Ra Khỏi Mình Để Có Niềm Vui Đích Thực

Ngày 01/6/2024, sau khi chung vui với 15 Tân Nương tại Qui Hòa, các chị em tại các cộng đoàn dắt dìu nhau đến cộng đoàn Hiển Linh tham dự tuần tĩnh tâm do Cha Antôn Khắc Bá  (Dòng tên) hướng dẫn.

Bước vào tuần tĩnh tâm, Lời Chúa mời gọi chị em “Chính anh em hãy lánh riêng ra một nơi và nghỉ ngơi đôi chút” (Mc 6,31)

Lời mời gọi đó nhắc nhở chị em Ra Khỏi Mình, buông bỏ mọi lo toan, công việc, ưu tư, phiền muộn… dành thời gian, không gian HIỆN DIỆN và lắng nghe Chúa nói. Bên cạnh đó, chị em cũng được mời gọi SỐNG CHẬM LẠI để NHÌN SÂU VÀ NHÌN LÂU vẻ đẹp của thiên nhiên, vạn vật, con người… mà Thiên Chúa tạo dựng nên thật tuyệt vời qua Thánh vịnh 8.

Bài gợi ý cho chị em thấy,  Thiên Chúa ban cho chúng ta một ơn đặc biệt đó là được đồng sáng tạo và chăm sóc thế giới:

“Chúa cho con người chẳng thua kém thần linh là mấy

 Ban vinh quang danh dự làm mũ triều thiên

Cho làm chủ mọi công trình sáng tạo

Đặt muôn loài muôn sự dưới chân.”(TV 8, 6 - 7)

 Việc chiêm ngắm, ca tụng vẻ đẹp của thiên nhiên vạn vật và tha nhân là một chuyển động tự nó Ra Khỏi Mình. Với nền văn minh kỹ thuật số, chúng ta chạy đua với thời gian! Vì thế, hãy nhìn lại xem mình có đủ thời gian để chiêm ngắm vẻ đẹp của cây cỏ, hoa lá…những nét khôi hài dễ thương, nụ cười…của chị em chưa?

Thật vậy, khi biết thưởng thức, chiêm ngắm hành vi đẹp của người khác, Thiên Chúa sẽ đổ đầy TÍNH LƯƠNG THIỆN, TÌNH YÊU, LÒNG VỊ THA, LÒNG NHÂN HẬU trong tâm hồn chúng ta, những nét đẹp tiềm ẩn đó là sự hiện diện của Thiên Chúa.

Tĩnh lặng để nhìn lại những gì đã đi qua trong cuộc đời, chúng ta nhận ra biết bao hành vi đẹp mà con người trao gởi cho nhau. Thế nhưng chúng ta có thời gian, không gian để chiêm ngưỡng và nhìn nhận những giá trị tuyệt vời mà Thiên Chúa đã trao tặng một cách vô vị lợi cho chúng ta hay chưa?

Khi ra khỏi chính mình để nhận ra ân huệ của Thiên Chúa, chúng ta mới có thể mở lòng ra để sống các lời khuyên phúc âm: Khó nghèo, vâng lời, khiết tịnh.

Thực thi lời khấn khiết tịnh phải chăng là ra khỏi mình để trao ban niềm vui, trao ban tình yêu? Lấy niềm vui của tha nhân làm niềm vui của chính mình. Hay nói khác đi, cưu mang niềm vui của Thiên Chúa, cưu mang niềm vui của tha nhân làm niềm vui của mình.

Ra khỏi mình để phó mình lệ thuộc hoàn toàn vào trong tình yêu, sự quan phòng của Thiên Chúa để sống lời khấn khó nghèo. Đôi khi chúng ta có nhiều tài năng, giàu có về các mối tương quan…chúng ta sẽ rơi vào tình trạng khó sống tính lệ thuộc.

Ra khỏi mình để sống đức Vâng phục là TRAO BAN CHÍNH MÌNH, đặt ý muốn của mình trong thánh ý Thiên Chúa (HP) để tìm niềm vui trong sự tự do của con Thiên Chúa.

Và chắc chắn đời sống của người môn đệ không tránh khỏi những căng thẳng. Chúng ta hãy biết Ra Khỏi Mình để sống mối căng thẳng cách sáng tạo. Từ đó chúng ta mới có thể có tâm hồn rung cảm trước lời mời gọi đầy thách đố của sứ vụ truyền giáo.

Ngày nay có những tấm lòng đang khao khát cuộc sống tâm linh trong một thế giới biến động và thay đổi không ngừng. Giữa thế giới đó, Chúa mời chúng ta không đứng nhìn như người ngoài cuộc, nhưng hãy ra chỗ nước sâu và thả lưới. Chúng ta được mời gọi để ôm ấp những thương tích của thế giới và hãy để cho những thương tích đó CHẠM đến trái tim của chúng ta.

Cuối tuần tĩnh tâm, chị em dành thời gian chia sẻ cho nhau những cảm nhận, hoa trái, lời mời gọi và cả những thách đố… Buổi chia sẻ chân tình giúp chị em hiểu nhau, biết cảm thông, yêu thương, đỡ nâng, đồng hành với nhau bên Chúa Giêsu Thánh Thể mỗi ngày, trong đời sống cộng đoàn và trong sứ vụ.

Chị em cũng học cách để trân quý hơn sức khỏe thể xác và tâm linh, trân trọng những chị em mà Chúa ban cho, biết ơn thiên nhiên, vạn vật… để dấn thân và trao gởi cho nhau những hành vi đẹp với chị em, tha nhân. Đặc biệt sống CHẬM lại để có thời gian nhìn lên CHÚA THẬT LÂU VÀ THẬT SÂU.

Têrêsa Cao Phước fmm ghi lại