Thư Gửi Cha…

Hình ảnh của Cha tuy rất âm thầm nhưng có một sức mạnh rất lớn lan tỏa nơi con. Qua Cha con nhận được rằng chỉ có thinh lặng mới lắng Nghe được tiếng nói của Thiên Chúa.

Cha kính mến!

Ngày hôm nay cả Giáo Hội mừng kính Cha. Con muốn viết một vài dòng cho Cha. Con không tìm thấy được một lời nói nào của Cha trong Tin Mừng. Con chỉ đọc được thái độ rất thinh lặng của Cha. Khi biết tin Đức Maria mang thai, Cha đã có ý định bỏ Mẹ cách kín đáo. Con cảm nhận được sự thất vọng của Cha khi nghe tin vị hôn thê hiền ngoan của mình đã hứa một lòng thủy chung với Chúa mà lại mang thai. Tuy nhiên con rất cảm mến thái độ nhân từ của Cha khi Cha không đi tố giác Mẹ nhưng tính bỏ Mẹ một cách kín đáo như là một sự hi sinh mang tiếng oan cho mình và không muốn Đức Maria bị ném đá như luật Do thái ngày xưa.

Lần thứ hai trong Tin Mừng con nhận thấy Cha lại im lặng dù sứ thần báo mộng cho Cha đón Đức Maria về chăm sóc. Con không thấy một tiếng nói nào từ Cha. Con cảm nhận được sự im lặng của Cha là một sự im lặng của sự tuân phục Thánh ý Thiên Chúa.

Cha ơi! Khi nghe tin Cha sẽ được chọn là đấng bảo trợ cho Đấng Cứu Thế, Cha cảm thấy thế nào?

Tin Mừng không thuật lại nên con chỉ còn biết ngồi tưởng tượng lại thôi.Con nghĩ chắc Cha bất ngờ lắm. Cha sẽ tự hỏi mình rằng: “Mình đâu có xứng với Đấng Cứu Thế cơ chứ? Mình nghèo thế này làm sao chăm sóc tốt cho Đấng Messia? V.v”. Con nghĩ rằng nhiều câu hỏi đặt đến trong Cha nhưng Cha không bao giờ từ chối ơn nghĩa cao cả này. Tất cả những băn khoăn của Cha cũng vì muốn cho Đấng Cứu Thế được có một cuộc sống tốt nhất. Tuy nhiên, đó chỉ là những suy nghĩ của con thôi. Con biết chắc rằng Cha đã cố gắng hết sức để bảo vệ cho gia đình nhỏ của mình. Khi Đức Maria sinh con mà không thể tìm một phòng trọ nào. Con nghĩ rằng Cha lo lắng nhiều lắm cho đứa trẻ sắp sinh ra không có một chỗ ở đàng hoàng. Con tưởng tượng lại khung cảnh lúc đó, chắc Cha đã phải chạy ngược chay xuôi hết cả Bê-lem để tìm chỗ trọ. Cũng may sau đó thì cũng tìm được một chỗ trú chân kịp lúc trẻ Giê Su ra đời. Tuy không tìm được một nơi xứng đáng nhưng chắc khi nhìn thấy đứa trẻ ra đời Cha đã quên hết mọi nỗi mệt nhọc và lo lắng. Con cảm nhận được niềm vui của một người cha khi nhìn thấy đứa con chào đời, niềm vui ấy có thể khiến người Cha làm được tất cả mọi việc cho đứa trẻ ấy.

Mùa giáng sinh năm vừa rồi, con nhìn thấy hình ảnh Cha ẵm trẻ Giêsu và Đức Maria thì nằm ngủ bên cạnh trong chuồng bò. Hình ảnh thân thuộc ấy làm cho con cảm thấy Cha thật là gần gũi và giống như bao ông bố khác. Con cũng cảm nhận được sự lo lắng của Cha cho sự an toàn của Con trẻ. Ngay trong đêm tối không quản ngai sự khó khăn phía trước, Cha đã đem gia đình mình đi lánh nạn tại Ai Cập. Điều đó cho con cảm nghiệm được Cha hi sinh tất cả cho gia đình mình.

Con cảm nhận rằng dù Cha không lên tiếng nhưng vai trò của Cha trong gia đình vô cùng lớn. Và con chắc rằng Chúa Giêsu đã được dạy dỗ với tận tình và tràn đầy yêu thương của Cha. Một minh chứng cho điều đó là họ gọi Chúa Giêsu là con bác thợ mộc đó sao.

Cha thân mến!

Hình ảnh của Cha tuy rất âm thầm nhưng có một sức mạnh rất lớn lan tỏa nơi con. Qua Cha con nhận được rằng chỉ có thinh lặng mới lắng Nghe được tiếng nói của Thiên Chúa. Chỉ có sự hi sinh quên mình thì mới nhận lại được hạnh phúc. Chỉ có sự âm thầm phục vụ mới sinh được hoa trái và chỉ có sự vâng phục mới làm đẹp lòng Chúa.

Xin Cha cầu nguyện cho con và mọi người trên thế giới này luôn noi gương Cha sẵn sàng làm theo Thánh ý của Chúa, đặc biệt trong gian đoạn dịch bệnh Covit-19 này. Xin Cha cầu bầu cùng Chúa cho thế giới của chúng con.

Con cám ơn Cha và con hẹn gặp lại Cha trong thư sắp tới.

                                         Con gái nhỏ của cha

                                         Hạt cát nhỏ - TTS