CỘNG ĐOÀN THÁNH TÂM ĐỌC LẠI ĐỜI SỐNG

Chúa mời gọi mỗi chị em sống tâm tình hoán cải, hòa giải và biến đổi trong đời sống, mỗi chị em thấy cần phải cố gắng hơn để biện biệt lắng nghe và làm theo ý Chúa thay vì sử dụng tự do của mình để làm theo điều mình muốn, theo logic mà mình cho là hợp lý. Để xây dựng tương quan giữa các chị em, mỗi chị em cần phải tiếp tục đối thoại, trao đổi thông tin nhiều hơn.

CỘNG ĐOÀN THÁNH TÂM ĐỌC LẠI ĐỜI SỐNG

Cuộc sống của chúng ta như hành trình của một chuyến xe. Chuyến xe ấy có những lúc chạy xuyên suốt, nhưng có những lúc phải tạm dừng lại. Xe dừng lại để được sửa chữa, bảo dưỡng, tiếp thêm nhiên liệu nhằm có thể đi tiếp những chặng đường sắp tới. Và cuộc sống của chúng ta cũng vậy, có những thời gian chúng ta phải dừng lại để xem xét nhìn lại đời sống, để nhận ra biết bao ơn lành của Chúa đã ban cho chúng ta. Thời gian cuối năm là thời gian thuận tiện để chúng ta làm điều đó. Trong tâm tình “ tính sổ cuối năm” Cộng đoàn Thánh Tâm đã dành 2 buổi chiều ngày 17-18/01/2014  để cùng nhau đọc lại đời sống và thống hối cộng đoàn.

Có được thời gian và cơ hội để chị em cùng đọc lại đời sống đó là một ơn rất lớn Chúa đã ban cho từng mỗi thành viên trong cộng đoàn. Buổi chiều ngày hôm trước (17/01) chị em gặp nhau theo nhóm phụng vụ, chia sẻ tiến trình của mình trong năm qua dựa vào một số câu hỏi  gợi ý, qui chiếu vào HP 87 “ Tôi cam kết sống với chị em trong Cộng đoàn” và HP 20 “ Thiên Chúa kêu mời chúng ta dâng cho Người sự tự do của mình để tích cực xây dựng Cộng đoàn”. Mỗi chị em đã rất cởi mở để chia sẻ về đời sống của mình: những điểm mình đã tăng trưởng và ngay cả những thiếu sót, giới hạn trong cuộc sống của mỗi cá nhân. Sau khi chia sẻ về chính mình, Chị em lắng  nghe những phản hồi, góp ý của các chị em khác về mình. Nhờ đó mà buổi đọc lại đời sống thêm phong phú và ý nghĩa. Có nhóm đã kéo dài giờ chia sẻ hơn 3 tiếng đồng hồ, quên cả giờ giấc cơm tối. Thật là cơ hội tốt, “một năm mới có một lần”!

Khi nhìn lại hành trình của mình trong một năm qua, tất cả chị em cảm nhận được niềm vui, hạnh phúc, tăng trưởng… khi được sống trong cùng cộng đoàn. Nơi cộng đoàn, chị em luôn cảm nhận được tình huynh đệ, tình gia đình, cảm nhận được sự cảm thông khích lệ. Mỗi chị em đang dần đi vào trong tiến trình để tìm kiếm thánh ý Chúa,  ý thức và khám phá bản thân  mình rõ hơn. Nhờ vậy chị em dám ra khỏi chốn an toàn để sống thật như mình là. Chị em cũng thấy mình mạnh mẽ hơn trong khi đối diện với những khó khăn, xung đột trong đời sống cộng đoàn, sẵn sàng trao cho nhau những góp ý và phản  hồi trong tinh thần xây dựng. Nhìn lại đời sống một năm qua, mỗi chị em đều cảm thấy một niềm vui sâu lắng vì luôn có Chúa đồng hành dẫn dắt, có chị em trong cộng đoàn cùng tiến bước trên hành trình ơn gọi. Cùng giúp nhau “sống ý thức thuộc về và phát huy “tinh thần đồng trách nhiệm”  theo cách lãnh đạo “người môn đệ” ( hình bánh xe) hình bánh xe, chị em mạnh dạn nói lên ý kiến của mình và cảm thấy mình được lắng nghe hơn. Vì thế, mỗi thành viên cũng đóng góp tích cực hơn trong việc xây dựng trong cộng đoàn.

Bên cạnh những hoa trái mà Chúa đã giúp mỗi chị em nhận ra thì vẫn còn đó những giới hạn mà chị em đã chưa sống tốt như lòng Chúa mong muốn. Chúa mời gọi mỗi chị em sống tâm tình hoán cải, hòa giải và biến đổi trong đời sống, mỗi chị em thấy cần phải cố gắng hơn để biện biệt lắng nghe và làm theo ý Chúa thay vì sử dụng tự do của mình để làm theo điều mình muốn, theo logic mà mình cho là hợp lý. Để xây dựng tương quan giữa các chị em, mỗi chị em cần phải tiếp tục đối thoại, trao đổi thông tin nhiều hơn.

Mỗi nhóm đã đúc kết lại giờ chia sẻ trong nhóm và mang vào giờ cầu nguyện thống hối chung của Cộng đoàn (chiều 18/1). Chị Minh Tần đã linh hoạt giờ cầu nguyện này, giúp mỗi chị em nhìn lại đời sống mình sâu hơn và  nhận ra những giá trị của mỗi người trong kế hoạch của Thiên Chúa. Dựa vào Lời Chúa trong thư của Thánh Phaolo gởi Tín hữu Roma, chị em để mình được cật vấn về những thái độ, tâm tình và cách ứng xử với nhau trong cộng đoàn. Thánh Phaolo đã khuyên mỗi người “hãy sống khiêm nhường và bác ái” trong cộng đoàn; mỗi người chúng ta là một bộ phận để làm nên thân thể Đức Kitô, nhưng mỗi bộ phận lại có một chức năng riêng và rất phong phú độc đáo trước mặt Chúa: “Chúng ta có những đặc sủng khác nhau tùy theo ân sủng Thiên Chúa ban cho mỗi người” (Rm 12,6). Mỗi chị em có làm gì thì hãy làm trong tinh thần khiêm nhường, bác ái để phục vụ người khác. Chị em sống tâm tình tạ ơn Chúa, sám hối trước mặt Chúa. Chị em cảm nhận được sự tha thứ của Chúa và ước mong sống sự tha thứ này với hết mọi người. Sau đó, từng mỗi nhóm đã chia sẻ những đúc kết của nhóm, dưới hình thức một  lời cầu nguyện với những quyết tâm để xây dựng đời sống cá nhân và cộng đoàn mỗi ngày tốt hơn.

Kết thúc giờ cầu nguyện chị em đã cùng nhau hát lên bài ca “Kinh Hòa Bình” như một lời nguyện ước sẽ sống tâm tình hòa bình, hiến dâng và phục vụ. Tất cả chị em đều ước mong trở nên khí cụ bình an trong tay Chúa. Nguyện xin Chúa chúc lành cho đời sống của từng mỗi chị em chúng con. Ước chi lời cam kết “tôi cam kết sống với chị em trong cộng đoàn” được mỗi ngày tăng trưởng như Chúa muốn.

Chị em cộng đoàn Thánh Tâm.

Xuân Giáp Ngọ 2014.