Bài giảng của Đức cha Matthêu - Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm

Thánh lễ mừng 80 năm Tỉnh Dòng hiện diện và phục vụ được tổ chức tại chiếc nôi Qui Hòa có thể được coi như một hành trình trở về nguồn, không phải chỉ để ôn lại lịch sử ban đầu, nhưng còn để tái khám phá ý nghĩa sự hiện diện của Tỉnh Dòng tại Việt Nam. Ý nghĩa này còn trở nên rõ nét hơn khi ngày mừng kỷ niệm 80 năm Tỉnh Dòng hiện diện và phục vụ được lồng vào ngày lễ mừng Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội. Nếu sự tinh tuyền của Mẹ có sức làm cho thế giới bớt ô uế vì tội lỗi, thì cuộc sống thánh thiện và xả thân phục vụ của các chị em phải làm cho cuộc đời các bệnh nhân bớt đau khổ...

LỄ ĐỨC MẸ VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI

Mừng kỷ niệm 80 năm

Hội Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ – Tỉnh Dòng Thánh Tâm Việt Nam

hiện diện và phục vụ tại Việt Nam

Ngày 08 tháng 12 năm 2012 tại nhà thờ Thánh Phanxicô Qui Hòa

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,

Hôm nay Hội Thánh trên khắp hoàn cầu hân hoan cử hành thánh lễ mừng kính Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội. Chính trong khung cảnh phụng vụ trọng thể hôm nay và trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, các nữ tu Tỉnh Dòng Thánh Tâm Việt Nam của Hội Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ long trọng mừng kỷ niệm 80 năm hiện diện và phục vụ tại Việt Nam.

Đức Trinh Nữ Maria là người duy nhất trong nhân loại đã được Thiên Chúa ưu ái ban cho bốn đặc ân: vô nhiễm nguyên tội, làm Mẹ Thiên Chúa, đồng trinh trọn đời và hồn xác lên trời. Trong bốn đặc ân ấy, vô nhiễm nguyên tội là đặc ân đầu tiên được trao ban để Đức Mẹ xứng đáng nhận lãnh đặc ân thứ hai và cũng là đặc ân lớn nhất là làm Mẹ Thiên Chúa. Quả thế, thánh lễ hôm nay được cử hành trong khung cảnh Mùa Vọng hướng về ngày Chúa giáng sinh và ý nghĩa của thánh lễ này đã được Giáo Hội xác định trong lời nguyện đầu lễ: “Lạy Chúa, Chúa đã dọn sẵn một cung điện xứng đáng cho Con Chúa giáng trần khi làm cho Đức Trinh Nữ Maria khỏi mắc tội tổ tông ngay từ trong lòng mẹ. Chúa cũng gìn giữ Người khỏi vết nhơ tội lỗi nhờ công nghiệp Con Chúa sẽ chịu chết sau này”.

Đặc ân vô nhiễm nguyên tội của Đức Trinh Nữ Maria đã chính thức trở thành một tín điều thuộc đức tin công giáo vào ngày 08 tháng 12 năm 1854 khi Đức Thánh Cha Piô IX long trọng tuyên bố trong sắc chỉ Ineffabilis Deus. Tuyên bố này đã được chính Đức Mẹ xác nhận 4 năm sau đó, khi hiện ra cho cô bé chăn cừu Bernadette tại Lộ Đức vào năm 1858. Đây là điều mà sau bao nhiêu năm dài dân Chúa đã tin. Hôm nay, trong khung cảnh Năm Đức Tin, Giáo Hội mời gọi chúng ta tái khám phá nội dung đức tin của tín điều này qua Lời Chúa mà chúng ta vừa nghe, để việc cử hành đức tin của chúng ta trong khung cảnh phụng vụ thánh lễ hôm nay đem lại nhiều lợi ích.

Trong bài đọc I trích sách Sáng Thế, sau khi tuyên phạt hai ông bà nguyên tổ vì tội lỗi họ đã phạm, Thiên Chúa đã thương ban cho họ một lời hứa cứu độ, thường được gọi là  “tiền Tin Mừng”, khi Người nói với ma quỉ đội lốt con rắn: “Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà, giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy; dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi và mi sẽ cắn vào gót nó” (St 3,15). Lời đó ám chỉ Đấng Cứu Thế sẽ được sinh ra từ người phụ nữ và sẽ đánh bại ma quỉ, phục hồi tình trạng ân sủng cho con người.

Người đầu tiên được hưởng thành quả của cuộc chiến thắng ấy chính là Đức Maria, Mẹ Đức Kitô. Do sự quan phòng khôn ngoan và đầy quyền năng của Thiên Chúa, Mẹ đã hưởng được thành quả ấy trước khi cuộc chiến thắng xảy ra trong thời gian, để ngay từ giây phút đầu tiên trong cuộc hiện hữu, Mẹ được gìn giữ khỏi tội tổ tông truyền. Vì thế, trong đoạn Tin Mừng thánh Luca chúng ta vừa nghe, Đức Trinh Nữ Maria đã được sứ thần Gabriel gọi là “Đấng đầy ân sủng” (Lc 1,28), tức là hoàn toàn đẹp lòng Thiên Chúa, nhờ được gìn giữ khỏi mọi tì ố của tội tổ tông.

Vẻ đẹp tinh tuyền rực rỡ của Mẹ do ơn vô nhiễm nguyên tội đem lại có lẽ đã được tác giả sách Diễm Ca nhìn thấy trước và ca tụng như sau: “Kìa Bà nào đang tiến lên như rạng đông, đẹp như mặt trăng, rực rỡ như mặt trời” (Dc 6,10). Sau này thánh Gioan cũng đã mô tả trong sách Khải Huyền: “Một người Phụ Nữ, mình khoác mặt trời, chân đạp mặt trăng và đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao” (Kh 12,1).

Với tư cách là hiền mẫu và khuôn mẫu của Hội Thánh, vẻ đẹp tinh tuyền của Mẹ trở thành mẫu mực cho mọi tín hữu mọi nơi và mọi thời, là những người đã được Thiên Chúa tuyển chọn từ trước khi tạo thành vũ trụ, được tiền định làm nghĩa tử của Người, được Người tuôn đổ muôn ơn phúc thiêng liêng, để họ trở nên tinh tuyền thánh thiện trước mặt Người, như lời thánh Phaolô đã nói trong bài đọc II trích thư gửi giáo đoàn Êphêxô (x. Ep 1,3-6).

Kính thưa cộng đoàn,

Chúng ta đang sống trong một thế giới ngày càng tục hóa, chối bỏ Thiên Chúa và do đó tội lỗi ngày càng phát triển như một thứ mầm bệnh tinh thần, lan tràn khắp cơ thể nhân loại và ngay cả trong thân mình Hội Thánh, kể cả các chi thể yếu ớt và dễ tổn thương nhất là các em thiếu nhi. Sống trong bầu khí ô nhiễm như thế, con người không thể không bị ảnh hưởng. Tội lỗi không những tàn phá sức khỏe tinh thần, mà còn gây nên những hậu quả trầm trọng cho con người về mặt thể lý, đó là bệnh tật và chết chóc. Mọi sự đang diễn ra trước mắt dường như phác họa một bức tranh đen tối đầy bi quan. Tuy nhiên, với những người được đức tin chiếu soi, Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội xuất hiện như một ánh sao hy vọng. Qua Mẹ, Thiên Chúa muốn chứng tỏ tình yêu thương không hề lay chuyển của Người đối với nhân loại, bất chấp tội lỗi của họ.

Theo gương Đức Maria, các nữ tu Hội Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ cũng muốn trở thành ánh sao hy vọng cho những mảnh đời đau thương nghiệt ngã vì bệnh tật, vì sự hất hủi của con người. Cách đây vừa tròn 80 năm, những ánh sao hy vọng ấy đã lần đầu tiên xuất hiện tại vùng đất Qui Hòa hẻo lánh này vào ngày 24 tháng 10 năm 1932 qua hình ảnh năm nữ tu Phan Sinh. Không phải như những vì sao hiện ra rồi vụt tắt, các nữ tu không đến để tham quan hay để viếng thăm trong chốc lát, nhưng để cống hiến cả cuộc đời cho việc phục vụ các bệnh nhân phong tại trại phong Qui Hòa. Cho dù bút có hết mực, giấy có hết trang, nhưng niềm vui và hy vọng của các bệnh nhân phong không hề vơi cạn, khi bên cạnh mình còn đó những bóng dáng thiên thần đang tận tình phục vụ, xoa dịu vết thương, an ủi vỗ về.

Đó là bước khởi đầu của Hội Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ trên toàn cõi Việt Nam, một bước khởi đầu vừa để lại dấu ấn không bao giờ phai nhòa trong ký ức và tâm khảm của biết bao người, vừa khẳng định hướng đi của toàn thể Tỉnh Dòng, một hướng đi nói lên sự lựa chọn ưu tiên những người bệnh tật đáng thương trong xã hội. Từ chiếc nôi Qui Hòa này, sự hiện diện và phục vụ của các nữ tu đã từng bước được nhân rộng tại nhiều nơi trên đất nước và cả nước ngoài theo đà phát triển của Hội Dòng và xã hội. Cho dù địa chỉ hiện diện của các chị em có khác nhau trên bản đồ địa lý, nhưng địa chỉ phục vụ của các chị em vẫn chỉ là một: đó là những người bệnh tật bất hạnh đáng thương.

Thánh lễ mừng 80 năm Tỉnh Dòng hiện diện và phục vụ được tổ chức tại chiếc nôi Qui Hòa có thể được coi như một hành trình trở về nguồn, không phải chỉ để ôn lại lịch sử ban đầu, nhưng còn để tái khám phá ý nghĩa sự hiện diện của Tỉnh Dòng tại Việt Nam. Ý nghĩa này còn trở nên rõ nét hơn khi ngày mừng kỷ niệm 80 năm Tỉnh Dòng hiện diện và phục vụ được lồng vào ngày lễ mừng Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội. Nếu sự tinh tuyền của Mẹ có sức làm cho thế giới bớt ô uế vì tội lỗi, thì cuộc sống thánh thiện và xả thân phục vụ của các chị em phải làm cho cuộc đời các bệnh nhân bớt đau khổ.

80 năm trôi qua cũng là 80 năm hồng ân bao la. Xin hiệp ý với Tỉnh Dòng dâng lên Thiên Chúa niềm tri ân cảm tạ vì những ơn lành Người đã ân ban. Nguyện xin ơn Chúa tiếp tục đồng hành với Tỉnh Dòng, để giúp Tỉnh Dòng tiếp tục phát triển sự hiện diện và phục vụ của mình tại Việt Nam, cách riêng tại giáo phận Qui Nhơn này.

+ GM Matthêô Nguyễn Văn Khôi