Thánh lễ Kỷ niệm 80 năm dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ hiện diện tại Việt Nam

Trong ngày lễ kính trọng thể Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội 8/12, Hội Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ mừng kỷ niệm 80 năm hiện diện tại Việt Nam (1932-2012). Mừng lễ kỷ niệm hôm nay là một dấu mốc quan trong trong lịch sử hiện diện và hoạt động của Hội Dòng, như một lời tạ ơn hồng ân Thiên Chúa đã yêu thương và gìn giữ Hội Dòng trong suốt những năm qua, và tri ân những người đã tận tụy viết lên từng trang sử của Hội Dòng suốt 80 năm bằng bài ca của những nỗ lực dấn thân với lòng tín trung và sáng tạo.

 

Thánh lễ Kỷ niệm 80 năm

Hội dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ

hiện diện tại Việt Nam

Xem Hình

Lm. Giuseppe Võ Tá Hoàng

Thánh lễ diễn ra tại nhà thờ Thánh Phanxicô, Ghềnh Ráng, Qui Nhơn do Đức TGM Phêrô Nguyễn Văn Nhơn chủ sự. Đồng tế trong thánh lễ hôm nay có Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Đức cha Phêrô Nguyễn Soạn, Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh các cha trong và ngoài giáo phận Qui Nhơn, Nam Nữ Tu sĩ các Hội dòng và đông đảo anh chị em giáo dân gần xa tham dự.

Trong phần mở đầu thánh lễ, Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Giáo phận Qui Nhơn tuyên bố phép lành của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI nhân dịp kỷ niệm 80 năm. Tiếp đến, chị giám tỉnh tỉnh dòng Thánh Tâm-Phan Sinh Anne-Marie Trần Thị Lý đọc thư chúc mừng của Bề trên Tổng quyền Suzanne Phillips. Sau cùng, Đức TGM Phêrô thay mặt cộng đoàn dân Chúa nói lời chúc mừng kỷ niệm 80 hiện diện tại Việt Nam của Hội dòng. Ngài còn ca ngợi hình ảnh của những người Nữ tu Phan Sinh đã dấn thân cho ơn gọi của mình với tâm hồn mến yêu và quảng đại. 80 năm trước, khi bệnh phong là căn bệnh hiểm nghèo và nghiệt ngã, để đáp lại lời kêu gào, khẩn cầu tha thiết trong thất vọng của các bệnh nhân, các Nữ tu Phan Sinh đã âm thầm hy sinh phục vụ và săn sóc họ bằng trái tim yêu thương không mệt mỏi. Cùng hiệp với Đức Maria trong bài ca Magnificat, các Nữ tu Phan Sinh đã hát bài ca tạ ơn Chúa bằng sự hy sinh, tín trung và phó thác trong công việc mỗi ngày.

Trong bài giảng lễ, kết hợp với ngày lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm, Đức cha Matthêô Nguyễn Văn Khôi đã nối kết cách xuyên suốt hình ảnh giữa Đức Maria và các Nữ tu Phan Sinh. Đức Maria người được hưởng thành quả đầu tiên của cuộc chiến thắng, đánh bại tội lỗi và sự chết của ma quỷ bằng đặc ân vô nhiễm mà Thiên Chúa ban cho. Trong đức tin của người tín hữu, Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội xuất hiện như một ánh sao hy vọng. Qua Mẹ, Thiên Chúa muốn chứng tỏ tình yêu thương không hề lay chuyển của Người đối với nhân loại, bất chấp tội lỗi của họ.

Theo gương Đức Maria, các Nữ tu Hội Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ cũng muốn trở thành ánh sao hy vọng cho những mảnh đời đau thương nghiệt ngã vì bệnh tật, vì sự hất hủi của con người. Không phải như những vì sao hiện ra rồi vụt tắt, các Nữ tu không đến để tham quan hay để viếng thăm trong chốc lát, nhưng để cống hiến cả cuộc đời cho việc phục vụ các bệnh nhân phong tại trại phong Qui Hòa. Cho dù bút có hết mực, giấy có hết trang, nhưng niềm vui và hy vọng của các bệnh nhân phong không hề vơi cạn, khi bên cạnh mình còn đó những bóng dáng thiên thần đang tận tình phục vụ, xoa dịu vết thương, an ủi vỗ về.

Cuối thánh lễ, thay mặt cho Hội dòng Phan Sinh Thừa Sai, chị Anne-Marie Trần Thị Lý nói lời tri ân chân thành đến Đức TGM Phêrô, quý Đức cha, quý cha, quý bề trên, quý tu sĩ và quý khách đã đến hiệp dâng thánh lễ tạ ơn; cám ơn mọi thành phần dân Chúa, các giáo xứ, hội đoàn, ban nghành, văn nghệ sĩ, các ân nhân xa gần đã góp công góp sức cho ngày kỷ niệm này. Với tâm tình uống nước nhớ nguồn chị cũng không quên cám ơn Đức cố TGM Phaolô Nguyễn Văn Bình, dòng Anh Em Hèn Mọn, dòng Phanxicô viện tu, dòng nhì thánh Clara và tỉnh dòng thánh Phaolô. Ghi ơn sâu xa tỉnh dòng mẹ Pháp đã dày công sinh hạ và nuôi dưỡng tỉnh dòng Thánh Tâm Việt Nam từ khởi sự đến hoàn thành (1932-1973). Sau hết, chị nhắc lại việc cử hành 80 năm hiện diện trong năm Đức Tin mời gọi mỗi thành viên của Hội Dòng, tiếp tục canh tân sự dấn thân của mình trong ơn gọi, bằng cách sống tính triệt để của Phúc âm theo gương thánh Phanxicô, chiêm ngưỡng sự nhập thể của Chúa Giêsu và đáp trả tiếng kêu cứu của người nghèo, hầu trở nên những người phụng sự Tin Mừng như Mẹ Maria và chân phước Marie de la Passion, Đấng Sáng Lập Hội Dòng.

Trong huấn từ cuối cùng, Đức TGM Phêrô nhắc lại hình ảnh của vị cựu giám đốc trại phong Qui Hòa trong bộ phim “người tử tế” nhằm nêu bật tính truyền giáo trong bối cảnh của Năm Đức Tin. Người tử tế lúc nào cũng có. Người tử tế nơi nào cũng có. Nhưng nếu thiếu những người giới thiệu Đức Kitô cho họ, hoặc thiếu những người đưa họ gặp gỡ Đức Kitô thì mãi mãi họ vẫn là những người tử tế, nhưng chưa đạt được mục đích cuộc đời là gặp gỡ Đức Kitô. Năm Đức Tin là năm để chúng ta Tân Phúc Âm Hóa. Để việc Tân Phúc Âm Hóa trong Năm Đức Tin có hiệu quả cần phải có lương tâm mới, nhiệt tình mới và ngôn ngữ mới. Và hơn bao giờ hết, việc Tân Phúc Âm sẽ không bao giờ mang lại hiệu quả nếu mỗi người không để cho chính Đức Kitô Phúc Âm Hóa chính mình và người khác.

Thánh lễ diễn ra thật thánh thiện và kết thúc trong tâm tình hân hoan của ngày tạ ơn hồng phúc. Tạ ơn Chúa và tri ân các Nữ tu của Hội Dòng đã mở rộng lòng nhân ái, đón nhận và xoa dịu những vết thương đau của những mảnh đời nghiệt ngã bằng tình yêu thương phát xuất từ trái tim say mê Đức Kitô. Xin chúc mừng và nguyện xin Thiên Chúa qua lời bầu cử của Chân phước Marie de la Passion, tiếp tục phù trợ để mọi dự định tốt đẹp được sớm thực thi.

Nguồn : vietcatholic.com