Thách Đố Và Ước Mơ

Đời sống chúng ta có thể trở nên “kênh khám phá” hơn là “phim kinh dị”

Chị em thân mến,

Tôi xin trình bày danh sách những thách đố liên quan đến đời sống tu trì

  • Đời sống tu trì là một lối sống lỗi thời và không đồng điệu với thế giới đương đại
  • Nhìn mờ hoặc không nhìn thấy các cá nhân
  • Tầm nhìn của các cá nhân không phù hợp với tầm nhìn của cả hội dòng
  • Các hành vi rối loạn chức năng như đố kỵ, phủ nhận, trả thù
  • Không đau buồn khi mất các giá trị đời tu, đặc biệt các giá trị của các lời khấn.
  • Mục vụ tê liệt
  • Không có sự đổi mới hoặc những hoạt động, những hành vi mất năng lượng
  • Nhiều luật lệ trong cộng đoàn hơn là những đòi hỏi của thời cuộc
  • Nhiều tu sĩ không minh bạch và thiếu trách nhiệm
  • Chủ nghĩa cá nhân hay chăm chú vào lợi ích cá nhân hơn của tập thể

Tuy nhiên, bên cạnh những thách đố này cũng có nhiều điều tốt đẹp đến từ các tu sĩ. Vâng, khủng hoảng, các vấn đề và thách đố là một phần của cuộc sống. Có người nói: “Khủng hoảng là đỉnh điểm thời kỳ các tổn thương gia tăng đồng thời cũng là cơ hội để nâng cao các tiềm lực ”. Hay “khủng hoảng là thời gian đổ vỡ điều gì đó và cũng là thời gian bắt đầu một điều gì đó mới mẻ”. Vì thế, rất nhiều khủng hoảng và vấn đề là cơ hội để học hỏi, để lớn lên và để cải thiện các khả năng của chúng ta. Nhưng giữa những khủng hoảng và các vấn đề, cái chúng ta đang cố gắng đạt tới là gì: đó là nước Thiên Chúa điều mà chúng ta vẫn cầu nguyện trong Kinh Lạy Cha. Chúng ta đang chống chọi với các khủng hoảng hay xử lý các tình huống khó khăn để Nước Chúa trị đến. Do đó, chúng ta trở nên khí cụ đem đến vương quyền của Thiên Chúa và các giá trị của nó.

Để đạt được điều này, vai trò của chị em có thể là gì:

Đầu tiên chúng ta phải có tầm nhìn, tầm nhìn cho tỉnh dòng và tầm nhìn cho mỗi cộng đoàn. Có người nói: “Đừng để các vấn đề của bạn hướng dẫn bạn nhưng hãy để những ước mơ của bạn hướng dẫn cuộc đời bạn”. Như tôi đã nói ở trên, có rất nhiều vấn đề, nhưng với từng vấn đề mỗi thành viên cố gắng có một ước mơ cũng như cùng nhau có chung ước mơ – đây là cách tốt nhất để nhận ra các giá trị của Nước Trời. Với cương vị là người lãnh đạo, bạn cần trèo lên một cây cao và hét lên “Đây là khu rừng sai lầm” hoặc “Đây là một nơi thích hợp”. Can đảm để nói sự thật, táo bạo để chỉ ra con đường đúng đắn và có lòng tốt khi đồng hành với các thành viên đó là những định hướng quan trọng cho một người lãnh đạo tốt.

Thứ hai, để tìm kiếm thánh ý Chúa: trong cầu nguyện, chúng ta cầu xin “xin cho ý Cha được thể hiện”. Vâng, đây là cuộc sống của chúng ta. Giữa những thách đố của đời sống tu trì, làm thế nào để chúng ta thi hành ý Chúa – chắc chắn bằng cầu nguyện và biện biệt. Khi thi hành một quyết định quan trọng, luôn luôn sử dụng thời gian để cầu nguyện, và không bao giờ thực thi quyết định khi chúng ta bực bội hay tức giận. Đây là bài học quan trọng cần phải học. Lại nữa, cũng nên có suy nghĩ tích cực “Suy nghĩ tích cực là lời cầu nguyện thầm kín”. Suy nghĩ tích cực là một món quà, đặc biệt suy nghĩ tích cực về các thành viên trong tỉnh dòng của chúng ta. Là những người lãnh đạo, chúng ta cần suy nghĩ tích cực cho tất cả mọi người, thậm chí với những thù địch của chúng ta, chúng ta cũng suy nghĩ tích cực cho họ điều này sẽ giúp chúng ta sống bình an. Trong câu chuyện của Giona, chúng ta đã nghe, ông lẩn trốn thánh ý Chúa, Chúa đem ông trở lại, ông đã than trách Chúa rất nhiều nhưng Chúa không bỏ cuộc. Đôi khi, chúng ta cũng giống như Giô-na, chạy trốn hoặc nói về những khó khăn của chúng ta, nhưng trong bối cảnh này, tìm kiếm thánh ý Chúa là một món quà. Chúa Giê-su nói “Ta ở với con luôn luôn” vì vậy chúng ta hãy can đảm tìm kiếm thánh ý Chúa. Tôi nhớ đến Đấng sáng lập Arnold đã từng nói “phó thác hoàn toàn con người chúng ta cho Chúa và dâng trao ý định của mình vào trong ý định của Đấng Tối Cao ”

Thứ ba, để phát triển và bảo tồn văn hóa FMM: Văn hóa FMM là gì? Vâng, bạn có thể có những câu trả lời khác nhau, nếu tôi có thể nói, đầu tiên phải yêu mến Hội dòng và chị em, làm việc và sống trong một cộng đoàn, hiểu được sứ vụ và vươn ra bên ngoài, thể hiện lòng hiếu khách, phát triển hoạt động tông đồ cách sáng tạo… Bạn có thể lưu giữ và tiếp nối văn hóa FMM giữa các thành viên với nhau. Nếu thành viên nào đó mất đi chiều kích văn hóa này, họ có thể đang dần dần rời khỏi hội dòng. Đây là một trong những cách để thực hành lời cầu nguyện “Ý Cha thể hiện”. Không bị thổi phồng khỏi văn hóa vật chất, ở đây cuốn sách Đức Tin của chúng ta nên chiếm ưu thế trên Facebook… Kinh Thánh và bối cảnh của nó trở nên giá trị cốt lõi cho cuộc sống hằng ngày của chúng ta – tìm kiếm thánh ý Chúa. Sống văn hóa FMM, đời sống chúng ta có thể trở nên “kênh khám phá” hơn là “phim kinh dị”… Hơn nữa đó là những khám phá mới mẻ chứ không phải là nghiềm ngẫm về những gì đã diễn ra trong quá khứ hay những biến cố gây tổn thương, hoặc nghiền ngẫm lịch sử. Do đó, đời sống chúng ta trở nên khí cụ để phát triển văn hóa FMM.

Cuối cùng, trong vai trò của người lãnh đạo với tầm nhìn và những công việc tốt lành của bạn, ước gì lịch sử cuộc đời bạn trở thành một phần lịch sử thánh và hãy để tất cả mọi sự làm vinh danh Chúa, “Lạy Cha của chúng con và Mẹ của chúng con.” Amen.

Stanislaus Lazar,

Thư ký truyền giáo SVD tại Rome

Nguồn Franciscan Missionaries of Mary in SA.