Những Bông Hoa Nở Trong Sa Mạc

Sa mạc lúc này không còn nắng nóng, hoang sơ, heo hút nhưng trở nên thơ mộng nhờ những bông hoa nở rộ, đua nhau khoe sắc.

Chuyện kể rằng, vào khoảng 3 tháng nọ, có một cô trinh nữ nhỏ cùng vào sa mạc với 8 cô trinh nữ khác. Các cô vào đây để chuẩn bị tâm hồn cho hôn ước sắp tới với Chàng Rể Giêsu. Nghĩ đến sa mạc, ai ai cũng nghĩ đến nắng nóng và hoang sơ, nhưng sa mạc này thật đặc biệt - đặc biệt vì trong đây cô trinh nữ nhỏ này gặp những loài hoa.

Ngay những ngày đầu tiên bước vào sa mạc Quy Hòa, cô nhìn thấy những cây hoa sứ cao to, có lẽ tuổi của những cây hoa này cũng khá cao rồi. Vào thời điểm này nhìn cây hoa sứ không mấy thu hút vì điểm nổi bật của cây là những cành khẳng khiu, sần sùi, xám xịt, không có lá mà chỉ có búp hoa phía đầu cành. Cô nói với một cô khác rằng: em không thích hoa sứ này mấy, nhìn hoa thì cũng đẹp đấy nhưng nhìn toàn cảnh thì không đẹp vì chẳng có chiếc lá nào, toàn cành là cành.

Thế rồi, vào dịp đại lễ phục sinh, một lần đang ngồi cầu nguyện trong nhà nguyện, bỗng cô đưa mắt nhìn ra bên ngoài cửa sổ…Ồ! lạ quá, cây hoa sứ hôm nay mọc nhiều lá chưa kìa, màu lá xanh thật đẹp, những cành khẳng khiu nay được bao phủ bởi một màu xanh lá non. Cây hoa sứ hôm nay đẹp quá…Thật tuyệt quá Chúa ơi, thì ra bên ngoài nhìn cành sứ sần sùi xấu xí, bản chất cành sứ cũng mỏng giòn yếu ớt nữa ha, vậy mà trong nó chứa đựng một sức sống thật mãnh liệt, bằng chứng là những chồi xanh non đua nhau trang điểm cho cây hoa sứ trở nên đẹp lộng lẫy kìa…

Và con cũng vậy Chúa nhỉ, Chúa tạo dựng nên con, hình dáng bên ngoài con có vẻ mỏng manh, yếu ớt, khẳng khiu, xấu xí,…bấy lâu nay con cứ tập trung vào điều đó mà quên rằng trong con có một sức sống mãnh liệt là chính Chúa. Chúa Phục Sinh vẫn sống trong con, sức sống của Ngài cho con được sống và sẽ biến đổi con trở nên đẹp hơn mỗi ngày Chúa ha. Cảm nghiệm này làm cô trinh nữ ngất ngây… Vâng, dù con tội lỗi, dù con hèn yếu, dù con bất toàn thì Chúa vẫn sống trong con, chính Chúa là nguồn sức mạnh của con. Con cảm ơn Chúa.

Hoa sứ sống trong sa mạc thì cũng dễ hiểu, nhưng trong sa mạc này, cô còn gặp những loài hoa khác nữa. Khi được Chị Kim Ngân giúp khám phá và đón nhận những nhu cầu của bản thân, cô nhận ra trong cô có những nhu cầu mà bấy lâu nay cô ruồng rẫy, xua đuổi chúng đó là : nhu cầu được yêu thương, nhu cầu được đánh giá cao và thói quen chạy trốn, nép mình trong chốn an toàn. Sau khi lắng nghe những nhu cầu thổ lộ tâm tình, cô trinh nữ nhỏ hết sức ngạc nhiên về thái độ phụ bạc của mình. Thật khó khăn để hứa sẽ đón nhận, yêu thương và chăm sóc những người bạn chí cốt này nhưng thật xúc động khi nghe các bạn ấy nói: các bạn đâu có tội tình gì đâu, các bạn hiện hữu rất tự nhiên trong mỗi con người, chọn lựa hành động xấu hay tốt là do chủ thể sở hữu các bạn chứ, các bạn đâu có quyền đó đâu. Khi đã hiểu vấn đề, cô trinh nữ nhỏ bằng lòng đón nhận những người bạn đó và đặt tên cho các bạn theo thứ tự là: Hoa Hồng Nhung, Hoa Hướng Dương và Hoa Quỳnh Hương.

Sa mạc lúc này không còn nắng nóng, hoang sơ, heo hút nhưng trở nên thơ mộng nhờ những bông hoa nở rộ, đua nhau khoe sắc. Ngày cưới cũng cận kề rồi, bó hoa cô cầm trong ngày cưới sẽ là những bông hoa cô gặp gỡ trong sa mạc. Tay trong tay cùng Chàng Rể, cô bước vào thánh điện để dâng lên Thiên Chúa lời chúc tụng, ngợi khen, cảm tạ và tri ân vì tình Chúa đã yêu cô. Bó hoa tượng trưng trọn vẹn xác hồn - những khả năng cũng như những giới hạn cô muốn hiến dâng và ước mong được thuộc về Ngài cách trọn vẹn, dứt khoát.

Bó hoa cũng chứa đựng tâm tình biết ơn của cô muốn gửi trao tới các Chị trong Hội Dòng, Tỉnh Dòng: “cảm ơn các Chị đã đón nhận, yêu thương, dạy dỗ, cưu mang em trong lời cầu nguyện và trong mỗi ngày sống, cách riêng trong những ngày chuẩn bị và tổ chức tiệc cưới cho em”. Bó hoa còn là lời cảm ơn của cô tới cha mẹ, anh chị em và những ân thân nhân đã đồng hành cùng cô trong hành trình ơn gọi. Xin Thiên Chúa cùng cô nuôi dưỡng và chăm sóc bó hoa luôn tỏa hương. Và xin Chị Giám Tỉnh, Quý Chị FMM, Ba Mẹ, Anh Chị Em, Quý Ân Thân Nhân cùng tất cả mọi người tham dự tiệc cưới nhận nơi cô trinh nữ nhỏ bó hoa tươi thắm gói trọn tình con thảo này. Amen.

 

 Maria Nguyễn Thị Huế, fmm.