TÂM TÌNH TRI ÂN

Thế hệ trẻ chúng em thật may mắn khi được hiện diện vào thời khắc đặc biệt này, chúng em cảm nhận rằng tình yêu Chúa luôn không ngừng được tuôn đổ trên Tỉnh Dòng; và cho đến hôm nay, chúng em đang được thừa hưởng những ơn lành đó. Qua đó thôi thúc chúng em biết sống tâm tình tạ ơn và tri ân các chị đi trước đã dày công viết nên trang sử của Tỉnh Dòng...

 

TÂM TÌNH TRI ÂN

Hân hoan hát dâng, khúc ca cảm tạ,

Vì tình Chúa thương ôi quá bao la.

Tròn 80 năm chan hoà ân phúc,

Yêu thương phục vụ trên khắp quê hương...”

Hồng ân nối tiếp hồng ân, người sau nối bước người trước, trải qua bao nhiêu thế hệ với bao nhiêu khó khăn thử thách; nhưng với sự dẫn dắt của Chúa, Đoàn sủng FMM vẫn được gieo trồng và nảy mầm trêm mảnh đất hình chữ S thân yêu... Và cho đến hôm nay, Tỉnh Dòng Việt Nam hân hoan mừng hồng ân 80 năm hiện diện trên quê hương.

Thời gian 80 năm tuy chưa phải là dài, nhưng đã đủ để nói lên cả một chặng đường hào hùng vượt thắng mọi gian khổ của các chị đi trước... Tất cả đã được tái hiện lại một cách sinh động, đầy sáng tạo và tràn ngập tâm tình tri ân qua buổi diễn nguyện và Thánh lễ tạ ơn ngày 8/12/2012 hôm nay.

Trước hết chúng em hiệp thông với chị em toàn Tỉnh Dòng cảm tạ muoân muôn ngàn hồng ân mà Thiên Chúa đã ban tặng cho Giáo Hội và Hội Dòng qua Chân Phước Marie de la Passion, Đấng sáng lập dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ. Là những người trẻ chúng em biết ơn các chị đi trước, đã trung tín sống tinh thần của Mẹ sáng lập, hăng say thi hành sứ vụ trong hoàn cảnh đầy khó khăn nơi những miền truyền giáo xa xôi và nhất là tại Qui Hòa này.

Đặc biệt, từ bao mảnh đất hoang tàn hẻo lánh với những mái nhà tranh sơ sài, các chị đã xây dựng nên nơi chốn cần thiết để phục vụ bệnh nhân và phát triển chiếc nôi đầu tiên của Tỉnh dòng. Các chị đã đến Việt Nam với ước nguyện phục vụ Chúa trong mọi người, qua đoàn sủng FMM với năm chiều kích: Hy Lễ - Thừa Sai - Thờ Phượng Thánh Thể - Thánh Mẫu và Phan Sinh mà Mẹ Sáng lập đã để lại.

Thế hệ trẻ chúng em thật may mắn khi được hiện diện vào thời khắc đặc biệt này, chúng em cảm nhận rằng tình yêu Chúa luôn không ngừng được tuôn đổ trên Tỉnh Dòng; và cho đến hôm nay, chúng em đang được thừa hưởng những ơn lành đó. Qua đó thôi thúc chúng em biết sống tâm tình tạ ơn và tri ân các chị đi trước đã dày công viết nên trang sử của Tỉnh Dòng.

Về với chiếc nôi Qui Hòa, chúng em được nhìn thấy tận mắt những công trình kiên cố mà các mẹ Pháp đã xây dựng nên. Được trực tiếp nói chuyện với những con người mà các mẹ đã từng phục vụ. Các mẹ đã mang lại niềm hy vọng và sức sống cho những con người kém may mắn ở đây. Qua đó cũng thấy được lòng bíêt ơn và tình yêu mến của họ dành cho các chị.

Và chính Mẹ Sáng Lập đã xác định : “Nếu Hội Dòng là công trình của tôi, nó sẽ chết theo tôi, nhưng Hội dòng là công trình của Thiên Chúa, nó sẽ tồn tại và phát triển”. Tầm nhìn này đã được chứng minh nơi sự phát triển của Tỉnh dòng Việt Nam trong 80 năm qua. Hội Dòng đã đâm chồi nảy lộc trên khắp quê hương với nhiều thí điểm và cộng đoàn, mà hiện nay có 15 cộng đoàn và một thí điểm truyền giáo đang hiện diện tại 8 Giáo phận, với hơn 200 chị em đang hăng say phục vụ trong lòng Giáo Hội Việt Nam và trên thế giới, sẵn sàng tung gieo Tin Mừng cho muôn người và góp phần nhỏ bé của mình để mở mang Nước Chúa.

Mừng 80 năm Tỉnh Dòng là một biến cố lịch sử đáng ghi nhớ và cũng là ân ban kỳ diệu của Thiên Chúa cho Tỉnh Dòng. Tiếp nối các chị đi trước, chị em trong Tỉnh Dòng hôm nay đang tiếp tục viết nên từng trang sử mới trong tin yêu và phó thác.

Là những người em nhỏ đang theo bước các chị, chúng em thật vui mừng được tham dự biến cố 80 năm của TD hôm nay. Chúng em xin hết lòng tri ân Thiên Chúa và cảm ơn các chị.

Tập sinh FMM.