Chiêm Ngắm Hài Nhi Nơi Bệnh Nhân Covid

Hài Nhi Giêsu đã ở trong trạng thái dễ bị tổn thương và không thể tự bảo vệ mình. Hôm nay, Hài Nhi Giêsu ấy lại đang nằm bất động nơi những anh chị lạnh lẽo bơ vơ, không một người thân bên cạnh.

        Với tôi mùa Vọng - Giáng Sinh năm nay là một mùa đặc biệt và nhiều ý nghĩa. Tôi gọi nó đặc biệt và ý nghĩa, là vì năm nay tôi được tham gia vào nhóm thiện nguyện phục vụ bệnh nhân Covid ở bệnh viện Dã Chiến, trong khoảnh khắc đặc biệt đợi chờ Chúa đến. Tôi mang trong mình tâm tình của máng cỏ năm xưa, mừng vui, sung sướng và hạnh phúc biết dường nào! Vì được Chúa chọn máng cỏ làm nơi con Chúa sinh hạ, chào đời. Thật là một ân sủng cao trọng. Tôi được cơ hội chào đón Chúa Hài Nhi bé nhỏ nơi những bệnh nhân Covid đang nằm bất động trên giường bệnh, với chằng chịt dây quấn xung quanh người và chiếc máy trợ thở bên cạnh.                       

          Khi chiêm ngắm họ, tôi dừng lại và thì thầm với Đấng Tạo Thành rằng: Xin cho con nhìn thấy sự hiện diện của Chúa và được đụng chạm Ngài nơi những con người đang nằm bất động kia. Và ước gì sự hiện diện của con mang lại sự hiện diện của Ngài cho các anh chị em ở đây. Trong bầu khí thinh lặng, Ngài tỏ cho tôi thấy, mỗi lần tôi nhìn ngắm họ là tôi đang chiêm ngắm chính Hài Nhi. Hay khi tôi đang chăm sóc họ: thay tã, cho ăn, trò chuyện là tôi đang phục vụ và chuyện trò cùng Giêsu. Được làm máng cỏ cho con Chúa chào đời, tâm hồn tôi thầm khấn nguyện: Xin cho con trở nên máng cỏ đầy hơi ấm tình yêu để sưởi ấm những con người đang nằm bất động kia. Và ước gì đôi bàn tay của con làm vơi đi nỗi đau trên thân xác họ.

       Rồi trong tĩnh lặng, đôi tay tôi nhè nhẹ thay tả, cho ăn, miệng tôi nhỏ nhẹ trò chuyện với các bệnh nhân Covid. Tôi thấy lòng mình sao mà hạnh phúc và bình an đến lạ thường. Bàn tay tôi đang chạm đến một Hài Nhi bằng xương bằng thịt nơi những anh chị em đang nhiễm bệnh. Hài Nhi Giêsu năm xưa ấy nằm lạnh lẽo trong mùa đông giá rét, nơi cánh đồng Bêlem hoang vắng, Ngôi Hai đã chọn để chào đời. Ngài đến nhưng không được đón nhận, nơi để hạ sinh chỉ là chuồng bò và chỉ có chiếc tả bọc thân. Lúc ấy, Hài Nhi ở trong trạng thái dễ bị tổn thương và không thể tự bảo vệ mình. Ngài là phận Thiên Chúa mà đã trở nên nghèo hèn như thế đó!

         Hôm nay, Hài Nhi Giêsu ấy lại đang nằm bất động nơi những anh chị lạnh lẽo bơ vơ, không một người thân bên cạnh. Trên thân xác họ chỉ có chiếc tã bọc thân. Họ không thể tự bảo vệ hay chăm sóc cho mình. Rồi trong số họ đã có người âm thầm ra đi trong cô đơn, lặng lẽ. Và cũng chỉ những tấm vải che thân sau đó được đặt vào túi ni lông cùng tờ giấy để giúp xác nhận danh tính. Ngay khi họ không thể tự chăm sóc, bảo vệ mình, ngay lúc họ nằm yên bất động trên giường bệnh, các bệnh nhân Covid đã được cơ hội nên giống Hài Nhi, được hiệp thông vào Mầu Nhiệm Nhập Thể với Hài Nhi Giê-su.

          Nơi những hình ảnh Hài Nhi đang nằm bất động kia sẽ được nhìn thấy ơn cứu độ và họ sẽ được cứu độ. Họ được Chúa cứu độ theo cách thức yêu thương của Ngài dành riêng cho từng mỗi người. Vì Giêsu đến đem lại sự bình an và ơn giải thoát. Ngài đến để cứu độ con người thoát khỏi ách nô lệ tội lỗi và sự chết. Vì trong Ngài, một thân xác dầu có hư nát, cũng sẽ được hồi sinh. Thêm lần nữa cho tôi niềm hy vọng và xác tín, Chúa đến để giải thoát và cứu độ dân Ngài.

          Năm ấy, Chúa nằm lạnh lẽo trong máng cỏ, những cọng rơm đã trở thành cái mền ấm êm để cho Chúa nằm. Lúc này đây, Chúa Hài Nhi mời gọi tôi cách mãnh liệt, hãy là hơi ấm, là sự ủi an cho họ - những bệnh nhân đang nằm bất động cũng như những ai đang còn tỉnh táo. Lạy Hài Nhi Giêsu, vị vua Hòa Bình – Tình Yêu, là Đấng cứu độ và giải thoát. Chúng con đang tha thiết khẩn cầu Ngài đến cứu thoát chúng con khỏi mọi hình thức của đại dịch. Xin hãy ở lại trong tâm hồn chúng con và cứu độ chúng con theo cách thức của Ngài. Amen.

Cỏ Dại, fmm