“Chọn và trả giá” để mua đúng hàng… như là Bí tích

Khi tôi mua một món hàng thì tôi phải trả tiền mới có được hàng. Một cậu học sinh muốn học giỏi thì phải hy sinh những thú vui khác để chuyên chăm học hành, một vận động viên muốn thành công thì cũng phải dày công luyện tập... Như vậy:“ Chọn và trả giá” đó dường như là một chuyện rất bình thường trong cuộc sống hằng ngày mà chúng ta luôn gặp, và một điều chắc chắn là đã “chọn” và “trả giá” thì ai cũng muốn mua được đúng hàng mình muốn và là hàng có chất lượng. Vâng một điều đương nhiên như vậy thì có gì để nói? Đã là một điều quá quen thuộc rồi thì đâu có gì để bàn? Nhưng có phải như vậy không? Có đơn giản vậy không? Trong cuộc sống có phải ta luôn “chọn và trả giá” để mua được hàng đúng hay có những lúc ta đã không dám “chọn và trả giá” để cuối cùng mua hàng kém chất lượng?

 

 “Chọn và trả giá” đó là một câu nói rất quen thuộc của chị tôi, một con người với vóc dáng nhỏ bé, mảnh khảnh… nhìn bên ngoài  như có vẻ “yếu ớt”. Nhưng bên trong chị lại cho tôi thấy một con người hoàn toàn khác với những gì bên ngoài đó là “sức mạnh nội tâm” nơi con người chị, với những gì chị đã và đang sống. Với chính những kinh nghiệm của chị đã “chọn và trả giá” như thế nào để mua được “đúng hàng chất lượng cao”. Hay chính những lần chị cũng đã vấp ngã trong đời sống và rồi tiếp tục đứng dậy bước đi. Có lẽ chính vì những kinh nghiệm xương máu của chị. Với tấm lòng của một người chị luôn hết lòng vì các em của mình, muốn giúp các em của mình biết tránh những sai lầm để dám “chọn và trả giá” hầu có được đúng hàng chất lượng cao, không phải là mất tiền rồi lại mua những món hàng rẻ tiền. Vì thế mà chị trong vai trò “đặc trách khấn tạm”, người chị của chúng tôi luôn muốn truyền tải cho mỗi chúng tôi đang trong giai đoạn thụ huấn chân lý ấy. Tôi nhận thấy hình ảnh Chúa thực sự đang hiện diện nơi chị để chị can đảm“cho hết”, chị cho hết không chỉ với những thành công nhưng ngay cả những yếu đuối, vấp ngã chị không hề che dấu. Với tôi câu nói của chị, cùng đời sống với chính những kinh nghiệm chị đã sống và chia sẻ như là Bí tích.

Một chân lý đơn giản, ai cũng có thể hiểu có phải vậy không? Mặc dù nay câu nói ấy dường như trở thành một thành ngữ khá quen thuộc trong giới khấn tạm Fmm chúng tôi và chúng tôi cũng hay dùng nó để đùa vui chọc nhau trong nhiều “trường hợp”. Nhưng chúng tôi có thật sự hiểu hết được ý nghĩa của “chân lý” ấy? Câu trả lời như thế nào tùy vào mỗi chúng tôi.

Riêng tôi thì câu nói ấy thật  thật giản dị nhưng lại đầy ý nghĩa đối với tôi, tuy rằng tôi vẫn chưa hiểu hết được ý nghĩa của nó. Vâng một quy tắc rất bình thường trong cuộc sống, vậy mà nhiều khi tôi hay quên nó vì muốn “chọn”  nhưng lại không muốn “trả giá”. Sao vậy, nghe ra thì có vẻ vô lý phải không? Nhưng thực tế cho thấy rất hay xẩy ra, chẳng hạn tôi muốn mua hàng tốt nhưng lại muốn trả ít tiền, hay muốn thành công trong công việc nhưng lại không muốn vất vả cố gắng, muốn học giỏi nhưng lại lười biếng học bài mà lại ham chơi… Như vậy là trong những chọn lựa đó tôi đã chọn mà đâu có chịu trả giá đúng và cũng sẽ không thể có được đúng hàng.

Trong mỗi chúng ta, chắc từng có kinh nghiệm khi đi mua hàng. Vậy làm sao để có thể có được hàng tốt? Một quy tắc thông thường là muốn có hàng tốt thì trước hết ta phải biết về món hàng mình định mua và chọn cho đúng hàng, đúng hàng thật và chất lượng tốt và khi đã chọn đúng hàng rồi muốn có hàng thì chúng ta cũng phải có can đảm để trả đúng giá xứng với món hàng mà không kèo nài hay tiếc rẻ với giá cao. Nếu không muốn trả nhiều tiền thì chọn thứ hàng rẻ hơn, và có thể không đúng hàng, không tốt như mình muốn…cái nào cũng có cái giá của nó, giá cao thì hàng tốt, giá rẻ thì hàng kém chất lượng, chỉ là  trả giá nào thì được hàng đó.

Có lúc tôi nghĩ, một nguyện lý khá bình thường trong cuộc sống ai cũng hiểu, có gì đặc biệt đâu mà chị đặc trách của tôi luôn “khát khao” chuyển đạt cho chúng tôi chân lý ấy? Vâng, vì không phải chị chỉ muốn chuyển đạt cho chúng tôi một nguyện lý thông thường trong cuộc sống là mua những món hàng có tính vật chất hay có thể kiểm chứng được. Nhưng ở đây, tôi cảm nhận chị khao khát chuyển đạt cho tôi từ một điều thông thường nhưng là hướng tới là một “triết lý sống”, một triết lý trong ơn gọi dâng hiến, là nguyên lý cho mỗi chọn lựa của tôi, để từ những chọn lựa hằng ngày của tôi có nói lên tôi đang chọn Chúa? Hay chọn những gì theo thế gian?

“Chọn và trả giá” một chân lý rất đơn giản, nhưng mỗi ngày tôi thêm khám phá chân lý ấy, tôi lại thấy nó chẳng đơn giản chút nào. Tại sao vậy? Đơn giản ngay khi tôi mua những món hàng cụ thể, mà đôi khi tôi thấy cũng đã khó để “chọn và trả giá” theo ý mình muốn. Với những giá trị thiêng liêng tôi không thể kiểm chứng được thì lại càng khó biết bao, nhất là trong đời sống dâng hiến mà mỗi giây phút tôi đều phải chọn lựa. Vậy làm sao để tôi có thể thật sự có những “chọn lựa đúng” và “dám trả giá” cho chọn lựa của mình, để sống theo những gì Chúa muốn, thể hiện sự chọn lựa của mình là đang chọn Chúa mà không chọn thế gian.

Vâng nếu đi theo con đường thế gian người ta luôn nhìn và đánh giá một cách chung là “QUYỀN_ LỢI_DANH”. Ai thành công thì được coi trọng và ai không thành công thì... và một cách vô tình nào đó, điều ấy cũng đã điều khiển tôi khá nhiều trước khi tôi được gặp và chia sẻ đời sống với Chị, tôi đã  luôn phải nỗ lực cố gắng vươn tới thành công, có danh vọng và có nhiều quyền lợi… Và cũng tìm mọi phương thế để có thể đạt được, để khẳng định mình. Khi tôi chọn theo con đường ấy tuy cũng được nhiều người đánh giá cao, theo những thành tích tôi đạt được và cái giá tôi phải trả là phải gồng mình lên để đạt được theo những cái nhìn của xã hội, của mọi người, rồi lại đánh mất bản thân và rât nhiều lúc không dám sống con người thật của mình, để rồi lo lắng, buồn phiền, thất vọng, chán nản, hay ganh tỵ… khi không đạt được theo ước muốn của mình. Nói theo tinh thần Tin Mừng là “Vui với người vui, khóc với người khóc” thì thấy thật khó, khó để có thể “vui với người vui” mà có được chăng thì cũng chỉ là có thể khóc với người khóc mà thôi, vì không dễ để có thể chấp nhận được những giới hạn của mình, khó chấp nhận mình thua kém người khác.

Tôi dường như thấy mình khá mệt mỏi với điều này, nhất là khi bước vào đời tu mà vẫn thấy những mặt trái của nó, khi cũng thấy những bon chen, tranh dành ảnh hưởng hay muốn khẳng định khả năng, vị thế của mình, ai giỏi thì đươc coi trọng ai kém một chút thì bị coi thường...tôi lại càng thất vọng và buồn chán hơn.Điều đó càng làm hao tổn sức lực của tôi, nhưng cũng không biết làm thế nào để thoát ra, thậm chí còn gạt Chúa qua một bên và chạy theo xu hướng trần thế. Như vậy, niềm vui nơi tôi có được thì không phải tôi tìm được vì nhận ra giá trị thật của mình, nhưng tôi vui hay buồn là do người khác bố thí, ban tặng cho tôi theo những đánh giá, cái nhìn của họ về tôi. Như vậy dù mục đích của tôi là muốn chọn Chúa nhưng thực tế tôi lại đang chọn những món hàng rẻ tiền, phù du, để rồi nó mau chóng qua đi và tôi lại quay trở lại với sự chống vắng hụt hẫng, mất bình an.

 Tại sao vậy? Đó là vì tôi thật sự chưa ý thức được tình yêu Chúa dành cho tôi nên tôi đã không biết “lựa chọn đúng hàng”. Giờ đây, tôi ngày thêm thấm thía lời chị luôn nhắn nhủ tôi là: “Hãy chọn và trả giá’, rằng hãy can đảm chọn đúng hàng chất lượng cao và dám trả giá để có được hàng tốt. Vâng, từ một chân lý thông thường của cuộc sống là: “chọn đúng hàng và dám trả giá” nhưng lại có một chiều kích thiêng liêng cao sâu gợi lên trong tôi, nó nhắc cho tôi hình ảnh về Giêsu người ban tuyệt vời của tôi mà tôi đang bước theo. Chính Giêsu khi xuống thế ngài cũng đã tuân theo quy luật ấy. Khi Ngài chọn xuống thế làm người để sống thân phận làm người, hầu cứu độ con người  tội lỗi của chúng ta mà đưa về cùng Cha thì ngài cũng đã rất nhiều lần phải “trả giá” cho chọn lựa của mình. Trước hết đó là từ một Thiên Chúa cao sang, uy quyền nhưng đã phải chịu những giới hạn của thân phận thụ tạo, khi chọn sống thân phận người nghèo, Ngài phải trả giá bị mọi người coi thường và xua đuổi không cho trọ nhờ và phải giáng sinh trong hang bò lừa hôi hám, chưa hết vừa mới sinh ra thì lại còn phải chạy chốn khỏi Hêrôđê tìm giết. Trong khi rao giảng Tin Mừng cứu độ của Thiên Chúa đến với hết mọi người, Ngài đến với những người tội lỗi, những người bé nhỏ bị xã hội loại trừ thì Ngài đã phải trả giá bị giới lãnh đạo coi thường không nhìn nhận Ngài. Rồi lần “trả giá” đắt nhất mà Ngài phải trả đó chính là “giá máu” với cái chết của một người tử tội trên thập giá để chuộc tôi khỏi cái chết của ách nô lệ tội lỗi, khỏi nô lệ những giá trị trần thế và đưa tôi về được giao hòa cùng Chúa Cha, được sống trong hạnh phúc làm con của Ngài. Vì tình yêu Ngài chọn ở lại trong tấm bánh nhỏ bé để được ở lại cùng chúng ta cho chúng ta được kết hợp với Ngài,thì Ngài cũng sẵng sàng trả giá để cho con người tự do đón nhận với lòng thành kính hay coi thường.

Tại sao Ngài lại phải trả giá đắt như vậy? Một câu hỏi sẽ không thể giải đáp theo lý lẽ của lý chí con người, vì càng suy nghĩ thì tôi lại càng bế tắc với câu hỏi đó. Nhưng với lý lẽ của con tim thì đó chính là vì tình yêu nhưng không ngài dành cho tôi. Vâng một tình yêu nhưng không, tình yêu không tính toán so đo nhưng là trao ban tất cả. Chẳng phải vì tôi đáng yêu, vì tôi tài giỏi hay vì tôi tốt lành nhưng là vì một lý do hết sức đơn giản là Ngài yêu tôi, tình yêu của Ngài không hề có điều kiện, Ngài yêu chính cả những yếu đuối giới hạn của tôi. Tôi thì vẫn không thể tin được điều này và vẫn cứ tự hỏi: “Tại sao Chúa phải trả giá đắt như vậy vì con chứ?” tôi hỏi mãi thì Chúa cũng chiều và trả lời cho tôi, tôi như nghe được một lời nói rất thân thương, như Chúa Cha đã nói với Chúa Giêsu khi Ngài bước xuống sông để lãnh nhận phép rửa của Gioan Tẩy Giả, giờ đây Ngài cũng nói với tôi rằng: “Vì con là con gái yêu dấu của Ta” nên ta sẵng sàng trả mọi giá để chuộc con về, cho con được sống trong tình yêu và hạnh phúc của Ta”. Tôi thật hạnh phúc khi nghe được lời này, dù rằng tôi không hiểu được hết ý nghĩa câu nói ấy.

Vâng, nếu tôi tự hào về mình tài giỏi hay tốt lành… thì tôi sẽ gạt Chúa qua một bên nhưng nếu tôi có yếu đuối giới hạn thì tôi mới cần đến Chúa. Chỉ khi tôi cần đến Ngài thì Ngài mới có thể giúp tôi, vì Ngài luôn tôn trọng tự do chọn lựa của tôi, tình yêu nhưng không của ngài luôn sẵn sàng chờ đón tôi và cũng sẵn sàng “trả mọi giá” để chuộc lại tôi từ thế gian để được thuộc trọn về ngài. Với lý lẽ của lý chí tôi không thể hiểu được việc làm của Ngài dành cho tôi. Nhưng với cảm nhận của con tim tôi thấy mình thật hạnh phúc vì được làm “con yêu” của Chúa. Và tôi lại càng hạnh phúc biết bao vì “tình yêu” Ngài dành cho tôi không phải vì một lý do nào hết, nhưng chỉ đơn giản vì tình yêu, vì tình yêu ngài sẵn sàng hy sinh tất cả vì hạnh phúc của tôi, thật “không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình” và Ngài đã minh chứng tình yêu của ngài dành cho tôi chính bằng giá máu của ngài. Còn gì làm tôi hạnh phúc hơn khi được làm con yêu của Ngài.

Ngài đã dùng “giá máu” để chuộc tôi, nhưng phần tôi tôi làm gì đây để đáp lại tình yêu của Ngài. Tôi có can đảm trả giá để mua được hàng thật là được thuộc trọn về Ngài, là hạnh phúc nước trời, hạnh phúc đích thực hay  không,  hay tôi vẫn cứ chọn mua những thứ hàng rẻ tiền. Giờ đây, khi  khám phá về tình yêu của Ngài có làm tôi cam đảm để “chọn lựa” lại không? Nếu tôi chọn theo Ngài và để có được Ngài tôi có dám “trả giá” là loại bỏ bớt những gì không đúng, những giá trị trần gian chóng qua, dám đi con đường tự hạ của Đức Kitô đã đi, thay cho con đường trần thế dựa trên “thành _ lợi _ danh”, tôi có dám cúi xuống như ngài đã cúi xuống để rửa chân cho các môn đệ,  tôi có can đảm để rửa chân cho anh em, tôi  có dám lội ngược dòng đời.

 “Chọn và trả giá” để mua đúng hàng. Một chân lý thật đơn giản nhưng cũng thật sâu sắc, khi đã khám phá ra chân lý ấy nó đã giúp tôi rất nhiều trong chọn lựa của đời sống hằng ngày để thật sự là theo Chúa. Vì mỗi giây phút trong cuộc sống với những công việc, những biến cố xẩy đến tôi đều luôn phải suy nghĩ hầu chọn lựa cho đúng. Mỗi khi tôi muốn chọn điều gì, luôn hiện nên trong tôi: có một người đã chọn tôi và đã phải trả bằng giá máu để có được tôi, và điều ấy trở thành  động lực giúp tôi can đảm“chọn lựa” và can đảm “trả giá”để có thể đáp lại một chút cho xứng với tình yêu của người đã đổ máu vì tôi.

Tạ ơn Chúa đã luôn yêu thương và luôn mong muốn ban những điều tốt nhất cho con, đã ban cho con có cơ hội được sống cùng chị. Cám ơn chị, chính qua đời sống của chị và những gì chị chia sẻ đã cho em cảm nhận tình thương và bàn tay yêu thương quan phòng của Chúa luôn an bài và hướng dẫn cuộc đời em. Qua đó, giúp em mỗi ngày can đảm “chọn và trả giá”, can đảm loại bỏ những món hàng rẻ tiền là “thành_ lợi_ danh” theo cái nhìn trần thế, những giá trị phù phiếm chóng qua. Biết sống với con người thật của em và phát huy những giá trị tốt đẹp của hình ảnh Chúa đã đặt để trong em từ khi Chúa tạo dựng nên em mà với thời gian em đang làm cho nó bị mờ nhạt đi. Biết chọn lựa đúng trên con đường dâng hiến, biết chọn đi con đường của Chúa đã đi, con đường của sự khiêm hạ, tự hủy, con đường cúi xuống rửa chân cho mọi người… chính là con đường  đúng, con đường thật,  mang lại cho em bình an và hạnh phúc đích thực là được sống kết hợp với Ngài,  được làm “con yêu dấu” của Chúa, và em sẽ mua được hàng thật là mai sau sẽ được cùng Ngài chung hưởng vinh quang.

Maria Vũ Thị Hằng, fmm