PHÁ THAI VÀ THÂN PHẬN CON NGƯỜI - ĐÂU LÀ SỨ MẠNG CỦA TÔI?

Sự sống con người là phép lạ tuyệt vời nhất do bàn tay vô hình của Thiên Chúa thêu dệt trong cung lòng người mẹ. Sự sống nơi con người này là thiêng thánh bất khả xâm phạm ngay từ giây phút đầu tiên. Là những người con của Chúa, chúng ta cần nỗ lực bảo vệ sự sống, tôn trọng quyền sống của mỗi con người, chống lại phá thai...

PHÁ THAI VÀ THÂN PHẬN CON NGƯỜI - ĐÂU LÀ SỨ MẠNG CỦA TÔI?

“Khi con người không còn được an toàn trong bụng mẹ nữa, nó sẽ được an toàn ở đâu trong thế giới này?” (Phil Bosmans)

Sự sống con người là linh thánh và là một giá trị tuyệt đối vì chỉ có con người là thụ tạo duy nhất được Thiên Chúa tạo dựng nên theo hình ảnh của Ngài, có lý trí, ý chí, tự do và có trái tim biết yêu thương. Chỉ mình Thiên Chúa là chủ của sự sống, và không một ai, ở bất cứ hoàn cảnh nào, có thể đòi cho mình cái quyền trực tiếp hủy diệt một con người vô tội. Chính vì thế, Giáo hội không thể chấp nhận phá thai ở bất cứ giai đoạn nào vì ngay khi thụ tinh phôi thai hay bào thai đã là một con người thực sự.

Sự sống con người đã bắt đầu từ khi một tế bào tinh trùng và trứng thụ tinh. Các bộ phận cơ thể đã được hình thành ngay từ những tuần đầu tiên trong lòng mẹ, từ các chi thể đến những giây thần kinh. Những gì gọi là phát triển thì đã tiềm ẩn trong giai đoạn trước đó rồi. Hơn nữa, mọi người, ngay từ giây phút đầu tiên trong bụng mẹ, đã có một phẩm giá thánh thiêng không ai được xâm phạm. Phẩm giá cao quý này có nguồn gốc từ Thiên Chúa, Đấng tác sinh muôn loài.

Ngay từ đời đời, Thiên Chúa đã muốn, đã yêu, đã dựng nên, đã cứu chuộc và đã định cho tất cả được hạnh phúc muôn đời. Thiên Chúa yêu thương và coi trọng mỗi người. Một em bé, dù là một bào thai cũng có một phẩm giá vô hạn vì Thiên Chúa nhìn đến em, và không ai có quyền phá hủy phẩm giá hay giết hại sự sống của em. Vì bào thai là một con người thực sự nên sự sống của bào thai ấy là do Thiên Chúa ban thuộc quyền sở hữu của một mình Thiên Chúa và không chịu bất cứ con người nào kiểm soát nào dù là Nhà Nước, thầy thuốc, hay thậm chí cha mẹ nó. “Trước khi ngươi được thành hình trong dạ mẹ, Ta đã biết ngươi, và trước khi ngươi được sinh ra, Ta đã thánh hiến ngươi.” (Gr 1,5) Thậm chí việc phá bào thai dù nó tàn tật luôn là tội ác nặng, cả khi phá bào thai ấy với chủ ý để nó khỏi đau khổ về sau. Càng những giai đoạn đầu, sự sống con người càng phải được bảo vệ. Do vậy, luật tự do phá thai là phi lý, bất công.

Trong Hiến Chế Vui Mừng và Hy Vọng của Công đồng Vatican II cũng nói “Phá thai và giết hại trẻ em là những tội ác ghê tởm.” Là một con người các em có quyền sống. Đức Joseph Ratzinger lúc còn là Hồng Y cũng nói rằng hủy diệt “Sự Sống vô tội” là đặc biệt xấu và luôn luôn đáng phải lên án ở bất kỳ nơi đâu. Không ai có thể “trong bất kỳ trường hợp nào, tự biện minh cho mình quyền hủy diệt trực tiếp một sinh mạng vô tội” (Bộ Giáo lý Đức Tin, Donum Vitae, 76-77).

Bào thai, phôi thai là con người chưa sinh không thể nói lên tiếng nói của mình và hầu như vô phương tự vệ. Cho nên, phá thai là một hành vi giết người nghiêm trọng vì nó cướp mất sự sống của những con người yếu đuối và vô tội nhất. Trong thông điệp Tin Mừng Sự Sống, Đức Gioan Phaolô II cũng đã nói: “Làm sao còn nói được tới phẩm giá của nhân vị, khi người ta giết những kẻ yếu nhất và vô tội nhất ? Nhân danh công lý nào mà người ta thực hiện sự kỳ thị đến mức bất công đối với những con người như thế, bằng cách tuyên bố rằng một số những người này đáng được bảo vệ, còn những người kia thì bị từ chối quyền sống?” (số 20).

Ngày nay việc phá thai ngày càng gia tăng và nó trở thành một vấn đề xã hội nghiêm trọng nhất trong mọi thời. Hàng năm ước có khoảng 46 triệu ca phá thai trên thế giới. Điều đó có nghĩa là có đến 46 triệu người vô tội bị cướp đi mạng sống. Ở Việt Nam ước tính có khoảng hơn 300.000 ca phá thai ở tuổi vị thành niên mỗi năm. Phá thai có khác nào là một hành vi tiếp tay cho nạn diệt chủng. Một điều còn đáng lên án hơn khi việc phá thai là một hành vi hủy diệt Sự Sống con người một cách có hệ thống, hợp vệ sinh, hợp pháp và chủ ý. Ghê tởm hơn hầu hết nạn phá thai có sự tiếp tay của các y bác sỹ, những con người được xem là lương y, cứu mạng sống con người và sự chủ ý của những người cha, người mẹ. Phil Bosmans nói “khi con người không còn được an toàn trong bụng mẹ nữa, nó sẽ được an toàn ở đâu trong thế giới này?”

Theo giáo luật, Hội Thánh ra vạ tuyệt thông cho kẻ phạm tội này. "Ai thi hành việc phá thai, và việc phá thai có kết quả, thì mắc vạ tuyệt thông tiền kết" (x. CIC, can. 1398). Như thế, Hội Thánh không có ý giới hạn lòng thương xót của Thiên Chúa, nhưng muốn nhấn mạnh tính cách nghiêm trọng của tội ác đã phạm, sự thiệt hại không sửa chữa được đã gây ra cho trẻ vô tội bị giết chết, cho cha mẹ của em và cho toàn xã hội. Bởi lẽ, các thai nhi không có khả năng tự vệ nên tội ác phá thai có tính chất nghiêm trọng. Giết một người trưởng thành chỉ mang tội trọng trong khi đó giết thai nhi không những mang tội trọng mà còn bị vạ tuyệt thông tiền kết.

Biện pháp khắc phục

Sự sống con người phải được tôn trọng và bảo vệ cách tuyệt đối, ngay từ lúc tượng thai. Vì thế, Để chống lại nạn phá thai cần phải có sự cố gắng của Giáo hội, của xã hội và bản thân mỗi người. Mẹ Têrêsa, khi nhận giải Nobel về Hòa Bình năm 1979 đã cầu nguyện như sau “Lạy Chúa, xin ban cho chúng con lòng can đảm bảo vệ mọi sự sống vô tội. Vì trẻ em là quà tặng lớn nhất mà Thiên Chúa trao cho gia đình, cho dân tộc, cho thế giới.” Việc phá thai chủ yếu tùy thuộc vào lòng can đảm và sự sẵn lòng lên tiếng của những con người và các tổ chức không trực tiếp can dự vào việc phá thai.

Giáo hội cũng đã đưa ra Học Thuyết Xã Hội Công Giáo nhằm hướng các Kitô hữu và mọi người thiện chí trong việc xây dựng một nền văn minh công lý, tình yêu và bảo vệ sự sống. Các Kitô hữu được kêu gọi tập trung các nỗ lực để ưu tiên dành cho những người túng thiếu và vô phương tự vệ nhất trong chúng ta. Trong truyền thống của Giáo hội trong việc bảo vệ những con người vô phương tự vệ nhất của xã hội, Giáo Hội Công Giáo hội đủ điều kiện để lên tiếng một cách có thẩm quyền về vấn đề phá thai. Chính vì mỗi một người bắt nguồn từ chính Thiên Chúa và là anh em với nhau, Hội Thánh khẳng định quyền của mình có ý kiến trên luật pháp các quốc gia, nhất là luật pháp về quyền bảo vệ luân lý, nhằm đấu tranh không ngừng, không mệt mỏi cho Sự Sống.

Người Công Giáo, phát xuất từ niềm tin vào Thiên Chúa, dẫn đến hành động Bảo Vệ Sự Sống. Mỗi người cần ý thức được sự vô luân nghiêm trọng của tội ác phá thai. Đồng thời, tích cực góp phần vào việc dựng xây nền Văn Hóa Sự Sống-Văn Minh Tình Thương, để đẩy lui văn minh chết chóc bằng mọi cách có thể: như ngọn nến nho nhỏ thắp lên những ngọn nến nhỏ khác, ngàn vạn ngọn nến sẽ xua tan đêm đen?

Khởi đi từ việc giáo dục giới tính trong gia đình, nhà thờ, nhà trường và xã hội, người ta phải biết rằng con người được nhìn nhận như một nhân vị ngay từ lúc thụ thai, vì thế phôi thai phải được bảo vệ, chăm sóc và chữa trị cách toàn vẹn như bất cứ con người nào khác. Bên cạnh đó, cần cỗ vũ việc giáo huấn cho người trẻ có một lối sống lành mạnh, giúp họ đào tạo lương tâm trưởng thành và có trách nhiệm trong các tương quan phái tính. Và quan trọng nhất là gây ý thức quý trọng và bảo vệ sự sống cùng can đảm tránh xa sự dữ, sự ác.

Tóm lại, sự sống con người là phép lạ tuyệt vời nhất do bàn tay vô hình của Thiên Chúa thêu dệt trong cung lòng người mẹ. Ngài mới chính là nguyên nhân tác thành, còn cha mẹ là nguyên nhân chất liệu. Bào thai, đã là một con người sống thực sự, là quà tặng lớn nhất mà Thiên Chúa trao ban cho gia đình, dân tộc và cho thế giới. Sự sống nơi con người này là thiêng thánh bất khả xâm phạm ngay từ giây phút đầu tiên. Cho nên, phá thai là một tội nghiêm trọng vì nó xúc phạm đến Thiên Chúa, Đấng là Sự Sống. Là những người con của Chúa, chúng ta cần sống trong tương giao với Ngài qua việc lắng nghe lời Ngài giảng dạy và hiệp thông với Giáo hội trong nỗ lực bảo vệ sự sống, tôn trọng quyền sống của mỗi con người, chống lại phá thai...nhằm cho Nước Chúa, Nước của Tình Yêu, Chân Lý và Hòa Bình ngự trị.

Thérèse Mộng Kiều fmm.