Ấn Độ - Học tập Mahatma Gandhi

 

Học tập Mahatma Gandhi

TT - Kỷ niệm 143 năm ngày sinh Gandhi, nhà lãnh đạo cuộc đấu tranh chống thực dân Anh và giành độc lập cho Ấn Độ, các học sinh một trường tiểu học ở Chennai - thủ phủ bang Tamil Nadu, miền nam Ấn Độ - đã hóa trang như Gandhi với những nét đặc trưng của ông.

(Theo Tuổi Trẻ online)

Ảnh: Reuters

Kể từ năm 2007, Liên Hiệp Quốc đã chọn ngày 2-10 là Ngày bất bạo động. Bởi “bất bạo động là sức mạnh lớn nhất mà con người có được trong tay mình. Nó còn mạnh hơn cả vũ khí, một sức mạnh phá hoại lớn nhất mà con người đã tạo ra” - như lời ông Gandhi từng nói bằng chính cuộc đấu tranh thắng lợi của mình.

T.PHƯƠNG (Theo Reuters)

 

Ấn Độ chi 1,3 triệu USD mua thư của Mahatma Gandhi

TT - Chính phủ Ấn Ðộ vừa thông báo chi 1,28 triệu USD mua các thư tín và tài liệu trao đổi giữa Mahatma Gandhi và người bạn, kiến trúc sư Ðức gốc Do Thái Hermann Kallenbach để ngăn các tài liệu này bị bán đấu giá ở London.

Những bức thư tay của Mahatma Gandhi được rao bán và Ấn Độ quyết định mua lại - Ảnh: WSJ

Trong cuốn sách Linh hồn vĩ đại: Mahatma Gandhi và cuộc đấu tranh cùng Ấn Ðộ do tác giả Joseph Lelyveld (Mỹ) viết có nhiều đoạn cho thấy có thể mối quan hệ giữa Gandhi và Kallenbach không chỉ đơn thuần là tình bạn, mà có thể là một tình yêu đồng giới. Dư luận Ấn Ðộ, trong đó có nhiều chính trị gia và họ hàng của Gandhi, đã rất tức giận về thông tin đó, thậm chí cuốn sách còn bị cấm ở quê nhà Gujarat của Gandhi.

Bộ Văn hóa Ấn Ðộ cho biết Ấn Ðộ quyết định cần phải ưu tiên và gấp rút mua toàn bộ tài liệu sau khi các chuyên gia xem xét nội dung của tài liệu, trong đó có hơn 1.000 bức thư giữa hai người đàn ông trong thời gian 1905-1945. Hầu hết các tài liệu này chưa từng được công bố và thuộc về Kallenbach khi cả hai trở thành bạn thân trong thời gian ở Nam Phi. Cháu của Kallenbach gần đây đã đem rao bán.

Mahatma Gandhi (1869-1948) là anh hùng dân tộc Ấn Ðộ, người đã lãnh đạo cuộc kháng chiến chống chế độ thực dân của đế quốc Anh và giành độc lập cho Ấn Ðộ.

H.N. (Theo WSJ)

Lập đảng chống tham nhũng

TT - Ông Arvind Kejriwal, một trong những nhà vận động chống tham nhũng nổi tiếng nhất Ấn Độ, đã đứng ra thành lập một đảng chính trị với cam kết vạch trần tham nhũng trong chính quyền các cấp.

Nhà hoạt động Kejriwal từng đoạt giải vì các sáng kiến chống tham nhũng - Ảnh: AFP

AFP dẫn lời ông Kejriwal khẳng định việc lập đảng này sẽ đánh dấu một chương mới trong cuộc đấu tranh chống lại thứ “văn hóa nhận hối lộ”. Ông cam kết sẽ đưa ra các ứng cử viên cho cuộc bầu cử vào năm 2014. Theo ông, các chính đảng hiện tại đều “dính chàm” nên “chúng ta cần trong sạch hóa bộ máy”. Nhà hoạt động này cho biết ngày 26-11, ông sẽ công bố tên chính thức của đảng.

Ông Kejriwal là người đồng sáng lập nhóm Ấn Độ chống tham nhũng (IAC). Hàng trăm ngàn người đã tham gia các cuộc biểu tình chống tham nhũng do IAC kêu gọi. Ông từng đoạt giải Ramon Magsaysay năm 2006 do các hoạt động xã hội và sáng kiến chống tham nhũng.

Theo Reuters, việc thành lập đảng này mang ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh chính phủ của Thủ tướng Manmohan Singh đang bị rung chuyển bởi một loạt cáo buộc tham nhũng lớn, khiến Ấn Độ thiệt hại hàng chục tỉ USD.

THU ANH