Ngài Đã Yêu Đến Cùng

Nhắc đến đổi đời thì ai cũng thích. Chẳng thế mà con người tìm đủ mọi cách để đạt được tham vọng của mình. Có người thì muốn đổi đời mà không cần phải vất vả với giấc mơ mua vé số và biết đâu…, rồi cũng có người hất đổ người khác để mong tìm được một chỗ đứng tốt. Lại có một người đổi mạng sống mình để người khác được sống, để cho toàn thể nhân loại có cơ hội được đổi đời. Người đó là Giêsu- Người từ địa vị con trời xuống làm người để con người được nâng lên làm con Chúa.

Yêu đến cùng ở đây là yêu đến chết. Và sự thực Giêsu đã chết nhưng cái chết của Giêsu lại mang đến sự sống. Cũng vậy, chẳng thể hiểu được Phục Sinh cho đến khi bước vào cuộc thương khó với những cử hành yêu thương, với những giây phút cô đơn, xao xuyến mà Giêsu đã trải qua, với những lúc nhìn lên Thánh Gía hay những khi ở trong huyệt mộ im lìm…Với tất cả những khoảnh khắc đó tôi được mời gọi lặng thinh chiêm ngắm, cảm nhận, đưa cuộc đời mình vào từng diễn biến của cuộc thương khó để cùng với Giêsu đi trọn vẹn con đường vâng phục và để Giêsu dẫn đưa tôi vào cuộc chiến thắng khải hoàn.

Cao điểm của các cử hành phụng vụ tam nhật Thánh đều muốn diễn tả về một Giêsu đã yêu đến tận cùng và ơn cứu độ đã phát xuất từ nơi đấy. Và bạn cũng như tôi được mời gọi đến để lãnh nhận đồng thời trao ban ánh sáng đó tới những nơi tôi đang sống, những nơi đang còn tăm tối của bạo lực, của tội lỗi. Tôi thấy mình thật may mắn được sống trong lòng giáo hội để được cử hành các giây phút đó để tôi thấy mình được yêu thương cỡ nào, để tôi thấy giá trị của bản thân và của anh em tôi đáng giá cỡ nào, để tôi cùng cảm nhận như thánh Phaolô: “Tôi coi tất cả mọi sự là thiệt thòi, so với mối lợi tuyệt vời, là được biết Đức Kitô Giêsu, Chúa của tôi. Vì Người, tôi đành mất hết, và tôi coi tất cả như rác, để được Đức Kitô” (Pl 3, 6).

Dịp này là cơ hội thuận tiện để tạm gác lại những bận tâm của cuộc sống để nhìn lại những ưu tiên trong đời sống tôi. Nhìn lại để làm cuộc đổi đời sâu thẳm bên trong vì tôi biết rằng tôi được yêu thương và tôi đang sở hữu một kho tàng vô giá chính là Đức Giêsu – Kitô. Cuộc sống là biết bao sự lựa chọn, đã có lúc chọn sai, có lúc ở ngã rẽ chần chừ không biết đi hướng nào, hoặc những lúc tối tăm chẳng biết làm sao thì lại có một sự hỗ trợ không ngờ… Hôm nay, Giêsu mời gọi tôi nhìn vào chọn lựa trong cuộc sống tôi để thấy đâu là Chúa, đâu là tôi và đâu là những quyến rũ, lỗi phạm do tội gây ra. Tôi cũng muốn trao gởi lời đó cho bạn. Hãy dành cho Giêsu một chỗ, mời Ngài đến hiện diện, hỏi và chờ đợi câu trả lời từ Ngài.

Có lúc Ngài tha thiết hỏi tôi “ở lại với Ngài được một giờ chăng”. Và tôi có cơ hội được nói rằng con muốn ở cùng người yêu con, con muốn chia sẻ những gì đã xảy ra với người yêu con. Tôi thật may mắn được tham dự cử hành phụng vụ ở các môi trường khác nhau, ở các bầu không khí đa văn hóa và trong những hoàn cảnh khác nhau. Qua những lần như thế tôi nhận ra muôn vàn cách yêu thương của Thiên Chúa. Việc tham gia vào đời sống phụng vụ cũng là cách để tôi nhận ra Chúa ở với tôi. Tôi có dịp tham dự các việc đạo đức bình dân ở một vùng quê bắc bộ Việt Nam. Những dịp tuần thánh thì đông đúc và nhiều nghi lễ. Đội tang, ngắm đứng, than mồ…Tôi còn bé nên chỉ biết rằng đông thì vui, và rất háo hức được bắt chước người lớn. Tôi thấy mình cũng phủ phục, ngâm nga hát Tantum Ergo, cũng khóc lóc khi thấy Chúa bị đánh, bị kết án oan và phải chết. Rồi khi vào nhà dòng, những cử hành phụng vụ sâu lắng hơn. Không còn chú ý tới những hình thức bên ngoài mà tập trung vào chính Chúa. Và những giây phút lặng thinh, chờ đợi giờ của Chúa đã mang tôi về với những giây phút được ở cùng với Ngài. Thú thực thì với một xác thân yếu đuối, cũng đã không ít lần như các một đệ tại vườn dầu không thể mở mắt ra mà canh thức cùng Thầy. Rồi khi covid đến, một khao khát được đến nhà thờ mà cũng không thể, không được tham gia các nghi thức, lúc đó thì mới thấy con tìm Chúa ở đâu và như thế nào? Ngay trong chính lòng con với biết bao bất lực. Và chính hôm nay, ngay lúc này được tham gia cử hành tại một đất nước khác và mọi thứ đều khác lạ. Giữa những tiếng ồn ào của đám đông, của những nghi thức hoành tráng, của những trình diễn lại cuộc thương khó, đôi lúc cảm thấy chắc Chúa cũng bật cười… thì tôi cảm thấy nơi đó một lời mời gọi sống động Chúa dành cho tôi. Tôi vẫn đi tìm Chúa hay tôi khó chịu vì khác biệt. Thật là hạnh phúc vì vẫn có những khoảnh khắc tôi được riêng tư để nghe lời mời gọi ở lại với Giêsu và Giêsu đã an ủi, đã nâng đỡ tôi trong khoảnh khắc tôi yếu đuối, dễ vấp ngã, và Giêsu đã cho tôi hưởng trọn vẹn những giờ phút mà Giêsu trao ban tình yêu cho nhân loại.

Nếu chỉ dừng lại ở chỗ yêu dẫn đến chết thì thật là bất hạnh. Nhưng Giêsu đã sống lại và mang lại sự sống tràn trề cho những ai gặp được Ngài. Bất cứ ai gặp Ngài thì cũng đổi đời, quả tim cũ được thay bằng quả tim mới có thể nhận biết và hiểu tình yêu. Máu của Giêsu đã trào ra để tôi không chìm trong đau khổ của phận người yếu hèn nhưng cứu tôi và mang đến một niềm hy vọng một cuộc sống mai sau. Chính vì thế Giêsu cũng mời gọi tôi là ngọn nến cháy sáng, chịu tiêu hao để mang lại ánh sáng. Sự tiêu hao này được tiếp thêm năng lượng nhờ tình yêu, nhờ vào Đức Kitô đang sống trong tôi. Và sự chọn lựa này xảy ra từng giây phút, không chỉ một lần mà trong suốt cuộc đời. Muốn vậy thì tôi và bạn tiếp tục yêu đến cùng, dù ngã bao nhiêu lần thì vẫn trỗi dậy với một niềm phó thác hoàn toàn trong tay Chúa, trong thái độ sẵn sàng, khiêm tốn đón nhận.

Mai Thi fmm