Mù Và Sáng

Lời này của Thánh Clara quả thật là một lời động viên lớn cho Thánh Phanxicô khi ngài quá đau khổ vì Hội Dòng đứng trước thảm cảnh phân li. Mắt thể lý của ngài dường như bị mù vì khóc quá nhiều. Mắt đức tin của ngài cũng dường như bế tắc khi không thấy rõ ràng đường lối của Chúa trong thời điểm đó. Bản thân Phanxicô nhìn nhận mình như người mù cần được ai đó cầm tay dắt đi, và ngài đã cởi mở cõi lòng để cho Chúa hướng dẫn. Chúa đã lắng nghe tiếng Phanxicô khóc than và ban cho ngài một kinh nghiệm gặp gỡ Thiên Chúa đầy lòng thương xót và kiên nhẫn. Phanxicô cảm nghiệm được nhịp tim của Chúa khi nhìn đến những lỗi lầm thiếu sót của loài người. Phanxicô đã thấy Chúa hiện diện trong tất cả tạo vật và đặc biệt nơi người khốn cùng nhất. Tất cả là anh chị em của Phanxicô và ngài đã có khả năng hiệp thông với vũ trụ nhờ trước tiên có được tinh thần của Chúa.

Bản thân con người có thể có đôi mắt thể lý sáng nhưng lại không thấy Thiên Chúa. Đó là những lúc đôi mắt không thấy được vẻ đẹp của thiên nhiên để thán phục, không thấy được điều tốt đẹp nơi anh chị em mình để cảm kích, không thấy và không và không cảm nghiệm được lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa. Trái lại, đôi mắt thể lý sáng thấy những lỗi lầm của người khác để lên án, thấy những việc tốt đẹp người khác làm cho mình và cho nhau nhưng lại phủ nhận hoặc thờ ơ, nếu không kể là muốn tìm kẽ hở để lên án trách móc, thấy những việc vô bổ làm ảnh hưởng đến đời sống tâm linh, không thấy nhu cầu của anh chị em cũng như không thấy việc chung để bỏ tay vào xây dựng đời sống cộng đoàn. Những điều đó diễn tả đôi mắt thể lý sáng mà đôi khi như mù vì không thấy Chúa. Nói cách khác, đôi mắt thể lý sáng nhưng đôi mắt tâm hồn mù. Đôi mắt tâm hồn thấy mình to lớn khó ai sánh bằng. Đôi mắt tâm hồn không thấy những điểm yếu của mình mà hoán cải, lại càng không thấy những điểm mạnh nơi mình để phát huy. Đôi mắt tâm  hồn diễn tả nội tâm của con người. Khi nhắm mắt thể lý lại, ta thấy gì? Những thứ này có thể phản ảnh một phần của đời sống nội tâm ta.

Nếu một người thấy Chúa, người ấy sẽ không bao giờ lạc lối vì có Chúa hướng dẫn đồng hành. Chúa ở trong mọi biến cố lớn nhỏ của cuộc sống ta. Đối với một FMM, Chúa hiện diện trong Lời và Bánh, nơi chúng ta được đón nhận và chiêm ngưỡng hàng ngày. Ngài sai chúng ta đến với anh chị em đồng loại và đến lượt họ sai chúng ta về lại với sự hiện diện của Ngài trong Thánh Thể. Ước gì mỗi người có thể cảm nghiệm được sự hiện diện liên lỉ của Chúa, để thấy Ngài bằng cả đôi mắt đức tin và đôi mắt thể lý.

Ngày 23/3/2023