Mình Cần Được Nghỉ Ngơi

Đôi khi cuộc sống của tôi như một cái máy. Tôi vẫn đang cố gắng chạy nhưng có cảm giác như mình sắp hết năng lượng. Khi tìm được khoảnh khắc để tạm dừng, lấy lại nhịp thở, tôi lại lấp đầy thời gian đó bằng nhiều thứ tiếng ồn ào và những điều gây xao lãng; Có khi tôi ngồi lướt web, nhắn tin hoặc xem những thước phim vô bổ. Tìm được thời gian im lặng đã khó, giữ được sự tĩnh lặng lại còn khó khăn hơn. Dường như tôi đã dần quên rằng mình cần được nghỉ ngơi.

Rồi bỗng một ngày, đoạn Kinh Thánh trong sách Xuất hành chương 35 vang lên trong tôi: “Trong sáu ngày, người ta sẽ làm việc, nhưng đối với anh em, ngày thứ bảy sẽ là một ngày thánh, một ngày sa-bát, một ngày nghỉ hoàn toàn, dành cho Đức Chúa; kẻ nào làm việc trong ngày ấy sẽ bị xử tử.” Suy gẫm về điều này, tôi cảm nhận như Chúa đang thì thầm về tình trạng hiện tại của tôi.

Công việc, học tập, tương quan là tốt, là cần thiết nhưng tôi như có xu hướng đặt nó ở mức giá trị cao nhất cho những nỗ lực của mình. Tôi tìm thấy giá trị của mình ở những gì tôi làm hơn là ở việc tôi là ai và tôi thuộc về ai. Khi tôi đặt hiệu quả, tính hữu dụng lên trên thì tôi đã quên mất ngày Sa-bát của chính mình. Nhiều khi ngày Sa-bát của tôi phụ thuộc và phục vụ cho công việc. Tôi tự nhắc lại với lòng mình: ngày Sa-bát không chỉ là trạm dừng chân, là thời gian nghỉ ngơi lấy lại sức nhưng nó còn là một giá trị cao cả, là mục đích khi tôi được tạo dựng nên.

Việc giải trí, nghỉ ngơi trong ngày Sa-bát có nghĩa là tạo ra một không gian trong cuộc sống và trong tâm hồn tôi để tôi có thể chiêm ngắm và chân nhận những gì Chúa đang làm trong cuộc đời tôi. Đó là thời gian để tôi sắp xếp lại ngôi nhà nội tâm của mình, dành một chỗ đủ rộng cho tất cả những gì Chúa đã dành tặng cho tôi.

Và Chúa muốn ban cho tôi điều gì? Đó là chính con người Ngài. Trong tĩnh lặng thẳm sâu, dưới hình dáng mỏng dòn của tấm bánh, Ngài chờ đợi tôi mở rộng cửa đón Ngài vào sâu thẳm của cõi lòng. Ngài chờ tôi dành chỗ trong trái tim để đón nhận tình yêu và lòng thương xót của Ngài. Thời gian Sa-bát của tôi chính là những giây phút trong ngày tôi hiện diện và nghỉ ngơi bên Bí Tích Thánh Thể…

MATA