Làm thế nào để tìm thấy điều kỳ diệu nơi hiện tại

Hai trong số những cám dỗ lớn nhất mà chúng ta phải đấu tranh là bị dày vò bởi những tổn thương trong quá khứ và ngược lại, lo lắng về tương lai. Cầu nguyện mở ra cho chúng ta đến với hiện tại.

Cầu nguyện nhằm mục đích mở ra cho chúng ta điều kỳ diệu của hiện tại. Hai trong số những cám dỗ lớn nhất mà chúng ta phải vật lộn là bị dày vò bởi những tổn thương trong quá khứ và ngược lại, lo lắng về tương lai. Nhưng trên thực tế, điều duy nhất tồn tại ngay bây giờ là giây phút hiện tại. Và đó là nơi có Chúa; đó là nơi Chúa đang chờ đợi chúng ta; đó là nơi Chúa đang vẫy gọi chúng ta.

Quyển sách Phó thác cho Chúa Quan Phòng (Abandonment to Divine Providence), một trong những tác phẩm kinh điển nhất của Kitô giáo mọi thời đại, mang đến cho chúng ta ân sủng của giây phút hiện tại. Tác giả, Cha Jean Pierre de Caussade S.J. (+1751), nói về giây phút hiện tại với tư cách là “vị sứ giả công bố về Ý định của Chúa”. Giây phút hiện tại là phương thế để sống hiệp nhất với thánh ý Chúa. Vì “ý Chúa là một vực thẳm mà miệng vực mở ra là giây phút hiện tại. Hãy lao xuống vực thẳm này và bạn sẽ thấy nó sâu hơn hết những gì bạn ước muốn”. Khoảnh khắc hiện tại chính là con đường dẫn.

Cha Caussade mô tả khoảnh khắc hiện tại theo nhiều cách khác nhau. “Giây phút hiện tại giống như một sa mạc trong đó tâm hồn đơn sơ không thấy gì khác ngoài Chúa mà thôi.” Khoảnh khắc hiện tại cũng giống như một kho tàng: “Khoảnh khắc hiện tại luôn chứa đầy những kho tàng vô tận, nó chứa đựng nhiều hơn tất cả những gì bạn có thể chứa đựng.”

Nhưng một điều cần thiết là luôn ý thức mình đang sống trong giây phút hiện tại, phó mặc cho nó… bất cứ điều gì nó có thể mang lại. Cha Caussade viết “‘Chỉ có một điều cần thiết’ là điều mà mỗi khoảnh khắc được tạo ra bởi Ý định của Chúa.”

Mọi thứ đều mang nơi mình điều gì đó thiêng liêng có thể dẫn chúng ta đến sự thánh thiện. Tất cả mọi thứ đều là một phần của sự trọn vẹn là Chúa Giêsu Kitô. Chúng ta có thể tìm thấy tất cả những gì cần thiết trong giây phút hiện tại. Tại mọi thời điểm, ý Chúa tạo nên những gì cần thiết cho nhiệm vụ hiện tại, và một tâm hồn đơn sơ không muốn nhiều hơn hoặc ít hơn những gì nó đang có. Những gì Chúa sắp đặt để chúng ta trải qua trong từng giây phút đều là cái tốt nhất và thánh thiện nhất có thể xảy đến đối với chúng ta.

Điều này gợi lên lòng can đảm và niềm tin một cách không chút nghi ngờ. “Hài lòng với giây phút hiện tại là nhận thức và tôn thờ ý Chúa trong tất cả những gì chúng ta phải thực hiện và chịu đựng.” Do đó, hãy phó thác cho sự quan phòng của Thiên Chúa. Sống ân sủng của giây phút hiện tại có nghĩa là lựa chọn không ngừng để từ bỏ bản thân. Chúng ta có thể chắc chắn rằng việc đón nhận sự may rủi này rồi sẽ được đền đáp:

Khi sự kiện của giây phút hiện tại làm tan hoang, đói khát, tước đoạt và tấn công mọi giác quan, thì chính vào lúc đó nó nuôi dưỡng, làm phong phú và tiếp thêm sức sống cho đức tin, một nhân đức vốn cười nhạo những mất mát của các giác quan giống như vị thủ lĩnh của một thành bang bất khả xâm phạm cười vào những cuộc tấn công vô ích.

Chúng ta hãy cùng cầu nguyện với Cha Caussade: “Con muốn giới hạn bản thân mình trong công việc duy nhất của giây phút hiện tại, đó là yêu Ngài và để cho Ngài hành động.”

Tác giả: Lm. Peter John Cameron, OP – Nguồn: Aleteia (09/7/2023)
Chuyển ngữ: Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên