NGÀY CỦA MẸ: CĐ THÁNH TÂM TƯNG BỪNG NGÀY HẠNH NGỘ

Sáng ngày 15.11.2014, CĐ Thánh Tâm tưng bừng ngày hạnh ngộ cùng với Hội Bảo Trợ Ơn gọi Miềm Sài Gòn nhân ngày Mẹ Marie de la Passion được Chúa gọi về. "Nếu Hội dòng là của tôi thì sẽ chết theo tôi, nhưng nếu đó là công trình của Chúa thì sẽ tồn tại". Và hôm nay, niềm xác tín của Mẹ đã được minh chứng qua hơn 3000 Hội viên HBTOG FMM/VN trên khắp miền đất nước Việt Nam.

Chương trình tiếp đón được bắt đầu từ lúc 7h30. 

  

Bình minh Santa Rosa làm hàng rao đón tiếp

TIẾP ĐÓN 

   

  

  

    

 ĐỘI GIỮ XE BÌNH MINH SANTA ROSA

   

ĐÓN KHÁCH TẠI CẦU THANG MÁY LÊN NHÀ THỜ

GẶP GỠ VÀ CHIA SẺ THÔNG TIN

Lời chào đón và cảm ơn của Chị Giám Tỉnh Anne Marie Trần Thị Lý

Khoảng 8h 45 phút, buổi gặp mặt được bắt đầu sau lời khai mạc của Chị Giám tỉnh Anne Marie Trần Thị Lý. Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập Hội Bảo Trợ Ơn Gọi của Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ tại Việt Nam (HBTOG FMM/VN), 2004 - 2014, chị Giám tỉnh ngỏ lời cảm ơn đến từng Hội viên HBTOG FMM/VN miền Sài Gòn về những đóng góp bằng lời cầu nguyện và hội phí để cộng tác với Nhà Dòng trong việc đào tạo ơn gọi Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ. Chị đặc biệt hoan nghênh sự có mặt của các hội viên miền Sông Đốc đã không quản ngại đường xa để đến với chị em trong ngày vui này. Bên cạnh đó, Chị cũng mở ngỏ về Dòng Ba Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ sẽ được thành lập vào năm 2015 nhằm giới thiệu đoàn sủng và linh đạo FMM. 

Cánh tay nối dài và nhịp cầu trung gian

Tiếp đó, chị Maria Đặng Hoàng, đặc trách HBTOG FMM/VN trình bày nội dung và cách thức tổ chức của Hội trong năm 2014. Theo đó, Chị cho biết về những cơ cấu tổ chức cần được sắp xếp lại và những sổ sách cần được xem lại. Tính đến thời điểm này, HBTOG FMM/VN có tất cả 65 chi hội lớn nhỏ trải dài trong 9 giáo phận. Chi hội lớn được tính từ 50 thành viên trở lên, và ngược lại, từ 49 thành viên trở xuống được gọi là chi hội nhỏ. Mỗi chi hội đều có Chi hội Trưởng, được gọi là nhịp cầu giữa Nhà Dòng và các chi hội viên.

Về qui chế cũng như những quyền lợi mà mỗi hội viên được hưởng, chị Đặng Hoàng cho biết: “Khi tham gia vào HBTOG FMM/VN, các hội viên được Nhà Dòng:

- Cầu nguyện hằng ngày

- Dâng nhu cầu của hội viên lên Chúa Giêsu Thánh Thể

- Xin ý nguyện dâng lễ mỗi thứ năm hằng tuần,

- Xin lễ cầu hồn ngay khi được tin hội viên qua đời.

- Nhà Dòng đến nhà cầu nguyện cho hội viên vừa qua đời.

Đến nay, đã có 106 lễ được xin cho những hội viên quá cố”.

Nói đến mối tương quan giữa các hội viên với Nhà Dòng, chị Hoàng nhấn mạnh: “Con xin nhắc lại một lần nữa, mỗi hội viên trong HBTOG FMM trên toàn đất nước Việt Nam không chỉ là ân nhân, là cánh tay nối dài của Nhà Dòng, mà quan trọng hơn, quý vị là thành viên của Nhà Dòng chúng con. Chúng con xin chân thành cảm ơn thiện chí của quý vị”.

Để giúp hội viên hiểu rõ hơn về chương trình đào tạo của Nhà Dòng, chị Đặng Hoàng giới thiệu từng giai đoạn huấn luyện qua những slide powepoint: Bình minh, Thỉnh sinh, Tập sinh, Khấn tạm, Khấn trọn. Mỗi giai đoạn có những điểm nhấn riêng cũng được Chị trình bày cụ thể, rõ ràng.

Cuối cùng, chị Tri Triển chia sẻ về “những con số biết nói” về tình liên đới, hiệp thông mà mỗi hội viên đã dành cho chị em FMM/VN. 

Trước khi bước vào Thánh lễ, hội viên HBTOG hôn thánh tích Mẹ Marie de la Passion.

THÁNH LỄ

  

  

Thánh lễ được bắt đầu vào lúc 10h10 phút, do Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước chủ tế, cùng với 2 linh mục đồng tế. Dựa vào đoạn Lời Chúa Lc 1,39-56, Đức cha đã chia sẻ tinh thần truyền giáo của Đức Maria như sau:

Đức Mẹ Maria: mẫu thừa sai đích thực

“Vừa khi nhận được tin vui từ Sứ thần của Thiên Chúa, Đức Mẹ đã vội vã đi loan báo niềm vui này cho người chị họ, là bà Elizabeth. Đây không phải là một sự khoe khoang. Bởi lẽ qua mẫu đối thoại, khi bà Elizabeth nói ‘Em thật có phúc vì đã tin lời Thiên Chúa sẽ được thực hiện’ thì Đức Mẹ liền cất lời ‘Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa’. Mẹ xác tín rằng ‘chính Đấng Tối Cao’ đã làm việc này, còn Mẹ chị là ‘nữ tỳ hèn mọn được Chúa đoái thương’. Đó là một lời tuyên xưng đầy khiêm tốn. Và nhờ đó, Đức Mẹ trở thành mẫu thừa sai đích thực cho chúng ta.

Thừa sai là một ơn gọi. Chúa vẫn không ngừng mời gọi mỗi người chúng ta tiếp tục công cuộc truyền giáo, cách riêng là với các chị em Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ do chân phước Marie de la Passion lập nên. Nhắc lại cuộc đời của Chân phước, tưởng cũng cần phải nhắc lại sự kiện khi ngài còn nhỏ, đã vất con búp bê khi khám phá ra sự lạnh lùng, vô tri, không có trái tim của nó, để yêu thương những người có trái tim, biết yêu thương và cần yêu thương. Ngài đã noi gương Đức Maria và thánh Phanxicô để phục vụ tha nhân trong phó thác và nghèo khó.

Ngày nay, Hội dòng đã có mặt trên hơn 70 quốc gia. Điều đó cho thấy vẫn còn những lời mời gọi cho thế hệ chúng ta. Tất cả chúng ta đều được đón nhận tình yêu của Thiên Chúa. Do đó, lòng biết ơn sâu xa phải được thể hiện qua việc sẵn sàng lên đường chia sẻ tâm tình của chúng ta về Thiên Chúa cho tha nhân bằng lời nói, hành động và cả những hy sinh thầm lặng trong cuộc sống. Thiên Chúa không ngừng tín nhiệm và mời gọi từng người trong chúng ta cộng tác với Người trong công cuộc loan báo Tình Yêu của Người. Amen”.

Huấn từ của Đức cha Giuse trước khi kết thúc Thánh lễ:

“Đến với Nhà Dòng trong thánh lễ hôm nay, con thấy số hội viên HBTOG đông quá. Thật vui! Con nghĩ rằng, mỗi hội viên HBTOG đến đây không chỉ để thể hiện sự cộng tác bằng tài chính, mà quan trọng hơn là muốn chia sẻ tinh thần của Hội dòng. Và tinh thần này không chỉ ảnh hưởng trên từng hội viên mà còn trên cả những người có mối quan hệ của hội viên nữa. Tinh thần của Đức Maria và thánh Phanxicô sẽ tác động các hội viên. Điều này có thể dự báo cho một tương lai tốt đẹp của Hội dòng”. 

Hội viên HBTOG dâng lễ vật .

   

Đức cha Giuse chúc lành cho bữa trưa huynh đệ.

Chị Đặng Hoàng đại diện Nhà Dòng trao quà lưu niệm đến từng hội viên qua các Trưởng chi hội. 

Nhóm Hội viên Tân Bắc, với ca khúc: Tâm sự đời tu

"Tam ca nhí", con của Hội viên, tự tin với bài "Xin vâng". 

  

Bình minh Santa Rosa với Vũ khúc: Khúc ca tạ ơn. 

Một vũ điệu trẻ - năng động - vui nhộn được thực hiện bởi con của một Hội viên. 

Bài và ảnh: Mỹ Hằng, fmm.