Một Ngày Giã Ngoại

Những trò chơi không chỉ đem đến cho chúng em những giây phút thoải mái, vui vẻ bên ngoài, nhưng có niềm vui thật sự, đó là tình chị em được nối kết, và đặc biệt hơn chúng em cảm thấy Chúa hiện diện nơi mỗi chị em.
Mang theo niềm vui và háo hức, bảy chị em Tiền Tập Sinh chúng em đã có một chuyến dã ngoại cùng với Soeur Ngọc Lan và Soeur Tuyết Trâm. Chuyến đi này đầy ý nghĩa với những nụ cười, sự hiếu khách, sự năng động và sáng tạo... Kể từ khi bắt đầu hành trình cho đến khi kết thúc, thiên nhiên đã rất ưu đãi chúng em với thời tiết thật đẹp. Chúng em đã được tiếp đón rất nhiệt tình ở những nơi chúng em đặt chân đến, không chỉ về vật chất mà còn về cả tinh thần. Chúng em cảm nhận được hơi ấm tình yêu, sự trân trọng quý mến của những con người trong từng cộng đoàn và từng gia đình mà chúng em được ghé thăm.

Chưa đến ngày hẹn của chuyến đi thì các Soeur đã rất chu đáo trong việc chuẩn bị. Các Soeur đã liên hệ với cha Ánh – quản xứ giáo xứ Du Sinh để chúng em có khu vực chơi trò chơi lớn. Không chỉ vậy, các Soeur còn liên hệ với các Frère dòng Lasan và các Soeur Dòng Tiểu Muội để chúng em được ghé thăm. Từ những kinh nghiệm và kỹ năng tổ chức, các Soeur đã lên chương trình rất rõ ràng về thứ tự những nơi chúng em sẽ đến thăm và nội dung trò chơi lớn với những vật dụng cần thiết (banh nhựa, bong bóng, giấy bút, băng keo…), kèm theo những phần thưởng được chuẩn bị sẵn sàng. Chưa hết, các chị em nhà bếp lo liệu bữa trưa với món bún thịt nướng và các loại bánh trái…

Giờ đã điểm, đúng 7g45 sáng xe của chúng em chuyển bánh. Trên xe chúng em cùng hát chung những bài sinh hoạt rất vui vẻ, tạo được bầu khí năng động ngay từ khi mới bắt đầu và nhờ đó không chị em nào say xe cả. Dòng Lasan là điểm đến đầu tiên của chúng em. Với sự hiếu khách, các Frère giới thiệu và cho chúng em được chiêm ngưỡng những kiệt tác vẽ trên vải và các sinh hoạt của dòng. Chúng em được biết thêm kiến thức về nghệ thuật, những con vật mới lạ, nhiều loài hoa khác nhau và cả những công thức để nuôi nhân giống hoa. Chúng em còn có niềm hạnh phúc rất lớn lao đó là được nếm vị ngọt ngào của những trái dâu tây trong vườn của các Frère. Nhờ đó chúng em cảm nhận được tinh thần phục vụ, khả năng sáng tạo, cũng như các nỗ lực tạo điều kiện phát triển cho những người nghèo cần tìm việc làm. Tạ ơn Chúa và cám ơn các Frère.

Tiếp đến, chúng em đi thẳng tới nhà Soeur Hội thăm bà cố đã ngoài 80. Mới tới cổng nhà thôi, chúng em được sự đón tiếp niềm nở của chị Ngọc - em gái Soeur Hội - và mẹ của Soeur. Chúng em có một cảm giác thật gần gũi đến kì lạ, dù đây là lần đầu tiên đặt chân đến nhà Soeur. Chị Ngọc và bà cố rất chân chất, đơn sơ, trên miệng luôn nở nụ cười. Điều làm chúng em ấn tượng là bà cố điềm đạm, ít nói, những nếp nhăn trên gương mặt của bà cố phần nào nói lên sự tần tảo, vất vả, nhưng đầy ý chí can trường… Chúng em gởi đồ ở đây và qua nhà thờ Du Sinh để tổ chức trò chơi lớn ngay tại khuôn viên nhà thờ. Trong thời gian nghỉ ngơi lấy lại sức, chúng em tiến hành chia đội. Đội 1 mang tên Phanxicô gồm có Thoa, Sen, Hương, Ly. Đội 2 mang tên Marie de la Passion gồm có Soeur Tuyết Trâm, Nguyệt, Hợp, Khai. Khoảng 10h30, chúng em bắt đầu qua nhà thờ. Trong vòng 15 phút, chúng em phải thực hiện những nhiệm vụ sau: chọn tên đội, tập bài hát chủ đề, làm băng reo và tập một vở kịch ngắn. Vào lúc 10h45, chúng em tập trung tại cuối nhà thờ để điểm danh, báo cáo sĩ số và hô khẩu hiệu. Cuộc chơi bắt đầu với tinh thần đầy phấn khởi của các thành viên trong hai đội.

Trò chơi khởi động là “thổi bong bóng”. Mỗi đội cử một thành viên của đội mình lên. Hai thành viên thi ai thổi bể bong bóng trước là đội chiến thắng. Với những làn hơi tràn đầy sức mạnh, hai đội đã hòa nhau trong hai lượt thi. Tiếp đến là trò chơi thử thách về trí nhớ, độ nhanh nhạy và ăn ý của hai đội. Trờ chơi viết kinh “Lạy Nữ Vương” mang đến nhiều tiếng cười sảng khoái cho các thành viên. Với kinh nghiệm “già dặn” hơn, đội Marie de la Passion đã chiến thắng với tỉ số 13-3. Đội Maria de la Passion giành lại điểm vì đã viết đúng kinh theo yêu của của ban tổ chức. Đội Phanxicô với một chút nhầm lẫn đã chịu thua trong phần thi này. Để tiếp tục không khí đang nóng lên của cuộc chơi, ban tổ chức đưa ra một số trò chơi gắn kết tình chị em của hai đội như: chuyền thun, thả bút vào chai, nối người cho dài, dùng hơi chuyền banh qua lỗ… Qua những trò chơi chúng em thấy rất rõ tinh thần Phan Sinh được thể hiện nơi mỗi chị em. Chị em không ngại “dơ” mà sẵn sàng “xả thân” cho những trò chơi đầy hào hứng.

Kết thúc khởi động qua những trò chơi thi đua, chúng em bắt đầu “cuộc chiến” cam go hơn của trò chơi lớn. Mỗi chặng đều có những yêu cầu thật oái ăm của ban tổ chức. Dù gặp rất nhiều khó khăn trong phần giải mật thư nhưng đội Marie de la Passion đã cố gắng rất nhiều trước các thử thách, và cuối cùng đã tìm được “kho tàng nước trời”. Trò chơi lớn kết thúc, chúng em ai cũng mệt nhoài và bị kiến bò bụng, nhưng rất vui và hứng khởi. Chúng em cũng không quên ghi lại những tấm hình để làm kỉ niệm. Qua những trò chơi đó, chúng em đã có nhiều kinh nghiệm về tình chị em. Đặc biệt chúng em hiểu hơn giá trị của tình đoàn kết, sự nhạy bén, năng động, sáng tạo, biết lắng nghe nhau… đó chính là sức mạnh để chúng em có thể vượt qua những khó khăn. Chúng em cũng cảm nhận được rằng, chúng em chơi với nhau không phải để đấu đá giành chiến thắng nhưng tất cả là cơ hội để thể hiện tình thương với nhau. Chúng em cảm nghiệm được rằng muốn vượt qua những khó khăn trong đời sống, đặc biệt trên con đường đi theo Chúa, thì không thể thiếu sự đồng lòng nơi chị em. Những trò chơi không chỉ đem đến cho chúng em những giây phút thoải mái, vui vẻ bên ngoài, nhưng có niềm vui thật sự, đó là tình chị em được nối kết, và đặc biệt hơn chúng em cảm thấy Chúa hiện diện nơi mỗi chị em.

Sau đó, chúng em trở về nhà Soeur Hội để ăn trưa. Chúng em đã có một bữa ăn thật vui vẻ, sau đó còn được thết đãi những món đặc sản của Đà Lạt như: nho Mỹ của chị Thơ, hồng trứng gà và bánh kẹo do đích thân chị Ngọc mua. Sau bữa cơm, chúng em được chị Ngọc dẫn sang cộng đoàn của các Soeur dòng Mến Thánh Giá Cái Nhum để nghỉ trưa. Đúng 14 giờ chúng em thức dậy và trở về nhà của bà cố. Về đến nhà, chúng em lại được đãi mỗi người một ly chè Thái của chị Thơ. Dù mới ăn trưa chưa đầy 2 tiếng, nhưng chúng em vẫn ăn một cách ngon lành. Chúng em cảm nhận được sự hiếu khách, tình liên đới giữa chị em và những người thân yêu trong gia đình bà cố. Trước khi nói lời chào tạm biệt đến các thành viên trong gia đình, chúng em cùng dâng lên Chúa những lời kinh, tiếng hát để tạ ơn Chúa và hiệp thông cầu nguyện cho những người trong gia đình còn sống cũng như đã qua đời.

Sau khi đã ăn ngủ no nê, chúng em được đến thăm nhà Soeur Lan. Xe bắt đầu lăn bánh khoảng 2h30 chiều, chúng em ai cũng nôn nao tò mò vì muốn xem gia đình Soeur như thế nào. Vừa đến chúng em không khỏi bỡ ngỡ thấy một ngôi nhà thật đẹp. Bước chân vào sân chúng em cảm nhận hơi ấm đầy tình yêu thương lan tỏa ra từ ông bà cố, với khuôn mặt rạng rỡ ra đón cô con gái thân thương cũng như những người em của Soeur. Khi bước chân vào nhà chúng em được yêu cầu đi dép vào, vì đối với ông bà đôi chân của khách quan trọng hơn nền nhà. Muốn nhà sạch thì lau dọn khi nào cũng được nhưng để giữ sức khỏe thì đôi chân phải ấm áp. Lòng hiếu khách và sự thân thiện thể hiện qua việc ông bà dẫn chúng em vào phòng khách và giới thiệu các thành viên trong gia đình trên bức hình chung. Sau đó chúng em cùng xuống bếp, ai cũng ngạc nhiên vì một nhà mà có hai bếp. Sau đó chúng em được biết rằng dưới cùng một mái nhà có đến 3 gia đình, ngoài gia đình ông bà còn có gia đình anh Nguyên và gia đình chị Ngọc Mai sống cùng ông bà. Tuy 3 nhưng lại là một, tuy khác nhau nhưng hiệp nhất vì tất cả đều sống yêu thương nhau, và hàng năm còn có những dịp họp mặt cả gia tộc nữa.

Tình yêu thương của ông bà rất đáng quý, vì ở độ tuổi này đáng ra đây là thời gian con cháu báo hiếu ông bà, nhưng những hy sinh của ông bà và tình yêu thương dành cho con cháu thật tuyệt vời. Hằng ngày ông bà chở nhau đi chợ, đi đến nhà thờ, cùng nhau nấu những món ăn ngon ngồi chờ con cháu đi học hay đi làm về, để cùng cả gia đình xum họp lại với nhau chia sẻ bữa cơm chung. Qua đó cả gia đình cùng chung chia những niềm vui cũng như những nỗi vất vả của cuộc sống. Đây cũng là truyền thống các gia đình người Việt Nam với những bữa cơm ấm cúng, đầy tình yêu thương. Chúng em cũng may mắn được thưởng thức những món ăn đặc biệt tự tay bà cố nấu, đó là món cơm rượu nếp cẩm hòa quyện với sữa chua rất tuyệt. Sau đó chúng em được tham quan các căn phòng, trong đó có căn phòng giản dị nhưng ấm cúng của Soeur Lan. Chúng em rất thích thú được xem những bức hình của Soeur từ khi còn nhỏ cho đến nay. Chúng em cảm thấy rất vui khi nhìn thấy vẻ hạnh phúc của gia đình và thầm cảm ơn Chúa vì đến độ tuổi này mà ông bà vẫn sống khỏe mạnh và tràn đầy tình yêu, dù có nhiều vất vả lo cho con cháu.

Để cảm tạ Chúa về ngày hồng phúc này, chúng em dâng giờ Kinh Chiều ca ngợi Chúa. Chúng em cầu nguyện cho các cộng đoàn và các gia đình chúng em được đến thăm hôm nay. Kết thúc giờ kinh chúng em tạm biệt ông bà cố và lưu lại những kỷ niệm với tấm hình chung với gia đình ông bà. Sau đó chúng em cùng đi bộ đến thăm các Soeur dòng Tiểu Muội, tại đây chúng em đã có những khoảnh khắc thật ý nghĩa và sống động và để lại trong mỗi chị em những cảm nhận khác nhau...

Đằng sau những dãy nhà cao và ngôi Thánh Đường Chính Tòa, chúng em thấy một con hẻm nho nhỏ, xinh xinh với những dãy hoa rực rỡ hai bên, đó chính là con đường dẫn chúng em vào nhà dòng. Trong lúc chờ các Soeur ra mở cửa, chúng em đã tranh thủ không bỏ lỡ những khoảnh khắc đẹp để có những bức hình chung với nhau. Những bước chân chậm rãi của một Soeur đã tới mở cổng, trước mắt chúng em là một Soeur lớn tuổi người Pháp nhưng qua Việt Nam đã lâu. Mặc dù không biết nhiều về tiếng Pháp nhưng chúng em cũng chào Soeur bằng những câu chào đơn giản, cùng những cái ôm hôn chân thành…

Từ cổng ngoài chúng em được dẫn vào sâu bên trong là nhà cộng đoàn. Tại đây các Soeur sống trong một căn nhà gỗ nhỏ vừa phải, với nhiều cây cảnh xung quanh, được bài trí phù hợp với không khí se lạnh của Đà Lạt. Trung tâm đời sống của các chị là Chúa Giêsu Thánh Thể nên tại đây các Soeur thiết kế phòng cầu nguyện nằm ở giữa, bao quanh là không gian sinh hoạt, có nhà tĩnh tâm cho người ngoài. Sau khi gặp và chào Soeur phụ trách, chúng em được dẫn vào Thờ phượng Chúa trong ngôi nhà nguyện đơn sơ, ấm áp. Chúng em bắt gặp hình ảnh một nữ tu đang thờ phượng Chúa Giêsu Thánh Thể trong bầu khí yên tĩnh sâu lắng. Chúng em được biết rằng trong ngày, dù bận rộn đến mấy, các Soeur cũng đều dành thời gian túc trực bên Thánh Thể trong thinh lặng, dâng lên Chúa lời cầu nguyện và phó thác mọi buồn vui, tâm sự với Chúa về những sứ vụ mà các Soeur đảm nhận. Sau một ngày hoạt động vui chơi bên ngoài, giờ đây chúng em được quây quần bên Chúa Giêsu Thánh Thể. Chúng em cảm nhận sự bình an, hạnh phúc, và thầm dâng lên Chúa những con người, những buổi gặp gỡ trong ngày hôm nay. Tâm hồn chúng em như được lặng xuống bình an. Thời gian bên Chúa Giêsu Thánh Thể chỉ vỏn vẹn 30 phút thôi, nhưng mang lại thật nhiều ý nghĩa cho mỗi chúng em. Sau đó chúng em được vào phòng khách của nhà dòng để nghe Soeur phụ trách chia sẻ về một số đặc điểm của Hội dòng và đời sống mục vụ của các Soeur. Ơn gọi của các Soeur là sống đời lao động, dấn thân vào các công việc âm thầm không ai biết đến, trở thành nữ công nhân ở các xí nghiệp hay nhân viên tạp vụ ở bệnh viện, khách sạn, để từ đó cảm nhận rõ hơn khó khăn của người lao động... Trong bất kỳ môi trường hiện diện nào, các Soeur đều không tự giới thiệu về thân phận của mình nên bạn đồng nghiệp dễ chia sẻ về cuộc sống, gia đình và những lo toan. Có thể gói gọn đời tu của các Tiểu Muội trong hai từ “đơn sơ”: đơn sơ từ nơi sống và đơn sơ trong cách làm chứng giữa đời. Tại cộng đoàn này hiện tại chỉ còn hiện diện một số Soeur lớn tuổi, các Soeur đã trải qua những ngày tháng dấn thân ở bên ngoài, bây giờ ở trong cộng đoàn làm những công việc hằng ngày như làm vườn, làm thiệp, may vá, hay làm một số nghề thủ công khác. Vì thế mà chúng em được ngắm nhìn những sản phẩm xinh đẹp, tinh tế, nhờ bàn tay khéo léo của các Soeur. Còn bên ngoài là vườn cây xanh rất đẹp với nhiều loại khác nhau tạo nên một khu vườn xinh xắn, níu kéo làm chúng em không muốn về…

Vì thời gian không cho phép ở lại lâu, chúng em phải chia tay để trở về lại cộng đoàn. Mang theo những tâm tình biết ơn, chúng em cảm tạ Chúa và cám ơn các Soeur, các chị trong cộng đoàn đã tạo điều kiện cho chúng em có chuyến dã ngoại và thăm viếng đầy ý nghĩa này. Kết thúc ngày dã ngoại để lại trong mỗi chúng em lòng yêu mến và biết ơn. Chúng em đã trải qua một ngày vui vẻ và có một chuyến đi tuyệt vời. Mỗi người trong chúng em đã phát huy các khả năng cùng với sự sáng tạo, đoàn kết, hăng say. Chuyến đi không những cho chúng em được tham quan nhiều nơi để chiêm ngắm kì công của Thiên Chúa nhưng còn cho chúng em những kinh nghiệm mới, những bài học hay ở mỗi nơi chúng em đến. Đặc biệt chúng em còn được học những bài học nhân bản, cách giao tiếp, cách ứng xử với người khác cho đúng mực. Bên cạnh những giá tích cực vẫn còn xảy ra một số vấn đề mà chúng em phải rút kinh nghiệm. Chúng em cần có ý thức kỉ luật bản thân, tập đúng giờ, biết giữ trật tự và đặc biệt cần phải tế nhị hơn trong cách giao tiếp… Ước mong rằng trong tương lai chúng em sẽ có nhiều dịp hơn nữa để thực hiện những cuộc dã ngoại bổ ích. Và đặc biệt, chúng em sẽ cố gắng phát huy những điểm tích cực và khắc phục những điểm tiêu cực để có nhiều kinh nghiệm giá trị hơn.

Chúng con hết lòng tạ ơn Chúa gìn giữ chuyến đi của chúng con được mọi sự bình an. Cảm tạ Chúa cho chúng con được biết thêm nhiều về ơn gọi và sứ vụ của các Dòng khác trong Giáo Hội, và được cảm nhận tình yêu Chúa qua lần thăm viếng gặp gỡ này. Đó là cơ hội làm tăng thêm nơi chúng con lòng yêu mến ơn gọi và ước muốn làm rạng danh Chúa trong xã hội ngày hôm nay. Nguyện xin Chúa chúc lành cho các Frère, các Soeur và các ân nhân đã giúp chúng con có một ngày chơi vui và chuyến dã ngoại đầy ý nghĩa…

TTS/FMM.