Đừng quá cố gắng phải hoàn hảo

Nếu chúng ta đủ dũng cảm để yêu, đủ mạnh mẽ để tha thứ, đủ rộng lượng để vui mừng vì hạnh phúc của những người khác, và đủ khôn ngoan để hiểu rằng hạnh phúc có cho tất cả mọi người, chúng ta sẽ tận hưởng được cảm giác hoàn toàn sung sướng mà không có một sinh vật nào có được.

Đừng quá cố gắng phải hoàn hảo

Cuộc sống không phải là một cái bẫy đặt ra để làm chúng ta thất bại. Có một cuốn sách mà tôi coi như một cuốn truyện cổ tích dành cho người lớn: “The Missing Piece” của Shel Silverstein.

Nó kể câu chuyện về một chiếc vòng bị cắt đi một mảnh hình tam giác. Cái vòng muốn được trọn vẹn, không thiếu mẩu nhỏ nào nên lang thang tìm kiếm mảnh thất lạc. Nhưng bởi vì nó không hoàn hảo nên chỉ có thể lăn đi rất chậm. Nó chiêm ngưỡng những bông hoa trên đường. Nó tán gẫu với những con sâu. Nó tận hưởng ánh nắng mặt trời. Nó đã thấy rất nhiều những mảnh vỡ khác nhau, nhưng không có cái nào là vừa với nó. Và nó để tất cả lại bên đường, rồi tiếp tục cuộc tìm kiếm.

Rồi một ngày kia, chiếc vòng tìm thấy một mảnh rất vừa vặn. Thật là hạnh phúc. Giờ đây nó có thể toàn vẹn, không thiếu chút gì. Nó lắp lại cái mẩu đã mất và bắt đầu lăn. Bây giờ, nó đã là một cái vòng thật hoàn hảo, nó có thể lăn rất nhanh, quá nhanh để có thể lưu ý tới những bông hoa và nói chuyện cùng lũ sâu. Và khi nó nhận ra thế giới đổi khác như thế nào khi lăn quá nhanh, nó dừng lại, vứt mảnh vỡ vừa tìm lại được ở bên đường, và tiếp tục lăn đi chậm rãi.

Vi tôi, câu chuyn mang li mt bài hc khá kỳ l: chúng ta càng tr nên toàn vn hơn khi chúng ta mt đi hay b l mt cái gì đó. Trên mt phương din nào đó, mt người có tt c mi th là mt người đáng thương. Anh ta s không bao gi có được nim thích thú đ khát khao, đ hy vng và nuôi dưỡng tâm hn mình bng nhng ước mơ v mt điu tt đp hơn. Anh ta cũng s không bao gi có được cái cm giác được mt ai đó yêu thương, cho anh ta nhng cái anh ta luôn luôn mong mun mà không bao gi có.

Mt con người toàn vn là người nhn thc được nhng hn chế ca mình, là người có đ can đm t b nhng gic mơ vin vông ca mình mà không cm thy đó là mt s tht bi. Mt con người toàn vn là người biết rng h có đ sc mnh đ vượt qua nhng thm kch và tn ti, là người có th tht bi mà vn cm thy bình an. Mình đã thoát khi điu ti t nht mà vn nguyên vn.

Cuc sng thc s ging như mt mùa bóng, đó ngay c đi bóng gii nht cũng có th thua 1/3 s trn nó tham d, và ngay c đi bóng t nht cũng có nhng gi phút huy hoàng. Mc tiêu ca chúng ta là có nhiu trn thng hơn là tht bi. Tôi tin tưởng rng cái mà cuc sng đòi hi chúng ta không phi là “hãy hoàn ho”, mà là “ hãy toàn vn”.

Và cui cùng, nếu chúng ta đ dũng cm đ yêu, đ mnh m đ tha th, đ rng lượng đ vui mng vì hnh phúc ca nhng người khác, và đ khôn ngoan đ hiu rng hnh phúc có cho tt c mi người, chúng ta s tn hưởng được cm giác hoàn toàn sung sướng mà không có mt sinh vt nào có được.

Sưu tầm