Đời Tu - Thách Đố Và Hi Vọng

« Chúng ta thường ca tụng các thánh thì hay, nhưng chính chúng ta thì lại chẳng làm gì cả. » Đề tài này khơi thêm lửa cho chị em biết thế nào là « sống cùng nhau » và dấn thân hơn trong ơn gọi

Ngày 24/11 chị em KTT đợt 2 tề tựu về nhà đón tiếp tĩnh tâm Phanxico Thủ Đức để gặp gỡ, sẻ chia chủ đề của HĐTƯMR đó là xoay quanh tầm nhìn : Sống cùng nhau, hiện diện tình người và bảo vệ tạo thành. Trong hướng đó, cha Vịnh Ofm đã gợi ý thêm cho chị em qua các bài giảng trong Thánh lễ.

Thánh lễ khai mạc đúng ngày lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, cha nhắc lại lời cha Thánh Phanxico : « Chúng ta thường ca tụng các thánh thì hay, nhưng chính chúng ta thì lại chẳng làm gì cả ». Là những người mệnh danh là theo sát bước chân Chúa Giêsu,  nhưng chúng ta lại đi theo hệ giá trị thế gian thay vì sống hệ giá trị 8 mối phúc. Giá trị thế gian là nói mà không làm, hưởng thụ chứ không bỏ tay, tìm thành công lợi nhuận chứ không tìm thăng tiến giá trị con người. Hệ giá trị này ảnh hưởng người tu sĩ trong chế độ ‘bao cấp’ quá đáng. Từ việc học đến việc thành đạt đều được bao cấp mà không phải tự lực cánh sinh. Điều này chúng ta ngỡ là tạo điều kiện tốt cho ứng sinh, nhưng không ngờ sự bao cấp đó khiến người tu sĩ dễ bị rơi vào thế hưởng thụ hơn là dấn thân. Đề tài này khơi thêm lửa cho chị em biết thế nào là « sống cùng nhau » và dấn thân hơn trong ơn gọi và biết chọn lựa hệ giá trị 8 mối phúc để theo sát Đức Kito.

Bước sang ngày thứ 2, bài Tin Mừng  Lc 21,5-11  nói về việc phá hủy đền thờ Giêrusalem, điều đó cho thấy cái chóng vánh của thứ đền thờ vật chất. Cha liên kết với những dự báo về hiện tượng ngập lụt ở Sài Gòn trong 30 năm nữa, để thấy lối sống tư duy nhiệm kỳ của chế độ. Nhà nước tư duy nhiệm kỳ thì lo thu tiền, xong nhiệm kỳ là có một số vốn lớn. Còn đời tu của chúng ta thì sao ? Cật vấn chị em !!! Mình đang sống cùng nhau trong hướng 10 năm tới ! Vậy sự nối tiếp phải là sợi dây hiệp nhất cùng chung một trái tim xây dựng cộng đoàn, tỉnh dòng và Hội Dòng với tư cách là thành viên. Vậy nếu còn để lối sống tư duy nhiệm kỳ len lỏi, thì làm sao thực hiện được hướng 10 năm trong tương lai mà giờ chị em đang cùng ngồi suy nghĩ.  Những đổ nát của cái cũ, cũng là nền cho sự đổi mới tư duy cho thế hệ thời công nghệ. Căn nhà chúng ta hiện nay là thế giới . Vậy làm thế nào chúng ta đốt lửa của sự sống, nhiệt thành cho thế giới hôm nay ?

Bảo vệ tạo thành là bài giảng dài nhất trong 3 ngày, cha say sưa nói đến kinh nghiệm sống thế nào là yêu mến tạo thành. Đề tài này cũng là điều mà cả thế giới quan tâm. Cha luôn nhắc, tạo thành nó bao gồm tất cả sự sống, nhưng cha hướng về thiên nhiên, cây cối nhiều. Cha nói : người trí thức là người yêu mến thiên nhiên, chứ không phải ngồi than vãn về nó. Chúng ta yêu mến thiên nhiên không có nghĩa nó là bầu khí hít thở để chúng ta hưởng, mà là yêu nó vì chính nó. Bài học sâu xa của lòng tôn trọng thiên nhiên.

Sau ba ngày bầu khí lửa nhiệt thành khơi dậy và chị em cùng tích cực tham gia, tìm tòi sáng tạo hướng sống cho chính mình để xây dựng tỉnh dòng với trách nhiệm thành viên. Chị em chúng ta là ONE BODY.  Toàn thân liên kết mọi chi thể. Ca dao Việt Nam có câu : « một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ ». Ước chi tinh thần này giúp chị em sống thực là ONE BODY FMM.

Anna Phạm Tuyết fmm.