TÂM TÌNH CHUYẾN ĐI QUẢNG BÌNH

Với số tiền các hội viên mừng vào ngày lễ Bổn Mạng của Hội Bảo Trợ Ơn Gọi FMM, ngày 13/11/2016 vừa qua. Như các Soeurs đã thông báo, Hội BTƠG FMM sẽ sử dụng vào việc trợ giúp những anh chị em gặp khốn khó tại Miền Trung.

Soeur Maria Đặng Hoàng và Soeur AnnaTuyết Sương đặc trách BTƠG FMM VN được giao  trách nhiệm tổ chức chuyến đi cứu trợ đến Quảng Bình. Các Soeur đã mời gọi một số chi hội BTƠG đại diện cho các hội viên cùng tham gia. Đáp lại lời mời gọi, chúng tôi – chị Anna Len và tôi - Têrêsa Kim Hương thuộc các Chi hội Bình Thạnh đã có mặt trong chuyến đi này.

Chiều ngày 13/2/2017 chúng tôi khởi hành từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Quảng Bình. Bản thân tôi bị say xe nên trong lòng rất lo lắng, chỉ biết cầu xin Chúa cho mình đủ sức chịu đựng và bình an trong chuyến đi này. Chúng tôi tới Đồng Hới lúc 15: 20 cùng ngày, địa điểm chúng tôi sẽ đến trao quà là Giáo Xứ Cồn Sẻ.

Giáo xứ Cồn Sẻ thuộc huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, giáp ranh với tỉnh Hà Tĩnh, là một trong những khu vực môi trường biển bị ô nhiễm nghiêm trọng do chất thải của Công ty Formosa gây ra.

Khi chúng tôi đến nơi đã thấy anh Phượng – Chủ Tịch Hội Đồng Giáo Xứ Cồn Sẻ chờ sẵn để đón chúng tôi.

Trên đường về gần đến Giáo Xứ Cồn Sẻ, trước mặt tôi là một quang cảnh đìu hiu của vùng biển, ghe, thuyền, phương tiện dùng để đánh cá sinh sống đều nằm chỏng chọi, chơ vơ giữa trời nắng, mưa, mặc cho thiên nhiên xói mòn. Tôi tự hỏi các loại cá , mực v.v… là nguồn lợi nuôi sống người dân vùng biển suốt bao đời qua, mà giờ đây biển ô nhiễm , cá chết hàng loạt, người dân không còn nguồn đánh bắt nữa , đành phải phơi thuyền trên bãi, nguồn sống bị cắt đứt, họ đối diện với cảnh nguy khốn, sinh sống bằng nghề gì ? Trong tôi một sự xót xa ,cảm thông sâu sắc khi nghĩ tới những nỗi khó khăn, cơ cực mà anh chị em Cồn Sẻ đã và đang gánh chịu.

Tới Cồn Sẻ, sau khi ổn định hành lý và nơi tạm trú qua đêm. Qua trao đổi trước, Ban Hành Giáo Xứ đã chuẩn bị sẵn tất cả những gì cần thiết cho buổi gặp gỡ sắp đến. Buổi chia sẻ gồm:

- Trao quà cho 820 hộ, mỗi hộ 10 kg gạo thơm ngon. (110,000đ/phần).

- Động viên khuyến khích cho một số các em đã nỗ lực cố gắng trong học tập (100.000 đồng /em ).

Tình làng nghĩa xóm thể hiện rõ nét nền văn hóa Việt nam, Giáo xứ Cồn Sẻ quanh quẩn trên mảnh đất nhỏ vùng hạ lưu sông Gianh (Quảng Bình) nên chỉ cần qua loa là các hộ gia đình đã tề tựu đông đảo tại sân Nhà Thờ để chờ nhận quà.

Sau lời giới thiệu của ông Chủ Tịch Hội Động Giáo Xứ, Soeur Maria Đặng Hoàng lên nói đôi lời chia sẻ tấm lòng của ACE Hội viên BTOG dòng FMM gửi đến các hộ gia đình ở Cồn Sẻ.

Sau đó, các ông bà phụ trách các xóm, căn cứ  theo danh sách của xóm mình, trao quà cho từng gia đình.

Niềm vui ánh lên trên những gương mặt sạm đen vì nắng và gió của bà con giáo dân khi nhận gạo, tiếng cười nói, gọi nhau, rộn ràng vang khắp sân Nhà thờ, dù món quà còn khá khiêm tốn so với cuộc sống lam lũ và khó khăn của anh chị em nơi đây, song niềm vui tinh thần toả rạng vì biết rằng luôn có sự đồng hành và sự quan tâm nâng đỡ của những anh chị em nơi xa… Nhìn quang cảnh này, trong tôi dâng trào một niềm sung sướng, hạnh phúc, cám ơn các ACE hội viên BTOG Dòng FMM quãng đại trao tặng để chúng tôi có chuyến đi chia sẻ tình thương và bác ái ở Giáo Xứ Cồn Sẻ này.

19:00 chúng tôi tham dự Thánh lễ tại giáo xứ Cồn sẻ , vừa bước vào Nhà thờ tôi không khỏi ngạc nhiên và xúc động khi nhìn thấy trong điều kiện sống hết sức khó khăn, thiếu thốn, nhưng họ vẫn một niềm tin tưởng , phó thác cậy trông nơi tình yêu, lòng thương xót của Chúa bằng hình ảnh một ngôi Nhà Thờ rộng lớn chật kín giáo dân, đặc biệt các em thiếu nhi rất đông, đọc kinh hát lễ rất sốt sắng.

Sau thánh lễ, tất cả em học sinh giỏi tập trung trong Nhà Thờ để nhận qùa, Sr Đặng Hoàng xướng tên và Sr Tuyết Sương trực tiếp phát cho các em.

Những khuôn mặt hồn nhiên trong sáng, những nụ cười rạng rỡ hân hoan khi nhận quà của các em, làm cho bầu trời đêm và những cơn gió lạnh như không còn tồn tại, cả không gian rộng lớn của Nhà thờ đã được sưởi ấm lên bởi niềm vui của các em.

Trao xong hơn 400 phần quà cho các em học sinh giỏi cấp 1, cấp 2 và cấp 3 của Giáo xứ Cồn Sẻ, chúng tôi về nhà khách của Giáo xứ nghỉ ngơi, chuẩn bị cho hành trình kế tiếp vào ngày mai.

Hôm sau, ngày 14/2/2017, 5h sáng chúng tôi tham dự Thánh Lễ tại Giáo xứ Vĩnh Phước (cách giáo xứ Cồn Sẻ tầm hơn 2km), đặc biệt sau Thánh lễ chúng tôi gặp ACE Phan Sinh Tại Thế thuộc HĐĐ Camêlô của Giáo xứ và cùng ACE đọc kinh phụng vụ.

Tay bắt mặt mừng cùng hỏi thăm nhau, sự gần gũi chân tình của ACE trong HĐĐ khiến tôi thấy mình như một người đi xa trở về mái nhà thân quen, được chờ đợi, chào đón nồng nhiệt.

Các anh chị chia sẻ, mỗi ngày cùng nhau tham dự Thánh lễ sáng, sau đó cùng nhau đọc kinh phụng vụ chung và buổi chiều cũng thế, sau giờ nguyện kinh Lòng Chúa Thương Xót lúc 3 giờ, các anh chị cùng quây quần trong Nhà Thờ đọc kinh phụng vụ buổi chiều, thật hạnh phúc và bình an.

Sau cuộc gặp gỡ với ACE trong HĐĐ Camêlô, cha xứ Vĩnh Phước chiêu đãi chúng tôi ăn sáng với món đặc sản rất ngon là bánh canh cá Quảng Bình.

Rời Giáo Xứ Vĩnh Phước, về lại Cồn Sẻ để tiếp  tục hành trình đến Hà Nội.

Trời buổi sáng ở đây rất lạnh, nhưng trong lòng tôi cảm thấy ấm áp bởi sự tiếp đón nồng hậu, nhiệt tình, chu đáo từ Cha Xứ, đến ông Chủ Tịch Hội Đồng Giáo Xứ cũng như mọi người ở nơi đây và tôi thật sung sướng, vui mừng khi thấy người dân sống ở đây dù phải đối mặt với nỗi cơ cực, khó khăn, nhọc nhằn trong việc mưu sinh hàng ngày nhưng họ sống đoàn kết, gắn bó, một niềm tin vững mạnh, cậy trông phó thác, cùng nhau tham dựnThánh Lễ, tôn vinh ca tụng Thiên Chúa, thật tuyệt vời.