THÍ ĐIỂM FMM CỦ CHI - CHƯƠNG TRÌNH KHAI TRƯƠNG PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN TỪ THIỆN HY VỌNG

...Lễ khai trương Phòng Chẩn Trị Y Học Cổ Truyền từ thiện HY VỌNG tuy đơn sơ nhưng thân tình và đầy ý nghĩa. Chị em Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ đã sẵn sàng để tiếp đón các bệnh nhân cũ từ P.11, Quận Bình Thạnh về đây tiếp tục điều trị cùng với các bệnh nhân mới trong vùng.

THÍ ĐIỂM FMM CỦ CHI - CHƯƠNG TRÌNH KHAI TRƯƠNG PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN TỪ THIỆN HY VỌNG

Để hưởng ứng lời kêu gọi của Đức Giáo Hoàng Phanxicô : “Hãy đi ra đến những vùng ngoại biên để xây dựng nền văn minh tình thương…”, chị em Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ đã chọn lựa hiện diện tại Củ Chi. Đây là mảnh đất anh hùng của quê hương Việt Nam, nằm gần những vùng ven của Tp. HCM. Về mặt chính quyền vùng đất này thuộc khu vực này thuộc về Huyện Củ Chi của tỉnh Bình Dương, về mặt giáo quyền thuộc về Giáo Phận Phú Cường. Sau thời gian làm hồ sơ xin phép và xây dựng kéo dài từ năm 2010 cho đến nay, ngôi nhà khang trang xinh đẹp đã hoàn thành và được đặt tên là Thí điểm Đức Mẹ Lên Trời, khánh thành vào dịp tháng 8/2015 vừa qua.

Sau thời gian tiến hành hồ sơ xin phép hoạt động, đến nay phòng Chẩn Trị Y Học Cổ Truyền Từ Thiện HY VỌNG của chị em tại Thí điểm Đức Mẹ Lên Trời đã được Sở y tế Tp. HCM cấp giấy phép. Cho đến hôm nay, sau nhiều vất vả di dời những trang thiết bị y tế và lo trang bị mọi cơ sở vật chất cần thiết cho việc khám chữa bệnh, phòng khám Từ Thiện HY VỌNG được khai trương vào ngày thứ bảy 3/10/2015, để đến ngày 5/10/2015 sẽ chính thức đưa vào hoạt động. Đây là niềm vui cho nhiều người, nhất là cho các bệnh nhân nghèo trong vùng.

Từ sáng sớm ngày khai trương, chị em trong cộng đoàn đã lo dọn dẹp trang trí để chuẩn bị. Đến 9g30, chị em bắt đầu tiếp đón các vị khách quý và các ân nhân đến tham dự chương trình. Nhiều lẳng hoa đẹp của các ban ngành đoàn thể được gởi đến chúc mừng. Cha Hạt trưởng Hạt Củ Chi và một số tu sĩ cũng đến chung vui với chị em. Nhìn lại lịch sử các hoạt động y tế xã hội của chị em Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ trong thời gian qua, cộng đoàn chị em những giai đoạn đã cộng tác với Phường 11 Q. Bình Thạnh về y tế và xã hội từ năm 1980 cho đến nay :

- Từ ban đầu chị em cộng tác với Lương y Trịnh Bá Thơ mở Tổ chẩn trị YHCT tại phường 11 và xây dựng Trạm y tế P.11  – Bình Thạnh.

- Đến năm 1989 Trạm y tế P.11 bắt đầu kết hợp chữa trị Đông Tây y.

- Năm 1990 trước khi qua đời, Lương y Trịnh Bá Thơ đã trao quyền thừa kế thuốc gia truyền Bổ thận của Lương y cho chúng tôi tiếp tục sản xuất đế cứu giúp bệnh nhân nghèo. Thuốc này rất tốt và không có phản ứng phụ nên nhiều người dùng rất hiệu quả.

- Năm 1996 Hội Đông y Q. Bình Thạnh công nhận Tổ Chẩn Trị Y Học Cổ Truyền từ thiện P.11 – Bình Thạnh.

- Năm 2005 : Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động cho Phòng Chẩn Trị Y Học Cổ Truyền từ thiện P11 – Bình Thạnh.

- Năm 2015 : Di dời từ P11 – Bình Thạnh về phòng Chẩn Trị Y Học Cổ Truyền Từ Thiện HY VỌNG Củ Chi và chính thức đưa vào hoạt động.

Việc chị em Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ chuyển đổi Phòng Chẩn Trị Y Học Cổ Truyền từ thiện tại P.11, Quận Bình Thạnh về Ấp Giồng Sao, Xã Tân Phú Trung, Huyện Củ Chi được thực hiện theo kế hoạch như sau :

Ø  Năm 2010 : mua đất

Ø  Năm 2013 : xin giấy phép xây dựng phòng khám

Ø  Năm 2014 : tiến hành hồ sơ xin di dời

Ø  Năm 2015 : Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động.

 Như vậy, sau hơn hai năm xây dựng cơ sở với sự giúp đỡ của các ân nhân xa gần và chính quyền địa phương, đồng thời hoàn thành các thủ tục xin cấp giấy phép… hôm nay Phòng Chẩn Trị Y Học Cổ Truyền từ thiện HY VỌNG của chị em đã nhận được GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG do Sở Y tế Tp. HCM cấp ngày 24 tháng 8 năm 2015.

Đây là niềm vui lớn lao vì kể từ đây chị em an tâm phục vụ bà con bệnh nhân và khuyết tật bằng châm cứu và thuốc nam tại vùng nông thôn này với phương châm : “YÊU THƯƠNG & PHỤC VỤ” theo gương Chúa Kitô. Chị em Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ rất hân hoan và vinh dự được tiếp đón quý quan khách các cấp đến tham dự lễ khai trương Phòng Chẩn Trị Y Học Cổ Truyền từ thiện HY VỌNG tại Ấp Giồng Sao, Xã Tân Phú Trung, Huyện Củ Chi.

Sau phần giới thiệu quý quan khách, Soeur Anne-Marie Trần Thị Lý - Bề Trên Giám Tỉnh và trưởng phòng Chẩn trị YHCT đã có đôi lời chia sẻ và tuyên bố lý do. Tiếp đến  các đại diện chính quyền và Ban ngành đoàn thể đã có lời phát biểu, cũng như sẵn sàng hỗ trợ cho những hoạt động của Phòng Chẩn Trị trong tương lai. Phần văn nghệ giúp vui do một số em khiếm thị nhà Huynh đệ Như Nghĩa của chị em tại Quận Bình Tân trình diễn, bao gồm hai tiết mục, tốp ca Bài ca Hòa Bình và Hòa tấu sáo bài Việt Nam Quê hương, rất hay và cảm động... Phần chụp hình chung kết thúc chương trình khai trương, các đại biểu đã đi tham quan Phòng Chẩn Trị và cùng trở lại hội trường chia sẻ tiệc mừng với chị em…

Lễ khai trương Phòng Chẩn Trị Y Học Cổ Truyền từ thiện HY VỌNG tuy đơn sơ nhưng thân tình và đầy ý nghĩa. Chị em Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ đã sẵn sàng để tiếp đón các bệnh nhân cũ từ P.11, Quận Bình Thạnh về đây tiếp tục điều trị cùng với các bệnh nhân mới trong vùng. Những bệnh chính mà chị em điều trị là di chứng của đột quy, các bệnh về xương khớp bị viêm và thoái hóa, cả các em nhỏ chậm phát triển và bị chứng down… Phòng Chẩn Trị YHCT HY VỌNG cũng có các phòng châm cứu với nhiều loại máy móc khác nhau, và phòng cho bệnh nhân tập vật lý trị liệu.

Trong tương lai chị em dự định sẽ trồng thêm một số cây thuốc quý và các loại thuốc nam khác nhau để đưa vào việc điều trị một số bệnh thông thường và nan y. Đồng thời Phòng Chẩn Trị Y Học Cổ Truyền từ thiện HY VỌNG cũng khuyến khích bà con nông thôn trồng thêm cây thuốc để sử dụng để có thể giảm bớt kinh phí trong điều trị như vị  Đại y Thiền sư nổi tiếng Tuệ Tĩnh (người được xem là Ông Tổ thuốc Nam) đã đưa ra phương châm : “Nam dược trị nam nhân” – nghĩa là: Dùng thuốc Nam trị bệnh cho người nước Nam, chứ không lệ thuộc vào thuốc tây – tàu.

Chị em Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ hết lòng biết ơn các Ban ngành đoàn thể và quý ân nhân xa gần đã rộng tay góp sức để Phòng Chẩn Trị Y Học Cổ Truyền từ thiện HY VỌNG được hiện diện và phục vụ anh chị em nghèo. Ước mong rằng trong tương lai, chị em tiếp tục nhận được sự khích lệ và trợ giúp của quý vị trong các hoạt động từ thiện. Nguyện xin Chúa ban muôn ơn lành trên các ân nhân và tất cả mọi người…

Chị em FMM.