NHA TRANG – KỶ NIỆM CHUYẾN HÀNH HƯƠNG

Cám tạ ơn Chúa đã ban cho chúng con một chuyến hành hương và làm bác ái thật đầy ý nghĩa. Mắt chúng con được nhìn thấy những kỳ công tuyệt vời Chúa tạo dựng nên, tâm hồn chúng con được mở ra với những anh chị em gặp gỡ trên hành trình càng gia tăng thêm trong chúng con lòng trông cậy, tín thác vào lòng thương xót của Chúa.

NHA TRANG – KỶ NIỆM CHUYẾN HÀNH HƯƠNG

Khi được Soeur Phụ trách BTOG thông báo sẽ tổ chức chuyến đi hành hương cho các Chi Hộ trưởng Hội BTOG tại Nha Trang, chúng tôi cảm thấy náo nức và mong đợi.  

Như chương trình đã định, Đoàn hành hương chúng tôi có mặt tại Nhà Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ, 269 Nguyễn Văn Đậu, P.11, Bình Thạnh vào lúc 15 giờ 00 thứ Sáu ngày 20/5/2016. Kế hoạch là như vậy,  nhưng do xe gặp một trục trặc nhỏ nên không thể đón chúng tôi đúng giờ.

Trong khi chờ đợi xe đến, cùng nhau chúng tôi lên nguyện kinh Lòng Chúa Thương Xót được tổ chức mỗi ngày tại Nhà Thờ Thánh Tâm. Tin chắc rằng bàn tay quan phòng của Thiên Chúa luôn sắp đặt tất cả, Ngài muốn và tạo điều kiện để chúng tội cùng tụ họp nguyện xin lòng thương xót của Ngài trước khi bắt đầu chuyến hành hương.

Kết thúc buổi nguyện kinh Lòng Chúa Thương Xót, cũng là lúc xe đến, chúng tôi nhanh chóng lên xe, 16h10 xe bắt đầu lăn bánh… Lên xe, chúng tôi cùng nhau hát kinh Đức Mẹ, lần chuỗi xin Thiên Chúa và Mẹ Maria gìn giữ chuyến đi hành hương được bình an.  Trên đường đi, đoàn chúng tôi ghé Nhà Thờ Trà Cổ để đón 6 chị thuộc khu vực Đồng Nai. Tiếng cười nói rộn ràng của các chị, cùng với bước chân nhanh chóng lên xe,  giờ đã đủ số người của chuyến đi, xe tiếp tục hành trình…  

Để giúp mọi người trong Đoàn thuận tiện liên hệ và làm quen với nhau, Soeur Maria Hoàng, phụ trách Hội BTOG giới thiệu các soeurs cùng đồng hành với chúng tôi trong chuyến đi hành hương nầy. Trước hết, anh chị em nào cần hổ trợ lương thực xin vui lòng liên hệ  với soeur Anna Tuyết Sương, phụ trách hậu cần; tiếp đến nghề của soeur Thérèse Thiên An sẵn sàng phục vụ những ai “không tốt bụng”, đầu căng thẳng,  v.v… Ngoài ra,  Soeur Thiên An còn là chuyên viên náo hoạt để chúng tôi quên đi “cái say xe”, Soeur  bày ra những trò chơi nho nhỏ để chúng tôi vui cười quên đi mệt nhọc của đường dài… Vui nhất là trò chơi mỗi người lần lượt  tự giới thiệu tên và giáo xứ của mình, sau đó soeur sẽ chỉ bất cứ người nào đứng lên để cho soeur biết tên các chị cùng đi chung với mình, ai không biết sẽ bị phạt ( hát , kể chuyện, làm trò vui v.v…). Thế là ai nấy vì sợ bị phạt ráng học tên của nhau, nhờ vậy, chưa đến điểm dừng để nghỉ ngơi, các chị em đã thuộc tên nhau hết rồi.

Dù cho đường có dài thì đến lúc cũng phải đến nơi. Điểm đến đầu tiên là miền Cam Ranh, cả Đoàn chúng tôi cùng dừng chân ăn uống, nghỉ ngơi tại nhà Ông Bà Cố Soeur Hoàng. Sáng hôm sau, chúng tôi được tham quan và tắm biển tại Bãi Dài - Cam Ranh. Không khí trong lành cùng dòng nước biển bao la của biển Thái Bình, nhất là nước mát trong của buổi sáng sớm làm cho anh chị em trong đoàn cảm thấy khoan khoái, phấn khởi… Dưới vòm trời trong xanh vằng vặc, không gợn bóng mây,  bên bãi cát trắng dài uốn lượn như mời gọi mọi người thi nhau ngụp lặn trong làn nước xanh ngát … “Ôi mát quá!”, “Ôi nước sạch quá!”, “thích quá!”,  “Tạ ơn Chúa!” … Tất cả như nhấn chìm chúng tôi trong biển lòng thương xót bao la của Thiên Chúa.  

Sau đó trên đường đến Suối Dầu, nơi chúng tôi sẽ thăm viếng và giao lưu với các em Tiền Tập Viện của Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ. Điểm dừng đầu tiên, Đoàn ghé vào thăm Giáo Xứ Tân Bình, được Cha xứ chia sẻ những sinh hoạt trong giáo xứ, ngài đưa chúng tôi vào viếng Chúa Giêsu Thánh thể, nguyện kinh và lãnh nhận phép lành trước khi rời Tân Bình với phần quà đặc sản Cam Ranh.  

Tiếp đến chúng tôi đến thăm và viếng nhà thờ Đan Viện Xitô Mỹ Ca. Một nơi thật lý tưởng cho đời sống đan tu. Khung cảnh thật đẹp, bầu khí thật tỉnh lặng giúp đưa tâm hồn chúng tôi đi vào trong cầu nguyện; đặc biệt khi đi qua những bức tượng các Thánh Tử Đạo Việt Nam,  như toát lên nét kiêu hùng của các Vị Tổ Tiên đã anh dũng nêu gương đức tin cho con cháu Lạc Hồng…

Rời nơi đây, Đoàn tiến thẳng đến cộng đoàn Niềm vui Suối Dầu, nơi các em Tiền tập sống và tu luyện. Niềm Vui vỡ oà khi chúng tôi vừa đến nơi. Dù là lần đầu tiên đến đây, chúng tôi không thấy xa lạ vì sự niềm nở, thân tình các Soeurs dành cho chúng tôi.  Các Soeur hướng dẫn đưa chúng tôi đi thăm nhà, nơi sinh hoạt, học tập, nghỉ ngơi của các em thật đơn sơ, sạch sẽ như toát lên vẻ thánh thiện của đời hiến dâng. Sau bữa cơm trưa chung với cộng đoàn, các em Tiền tập có những tiết mục giới thiệu ơn gọi và diễn lại nếp sống sinh hoạt của các em thật vui nhộn song cũng thật cảm động. Qua đó chúng tôi hiểu và cảm nhận sâu sắc hơn đời sống và ơn gọi của nữu tu Phan sinh thừa Sai Đức Mẹ. 

Được no say thể xác cũng như tinh thần, chúng tôi lại trực chỉ đến thăm nhà hưu dưỡng các Linh mục giáo phận Nha Trang. Nơi đây chúng tôi được gặp gỡ Đức cha Phaolo Nguyễn Văn Hoà, nguyên Giám mục Giáo phận Nha Trang và mười linh mục đang sống tại đây. Những điều mắt thấy, tai nghe một vài hạnh phúc và ưu tư của đời linh mục; chúng tôi càng quý trọng sự dâng hiến và hy sinh của các ngài cho Thiên Chúa và Giáo Hội.

17 giờ 00 chiều cùng ngày, Đoàn  tham dự thánh lễ mừng Sinh nhật của Chân phước Marie de la Passion, với anh chị em BTOG Miền Nha Trang, giao lưu với Cộng đoàn Tập viện Sao Mai – Thanh Hải  và dùng buffet tối tại đây. Rời Cộng đoàn Tập viện, chúng tôi tham quan một vòng thành phố Nha Trang về đêm; sau đó,  nghỉ đêm tại Dòng Phanxicô Vĩnh Phước – Nha Trang. 

Sáng Chúa  Nhật, ngày  22/5/2016, lúc 7 giờ 30 chúng tôi bắt đầu ngày hành hương Đền Thánh Đức Mẹ Nhân Lành tại Giáo Xứ Khánh Vĩnh – Nha Trang.

Cùng tham dự Thánh Lễ với anh chị em Dân tộc, lãnh nhận phép lành  ơn toàn xá trong Năm Thánh Lòng Thương Xót, gặp gỡ chia sẻ chút tình thương mến thương đến với anh chị em thiểu số nơi đây. 

Nhìn các anh chị em nhận quà với những nụ cười rạng rỡ, lòng chúng tôi cũng dâng trào niềm hạnh phúc, sung sướng vì đã đem niềm vui đến cho người khác.

Rời Giáo Xứ Khánh Vĩnh chúng tôi thưởng thức đặc sản Nha Trang, tham quan Chợ Đầm; Viếng Nhà Thờ Đá Chánh Toà Nha Trang. 

Tiếp tục hành trình, Đoàn chúng tôi ghé thăm Công Đoàn Ánh Sáng - Phan Rang và dùng cơm tối ở đây.

20h30 chúng tôi rời Cộng Đoàn Phan Rang trở về Thành Phố HCM. Về đến nhà Dòng cộng đoàn Thánh Tâm 4h30 sáng thứ Hai 23/5/2016, kết thúc chuyến hành hương thật là tốt đẹp.

Mỗi người chúng tôi đều thầm cầu nguyện. Cám tạ ơn Chúa đã ban cho chúng con một chuyến hành hương và làm bác ái thật đầy ý nghĩa.  Mắt chúng con được nhìn thấy những kỳ công tuyệt vời Chúa tạo dựng nên, tâm hồn chúng con được mở ra với những anh chị em gặp gỡ trên hành trình càng gia tăng thêm trong chúng con lòng trông cậy, tín thác vào lòng thương xót của Chúa. Chúng con tạ ơn Chúa.

Têrêsa Nghiêm Kim Hương

Chi Hội BTOG Bình Thạnh.