Chúa Đã Gọi Tên Con

Một nụ cười cũng có thể khiến đời thênh thang. Một ánh mắt, tiếng cười làm ta xích lại gần nhau hơn. Một cử chỉ yêu thương, quan tâm làm ta được chữa lành. Một nỗ lực xây dựng sự tích cực làm lan tỏa sức mạnh và gợi hứng cho bao người…

Cho tới bây giờ thì những cảm giác sung sướng và hạnh phúc vẫn còn đọng lại nơi tâm hồn của con – một tì nữ thấp hèn mà lại được Chúa quá yêu thương. Ngài quá thương vì đã chọn và thánh hiến con cho riêng Ngài. Cụ thể là Chúa đã đưa con vào một tình yêu để con được hạnh phúc và lan tỏa hạnh phúc đó ra. Con có đáng là chi nếu không phải là Chúa đã đi bước trước. Cũng giống như hôm mà Chúa đứng trước mặt của Matthêu - đang làm việc tại bàn thu thuế quen thuộc và cất tiếng mời gọi “Anh hãy theo tôi!” Ông đứng dậy đi theo Người. Con có thể hình dung ra giây phút huy hoàng đó bởi chính con cũng đã được Chúa đến viếng thăm và mời gọi.

Tiếng gọi này đích danh và dành riêng cho con. Giây phút con được Chúa xướng tên con hạnh phúc biết bao vì con được thuộc trọn về Ngài. Khoảnh khắc đó thật đáng nhớ. Nhớ ở đây không phải để hoài niệm một việc gì đó đã qua mà là để lại một lần nữa cảm tạ ơn Chúa vì điều kì diệu và vĩ đại Chúa đã làm trên con. Kì diệu và vĩ đại ở chỗ “Chúa đã gọi tên con dù con đây những lỗi lầm, phận con yếu đuối mỏng manh, nào đâu con xứng hồng ân. Chúa đã vì yêu thương chọn con đây giữa muôn người, gọi con theo bước chân Ngài”. (Chúa đã gọi con đi – sáng tác Ngọc Linh).

Một điều thật tuyệt vời, càng nhìn nhận thân phận của mình thì con càng được Chúa đoái thương nhìn đến. Và khi đụng được lòng Chúa xót thương càng thấy thân phận tội lỗi của mình và cần đến Chúa nhiều hơn.

Nói đến việc Chúa chọn và gọi thì lại càng huyền diệu hơn. Gọi và đáp là một sự hòa điệu mà hôm nay đây con có dịp chiêm ngưỡng cuộc gặp gỡ của Chúa với Matthêu con lại nhớ đến mình. Ngồi với Chúa trong tư thế của người yêu và người được yêu, không còn cao và thấp, không còn cho và nhận mà còn lại là sự đồng điệu của tâm hồn luôn muốn hướng về nhau. Vì muốn thuộc trọn về nhau nên trở thành một. Với con, mối tình đó được kết dệt từ một tiếng gọi rất riêng tư. Tình yêu đó được mạnh mẽ và lớn dần trong các tương quan, những lời mời gọi của Chúa và Hội Dòng.

Vào trước ngày trọng đại 21/05/2022 của con. Với sự ưu ái, chị Giám Tỉnh đã cùng chúng con dâng lời tạ ơn Chúa và mỗi người hiện diện rất riêng tư với Chúa Giêsu trong Bí Tích Thánh Thể. Ngồi trước Giêsu, con cảm nhận Chúa đã dựng nên con một cách rất riêng biệt, độc đáo. Bằng tình yêu không giới hạn, Ngài đã đưa con vào mối tình muôn thủa. Khi nghĩ tới sự cao vời con đang được hưởng và con thưa lên “làm sao mà con lại được diễm phúc này”. Và con được nghe tiếng thì thầm bên tai “này con! Trong mắt TA con là tất cả: sự đặc biệt, những nét rất riêng”. Con thưa lên rằng: “tất cả những điều đó và cả những giới hạn cụ thể trong con, con xin dâng lên cùng Chúa và xin Ngài thực thi Thánh Ý.

Với con mắt loài người con không sao hiểu hết nhưng vì con được cho không tình yêu nhiệm mầu nên con cảm được vì sao Chúa lại muốn và ưa thích những điều của con. Và giây phút con bước lên bàn thờ để long trọng tuyên khấn, đó là lúc con ý thức sâu sắc về con người mỏng dòn nhưng được Chúa yêu. Nhờ sự trung tín và không hề đổi thay của Chúa, con dám bước lên long trọng cam kết. Con biết ơn vì trên hành trình đó con không đi một mình mà luôn có Chúa dẫn đường, có chị em và biết bao người thân quen. Trong giờ khắc  đó con dâng lên Chúa tất cả Hội Dòng, gia đình và những vùng trời mới chúng con được sai đi.

Với tất cả lòng biết ơn các chị đã sát cánh cùng, các chị đã quên mình để mong đàn em lớn mạnh, con dâng trọn vẹn trong hy lễ tạ ơn và sống trọn từng giây phút đời con. Một chị lớn đã cầu chúc rằng nguyện cho chúng ta mãi trung tín tiếp tục con đường điên khùng của tình yêu. Đúng chỉ có tình yêu mới thấu hiểu hết vẻ đẹp, và mang lại nhiều sáng kiến táo bạo.

Matthêu hôm nay thì sao? Ông có phân vân và khó hiểu không khi bậc thầy trong dân là Đức Giêsu lại đứng trước mặt của ông để mời gọi theo Ngài. Tin Mừng không thuật lại nhưng sự đáp lại dứt khoát đi theo Chúa là có. Ông đã bỏ con đường cũ để trở thành người mới. Điều gì đã mang lại năng lượng? Hẳn ai cũng biết rằng nó xuất phát từ Chúa vì tên của Ngài là Tình Yêu. Chỉ có nguồn Tình Yêu mới cho ta thỏa mãn. Năng lượng của tình yêu như những oxytocin khiến cho ta làm được những điều phi thường.

Matthêu làm sao tưởng tượng rằng mình sẽ viết Tin Mừng của Chúa. Còn con khi tình yêu ngập tràn thì chỉ cần một hành động nhỏ thôi cũng là đủ rồi. Một nụ cười cũng có thể khiến đời thênh thang. Một ánh mắt, tiếng cười làm ta xích lại gần nhau hơn. Một cử chỉ yêu thương, quan tâm làm ta được chữa lành. Một nỗ lực xây dựng sự tích cực làm lan tỏa sức mạnh và gợi hứng cho bao người…

Hành trình mới bắt đầu, con tin tưởng vào tình yêu và cậy dựa vào lòng thương xót của Chúa. “Hãy đến với Ta tất cả, hỡi những ai khó nhọc và gánh nặng, Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho các ngươi. Hãy mang lấy ách của Ta và hãy học cùng Ta, vì Ta hiền lành và khiêm nhượng trong lòng, và tâm hồn các ngươi sẽ gặp được bình an. Vì ách của Ta thì êm ái và gánh của Ta thì nhẹ nhàng”.

Hôm nay, Chúa mời gọi và sai đi, con thấy đời mình thật giàu có vì Chúa đã sắp sẵn và chờ con bước vào chương trình của Ngài. Ngay chuyện chuẩn bị ngôn ngữ cho sứ vụ tương lai con cũng thấy mình được tạo mọi điều kiện tốt nhất. Khi con bước chân tới trường con cảm tạ Chúa vì mình được bước đi cùng Chúa thật thoải mái trong khi những bạn khác còn phải kiêm thêm các công việc của công ty rồi lại đon đả đón con cái rồi cùng chạy đua để đến với lớp học. Nhận ra ân ban cũng là lúc con được mời gọi sống mạnh mẽ hơn, bỏ đi những thói quen trì trệ đời mình mà biết hiến dâng trọn vẹn cho Nước trời.

Lạy Chúa Giêsu tạ ơn Chúa đã cho chúng con ánh sáng mặt trời, mặt trăng, và ánh sáng từ những nguồn năng lượng trên mặt đất.

Tạ ơn Chúa vì Chúa đã gọi chúng con là ánh sáng. Đó là vinh dự và cũng là một trách nhiệm nặng nề.

Xin cho chúng con có khả năng đẩy lui bóng tối của hận thù và bất công, của buồn phiền và thất vọng.

Xin cho chúng con  biết giữ gìn ngọn lửa mà Chúa đã thắp lên trong lòng chúng con, và biết vâng theo những soi sáng của Chúa qua từng phút giây của cuộc sống.

Lạy Chúa Giêsu, cuộc chiến giữa ánh sáng và bóng tối vẫn còn tiếp diễn trên thế giới và trong lòng chúng con

Ước gì chúng con đừng chỉ lo nguyền rủa bóng tối, nhưng can đảm thắp lên những ngọn lửa, để cả trái đất ngập tràn ánh sáng Chúa.

(RABBUONI 101)

Ngày cuối tháng 6/2022

MAI THI fmm