ĐTC Phanxicô giúp mọi người cùng sống Phúc Âm với mình

Chị Benedetta Capelli nói rằng: “chúng tôi là những người thầm lặng” làm việc trong vườn và quét rác trong Vatican mỗi ngày, để giữ cho Quảng Trường Thánh Phê-rô luôn sạch sẽ, và chăm sóc cây cối cho Thành (Vatican) nhỏ này luôn tươi đẹp. Thật vinh dự là Đức Thánh Cha đã ưu ái mời chúng tôi dâng Lễ với ngài vào lúc 7h00 tại Nhà Santa Marta.

 

ĐTC Phanxicô giúp mọi người cùng sống Phúc Âm với mình

 

Đức Hồng Y Georges Cottier, thần học gia danh dự của giáo triều, đã có cuộc trao đổi với nhật báo phát hành bằng Tiếng Ý Avvenire về phong cách tân giáo hoàng Phanxicô. Theo vị thần học gia Dòng Anh Em Thuyết Giáo này, Đức Phanxicô có biệt tài tiếp cận công chúng dựa vào « một chứng tá đơn giản và xác thực » bằng chính những gì mình đã sống, từ đó giúp khích lệ người khác « cùng sống Phúc Âm với mình ».

Nói cái mình sống

Quan sát những gì Đức Thánh Cha Phanxicô đã thể hiện, đặc biệt là trong buổi tiếp kiến đầu tiên Hồng Y đoàn, và trong thánh lễ khai mạc sứ vụ thánh Phêrô, Hồng Y Cottier ca ngợi Đức Phanxicô có « biệt tài về ngôn ngữ cử chỉ » đặc biệt là có « một ơn phi thường trong giao tiếp ». Tuy nhiên, « thứ ngôn ngữ này phát xuất từ chính những xác tín của mình » và những chân lý mà ngài truyền tải lại rất « bộc bạch nhờ vào những gì mình đã trải nghiệm ».

« Ngài nói những điều mang tính nền tảng, đồng thời hướng chúng đến cách áp dụng trong thực hành », Hồng Y Cottier tiếp tục nhận xét. Từ đó, ngài đã làm cho người nghe có được cảm tình với mình nhờ chứng tá này. Hơn thế nữa, điều đó lại thúc đẩy họ tiến đến bước tiếp theo là « sống Tin Mừng cùng với ngài ».

Một dẫn chứng cụ thể mà vị hồng y này đưa ra là dịp lễ khai mạc sứ vụ thánh Phêrô vừa qua. Trong đó ngài thấy Đức Thánh Cha Phanxicô đề cập một cách rất rõ ràng sự trìu mến liên quan đến đời sống sâu xa về sự cảm nghiệm đối với việc tôn trọng người nghèo. Cũng như những người khác, họ có đầy đủ các quyền lợi và những điều khẩn thiết.

Đặc biệt, vị thần học gia Dòng Anh Em Thuyết Giáo này nhấn mạnh rằng nơi Đức Phanxicô không hề có « sự nhượng bộ cho thuyết tình cảm chủ nghĩa ». Trái lại đời sống của ngài là « rất nhân bản và rất quân bình ». Cụ thể, Đức Thánh Cha đã không hề đụng chạm đến việc làm giảm thiểu những chân lý Kitô giáo. Điều sẽ xảy ra khi giảm nhẹ những chân lý này bằng những cái tầm thường to lớn, là đưa đến thái độ « nửa nóng nửa lạnh, là không làm điều tốt và cũng chẳng làm điều xấu ».

Theo sát ý nghĩa này, sự quy chiếu trong sáng liên quan đến chữ « ma quỷ » mà ngài đã đề cập trong bài giải đầu tiên trước Hồng Y đoàn vào ngày hôm sau khi được chọn làm giáo hoàng, đã chỉ cho thấy rằng Đức Thánh Cha đã không tự dối mình về những cản trở gặp phải trong việc rao giảng Tin Mừng. « những vật cản không nằm ở bên ngoài Giáo Hội », nhưng nó « liên quan đến tất cả chúng ta, vì hết mọi người đều bị cám dỗ ». Câu trả lời mà ngài đưa ra ở đây là « sự khiêm nhường và ý nghĩa của thánh giá », Đức Hồng Y Cottier nói thêm.

Sự tự do của tinh thần

Hồng Y Cottier nói rằng mình được đánh động bởi « ý nghĩa rất sâu xa về sự tự do tinh thần » của Đức Giáo Hoàng mà ngài cho đây là một « hơi thở sống động của Tin Mừng, đơn giản và mạnh mẽ ».
Ngài rất vui mừng về điều này, bởi vì « thần học cần có một sự chặt chẽ khoa học, thì không được khép kín nơi mình » và nó chỉ có ý nghĩa khi « giúp hiểu Tin Mừng cách tốt hơn ».

Về điểm này, vị hồng y dòng Thánh Đaminh không ngần ngại đưa ra lời nhận xét của mình rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô là người của Công Đồng Vaticanô II, vì « những lời của ngài chỉ cho thấy một cái nhìn về Giáo Hội như là Dân Thiên Chúa, và còn như là sự hiện diện của Chúa Kitô và nhân chứng của Người. Đức Thánh Cha đã đặt trọng tâm đến cái làm nên căn tính của Giáo Hội ».

Tuy nhiên Đức Giáo Hoàng cũng ngỏ lời với cả những ai bên ngoài Giáo Hội, vị con cái thánh tổ phụ Đaminh này cho biết, « định nghĩa quyền bính của ngài có giá trị đối với Giáo Hội, nhưng cũng cho những thực tại trần thế: quyền bính là để phục vụ người nghèo và kẻ yếu thế».

Bình luận về cuộc gặp gỡ với các vị đại diện các Giáo Hội Kitô anh em và các tôn giáo khác hôm 20 tháng Ba vừa qua, Đức Hồng Y Cottier đánh giá cao nguyên tắc hành xử về đối thoại của Đức Phanxicô, theo đó « nền tảng của đối thoại là tình bạn, sự nhận biết mỗi người đều được Thiên Chúa yêu thương ».

Sau cùng, Hồng Y thần học gia dòng Đaminh ước mong trong triều đại giáo hoàng mới « Tin Mừng luôn luôn đi vào cuộc sống thường nhật và sứ điệp của Thánh Phanxicô Khó Khăn được thực hiện».

ĐTC Phanxicô dâng Lễ với những người làm vườn

Sáng thứ 6, 22/3, Đức Thánh Cha Phanxicô đã dâng Lễ tại nhà nguyện nhỏ của Nhà Santa Marta cùng với những người làm vệ sinh và làm vườn tại Vatican. Quả là một điều ngạc nhiên đối với hơn 30 người làm việc ở đây. Họ đã rất vui khi nghe lời mời của Đức Thánh Cha.

Pope_Francis_St__Martha_House_Chapel_01.jpg

Chị Benedetta Capelli nói rằng: “chúng tôi là những người thầm lặng” làm việc trong vườn và quét rác trong Vatican mỗi ngày, để giữ cho Quảng Trường Thánh Phê-rô luôn sạch sẽ, và chăm sóc cây cối cho Thành (Vatican) nhỏ này luôn tươi đẹp. Thật vinh dự là Đức Thánh Cha đã ưu ái mời chúng tôi dâng Lễ với ngài vào lúc 7h00 tại Nhà Santa Marta.

Chị nói: “Đứng trước Đức Thánh Cha trong một Thánh Lễ dành cho chúng tôi, một điều không thể diễn ra mỗi ngày. Tôi quay quanh và nhìn những khuôn mặt của những người làm: ai bước ra cũng với đôi mắt một chút long lanh. Thánh Lễ thật sự rất đơn sơ, và chúng tôi tiếp xúc trực tiếp với người mới được bầu làm Giáo Hoàng. Chúng tôi cảm ơn ngài rất nhiều… đặt biệt vào lúc cuối, ngài chào thăm chúng tôi: chúng tôi được giới thiệu từng người từng người một, và với ai ngài cũng nói: ‘cầu nguyện cho tôi!’. Nhiều người làm vườn đã mời ngài cùng thăm vườn với họ và ngài đã gật đầu…”

Cha Lombardi, giám đốc Văn Phòng Báo Chí Tòa Thánh, nói rằng: Trong bài giảng ngắn, Đức Thánh Cha đã dừng lại ở đoạn văn Tin Mừng hôm nay về câu chuyện những người Do Thái lấy đá ném Đức Giê-su. Đức Thánh Cha nói: “Nếu chúng ta có một quả tim đóng lại, nếu chúng ta có một quả tim chai đá thì những viên đá sẽ đến sẵn trong tay chúng ta, và chúng ta sẵn sàng ném”; do đó, chúng ta cần mở trái tim cho tình yêu.

Và cũng như thường lệ, cuối lễ Đức Thánh Cha xuống ngồi ở hàng ghế với những tín hữu khác, ở hàng ghế cuối, để cầu nguyện cá nhân một chút.

Pope_Francis_St__Marthas_House_Chapel.jpg

Pope_Francis_St__Martha_House_Chapel_Mass_Homily.jpg

Pope_Francis_St__Marthas_House_Chapel_Mass.jpg Pope_Francis_St__Marthas_House_Chapel_Mass_Eucharist.jpg

(Thanh Bình, dongten.net)