Một Phút Dừng Lại…

Một năm Mậu Tý biết bao biến động, cứ ngỡ sẽ khép lại để đón một năm mới Tân Sửu tốt đẹp, đầy tràn sự tươi mới hơn. Tuy nhiên, mọi người dân đất Việt nói riêng và thế giới nói chung đang đối diện với sự chuyển biến phức tạp của dịch bệnh, đặc biệt tại khu vực miền bắc Việt Nam và một số tỉnh thành. Sự bùng nổ trở lại của dịch lần này gây biết bao hoang mang cho nhiều người và câu hỏi đặt ra: Không biết cái tết này sẽ ra sao?

Đối với người dân Việt, Tết là dịp để mọi người quây quần bên nhau, sum họp gia đình nhất là những người xa quê, chỉ mong có cái ngày về quê để đoàn tụ với người thân. Nhưng cái tết này sẽ như thế nào đây?

Trong thinh lặng, tôi dừng lại ngẫm nghĩ và nhớ lại cái khoảnh khắc thăng trầm của mình trong thời gian qua. Tuy nó bấp bênh, có lúc lên - xuống, lúc tối - sáng nhưng điểm kết của những thăng trầm đó là nếm và cảm hương vị của ân sủng và tình yêu Chúa, một loại tình yêu không thể diễn tả bằng sự hiểu nhưng bằng cảm nhận của con tim ngang qua những bấp bênh trong cuộc sống. Và tôi ví đời mình như một bản giao hưởng, có nhiều tiết tấu có nốt cao nốt thấp, nốt giáng nốt thăng, lúc nghĩ một nhịp, lúc nghĩ hai nhịp hoặc nữa nhịp, bè trầm bè cao…

Tất cả sự khác biệt này đã tạo nên những giai điệu du dương trầm bỗng của bản nhạc giúp người chơi nhạc và người nghe nó như hòa điệu vào nhau và hòa vào vạn vật.

Cũng vậy, giữa những hoang mang-xáo động vì đại dịch COVID, vẫn hiện hữu một tình yêu, một sự tươi mới và tái sinh nơi vạn vật qua những gì hết sức bình dị và giản đơn. Chẳng hạn như, trái đất vẫn xoay, bầu trời vẫn trong xanh, cây cỏ vẫn mọc nhất là màu xuân đang đến, các loài hoa đua nhau khoe sắc.  Hay những nụ cười thật hồn nhiên bình an của trẻ thơ; hoặc một ánh mắt nụ cười thật ấm áp với những lời thăm hỏi thân tình của ai đó dành cho nhau trong cuộc sống.Tất cả những điều này muốn nói rằng: Chúa vẫn ở đó và hiện diện với con người để bày tỏ tình yêu của Người dành cho nhân loại, đặc biệt ở những nơi đầy tăm tối và hỗn loạn.

Từ đó nhắn nhủ và nhắc tôi nhớ rằng: Dầu cho bên ngoài có nhiều biến động và bấp bênh nhưng nếu bên trong tôi biết ở lại với Chúa tôi sẽ có được niềm vui, đủ sức mạnh nội tâm để tôi can đảm đối diện với những thách đố trong đời sống. Nhất là để cảm nếm những hương vị khác nhau trong cuộc sống mà Chúa đã đặt để trong vũ trụ và sống hài hòa bình an với vạn vật.

Suy tư

Cỏ gấu, fmm