Còn Mãi Ngỡ Ngàng

Có người nói với tôi Thế giới trở nên hấp dẫn bởi vì nó luôn có những bất ngờ. Trong cuộc đời ai cũng đã trải qua biết bao biến cố bất ngờ, những biến cố của thành công hay thất bại, niềm vui nỗi buồn trong cuộc sống. Trong tất cả những biến cố đó có những biến cố xảy đến rất bất ngờ khiến tôi không tài nào hiểu được...

Có người nói với tôi Thế giới trở nên hấp dẫn bởi vì nó luôn có những bất ngờ. Trong cuộc đời ai cũng đã trải qua biết bao biến cố bất ngờ, những biến cố của thành công hay thất bại, niềm vui nỗi buồn trong cuộc sống. Trong tất cả những biến cố đó có những biến cố xảy đến rất bất ngờ khiến tôi không tài nào hiểu được; Có biến cố giúp tôi lớn lên, có biến cố làm tôi thức tỉnh, giúp tôi nhìn lại chính mình, mục đích của mình; Và có biến cố giúp tôi nhận ra có bàn tay của một Đấng vô hình đang gìn giữ che chở cuộc đời tôi “bàn tay của Ngài, Ngài đặt lên con” (Tv 139, 5).

Ngày 28/2/2023 là một ngày thật đặc biệt với tôi. Ngày tôi lên đường ra Cộng Đoàn Quy Hòa bắt đầu thời gian sa mạc chuẩn bị tâm hồn để sẵn sàng thưa vâng với Chúa qua lời Tuyên khấn vĩnh viễn. Chúng tôi vỡ òa cảm xúc, ngỡ ngàng trước ân huệ nhưng không Chúa ban khi nhận được quyết định có 12 chị em dự khóa sa mạc năm nay.

Chị em chúng tôi chạy vào nhà nguyện cất vang lời Kinh Magnificat “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa vì Ngài đã đoái thương đến phận nữ tỳ hèn mọn…” Chính Chúa đã làm cho Mẹ Maria, cũng như toàn thể nhân loại ngỡ ngàng vô cùng, trước điều kì diệu là chọn Đức Maria, một thụ tạo khiêm hạ và yếu đuối như chúng ta làm Mẹ Thiên Chúa. Chúa đã chọn một Trinh nữ không giàu sang, không ở trong lâu đài, chỉ là một thôn nữ bình thường sống tại làng quê Nazaret. Mẹ không có gì nổi bật, nhưng luôn biết mở lòng ra cùng Thiên Chúa, tín thác tin tưởng tuyệt đối nơi Ngài. Như Đức Maria chị em chúng tôi cũng cảm nhận được Chúa đoái thương chọn chị em mặc dù còn nhiều bất xứng, hèn mọn và yếu đuối.

Ngồi lặng trước Chúa Giêsu Thánh Thể tôi tự hỏi, tại sao Thiên Chúa lại chọn tôi? Tôi chẳng có gì đặc biệt, thậm chí còn yếu đuối hơn mọi người. Nhiều lần trong cuộc sống tôi thật bất ngờ khi nhìn lại chặng đường đã qua; Tôi vẫn còn hiện diện nơi đây và vẫn tiếp tục bước đi trên hành trình dâng hiến này trong ơn gọi Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ, đó chẳng phải vì bàn tay Thiên Chúa luôn đặt trên cuộc đời tôi sao. Đến hôm nay Thiên Chúa vẫn còn luôn gởi trao những ngỡ ngàng trên cuộc đời tôi.

Nhìn lại lịch sử đời mình, tôi cảm nhận Thiên Chúa đã gởi đến cho tôi hết ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Chúa huấn luyện tôi ngang qua những biến cố vui buồn, những tổn thương để rồi hôm nay khi đọc lại tôi ca vang lời tạ ơn Thiên Chúa. Người đặt để nhiều giá trị để huấn luyện và cho tôi kinh nghiệm một vị Thiên Chúa ầm thầm, khiêm hạ luôn bước đi bên cạnh tôi. Những cái dằm làm tôi đau nhưng cũng chính nó lại giúp tôi nhận ra Chúa luôn yêu thương và đón nhận tôi.

Thiên Chúa chỉ mong tôi có lòng tin tưởng, phó thác và dâng trao Người một tình yêu xuất phát từ con tim từ chính những vấp ngã, yếu đuối của tôi. Tôi xác tin rằng tình yêu Thiên Chúa mạnh hơn tội lỗi, hơn sự yếu hèn của tôi. Sẵn sàng mở lòng để đón nhận mọi lời mời gọi bất ngờ của Chúa trong cuộc đời tôi. Nhờ lời thưa xin vâng của Mẹ mà điều bất ngờ cả thể đã xảy ra “Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta” (Ga 1, 14). Chỉ khi “Vâng lời Thầy chúng con sẽ thả lưới bắt cá” (Lc 5, 5) mới có những mẻ cá đầy. Vâng lời Thầy để lên đường không mang theo “túi tiền, bao bị…” mới thấy được “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28, 20).

Hôm nay Chúa cũng đang mời gọi tôi can đảm thưa vâng với Ngài, đứng dậy và cất bước ra khỏi con đường mòn quen thuộc để bước đi trên con đường Giêsu. Người sẽ dẫn tôi đến gần Người hơn. Chúa luôn mời gọi tôi đừng nắm chặt bàn tay lại, nhưng hãy mở bàn tay ra tôi sẽ nhận được nhiều hơn những điều tôi dám cầu xin hay nghĩ tới.

Thời gian sa mạc ân sủng tôi có nhiều giờ ở lại với Chúa để có thêm sức mạnh, can đảm trao phó cuộc đời cho Thiên Chúa. Ước mong tôi sẽ mạnh mẽ thưa vâng mỗi ngày khi nhận ra những kì công của Thiên Chúa trên cuộc đời tôi.  Và tôi cũng ý thức hơn “cái giá” phải trả khi đáp: “Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời sứ thần truyền” (Lc 1, 38). Chúa mời gọi tôi sẵn sàng dấn thân, mạo hiểm, sẵn sàng đặt cược tất cả những gì tôi có để làm theo ý Chúa.

Lạy Chúa, xin cho con luôn biết tin tưởng phó thác vào Người vì biết rằng một khi Người trao cho một sứ mạng thì Người luôn chuẩn bị cho con những bài học. Và niềm vui trong sứ mạng đó giúp con mỗi ngày cùng Mẹ  ngâm nga vịnh khúc Magnificat - hớn hở mừng vui trong Chúa vì Người đoái thương chọn con.

Maria Ngoan, fmm.