Mừng lễ chị Assunta - bổn mạng khấn tạm fmm

“Ngày 7 tháng 4 năm 1905 ở Sơn Tây - Trung Quốc. Mùa đông rét lạnh cực độ, không ai tìm thấy một bông hoa. Thế nhưng, trong phòng nơi người chị em bé nhỏ ấy đang hấp hối bỗng nhiên ngào ngạt mùi thơm hương hoa. Những người hiện diện tự hỏi không biết hương thơm từ đâu bay tới, và lòng những người đang buồn bỗng nhiên vui, một niềm vui khôn tả. Người chị em ấy là ai ?

Mừng lễ chị ASSUNTA - bổn mạng khấn tạm FMM

Hằng năm cứ đến ngày 7 tháng 4  là dịp chị em FMM có cơ hội đọc lại cuộc đời Chân phước Maria Assunta, người chị em của mình. Đặc biệt là các chị khấn tạm có thời gian để suy gẫm về tấm gương của người chị FMM đích thực. Mong sao mỗi ngày được giống chị chút ít về các nhân đức mà chị đã sống.

Năm nay các chị em khấn tạm tại Cộng đoàn Thánh Tâm đã tổ chức mừng lễ bổn mạng long trọng và ý nghĩa: Tối ngày 6 cả Cộng đoàn chơi chung, có chị Giám tỉnh tham dự và chị Hồng Vân làm MC rất sôi động và rất thân thương khi chị em thi nhau kể về các nhân đức của chị Assunta. Nhờ vậy mà các em khấn tạm có cơ hội để biết về chị và học gương sống của chị nhiều hơn; sáng ngày 7 thánh lễ kính nhớ chị Assunta được cử hành long trọng và sốt sắng, do cha giáo sư Phêrô Lê văn Chính chủ tế. Sau đó, cha chủ tế cùng chị em điểm tâm nhẹ, vui nhất là cả ngày hôm đó các em khấn tạm được chị Giám tỉnh cùng quí chị trong cộng đoàn cầu nguyện sốt sắng và có quà lai rai ….

Buổi chiều lúc 5g chị phụ trách cùng các em khấn tạm có giờ chầu Thánh Thể chung, để tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho tất cả các chị em khấn tạm trên toàn thế giới, đặc biệt là các chị khấn tạm đang truyền giáo tại các vùng miền “quốc nội cũng như quốc ngoại."

Và buổi tối, các em của chị Assunta có chút vui nhẹ với “Rice papers, mangoes and guavas…”

Sau đây tôi xin được chia sẻ tóm tắt về cuộc đời của chị Maria Assunta Pallota, đã được chị Paola Dal Pra, fmm viết lại thành cuốn sách “DÁM SỐNG HÈN MỌN”, do Lm. Anton Trần Phổ, ofm chuyển ngữ.

CUỘC ĐỜI CHÂN PHƯỚC MARIA ASSUNTA PALLOTA

- 20.8.1878  Assunta sinh tại Force trong một gia đình nghèo. Ông Luigi Pallota

                    và bà Frasia Casali có 5 người con, Assunta là chị cả.

- 21.8.1878 Lãnh bí tích Rửa tội với tên thánh Assunta Marie Liberata.

                   Vài ngày sau gia  đình trở về Castello di Croce.

- 7.7.1880  Assunta lãnh nhận bí tích Thêm Sức

-        1882  Gia đình trở về định cư vĩnh viễn tại Force.

-        1884  Assunta đến trường nhưng thời gian học chẳng được bao lâu.

                   Chỉ học đọc, học viết.

- 2.3.1897  Đêm cuối cùng của lễ hội chị nhận ra ơn gọi trong vũ điệu hóa trang.

- 5.5.1898   Chị đi Roma đến tu viện các chị Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ.

- 5.6.1898  Chị đến cộng đoàn Gottaferrata để kết thúc giai đoạn thỉnh tu.

- 9.10.1989 Chị được mặc áo dòng.

- 8.12.1900 Chị khấn lần đầu tại Roma.

- 3.1.1902  Chị đến Florencia.

- 8.12.1903  Chị xin dâng lời khấn Tình Yêu.

- 1.1.1904   Chị sang Trung Quốc phục vụ người phong.

- 11.12.1904 Tại Florencia, tận hiến cho Chúa suốt đời.

04 Từ Florencia đi Roma.

- 19.3.1904 Từ hải cảng Napoli đi sang Trung Quốc.

- 18.6.1904 Đến Đông Nhị Khẩu.

- 19.3.1905 Assunta bị bệnh dịch sốt.

- 24.3.1905 Xin chết thay cho một chị khác.

- 7.4.1905 Chị qua đời. trong ba ngày hương thơm kỳ diệu tỏa lan khắp nhà, nơi để xác của chị.

- 23.4.1913 Cải táng chị Assunta. Di hài của chị còn nguyên vẹn. Ba mươi người đã kiệu  quan tài về Thái Nguyên Phủ, cách Đông Nhị Khẩu 46km.

- 17.5.1915 Ngày lễ thánh Pascal. Thi hài của chị được đặt vào một ngôi mộ mới, gần mộ bảy chị Tử  đạo.

- 25.7.1923 Đức Piô XI ra sắc lệnh tiến hành vụ cứu xét việc phong Chân Phước cho chị Assunta.

- 28.2.1932 Đức Piô XI công bố sắc lệnh về các nhân đức dũng cảm của chị. Sắc lệnh lần đầu tiên được Đài phát thanh truyền đi.

- 7.11.1954 Lễ phong Chân Phước cho chị Assunta tại Vương Cung Thánh Đường thánh Phêrô.

Một SƠ YẾU LÝ LỊCH thật ý nghĩa, chúng ta có thể nhớ về cuộc đời của chị với những điểm ngắn ngọn sau:

Thời thơ ấu, chị đã sống 20 năm tại Force với công việc phụ thợ nề và thợ may. Sau đó, chị vào Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ,  4 năm chị sống ở Roma - tại nhà Grottaferrata với công việc đồng áng, nuôi heo, nuôi gà;  2 năm ở Florencia với công việc giặt ủi, làm vườn, y tá cộng đoàn; 10 tháng chị sống ở Trung Quốc làm bếp tại Cô Nhi Viện. Và chị được Chúa gọi về ngày 7.4.1905, khi chị chưa tròn 26 tuổi đời.

Di Sản của chị gồm vài lá thư viết tay còn lưỡng lự của một người mới chỉ học hết cấp Tiểu học. Nhưng chị đã có một Sứ Điệp cao cả gởi cho thế giới đó là: “Tôi luôn cầu xin Chúa ban cho thế giới biết nhận thức thế nào là ý ngay lành, gồm làm mọi việc với tình yêu Chúa, ngay cả những việc tầm thường nhất.”

Sau đây là một vài câu chuyện kể về cuộc sống thực tế của chị Assunta..

“Vào một dịp lễ Giáng Sinh, trong nhà Pallota gia đình của chị Assunta thực sự không có chút gì, thiếu ngay cả nắm muối để trộn vào đấu bột vừa vay về. Chị trả lời một cậu em trai than thở rằng Chúa đã quên gia đình mình, Assunta nói: “Sao em nói thế? Em không thấy Chúa đã ban cho mỗi chúng ta sức khỏe và vẻ đẹp đó sao? Ngần ấy chưa đủ cho em sao?”

“ Chỉ có một điều có thể làm con khổ tâm : đó là biết ba má và các em làm mất lòng Chúa. Tất cả sẽ đi qua ở thế gian này, sống ở đâu cũng được không quan trọng. Nếu chúng ta mến Chúa, chúng ta sẽ đời đời sống cùng nhau trên Thiên Đàng”(Thư gởi gia đình ngày 19.4.1903).

“Xin đừng nghĩ rằng, xa ba má con sẽ không thương ba má nữa, trái lại con yêu ba má hơn khi con còn ở nhà. Con muốn ba má và tất cả người thân trong gia đình được rỗi linh hồn. Còn về của cải trần gian, xin vâng theo ý Chúa, nhằm mưu ích nhiều cho các linh hồn.” (Thư gởi gia đình, 8.10.1904).

 “ Một ngày mùa hè, các thỉnh sinh tổ chức đi viếng Vương cung thánh Đường thánh Phê rô. Chị trưởng ban tổ chức đã quên Assunta. Dọc đường mới sực nhớ và cho về gọi. Trong lúc đó, Assunta vẫn bình tĩnh lặng lẽ làm việc ở dưới bếp. Nghe tiếng gọi, Assunta chạy ra vui vẻ và nhập đoàn, không đòi hỏi một lời giả thích, không trách móc phàn nàn một tiếng nào. ”

 “ Mỗi khi bị khiển trách, chị thường đáp lại bằng một lời Cám ơn và một Nụ Cười. sau đó thinh lặng. Mọi người đều biết chị chị không muốn làm phiền lòng ailaf để tỏ lòng yêu mến Đức Ki tô của chị.”

Có thể nói, chị Assunta đã sống triệt để linh đạo Phan Sinh, như trong Hiến Pháp đã nói: Chúng ta thể hiện ơn gọi của mình trong con đường Phan Sinh bằng cách: Sống Phúc Âm giữa lòng thế giới, và bước theo Đức Kitô khiêm nhường,  nghèo khó trong đơn sơ bình an và vui tươi”; Như thánh Phanxico chúng ta chọn sống Nghèo Khó vì một tình yêu lớn hơn…”

Cuộc sống đơn sơ của chị Maria Assunta Pallota đang còn có một cái gì đó để nói với người hôm nay và người ngày mai. Ai muốn biết chi tiết hơn về đời sống của chị Assunta, xin tìm đọc cuốn sách "DÁM SỐNG HÈN MỌN" do Lm. Anton Trần Phổ ofm chuyển ngữ.

Xêxilia Nguyễn fmm.