Bình Minh Santa Rosa Tĩnh Tâm Mùa Chay

Thiên Chúa muốn cho ta điều tốt nên Người yêu thương theo cách của Người, dù chúng ta thấy có những cái Chúa không nhận lời Người vẫn yêu thương. Chúng ta nghĩ xin ơn này ơn kia, Chúa không cho là không thương mình. Chúa ban cho ta những cái lớn lao hơn: chính Chúa, điều đó mới quan trọng. Dù thế nào đi nữa, không có những ơn ta xin nhưng Chúa vẫn thương yêu ta...

TĨNH TÂM MÙA CHAY 2014 - BÌNH MINH FMM

Cha Phúc, SDB

Mùa chay là thời gian chúng ta dừng lại, nhìn lại đời sống của mình để canh tân đổi mới. Chúng ta biết rằng ngày 27/4 sắp tới sẽ có lễ phong thánh cho hai vị Giáo Hoàng. ĐGH Gioan Phaolô II quá nổi tiếng chúng con đều biết. Còn ĐGH Gioan XXIII vào thời của cha lại là một con người rất đặc biệt, là người bình dị, là vị Giáo Hội đầu tiên đi ra khỏi Vatican đến với người nghèo… Ngài đã có sáng kiến triệu tập CĐ Vatican II đem lại nhiều đổi mới cho toàn Giáo Hội cho đến tận hôm nay, ngài là 1 con người rất tốt lành.

Có 10 điều ĐGH Gioan XXIII ghi lại trong Nhật ký của Ngài. Ngài không là 1 con người lỗi lạc nhưng gần gũi và đầy lòng yêu mến. Ngày cha vào nhà tập năm 1974, cha Giáo tập cho cha một tấm ảnh thánh Don Bosco, đàng sau là những hướng dẫn này và bây giờ 50 năm qua cha vẫn còn nhớ. Đời sống mỗi con người là quà tặng, là ân ban của Thiên Chúa, Thiên Chúa ban cho chúng ta thời gian và ai trong chúng ta cũng có ngày hôm nay. Ngày hôm qua không bao giờ trở lại, còn ngày mai chúng ta chưa ai biết.

Giờ phút này là của chúng ta, Thiên Chúa không cho chúng ta biết rõ số năm đời ta vì tương lai là bí mật trong bàn tay Chúa. Đừng nghĩ rằng giờ phút này của ngày hôm nay không quan trọng. Có người nghĩ ngày cuối đời của mình mới quan trọng, nhưng hôm nay cũng quan trọng không thua kém, vì hôm nay có thể là ngày cuối cùng. Ngày từng ngày nối tiếp nhau tạo thành cuộc sống, chúng ta hãy sống cật lực tận tâm trong ngày hôm nay.

Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII được mộ mến ca ngợi là người cha, người mục tử nhân hậu tốt lành. Vì mỗi khi tiếp xúc ra trước công chúng, mọi người cảm nhận ra từ nơi ngài chiếu tỏa vẻ nét hiền hậu nhân từ của một con người có nếp sống giản dị khiêm nhường chân thực. Theo ngài, sự trung thành với phúc âm của Chúa là kho tàng nền tảng cho đời sống Giáo Hội.

 

ĐGH Gioan XXIII đưa ra chỉ dẫn về linh đạo đời sống “NGÀY HÔM NAY” – I live today. Nhiều người băn khoăn ngày mai, nhưng ngày mai bắt đầu từ hôm nay. Nếu tôi muốn ngày mai tôi hữu ích, sống phục vụ… Tôi phải bắt đầu ngay. Suy nghĩ của ĐGH rất đơn sơ, không lý thuyết cao siêu như nhiều vị khác. Hôm nay là ngày của tôi. Tôi sẽ sống như thế nào cho trọn vẹn ngày hôm nay? Tôi sẽ đẹp nhất trong ngày hôm nay cả bên ngoài và trong tâm hồn. Tôi phải sống hạnh phúc mọi lúc, mọi nơi, với mọi điều xảy ra trong ngày hôm nay. Tôi sẵn sàng đón nhận tất cả những điều Chúa mang đến hôm nay. Tôi dành 10’ mỗi ngày để đọc những điều hữu ích. Tôi làm mỗi ngày một việc tốt nhỏ mà nhiều lần tôi không để ý và bỏ qua. Tôi làm những điều mà tôi chưa thích hay không thích để giúp mình thăng tiến. Tôi sử dụng thời gian của ngày hôm nay thật có ích. Chỉ khi nào mình là chính mình thì mới khám phá ra tình yêu thật sự. Hôm nay là ngày quan trọng nhất vì là ngày Chúa ban cho mình.

 

Chúng ta cùng xem xét các chọn lựa của ĐGH để áp dụng cho mình.

1. Ngày hôm nay, tôi sẽ sống tích cực trọn vẹn, chứ không tìm cách giải quyết mọi vấn đề của đời mình. Nếu dành thời gian chắc chắn các con sẽ còn đưa ra nhiều câu hỏi, và những câu hỏi đã đặt ra cũng không thể giải quyết hết. Nhiều vấn đề còn nằm đó, cuộc đời vẫn luôn là câu hỏi, là hành trình bước đi, chưa dừng lại, cho đến khi chúng ta về với Chúa (Augustino: “Tâm hồn chúng ta còn khắc khoải cho đến khi an nghỉ trong Chúa”.) Giải quyết việc hôm nay thì ngày mai sẽ có vấn đề khác.

 

2. Ngày hôm nay, tôi sẽ chú ý đặc biệt đến dáng vẻ của mình: ăn mặc đơn sơ, không lớn tiếng, lịch sự trong cách ứng xử; tôi sẽ không phê phán ai; tôi cũng sẽ không đòi ai phải ứng xử hoặc kỷ luật ai trừ ra chính con người của mình. Không phải dáng vẻ bên ngoài, nhưng cần theo tinh thần Phanxicô. Như ĐGH Phanxicô nói linh mục không là những người kinh doanh, đi xe sang trọng… Nên mua đồ rẻ nhưng có chất lượng một tí. Không phải mình không có những phương tiện cần dùng giúp làm việc tốt, nhưng không đặt quan trọng quá mức hoặc dính bén. Không có cũng không sao. Quan trọng không phải vẻ đẹp bên ngoài, nhưng là vẻ đẹp bên trong, vẻ đáng yêu, cái đẹp trong tâm hồn, lịch sự là tinh hoa của nhân loại, lịch sự cả với chính mình, kính trọng mình, coi người khác là bình đẳng. Biết tôn trọng phẩm giá con người tôi sẽ không phê phán ai.

 

3. Ngày hôm nay, tôi vui sướng tin chắc rằng tôi được tạo dựng để sống hạnh phúc, không chỉ cho đời sau mà ngay cả từ đời này. Chúng ta sống tốt để mai sau lên thiên đàng, nhưng Chúa muốn chúng ta hạnh phúc ngay từ đời này, có thánh giá nhưng vẫn hạnh phúc. Chúa Giêsu tự nguyện vác thánh giá. Người mẹ thức khuya dậy sớm vất vả vì con cái. Chúng ta hạnh phúc dù nhiều vất vả khi chúng ta có tình yêu mến.

Trước cha coi xứ, làm nhà thờ rộng nhưng sau giáo dân nhiều nên chật, nhiều người đi lễ không vào nhà thờ. Đi mà không ý thức thì không có giá trị, đi không phải chỉ vì bổn  phận nhưng đáp lời mời gọi tình yêu của Chúa. Chúa ban cho ta trí tuệ, nghị lực, con tim để cộng tác vào công trình của Chúa. Làm vì tình yêu sẽ không nặng nề, không thấy là gánh nặng. Anh chàng quen 1 cô, cô hẹn gặp 5g chiều ở Hồ Xuân Hương, 3 g đã lo đi, ngày thường ăn mặc bê bối nhưng hôm đó cắt tóc cạo râu. Sức mạnh của tình yêu làm anh sẵn sàng chịu khổ, chịu lạnh, không ai bắt cả.

Chúng ta là người con yêu của Thiên Chúa, chúng ta không đến với Chúa vì bị áp đặt… Cần sống mạnh mẽ cho ra sống. Sống cho có ý nghĩa chứ không vì bị ai áp đặt. Nội tâm hóa, để cho tiếng gọi bên trong thôi thúc ta sẵn sàng làm mọi việc… Đừng đi lễ kiểu “Cha ra con vào”, cần có sự chuẩn bị, lắng nghe Lời Chúa chứ không vì sợ người ta thấy mình không đi thì nghĩ này nọ…

 

4. Ngày hôm nay, tôi sẽ sống theo hoàn cảnh của mình, mà không đòi hỏi hoàn cảnh phải phù hợp với những ước muốn của tôi. Cuộc đời chúng ta là 1 ơn gọi, Chúa gọi chúng ta vào 1 hoàn cảnh sống, chúng ta đón nhận ân ban đó. Có người nói nếu được chọn sẽ sinh ra tại Mỹ… Lạy Chúa sao con lại sinh ra năm 1995, không phải năm 2000? Sự hiện hữu của mình không do mình quyết định vì đó là ơn Chúa. Đừng đứng núi này trông núi nọ, cần chấp nhận hoàn cảnh cụ thể, những con người cụ thể… Chúa cho ta vóc dáng như thế đừng mặc cảm, có những vốn liếng Chúa ban cần làm cho sinh lời. Cần tập thể dục, rèn luyện để mình đẹp hơn…

Giờ nguyện gẫm là 1 cách tập Yoga, tập trung tư tưởng… Vẻ đẹp quan trọng nhất là vẻ đẹp bên trong, không có những phụ nữ xấu, chỉ có những phụ nữ không biết mình đẹp chỗ nào… Cần cám ơn Chúa những gì Chúa ban, Chúa nhìn mình khác. Chấp nhận cuộc sống thực tế dù có những khó khăn phức tạp, có những khủng hoảng làm chúng ta hoang mang, không biết đâu là sự thật… Chúng ta cần là chứng nhân cho sự thật.

 

5. Ngày hôm nay, tôi sẽ dành 10 phút để đọc điều gì thật hữu ích, và luôn nhớ rằng lương thực cần cho cuộc sống như thế nào thì đọc điều hữu ích cũng cần thiết để nuôi dưỡng cho linh hồn mình như vậy. Vừa có Hội chợ sách gần CV Lê văn Tám, tên của 1 anh hùng, gần đó có trường Mầm Non Đuốc Sáng. Sự thật không biết thế nào… Có gì đó không logic. Vấn đề là chúng ta cần tự đào tạo như thế nào, sách vở rất hữu ích nhưng cần biết cách sử dụng.

Có 1 cậu bé phải chiến đấu với bệnh bạch cầu cách anh dũng, cả thành phố tôn vinh cho cậu làm “batman” để khích lệ vị anh hùng tí hon. SV ngày nay ít đọc, tìm mọi thứ trên web.Thông tin quá nhiều, không chủ động xử lý ta sẽ choáng ngợp, truyền thông ảnh hưởng rất nhiều trên suy nghĩ…

 

6. Ngày hôm nay, tôi sẽ làm một điều tốt mà không kể cho ai nghe, không cần ai biết. Cửa quên cài, ta có thể nghĩ không phải việc của mình, nhưng nếu chọn làm điều tốt, ta có thể tự động âm thầm làm. Dần dần ta sẽ huấn luyện cho mình có tính cách tốt. Nếu đợi khen mới làm chúng ta sẽ thành Pharisiêu. Chúa Giêsu quan sát và khen bà góa bỏ 2 xu dù không ai biết đến. Đại gia góp nhiều, cho người nghèo không bao nhiêu nhưng chỉ nhằm để đánh bóng tên tuổi, quảng cáo cho mình. Những  tổ chức từ thiện tài trợ vừa được bớt thuế vừa được tiếng tốt, nhưng đó là vụ lợi.

 

7. Ngày hôm nay, tôi sẽ làm ít nhất một điều tôi không thích, và nếu tôi bị tổn thương, thì tôi cũng không cho ai biết điều này. Trên bàn cơm có món ăn tôi không thích tí nào, nhưng hôm nay cứ ăn như mọi người không cần phải nói ra. Tôi không thích nói chuyện với 1 người khắc tính, đến hỏi 1 người bạn không mấy thiện cảm, nhưng hôm nay tôi tìm dịp tương quan, hỏi mượn quyển tự điển chẳng hạn, để xây dựng tương quan.

 

8. Ngày hôm nay, tôi sẽ hoạch định một chương trình cho riêng tôi: tôi có thể không theo sát được từng chữ, nhưng tôi sẽ có một chương trình như thế. Và tôi sẽ đề phòng hai điều tai hại: cẩu thả và lừng khừng, không dám quyết tâm. Chúng ta được hướng dẫn làm kế hoạch đời sống của tôi. Nếu có sự chuẩn bị lên chương trình chu đáo, chúng ta dễ sống có định hướng và khả năng thành công lớn. Tới đâu hay tới đó dễ thất bại, nhất là trong những việc lớn lao.

Học ĐH xong tôi muốn làm gì? Có người vào đời sống hôn nhân gia đình nghĩ đi học khóa 3 tháng là đủ, nhưng lại chỉ lo đám cưới và học chiếu lệ. Có người lại không chuẩn bị, hỏi đến nói chưa có điều kiện (tiền), chỉ chú trọng tổ chức đình đám ra mắt 2 bên. Đám cưới chỉ mấy tiếng đồng hồ thì lo chuẩn bị nhưng cả giai đoạn sống mấy chục năm sau đó không quan tâm chuẩn bị gì, có hợp lý không? Sau đó cần chuẩn bị gì nữa?

Không học cách dạy con thì con khóc dỗ làm sao hay lại đánh? Khi tâm lý nó phát triển, hay nói dối và ăn cắp vặt, phải xử lý làm sao? Đang yêu nhìn nhau qua kính hồng cái gì cũng đẹp, về sống chung đủ thứ vấn đề, nhiều xung khắc khác biệt về quan điểm mà thiếu chuẩn bị, không biết cách trao đổi với nhau về cách xử lý sẽ không ứng phó được. Đời tu cũng đòi huấn luyện liên tục trong thời gian dài, khi vào môi trường cộng đoàn cần tập nhiều điều để tháp nhập. Kiểu “ăn xổi ở thì” là không nên.

 

9. Ngày hôm nay, tôi tin chắc rằng, dù thế nào đi nữa, thì Thiên Chúa vẫn yêu thương tôi như chỉ có mình tôi trên thế gian này. Ngay từ đầu cuộc đời chúng ta là do tình yêu Chúa, và cả đời chúng ta Người vẫn luôn yêu thương. Cần nhận rõ đâu là nền tảng thực sự của đời sống mình, dù chúng ta thế nào Người vẫn yêu thương ta. Một người cha đến xin Chúa chữa cho con của ông bị sốt, Chúa nói “Nếu các ông không thấy dấu lạ thì các ông không tin”.

Con xin bố mẹ có phải chiều hết không? Thiên Chúa muốn cho ta điều tốt nên Người yêu thương theo cách của Người, dù chúng ta thấy có những cái Chúa không nhận lời Người vẫn yêu thương. Chúng ta nghĩ xin ơn này ơn kia, Chúa không cho là không thương mình. Chúa ban cho ta những cái lớn lao hơn: chính Chúa, điều đó mới quan trọng. Dù thế nào đi nữa, những ơn ta xin có thể không nhận được, nhưng chắc chắn Chúa vẫn thương yêu ta.

 

10. Ngày hôm nay, tôi sẽ không sợ hãi gì. Tôi sẽ không ngần ngại thưởng ngoạn vẻ đẹp thiên nhiên và tin tưởng vào lòng nhân ái của con người và cuộc đời. ĐGH cũng nói với người trẻ “Đừng sợ”, đừng sợ gì cả, không sợ cả chuyện “yêu”. Chúng ta sợ nhiều thứ vì thấy cuộc đời gai góc… ĐGH hàng ngày gặp nhiều chuyện lớn phải lo lắng, tối Ngài đi cầu nguyện với Chúa, kể đủ thứ. Có những linh mục bị giết, có nước nhà thờ bị đốt phá, một số nữ tu bị bắt, các nước Nam Á đang có nhiều vấn đề, bổ nhiệm cách trách vụ… Nhiều thứ quá, nhưng đó là Giáo Hội của Chúa, không phải của con, con gởi lại cho Chúa giờ con phải đi ngủ. An tâm dâng cho Chúa. Đừng làm như không có mình thế giới sụp đổ? Cứ làm hết sức phần còn lại để cho Chúa lo và không có gì phải sợ…

 

Câu chuyện có thật mới xảy ra: Nguyễn Hữu Cầu – Nguyễn Công Đoan. Tối 30/3/2014 DCCT dâng thánh lễ cầu nguyện cho công lý hòa bình. Ông Nguyễn Hữu Cầu mới được ra tù, về nhà đi nhà thờ cám ơn Chúa. Ông được cha Đoan rửa tội trong tù. Trong tù ông lần hạt bằng xích sắt cùm chân ông, mỗi mắt xích là 1 kinh. Ông sáng tác 1 bài hát trong tù nói về tình thương hoán cải…

Năm Tân Phúc Âm Hóa gia đình: để cho gia đình / cộng đoàn được đổi mới nhờ tin mừng, không chỉ là vài show diễn vui vẻ… Nhưng chính tình yêu Chúa thúc đẩy tôi, không phải tôi sống mà Chúa sống trong tôi, khi đó tôi mới có thể tha thứ và yêu thương.

 

 

Đức Tin là một hạt giống cần được trông nom, chăm sóc mỗi ngày và quan trọng nhất là cần có chất dinh dưỡng là chính Chúa. Cần có sự cộng tác và đóng góp của mình để ơn Chúa ban đủ cho mình. Nếu chỉ sống ngày thoải mái ngày hôm nay mà không lo cho ngày mai thì thế nào? Phải có kế hoạch cho thời gian dài trong 3 hay 5 năm nhưng sống tinh thần là của ngày hôm nay, tích cực với kế hoạch của mình cho hôm nay chứ không phải chờ đợi. Cần lập kế hoạch khôn ngoan theo kế hoạch của Chúa. Khi kế hoạch của Chúa đến thì mình bị đảo lộn, với sự khôn ngoan của con người thì sẽ từ chối, không muốn đón nhận kế hoạch mà Chúa muốn. Hãy khám phá ra được ý định của Thiên Chúa muốn gì nơi mình…

 

 

 

Xin cám ơn những chia sẻ thật hữu ích của cha và xin Chúa chúc lành cho cha trong sứ mạng cha đang đảm trách.

Bình Minh FMM.