GIỜ TƯỞNG NIỆM MẸ SÁNG LẬP

Tưởng niệm ngày Mẹ Marie de la Passion về trời là dịp để chị em trong toàn Hội Dòng tưởng nhớ lại cuộc đời của Mẹ, cùng dâng lên lời tri ân cảm tạ Chúa vì Người đã thương cho chúng ta được thông phần vào gia sản thiêng liêng Mẹ để lại, và nài xin Chúa nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, cho chúng ta noi gương Mẹ sống trọn vẹn cho Chúa hơn, luôn trung thành lắng nghe và làm theo tác động của Chúa Thánh Thần...

 

GIỜ TƯỞNG NIỆM  MẸ SÁNG LẬP

Chiều 14 – 11 – 2012

Thinh lặng (Nhạc nhẹ)

Gợi ý : Là con cái của Mẹ Marie de la Passion, chúng ta là những người tiếp nối sứ mạng, sống Đoàn Sủng mà Thiên Chúa trao ban cho Mẹ :

Hiệp thông với chị em trong toàn Hội Dòng tưởng nhớ lại ngày về trời của Mẹ, chúng ta cùng dâng lên lời tri ân cảm tạ Chúa vì đã thương cho chúng ta được thông phần vào gia sản thiêng liêng Mẹ để lại, và nài xin Chúa nhờ lời chuyển cầu của Mẹ cho chúng ta noi gương Mẹ sống trọn vẹn cho Chúa hơn cùng luôn trung thành lắng nghe và làm theo tác động của Chúa Thánh Thần.

- Cộng đoàn niệm hương…

Mẹ Marie de la Passion  đã xác tín Thiên Chúa là chân thiện mỹ, là ánh sáng, là Đấng Cứu độ duy nhất và Mẹ đã tin tưởng bước theo Ngài  một cách triệt để. Là con cái của Mẹ, chúng ta cùng tuyên xưng niềm tin của mình...

- Hát : Chúa là Chân Thiện Mỹ… (sách hát Cộng đồng bài 328)

- Sứ điệp của chân phước Marie de la Passion, (Mời cộng đoàn ngồi)

Chúng ta đang sống trong năm kỷ niệm hồng ân mừng 80 năm Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ hiện diện tại Đất Việt; và cùng với Giáo hội, chúng ta cũng đang sống trong Năm Đức tin, đây là một cơ hội thuận lợi để chúng ta Cảm nếm Tình Yêu và sống trong tình yêu Thiên Chúa. Đức Thánh Cha đã nói trong Tông thư Cánh cửa đức tin rằng : Đức tin sẽ được tăng trưởng khi biết sống đức tin với cảm nghiệm về tình yêu đã nhận lãnh và biết thông truyền đức tin với cảm nghiệm về ân sủng và niềm vui. Đức tin mở cánh cửa tâm trí của tất cả những ai lắng nghe và đón nhận lời mời gọi hãy gắn bó với Lời Chúa và trở thành môn đệ của Người. Trong giờ tưởng niệm chiều nay, chúng ta cùng lắng nghe một vài sứ điệp của Mẹ Marie de la Passion đã để lại cho chúng ta. Mẹ đã nói “Các con thân mến, hãy học hỏi về con người Đức Kitô, một khi chị em hiểu Ngài một cách hoàn hảo hơn, chị em không thể nào không dâng hiến trọn vẹn cho Chúa. Hãy thấm nhuần Chúa Giêsu, Phu Quân mầu nhiệm của chị em trong Phúc âm, nhất là trong sự  thương khó của Người.”

Và trong một lá thư gởi cho toàn Hội dòng nhân ngày lễ 8/12, bổn mạng của Hội dòng Mẹ đã dạy : “Các con thân mến, hãy tiến bộ hằng ngày trong tinh thần đức tin và đức mến. Hãy đặc biệt sùng mộ Lời Chúa và Kinh Thánh, cũng như đối với Chúa Giê su Thánh Thể. Hãy làm theo lời dạy của Chúa và có thể được chừng nào, hãy làm cho mọi người làm theo lời dạy của Chúa”.

Đức tin sẽ được tăng trưởng khi biết sống đức tin với cảm nghiệm về tình yêu đã nhận lãnh và biết thông truyền đức tin cho người khác. Đó là dấu chứng của người môn đệ, Mẹ đã kể lại tâm tình của Mẹ trong một buổi suy gẫm : “Tôi muốn chị em nghe tiếng gọi âm vang trong tâm hồn tôi sáng nay : ‘Các linh hồn! các linh hồn’. Khi ta nghĩ rằng các linh hồn ấy được mua chuộc bằng máu của Con Thiên Chúa, khi ta nhìn thấy Chúa Giêsu đã làm gì để cứu chuộc nhân loại, ta sẽ hăng say chinh phục họ cho Chúa Giêsu. Công việc cao cả ấy đẹp biết bao cho một nữ tu. Cầu nguyện, chịu đau khổ, thực hành những việc hy sinh hãm mình nhỏ nhặt, tất cả những việc ấy đều có thể chinh phục các tâm hồn. Nếu đời sống chúng ta biết thực thi đức ái như vậy; vừa kính Chúa yêu người, thì cao quý biết bao so với những giờ chỉ lo riêng cho chính mình, cho sự thỏa mãn riêng tư, cho những gì ta ưa thích.”

Cùng với Mẹ chúng ta tuyên xưng đức tin và nói lên lời chúc tụng ngợi khen Chúa đã cho cho chúng ta có đức tin, đã cho chúng ta có những cơ hội được cảm nghiệm tình yêu và được sống tình yêu, xin Ngài cũng giúp chúng ta luôn biết tín thác và biết mở rộng lòng để đi đến với tha nhân. Xin mời cộng đoàn mở bài hát 330 …

Hát : Tv 15 (330 sách hát cộng đồng) Chúa là gia nghiệp

-  Suy niệm :

Những lời dạy của Mẹ Marie de la Passion là những lời Mẹ đã cảm nghiệm và đã sống. Mẹ quả là bà Mẹ đối với những ai được Chúa ủy thác cho Mẹ, cũng như những ai lòng nhiệt thành của Mẹ chạm tới. Mẹ đã viết với lòng biết ơn : “Không một bà Mẹ nào được con cái yêu mến như tôi được con cái tôi yêu mến, đúng như vậy; và không một bà Mẹ nào đã yêu mến con cái như tôi yêu mến con cái tôi, không một bà Mẹ nào đã khổ vì con cái như tôi.”

Cuộc đời của Mẹ đã trải qua nhiều chống đối, và gian nan khó nhọc nhưng qua đó lại thể hiện một cuộc đời sáng chói niềm tin yêu Chúa trong ngần. Mẹ sống, Mẹ lm việc, Mẹ chịu cực chịu khổ cũng chỉ vì tình yêu Chúa thôi.  Mẹ hiểu con đường thánh thiện đối với Mẹ là con đường hy sinh. Mẹ đã tự hiến và tin tưởng đáp lại tiếng nói diệu huyền mời gọi Mẹ trở thành của lễ sát tế cho Giáo Hội.

Là người luôn sống trong đức tin và hy vọng, cõi lòng và đôi mắt luôn hướng về quê trời, Marie de la Passion đã nghe tiếng gọi khắc khoải quê trời. Mẹ có ở lại trần gian là để toả ra xung quanh Mẹ tình yêu đang bừng cháy trái tim Mẹ.

Những ngày cuối cùng ở trần gian, Mẹ đã ở tại nhà San Rémô, trong cảnh êm đềm vắng lặng này, lòng Mẹ vui một niềm vui thân tình sâu xa. Nơi dây, tất cả đều nói lên cảnh kết hợp với Chúa. Nơi đây đúng là chặng dừng chân, trên trời đã chọn trước cho cuộc đời dâng hiến cuối cùng.

Chúa cho tâm hồn Mẹ dồi dào ân huệ, giờ đây Chúa cũng làm cho các ân huệ đó toả ra, chói sáng hơn bao giờ hết. Mẹ cũng vui niềm vui thấy tâm hồn bình lặng êm đềm, không gì có thể va chạm rộn ràng. Mẹ viết trong lá thư đề ngày 4/10/1904 : “Những ngày tươi đẹp của tuổi thanh xuân tu trì trôi qua, cuộc đời chúng ta còn lại sự kết hiệp mật thiết với Chúa mà các buồn khổ và các thọ tạo không còn có thể đụng chạm vào được, sự thông hiệp vô cùng này vượt cao trên mọi niềm vui”.

Một hôm, Mẹ Marie de la Passion dự giờ giải trí với cộng đoàn, bỗng nhiên Mẹ nói: “Có những cái chết gây ra một khoảng trống lớn, khi Mẹ chết rồi sẽ có một khoảng trống bao la trong Dòng, nhưng đừng sợ, Dòng sẽ cứ đi tiếp con đường đã đi, nếu Dòng là việc của Mẹ, Dòng sẽ chết với Mẹ, nhưng Dòng là việc của Thiên Chúa”.

- Nhạc : TV 126.

Mẹ đón nhận đau đớn với sức mạnh của Chúa, khi nghĩ rằng tất cả phải làm cho Chúa và rằng tôi sẽ rất vui một ngày kia sẽ mòn mõi vì Chúa cho đến hơi thở cuối cùng. Tôi thấy tôi càng thêm can đảm và Mẹ đã cầu xin : “Lạy Đức Nữ Trinh, xin cầu cho con có đức can đảm để uống hết tất cả các chén Cha con trên trời đã trao ban cho con, con biết dù đắng đến độ nào cũng vẫn luôn là tình yêu đong đầy trong chén và có pha thêm ân sủng cần thiết”.

Sự vật trần gian không còn đáng kể nữa, đối với Mẹ Marie de la Passion, cảnh lưu đày này sắp chấm dứt, Mẹ nói : “Thiên Chúa nhân lành biết bao khi biểu lộ cho một tâm hồn. Mẹ không sợ chết vì Mẹ quá yêu mến Ngài, tất cả những gì từ Chúa đến với Mẹ, Mẹ sẽ lãnh nhận với lòng biết ơn”.

Không phải cái chết mà là tình thương của Mẹ Marie de la Passion đang thắp sáng lên, lòng Mẹ cảm thấy vui mừng và dạn dĩ. 2 giờ 7 phút, hơi thở nhè nhẹ trên môi Mẹ tắt hẳn, không một rùng mình, không một thở dài báo hiệu linh hồn ra đi … không một đau đớn, không một lo sợ hãi hùng. Mẹ Marie de la Passion không còn nữa. Ngay sau hơi thở cuối cùng, dung nhan Mẹ tỏ lộ bình an, tươi tỉnh, trẻ trung kì diệu. Thiên Chúa đã lựa chọn ở trần gian linh hồn nào thân yêu nhất của trái tim Ngài.

- Hát : TV 61 (Tròn dâng tr 36, S Lễ tang)

Giữa cái tang lớn của Hội Dòng, các Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ đã thoáng thấy một mầu nhiệm. Mầu nhiệm Tân Lang đến không như người ăn trộm nhưng như bạn thân tình chờ đợi mõi mòn, Tân Lang thì thầm vào tai người yêu những lời giải thoát mừng vui : “Mùa đông qua rồi, mưa đã tạnh, bạn của Ta ơi chỗi dậy mà đến…”.

Khi Mẹ Marie de la Passion không còn nữa, khi ánh huy hoàng đã tắt, người ta mới nhận thấy rằng cái chết có lẽ đột ngột đã không bắt chợt Mẹ thình lình. Mẹ là hiền thê khôn ngoan của Chúa Giêsu, Mẹ đã luôn tin tưởng, sẵn sàng đợi chờ cho dù Ngài đến lúc đêm thâu…

Và chúng ta, con cái của Mẹ đang bước theo đoàn sủng của Mẹ, noi gương Mẹ luôn hướng về trời. Trong tin tưởng, yêu mến  và cậy trông, chúng ta dâng lên Chúa những lời cầu nguyện của cộng đoàn (mời cộng đoàn đứng).

Lời nguyện bộc phát.

Lời dẫn : trong một bài nguyện gẫm, Mẹ viết : “bài ca Magficat cho ta biết Đức Trinh nữ rất thánh đã thấu hiểu phép lạ tình yêu Chúa đã làm cho Người: Người quy tất cả về Chúa, nguồn gốc mọi sự thiện.

Kết: Chúng ta được hợp tác phần nào vào sứ mạng của Mẹ. Mẹ đã chọn cho chúng ta làm thừa ai của Ngươi. Nhưng muốn như Đức Mẹ đem Chúa Giê su đến cho các linh hồn để thánh hóa họ, chúng ta phải trở nên hèn mọn và sốt sắng như thiên thần, trong lòng không còn gì thuộc về chúng ta nữa, mà chỉ tràn đầy ý Chúa. Chúng ta hãy tự nhìn mình dưới ánh sáng ấy và vì việc Chúa đoái nhìn đến phận hèn tôi tá Chúa, chúng ta hãy xin sao cho được xứng đáng với ơn thiên triệu cao cả của chúng ta.

Hát : Kinh Magnificat…

Lời dẫn : “Sự vâng lời và hiệp nhất với BTTQ sẽ bảo tồn Hội dòng và là chìa khóa thiên đàng cho 1 nữ tu Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ” Đây là di chúc của Mẹ Marie de la Passion  để lại cho Hội dòng, Mẹ muốn con cái Mẹ luôn có tinh thần hiệp nhất và vâng phục. Giờ đây cùng với Đức Kitô và trong Đức Kitô, chúng ta dâng lên Cha lời tôn vinh chúc tụng, và nài xin Cha ban cho Giáo Hội và cho mỗi người chúng ta sống được tinh thần hiệp nhất…

Kinh Lạy Cha

Kết thúc lời nguyện (đọc chung Kinh Mẹ Sáng Lập)

Kinh Đức Mẹ.