Lữ HànhTrong Hi Vọng

Ơn gọi làm người mời gọi chúng ta “sống với” chứ không phải “sống vì” những phù vân chóng qua.

Mẹ Giáo Hội cho chúng ta một ngày đặc biệt để dâng lễ, cầu nguyện và nhớ đến những người đã ra đi trước chúng ta. Tôi miên man suy tư về thân phận con người. Như lời Thánh Vịnh 103, 15 – 16:

“Kiếp phù sinh, tháng ngày vắn vỏi,

Tươi thắm như cỏ nội hoa đồng,

Một cơn gió thoảng là xong,

Chốn xưa mình ở cũng không biết mình.”

Như hoa cỏ ngoài đồng sớm nở chiều tàn, sự sống nơi mỗi người là một huyền nhiệm. Ai trong chúng ta rồi cũng sẽ có ngày nằm xuống. Dù là người quyền thế hay dân đen, người học rộng tài cao hay bình dân học vụ, người giàu sang hay nghèo hèn… chẳng ai tránh khỏi sự chết. Sách Giảng viên  3, 1 – 2 có viết:

“Ở dưới bầu trời này,

Mọi sự đều có lúc,

Mọi việc đều có thời:

Một thời để chào đời

Một thời để lìa thế;”

Thân phận con người mong manh là thế, vậy mà Thiên Chúa đã trả một giá đắt để chuộc chúng ta về. Người đã hiến mạng sống mình để chúng ta được sống muôn đời. Người cùng lam lũ, vất vả, đổ mồ hôi, có lúc mệt lả vì sứ vụ Chúa Cha trao phó. Người chịu đắng cay, tủi nhục khi bị người thân chối từ, phản bội… Mọi lầm than, khốn khó của chúng ta Người đã mang lấy để đạt được điều duy nhất là trao ban Tình Yêu. Người bước đi ngược dòng để sống sự thật, tràn đầy trách nhiệm, yêu thương, tha thứ…

Còn tôi và bạn, có lẽ ai trong đời cũng đều có một vài lần cảm nhận sự mỏng dòn của tính xác thịt. Có lúc ta đã chạy theo thành công, tiền bạc, quyền lực, công danh, sự nghiệp, thú vui xác thịt… mà đánh đổi lương tâm, hoặc ruồng rẫy chính mình. Chúng ta quên đi, ơn gọi làm người mời gọi chúng ta “sống với” chứ không phải “sống vì” những phù vân chóng qua.

Khi cầu nguyện cho những người thân yêu cũng như tất cả những ai đã qua đời, một lần nữa thức tỉnh tôi nhớ lại cùng đích của đời sống mình. “Tất cả chúng ta được gọi nên thánh bằng việc sống đời sống mình với yêu thương và bằng việc làm chứng trong tất cả những gì mình làm, bất cứ nơi nào mình hiện diện. Bạn được gọi sống đời thánh hiến? Hãy nên thánh bằng việc vui tươi sống trọn lời cam kết của bạn. Bạn kết hôn? Hãy nên thánh bằng việc yêu thương và chăm sóc vợ hay chồng của bạn, như Đức Kitô yêu thương và chăm sóc Hội Thánh. Bạn đang làm việc kiếm sống? Hãy nên thánh bằng cách làm việc với hết khả năng và sự liêm chính để phục vụ anh chị em mình. Bạn là cha mẹ hay ông bà trong nhà? Hãy nên thánh bằng việc nhẫn nại dạy bảo con cháu mình biết đi theo Chúa Giêsu. Bạn đang ở vị trí nắm giữ quyền bính? Hãy nên thánh bằng cách làm việc phục vụ cho công ích và nói không với việc trục lợi riêng tư” (Hiến chế GE.14)

Cậy vào lòng thương xót của Thiên Chúa Cha từ nhân, tôi bắt đầu xây dựng lại cuộc sống mình từ giây phút này trong hi vọng và phó thác. Trong niềm tin vào mầu nhiệm các thánh thông công, chúng ta tin rằng trong hành trình về quê trời hôm nay chúng ta có các thánh và những người ra đi trước cùng đồng hành. Tất cả những gì ta có hôm nay là do ân sủng Chúa! Người là đích đến vĩnh hằng của đời sống chúng ta.

VTHT.