Lễ Khánh thành Nguyện Đường và Tu Viện Thánh Tâm

Tất cả chị em Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ và nhất là giáo dân Họ đạo Thánh Tâm vui mừng cảm tạ Chúa vì từ này chúng con có ngôi nhà thờ khang trang để cử hành Phụng vụ Ca Ngợi và Cảm tạ Tình yêu Chúa… Xin chân thành cảm ơn quý Ân Nhân xa gần đã rộng tay đóng góp và hiệp lời cầu nguyện để chúng con có được ngôi thánh đường xinh đẹp hôm nay.

Thánh lễ tạ ơn dịp Khánh thành

Nguyện Đường và Tu Viện Thánh Tâm

22/02/2014

Vào sáng ngày 22/02/2014, chị em Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ từ các cộng đoàn trong khắp Tỉnh Dòng cùng với các ân nhân và giáo dân Họ đạo Thánh Tâm qui tụ về để hân hoan đón chào Đức TGM Phó Phaolô Bùi Văn Đọc, quý cha và quý khách về hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa và khánh thành Nguyện đường và tu viện Thánh Tâm vừa mới hoàn thành.

Tiếng chuông từ tháp chuông mới vang lên lần đầu và vào lúc 9g sáng Đức TGM Phaolô, cha quản hạt Hạt Gia Định và chị GT bắt đầu Nghi thức cắt băng khánh thành tu viện và nhà nguyện mới. Sau đó mọi người lên nhà nguyện để cùng hiệp dâng thánh lễ. Trước khi bắt đầu thánh lễ, chị Anna Hồng Loan đại diện chị em giới thiệu đôi nét về lịch sử Nhà nguyện và tu viện Thánh Tâm.

 Đức TGM Phaolô trang trọng làm phép nước để rảy trên dân chúng, nhắc lại Phép Rửa, cũng như để thanh tẩy nhà mới và nhà nguyện. Ngài nói: “Chúng ta vui mừng tề tựu nơi đây để dâng tu viện và nhà nguyện mới này cho Thiên Chúa. Vậy chúng ta hãy khẩn khoản nài xin Chúa khấng ban muôn ơn lành; và dùng quyền năng Người thánh hóa nước này, để rảy trên chúng ta làm dấu chỉ thống hối và nhớ lại Bí tích Rửa tội, đồng thời cũng để thanh tẩy tu viện và ngôi nhà nguyện này. Xin Chúa ban ơn trợ giúp để chúng ta biết vâng theo Thánh Thần đã nhận được, mà sống trung thành trong Hội Thánh Người, trở nên hiện thân của Hội Thánh sống động ở giữa trần gian, để làm dấu chỉ và chứng nhân của tình yêu mà Thiên Chúa yêu thương dành cho hết mọi người”…

Sau đó Đức TGM Phaolô đi rảy nước thánh trên cộng đoàn và trên tường, khi trở về cung thánh, Ngài rảy trên bàn thờ mới. Có 3 cha đi rảy nước thánh ở các phần khác của tòa nhà : gác đàn và lầu chuông ; lầu I ; tầng trệt và tầng hầm. Khi phần phụng vụ Lời Chúa kết thúc, Đức Tổng Giám mục làm phép bàn thờ là nơi cộng đoàn qui tụ để tưởng nhớ và hiện tại hóa hiến lễ của Đức Kitô. Sau đó bàn thờ mới làm phép đã được trải khăn và trang hoàng, chuẩn bị cho phần dâng lễ vật...

Thánh lễ diễn ra thật trang trọng và cảm động. Ca đoàn đã hát thật hay và mọi diễn tiến thật tốt đẹp. Cuối thánh lễ, Chị Giám tỉnh đã thay mặt chị em có đôi lời cám ơn Đức Hồng Y, Đức TGM, quý linh mục tu sĩ và nhất là quý Ân nhân...  ĐTGM đã đáp từ và trao bằng ân nhân cho đại diện 6 Giáo xứ và 6 vị đại ân nhân của nhà dòng. Sau đó, ĐTGM, quí cha và quý khách đã ở lại tham dự tiệc mừng đơn sơ với tỉnh dòng trong niềm vui hân hoan… Trong phần tiệc mừng chị em được hân hạnh đón tiếp Đức Hồng Y đến chung vui với cộng đoàn...

Tất cả chị em Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ và nhất là giáo dân Họ đạo Thánh Tâm vui mừng cảm tạ Chúa vì từ này chúng con có ngôi nhà thờ khang trang để cử hành Phụng vụ Ca Ngợi và Cảm tạ Tình yêu Chúa… Xin chân thành cảm ơn quý Ân Nhân xa gần đã rộng tay đóng góp và hiệp lời cầu nguyện để chúng con có được ngôi thánh đường xinh đẹp hôm nay.

 

Bài giảng của Đức TGM Phaolô Bùi văn Đọc

Thánh lễ tạ ơn dịp Khánh thành

Nguyện Đường và Tu Viện Thánh Tâm

Thiên Chúa của chúng ta là 1 Thiên Chúa dịu dàng, tình yêu của Ngài bao trùm cả trời đất và ở trong lòng mỗi người, từ những con người nhỏ nhất đến con người lớn nhất. Thiên Chúa vì yêu thương muốn cho chúng ta biết về Người qua người con yêu dấu của Người. Không ai biết Cha bằng Con và không ai biết Con bằng Cha. Không ai cảm nghiệm được sự dịu dàng sâu xa của tình yêu Thiên Chúa nếu không nhờ Đức Giêsu Con Chúa đến mạc khải, giúp chúng ta tin, đón nhận và đưa tình yêu Chúa vào trong cuộc đời chúng ta.

Hôm nay chúng ta cùng tụ họp để được nghe Lời mạc khải về tình yêu cao vời của Thiên Chúa. Đó là ý nghĩa của Phụng vụ Lời Chúa mà chúng ta cử hành. Nhờ đó chúng ta đón nhận và cảm nghiệm được tình yêu Thiên Chúa.

Thiên Chúa không chỉ mạc khải tình yêu cho chúng ta, nói với chúng ta là Thiên Chúa yêu thương chúng ta mà thôi, mà chính Đức Giêsu đến chia sẻ sự sống, tình yêu đó, tất cả những gì Cha ban cho Ngài, vinh quang và hạnh phúc của Cha. Ngài chia sẻ cho chúng ta qua Lời và qua chính Ngài. Mỗi lần cử hành Bí Tích Thánh Thể chúng ta hãy ý thức điều đó. Nhờ Bí Tích Thánh Thể chúng ta cảm nghiệm và sống tình yêu của Thiên Chúa, và có khả năng đưa tình yêu đó vào cuộc đời chúng ta.

Mỗi thánh lễ chúng ta đều cử hành mầu nhiệm chết và sống lại của Thiên Chúa. Chính Thiên Chúa Cha cho Con của Người đến hy sinh chịu chết vì chúng ta. Thiên Chúa cũng là Vị Mục tử, là Đấng chăm sóc chúng ta như bài sách Ê-dê-ki-en chúng ta đã nghe. Thiên Chúa chăm sóc từng người, từng con chiên hết sức kỹ lưỡng. Chúng ta được sống trong tình yêu mục tử đó. Chúa Giêsu yêu thương chúng ta và chúng ta được chia sẻ tình yêu đó khi chúng ta lãnh nhận ơn Chúa Thánh Thần Ngài ban cho chúng ta như trong thư gởi tín hữu Roma nói. Chúng ta cần làm chứng cho tình yêu đó.

Hãy ra khỏi nhà thờ đi vào lòng xã hội, ra những vùng ngoại biên để đến với những người nghèo khổ, mang tình yêu thương đến với họ và làm chứng cho tình yêu Chúa qua sự hiện diện của chúng ta. Có tình yêu Chúa, có Chúa Thánh Thần trong lòng chúng ta, sự hiện diện của chúng ta cũng thể hiện sự hiện diện dịu dàng của tình yêu Chúa, làm cho người khác cảm nhận được tình yêu Chúa...

Như thế chúng ta có thể đem sự hiện diện yêu thương dịu dàng của Thiên Chúa đến với nhiều người, cho những người phong cùi, những người bị nhiễm HIV, những người nghèo, người đau khổ… Tình yêu Thiên Chúa thúc đẩy chúng ta ra khỏi chính mình, đi đến với những người đau khổ nhất, nghèo nàn nhất để thể hiện tình yêu của Thiên Chúa cho họ. A-men.

FMM/VN