Thánh lễ An táng Bác Giuse Bắc - Giáo xứ Tân Phú

Ngay khi nghe anh Việt báo tin, chị em đã đến kính viếng, cầu nguyện chia buồn với gia đình, và sáng thứ Năm ngày 15.11.2012, Chị Giám Tỉnh cùng với 6 chị em FMM đã đến thánh đường Giáo xứ Tân Phú tham dự thánh lễ an táng cho Bác Giuse Bắc, bố của anh Việt hay lái xe cho Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh – Giám mục Giáo phận Kontum. Bác Giuse Bắc qua đời đột ngột do tai nạn ngay trong tháng các linh hồn. Điều đó nhắc nhở mỗi người chúng ta phải luôn chuẩn bị sẵn sàng cho ngày giờ của Chúa... Dưới đây là bài viết của Ban Mục Vụ Truyền Thông giáo xứ Tân Phú. Xin chị em tiếp tục cầu nguyện cho linh hồn bác Giuse và cho gia đình anh Việt !

Ban MVTT giáo xứ Tân Phú:

Vô cùng thương tiếc một thành viên

 
 

WGPSG -- Vào lúc 05g00 thứ Năm ngày 15.11.2012, tại thánh đường giáo xứ Tân Phú, Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh cùng với 20 linh mục trong và ngoài giáo phận đã cử hành Thánh lễ an táng cho Ông Giuse Trần Văn Bắc. Ngoài tang quyến, bà con thân thuộc còn có các tu sĩ nam nữ, quý đoàn thể CGTH và rất đông đảo cộng đoàn đến tham dự Thánh lễ cầu nguyện cho ông Giuse.

Suy tư về một cái chết

Trong cuộc sống, không gì đau buồn hơn sự chia ly tử biệt. Mặc dù ai cũng biết là chuyện phải đến nhưng đối diện với nó sao mà khó khăn, đau thương đến thế!

Chúng tôi đến nhà ông khi thân xác ông đã nằm gọn trong sáu tấm ván mộc. Căn nhà tràn đầy ánh sáng, những vòng hoa ngập lối đi và cả tiếng nhạc thánh ca du dương nhưng sao không lấp nổi nỗi buồn vô tận đang chất chứa trong lòng gia quyến, láng giềng và những người đã gắn bó công việc tông đồ với ông trong bao năm qua.

Ở cái tuổi sáu mươi sáu, người ta vẫn thấy ông hăng hái đi đây chạy đó. Ngoài việc chu toàn bổn phận của người chồng, người cha, người ông gương mẫu trong gia đình, ông còn luôn là một gương mặt thân quen với người Công giáo trong giáo xứ Tân Phú nói riêng và giáo hạt, giáo phận nói chung. Có thể nói, người ta đã quá thân thiết với một tay nhiếp ảnh tóc bạc luôn có mặt trong bất cứ chương trình nào từ giáo xứ đến Giáo phận. Là một thành viên nhiệt thành của Ban Mục vụ Truyền Thông, sẵn sàng tham gia mọi sinh hoạt, ông luôn hăng say với công việc “thông truyền tình yêu Thiên Chúa” đến cho mọi người qua những bức ảnh kịp thời, sống động và tinh tế của mình với cái tên quen thuộc Giuse Trần Văn Bắc.

Vào một sáng Chúa nhật, khi còn chưa kịp tham dự Thánh lễ, vẫn như mọi ngày, ông thường rong ruổi trên chiếc xe gắn máy, đang lúc lo toan để chu toàn bổn phận với gia đình, một tai nạn bất ngờ làm ông qua đời ngay sau đó, thương tâm đến nỗi làm bàng hoàng cả cộng đoàn giáo xứ, khi nghe tin “Bác Bắc mất rồi!” Sững sờ trong lòng mọi người vì Chúa gọi ông quá bất ngờ, ngạc nhiên vì không tin là sự thật khi nghe kể lại tai nạn thảm khốc...!

Trong những ngày gia đình tổ chức tang lễ cho ông, lần lượt quý cha trong và ngoài Giáo phận, các đoàn thể CGTH đã đến chia buồn và cầu nguyện cho ông. Trong các đoàn đến thăm viếng, ít nhất cũng một lần nhớ ơn ông vì một điều gì đó. Khi còn sống, từ các em thiếu nhi đến các đoàn thể, ông luôn là vị ân nhân đi đầu. Đối với ông, mặc dù Chúa ban cho có khả năng vật chất, nhưng sự đóng góp của ông luôn bắt nguồn từ lòng chân thành của “bà góa hai đồng xu” nên ông lại được nhiều người tôn trọng và mến phục hơn.

Ngoài ra, ông còn được ngoài giáo xứ biết đến trong công việc Truyền thông giáo hạt, Giáo phận. Và có lẽ ông là thành viên Mục vụ Truyền thông của Giáo phận đầu tiên qua đời. Khi biết tin và để trân trọng những đóng góp của ông trong công tác Truyền thông, Cha Tổng linh hướng MVTT Giáo phận Sàigòn, cũng là linh mục đồng hành MVTT giáo hạt Tân Sơn Nhì, quý xơ MVTT Sài Gòn, Ban Thường vụ MVTT Tổng Giáo phận, Cha linh hướng và Ban MVTT giáo xứ Tân Phú cũng đã đến để thăm viếng và tỏ lòng thương tiếc vì sự ra đi của ông.

Do sự tích cực tham gia vào công việc truyền giáo tại vùng hẻo lánh cực kỳ khó khăn - Tây Nguyên, đặc biệt là Giáo phận Kontum, ông và gia đình luôn tích cực trong công việc bác ái. Làm bác ái nhiều, gặp gỡ nhiều rồi gia đình ông trở nên thân tình với Đức cha Micae – Giám mục Giáo phận Kontum. Gia đình ông còn giúp ngài có phương tiện đi lại mỗi khi ngài có công việc phải vào Sài Gòn, và cũng chính vì thế mà Đức cha càng ưu ái hơn để cử hành Thánh lễ an táng cho ông.

Chính sự hăng hái và lòng quảng đại của ông không những đã giúp bao nhiêu người về vật chất, mà còn hun đúc tinh thần, khích lệ mọi người tham gia làm việc tông đồ. Hôm nay, đưa tiễn một người anh em về lại bụi đất, xin tạ ơn Chúa đã ưu ái ban cho ông được chung phần đau khổ với người, vì công nghiệp Chúa Giêsu Kitô, xin cho ông được mau hưởng nhan Thánh Chúa.

Các cha đến gia đình trước giờ tiễn biệt.
Thánh lễ an táng
Anh Việt cám ơn.
Di quan
Chào Đức Mẹ
Chị em chào Đức Cha Micae
Đức Cha nói chuyện với chị GT về lễ Quy Hòa...