RỘN RÀNG LỄ BỔN MẠNG EMMANUEL

Chúng con hết lòng cám ơn quý Soeur đã quan tâm, yêu thương chúng con, tạo cho chúng con một sân chơi hữu ích, đầy tình Chúa, tình người, tạo cho chúng con một kỹ năng sống lành mạnh, biết chung tay góp sức trong tập thể của mình, giúp chúng con gắn bó và hiểu nhau hơn. Trong niềm vui của ngày sinh nhật Chúa, chúng con xin kính chúc quý Soeur mùa Giáng Sinh An Lành - Thánh Thiện và một Năm Mới sức khỏe dồi dào, tràn đầy ơn Chúa để tiếp tục hướng dẫn chúng con trong đời sống sinh viên...

RỘN RÀNG LỄ BỔN MẠNG

EMMANUEL

Tháng 12 về, dường như ai cũng cảm nhận được không khí tấp nập của ngày cuối năm. Người Công giáo tuy sống trong Mùa Vọng, chờ đợi Chúa đến nhưng sự náo nức, vui tươi, hồ hởi vẫn toát lên nét mặt. Những bài thánh ca Giáng sinh vang vọng, các cửa hàng bày bán các vật dụng trang trí đầy màu sắc rực rỡ: cây thông Noen, ông già tuyết, những dây điện chớp đủ loại… càng làm cho mọi người thấy Giáng Sinh không còn là ngày lễ của riêng ai.

Ở một góc rất nhỏ bé của Sài thành rực rỡ, có một gia đình mang tên lưu xá sinh viên Emmanuel, cũng đang có những chuẩn bị tích cực cho ngày lễ của mình.

1.      Chuẩn bị

a. Bề ngoài

-Trời ơi, phòng 202 đẹp quá ta! Ai đó đã thốt lên đầy thích thú khi đi ngang qua phòng này. Các thành viên trong phòng 202 đã bắn phát pháo đầu tiên trong “chiến dịch” phát động phong trào thi đua của các Soeur: phòng ốc sạch đẹp, gọn gàng. Những hình ảnh biểu tượng của Noen đã xuất hiện: ông già tuyết mỉm cười được treo ngay ở cửa ra vào. Căn phòng sáng lên nhờ thay đổi “ ảnh đại diện”: tủ đồ dùng thường ngày chỉ được viết bằng cái tên sơ sài, đủ để phân biệt được tủ của người này với người khác thì hôm nay, nó được trang trí một cách tỉ mỉ với những hình ảnh dễ thương, sinh động. Những bảng thông tin trắng đen trên tờ A4, được làm duyên bằng những nút thắt nơ ngộ nghĩnh, màu sắc sống động.

- Ôi, phòng 202 đang trang trí đẹp lắm. Phòng mình ngày mai bắt tay vào việc nha! Phát pháo của phòng 202 đã làm bùng lên sáng kiến của các phòng khác. Vỏ trứng, vỏ hộp sữa, giấy báo, tờ quảng cáo của siêu thị… được thu thập. Các ý tưởng “độc, lạ” xuất hiện. Chuyện “bà Tám” thường ngày được thay bằng những cái đầu túm tụm nhau cắt cắt, dán dán, trông thật miệt mài, chăm chỉ. Có phòng còn thắp nến đêm khuya để trang trí cho kịp thời hạn. Những lúc như thế này mới thấy hết được sức mạnh của sự đoàn kết tập thể. Bầu khí ấm áp vui tươi của mùa Giáng Sinh tràn ngập trong tất cả các phòng.

Gian nhà bếp cũng thu hút được sự chú ý của một lượng đông khán giả, khi mỗi tủ cá nhân được trang trí bắt mắt, với màu sắc như khu vườn cổ tích, trong đó có cả thế giới động vật: gấu, rùa, thỏ, cá…

Có một ý nghĩa đặc biệt được thể hiện trong sự bài trí này, đó là các ý tưởng được gắn liền với thông điệp Lauda to Si’ (Bảo vệ Môi sinh) của Đức Giáo hoàng Phanxicô.

Ai không tin thì xin mời “đến mà xem, hãy đến và xem” (đến trong mùa Giáng Sinh thôi nhé, nếu không sẽ mất cơ hội được chiêm ngắm các tác phẩm độc nhất vô nhị này).

Bên cạnh đó, còn còn có sự tập dợt các tiết mục văn nghệ như múa, hát, kịch... để cho ngày lễ bổn mạng vui tươi, phấn khởi hơn.

b. Bề trong

Mặc dù sự chuẩn bị bên ngoài khá ồn ào, rôm rả nhưng các bạn sinh viên ở đây được các Soeur nhắc nhớ về một sự chuẩn bị quan trọng hơn, đó là chuẩn bị tâm hồn. Các bạn ưu tiên thời khắc ban sáng để đến với Chúa Giêsu trong thánh lễ và qua bí tích hòa giải.

Ai cũng muốn tìm thật nhiều cọng rơm để lót máng cỏ cho Hài Nhi nằm bằng những hi sinh âm thầm. Các bạn quan tâm đến nhau nhiều hơn, nhất là quan tâm đến bạn đồng hành của mình. Người bạn đồng hành được bắt thăm vào đầu mùa Vọng, mỗi người sẽ quan tâm đến một người mà mình bắt thăm được tên, viết ở trên mảnh giấy được cắt bằng hình trái tim. “Trái tim” này mang đến rất nhiều niềm vui. Thỉnh thoảng có người lại “ơ’ lên, ngạc nhiên: “Ơ, ai để sữa vào tủ em vậy? Chắc thiên thần của em rồi”; “Hôm nay tủ chị có vật thể lạ nè. Một trái táo to luôn, hạnh phúc ghê!”. Và rồi cứ thế, cứ thế, ai cũng cố tìm ra bạn đồng hành của mình, nhưng bí mật vẫn chưa được bật mí nên ngày nào cũng có điều bất ngờ được mong đợi xảy ra.

Mở ngoặc, hèn chi thấy tim ai cũng khỏe re, không thấy ai than bị đau tim, bị nhồi máu cơ tim hay thót tim gì hết.

Các bạn cũng tranh thủ để viết thư tâm sự với Chúa Hài Nhi về những ước muốn, khát vọng, và những băn khoăn lo lắng của mình.

Các bạn sinh viên ngoài Công giáo, tuy không dự thánh lễ như các bạn khác nhưng các bạn cũng có nhiều hi sinh và tham gia vào việc tập dợt canh thức và viết thư cho Chúa Hài Đồng. Hy vọng khi tham gia như vậy, các bạn cũng cảm nghiệm được phần nào về Thiên Chúa yêu thương.

Trước lễ bổn mạng một ngày, tuy rất bận rộn để chuẩn bị cho ngày lễ nhưng các bạn đã thực hiện một nghĩa cử thật cảm động, đó là tham gia vào lễ hội Giáng Sinh, được tổ chức dành cho các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt như Trẻ em mồ côi, khuyết tật, do ủy ban Caritas của Tổng giáo phận Sài Gòn tổ chức tại Trung Tâm Mục Vụ, để phục vụ mấy ngàn em trong vai trò là những tình nguyện viên thu gom rác.

2.Ngày vui đã đến

6g00 sáng Chúa Nhật, ngày 20/12/2015, một ngày đáng ghi nhớ của hơn 100 bạn trong 2 Lưu xá Sinh viên Emmanuel. Ai nấy tay xách nách mang lỉnh kỉnh, nào là trang phục văn nghệ, đồ ăn thức uống, các đồ dùng cần thiết cho ngày sinh hoạt, tiến đến trạm xe bus để di chuyển đến địa điểm Học viện Phanxicô Thủ Đức. Đến nơi, mọi người ăn sáng qua loa rồi bắt tay vào việc của mình. Một số chị em chủ trì  sinh hoạt để bầu khí nóng lên, một số khác lo việc trên nhà nguyện để chuẩn bị cho buổi diễn nguyện và thánh lễ.

9g00, buổi diễn nguyện bắt đầu.

Những hoạt cảnh Giáng Sinh được tái hiện, đặc biệt trong phần diễn nguyện đã nhấn mạnh về Lòng Thương Xót Chúa: Thiên Chúa luôn tìm kiếm con người, dù con người có bị những đam mê tình, tiền, tài lôi cuốn, có quên Ngài, thì Ngài vẫn chờ mong. Mùa Vọng là mùa con người chờ mong Chúa, nhưng qua hoạt cảnh này, phải nói ngược lại thì đúng hơn: Thiên Chúa chờ mong con người hơn là con người chờ mong Thiên Chúa. Điều này giúp các bạn cảm nghiệm được phần nào tình yêu bao la của Đấng Emmanuel. Chính trong tâm tình đó mà các bạn đã dâng thánh lễ thật sốt sắng, an tâm dâng những bất toàn của mình cho Đấng giàu lòng xót thương.

Sau Thánh lễ là phần trình diễn các tiết mục văn nghệ xen kẽ với phần thi đố vui và Kinh Thánh. Không sân khấu, không đèn Flash, âm-li dã chiến, nhưng các tiết mục văn nghệ vẫn cháy hết mình. Các câu đố được khán giả hào hứng tham gia. Có những câu hỏi được trả lời xong rồi mà khán giả vẫn há hốc miệng: “Đơn giản vậy sao? Mình cứ nghĩ cao siêu làm gì để không trả lời được”. Giờ ăn trưa đã đến nhưng sự sôi nổi không bị ngắt đoạn, các tiết mục cứ tiếp diễn, mọi người vừa ăn vừa cổ vũ.

Bí mật về người bạn đồng hành hôm nay được hé lộ phần nào qua việc bốc thăm quà. Món quà nào cũng được gói xinh xắn, với những kích cỡ lớn nhỏ khác nhau. Dường như ai cũng đặt hết tâm tình của mình vào trong món quà để gửi cho người bạn của mình, kèm theo những lời chúc ý nghĩa. Có người phát hiện ra “thiên thần bản mệnh” của mình qua nét chữ, nhưng cũng còn nhiều người vẫn trong hành trình tìm kiếm: “Em chưa biết thiên thần của em là ai, khổ thân em chưa? Chị tìm ra rồi hả? Bằng cách nào hay vậy, chỉ em với!

Ngày sinh hoạt sẽ không trọn niềm vui nếu không được sự hỗ trợ đắc lực của các mạnh thường quân là các má. Trong lúc “các con” vô tư sinh hoạt thì các má đã trợ giúp các Soeur chuẩn bị bữa trưa vô cùng cùng ngon miệng và đẹp mắt cho các con thân yêu. Cám ơn các má rất nhiều.

Khép lại một ngày sinh hoạt, ai cũng thấm mệt nhưng tâm hồn chan chứa niềm vui.

Chúng con hết lòng cám ơn quý Soeur đã quan tâm, yêu thương chúng con, tạo cho chúng con một sân chơi hữu ích, đầy tình Chúa, tình người, tạo cho chúng con một kỹ năng sống lành mạnh, biết chung tay góp sức trong tập thể của mình, giúp chúng con gắn bó và hiểu nhau hơn.

Trong niềm vui của ngày sinh nhật Chúa, chúng con xin kính chúc quý Soeur mùa Giáng Sinh An Lành - Thánh Thiện và một Năm Mới sức khỏe dồi dào, tràn đầy ơn Chúa để tiếp tục hướng dẫn chúng con trong đời sống sinh viên.

Sinh viên Lưu xá Emmanuel

_________________________

Dưới đây là Lời Cám Ơn của các bạn sinh viên sau thánh lễ:

LỜI CÁM ƠN

Kính chào quý Cha, quý Thầy, quý Sr và các ân nhân. Con xin đại diện cho tất cả chị em trong gia đình Emmanuel có đôi lời tri ân cảm tạ trong ngày Lễ Bổn Mạng của Lưu xá. Trước tiên chúng con hết lòng cảm tạ Chúa, vì tuyệt vời làm sao khi giữa dòng đời bao thăng trầm, Chúa cho chúng con được gặp gỡ và chia sẻ cuộc sống với nhau, được đón nhận sự nâng đỡ yêu thương của quý cha, quý thầy, quý sơ và các ân nhân, nhất là có ngày lễ Bổn Mạng hôm nay.

Tiếp đến chúng con xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Cha Giám tỉnh, Cha Bề trên và Quý Cha, quý thầy đã dành thời gian quý báu để hiệp dâng Thánh Lễ mừng Bổn mạng thật sốt sắng cho chúng con. Cũng nhờ sự giúp đỡ tận tình của Cha Bề trên, Quý Cha, quý thầy mà chúng con có điều kiện được tổ chức lễ bổn mạng ở một nơi tôn nghiêm và rộng rãi thế này. Nguyện xin Thiên Chúa tuôn đổ ngàn ân phúc trên quý Cha, quý thầy, để các Ngài luôn vững tâm trên con đường thánh hiến, chu toàn sứ mạng yêu thương và chăm sóc đoàn chiên Chúa đã trao phó.

Cùng nhìn lại quãng đường đã qua, chúng con hiểu rằng để có được gia đình Emmanuel như hôm nay, Thiên Chúa đã ban cho chúng con nguồn trợ giúp lớn lao của các Sơ, là những người mẹ hiền luôn quan tâm, chăm sóc chúng con tận tình. Các Sơ đã hy sinh rất nhiều trong việc phục vụ, dấn thân quên mình vì tình yêu. Thế mà lắm lúc chúng con lại hư hỏng, lười biếng, không vâng lời, chúng con thành thật xin lỗi các Sơ. Chúng con hứa sẽ chăm ngoan hơn, sẽ cố gắng hoàn thiện mình hơn và luôn yêu thương nhau. Chúng con không biết lấy gì đền đáp sự hy sinh cao cả của các Sơ, chỉ biết cầu xin Thiên Chúa ban xuống cho các Sơ thật nhiều sức khỏe, luôn an lành và hạnh phúc để đồng hành mãi với gia đình lưu xá Emmanuel chúng con.

Chúng con cũng mừng vui và hạnh phúc khi được quý ân nhân luôn sẵn sàng hỗ trợ khi chúng con còn bỡ ngỡ với thành phố và thiếu thốn cả về tinh thần lẫn vật chất. Chúng con biết rằng những bó rau tươi, những hạt gạo ngon, những tủ sách đẹp và nhiều thứ khác, chất chứa tấm lòng yêu thương với biết bao hy sinh âm thầm, mà chúng con không biết đáp đền sao cho cân xứng. Hơn cả một lời tri ân, chúng con dâng lên Chúa những nguyện ước tốt đẹp nhất, xin Chúa thương tuôn đổ đầy tràn ơn phúc xuống trên quý ân nhân.

Và cũng không thể thiếu được lời cám ơn gửi đến các bậc sinh thành và gia đình thân yêu của chúng con, đã tạo điều kiện cho chúng con được đến đây ăn học, được gặp gỡ nhau trong tình liên đới của Chúa Kitô. Hy vọng ngay sau hôm nay, các bạn có thể gọi điện ngay về cho gia đình để thăm hỏi và gửi những lời chúc Giáng sinh thân thương đến với gia đình của mình. Chúng ta cũng hãy cám ơn nhau vì chúng ta là những người chị, người em, người bạn thân thiết của nhau, cùng sống hòa đồng vui vẻ trong gia đình thân thương này.

Một lần nữa chúng con xin chân thành cảm tạ và kính chúc quý Cha, quý thầy, quý sơ, quý ân nhân và các chị em gia đình Emmanuel có một mùa giáng sinh an lành, hạnh phúc, luôn được bình an và nhận thật nhiều niềm vui trong Chúa. Giờ đây chúng con xin được kính dâng lên quý cha, quý thầy, quý sơ cùng các ân nhân những bông hoa tươi thắm để tri ân cảm tạ. (Các chị em hãy cùng dành một tràng pháo tay thật lớn nhé…)