ĐÓN TIẾP ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC LEOPOLDO GIRELLI ĐẾN THĂM QUY HÒA - NGÀY 01.11.2013

Sáng ngày 01.11.2013, Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli, đại diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam, đã đến thăm Giáo xứ Qui Hòa và cộng đoàn chị em Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ hiện diện tại đây. Ngài đã tặng quà cho từng mỗi anh chị em bệnh nhân qua vị đại diện. Sau khi trao quà cho các bệnh nhân phong xong, Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli đã chia sẻ tâm tình của ngài với cộng đoàn Giáo xứ Qui Hòa...

ĐÓN TIẾP ĐỨC TỔNG GIÁM MỤC LEOPOLDO GIRELLI

ĐẾN THĂM QUY HÒA - NGÀY 01.11.2013

Sáng ngày 01.11.2013, Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli, đại diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam, đã đến thăm Giáo xứ Qui Hòa và cộng đoàn chị em Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ hiện diện tại đây. Ngay từ sáng nhiều anh chị em giáo dân đã đến chuẩn bị cho việc tiếp đón, các thanh niên bơm bong bóng cho các em thiếu nhi để các em làm hàng rào danh dự chào đón Đức Tổng Giám Mục. Ngày hôm trước nhiều người đã lo lắng vì nghe tin báo bão, và sáng 01.11 cũng đã có vài trận mưa nhỏ. Nhưng dần dần trời bớt u ám và nắng lên dần… Khoảng gần 10g00, bà con giáo dân bắt đầu tụ tập phía trước nhà thờ chuẩn bị chào đón, dù trời bắt đầu nắng gắt. Vì biết Đức Tổng Giám Mục không được phép xuống thăm nhà An dưỡng nên các bệnh nhân còn khỏe cũng cố gắng chạy lên nhà thờ để chào đón ngài.

Gần 11g trưa, xe của Đức Tổng Giám Mục từ từ tiến vào phía trước nhà thờ, có hai xe honda của anh em trong giáo xứ dẫn đường, nhìn giống như xe mô-tô tiếp đón các đoàn khách thượng hạng của chính phủ. Khi Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli vừa xuống xe, hai em trong giáo xứ đã chờ sẵn để choàng vòng hoa danh dự chào đón ngài. Sau đó ngài cùng với Đức cha Matthêu và quý vị quan khách vui vẻ đi bộ vào nhà thờ giữa hai hàng chào đón của giáo dân Giáo xứ Qui Hòa với tiếng vỗ tay vang dội và các em thiếu nhi vẫy bong bóng đủ màu sắc đón chào.

Cả giáo xứ cùng tụ họp trong nhà thờ dâng lời cầu nguyện với bài hát “Cầu xin Chúa Thánh Thần”. Sau đó là bài hát chào đón và lời chúc mừng của cha xứ, và 1 em thiếu nhi đại diện giáo xứ dâng giỏ hoa cho Đức Tổng Giám Mục. Tiếp đến Chị Giám Tỉnh FMM đại diện tất cả chị em chào mừng Đức Tổng Giám Mục và trình bày về sứ mạng của chị em FMM tại Qui Hòa theo dòng lịch sử, 2 Soeurs đã dâng lên một bức tranh thêu và quyển Kỷ yếu của Tỉnh Dòng như món quà lưu niệm cho Đức Tổng Giám Mục… Sau đó một đại diện anh chị em bệnh nhân dâng lời chúc mừng và 1 bệnh nhân đã dâng lên ngài món quà do chính tay bệnh nhân làm.

Đến phần đáp từ của Đức Tổng Giám Mục, Ngài đã tặng quà cho từng mỗi anh chị em bệnh nhân qua vị đại diện. Sau khi trao quà cho các bệnh nhân phong xong, Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli đã chia sẻ tâm tình của ngài với cộng đoàn Giáo xứ Qui Hòa như sau:

Chào anh chị em – Chào các con thiếu nhi thân mến,

Tôi rất vui gởi đến anh chị em món quà nhỏ hôm nay. Tôi cám ơn Đức cha Matthêu đã đồng hành cùng tôi đến đây. Tôi biết ơn cha xứ của anh chị em vì lời chào mừng của ngài. Tôi cũng cám ơn các Sơ Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ đã giới thiệu về Hội Dòng tại Việt Nam, về Qui Hòa cũng như những hoạt động của chị em để phục vụ những bệnh nhân phong tại đây. Và tôi chào mừng từng anh chị em thương mến trong tất cả các gia đình thuộc giáo xứ Quy Hòa này, và đặc biệt là vị đại diện đã thay mặt tất cả anh chị em chúc mừng tôi. Và với tất cả mọi người tôi muốn nói lồi cám ơn hết lòng… Tôi rất vui được hiện diện tại đây trong khoảnh khắc này để cùng chia sẻ với anh chị em lời cầu nguyện và niềm vui của ngày gặp gỡ.

Như anh chị em biết hôm nay là ngày lễ của tất cả các vị Thánh trong Giáo Hội. Chúng ta tôn kính tất cả các thánh trên thiên đàng, đặc biệt là các thánh Tử đạo của Việt Nam. Đây là lần thứ hai tôi đến viếng thăm Giáo Phận Qui Nhơn. Lần đầu tôi đến đi bằng xe hơi, khi đến chỉ chạy ngang và chào mọi người mà thôi. Lần này tôi đến bằng máy bay, nên tôi đến với anh chị em từ trên trời và đáp xuống cùng với các Thiên thần và các Thánh…

Và tôi rất vui mừng được hiện diện trong ngôi nhà thờ của anh chị em là nhà thờ mang tên và được dâng kính cho thánh Phanxicô. Vì vậy trong số tất cả các Thánh, ngày hôm nay thánh Phanxicô được chúng ta tôn kính nhất, bởi vì ngài là một vị thánh nổi bật về sự thánh thiện đối với tất cả chúng ta. Điều ngài dạy cho chúng ta hôm nay là gì? Tại trường học các con thiếu nhi được học về 4 hướng Đông, Tây, Nam, Bắc, các con đều biết mặt trời mọc lên ở hướng Đông và lặn xuống ở hướng Tây. Và các con cũng biết đâu là hướng Bắc và hướng Nam. Ngài hôm nay thánh Phanxicô dạy chúng ta rằng có 4 thứ tình yêu.

Tình yêu thứ nhất là tình yêu đối với người nghèo: vì tình yêu này mà thánh Phanxicô đã gặp gỡ ôm hôn người cùi để biểu lộ tình yêu đối với người cùi. Cha thánh Phanxicô là người yêu thương đặc biệt đối với người nghèo, nhất là những người phong cùi.

Tình yêu thứ hai là tình yêu dành cho Giáo Hội. Cha thánh Phanxicô cũng yêu mến Đức Giám mục của ngài. Các con biết không, tên của Đức Giám Mục Assisi vào thời cha thánh Phanxicô là Đức cha Guido, Ngài đã đón tiếp thánh Phanxicô như 1 người bạn. Vì thế thánh Phanxicô cũng yêu mến Đức Giám mục Guido và luôn vâng lời Ngài. Đó là tình yêu đối với Giáo Hội.

Tình yêu thứ ba là tình yêu dành cho toàn thể nhân loại, cho mọi người. Một ngày kia thánh Phanxicô đã rời Assisi, rời nước Ý để đi đến vùng Phi châu gặp vị Quốc vương Hồi Giáo. Cha thánh Phanxicô muốn biểu lộ tình yêu đối với những người khác quốc tịch với mình, đặc biệt cả những người  khác tôn giáo với mình nữa. Vì vậy mà những anh chị em Phan Sinh hôm nay cũng sẵn sàng đi đến những vùng đất khác để truyền giáo cho những người khác quốc tịch với mình.

Tình yêu thứ tư là tình yêu đối với Đức Giáo Hoàng. Một ngày kia thánh Phanxicô đã đến Roma gặp Đức Giáo Hoàng, Ngài muốn biểu lộ tình yêu dành cho Đức Giáo Hoàng, cho sự duy nhất của Giáo Hội. Như vậy có 4 loại tình yêu: tình yêu dành cho người nghèo, tình yêu dành cho Giáo Hội, tình yêu dành cho toàn nhân loại và tình yêu dành cho Đức Giáo Hoàng.

Bây giờ Cha muốn hỏi các con rằng trong năm nay là Năm Đức tin, mỗi khi các con đọc kinh Tin Kính các con tuyên xưng điều gì về Giáo Hội? Chúng ta tuyên xưng rằng Giáo Hội Duy nhất, Thánh thiện, Công Giáo, và Tông truyền. Cha thánh Phanxicô hôm nay muốn dạy chúng ta rằng ngài muốn chúng ta yêu mến Giáo Hội với tất cả những đặc tính đó. Tình yêu của ngài đối với Đức Giáo Hoàng chính là tình yêu hướng đến tính duy nhất - sự hiệp nhất của Giáo Hội. Tình yêu của ngài đối với người nghèo chính là tình yêu đối với một Giáo Hội Thánh thiện được biểu lộ qua lòng bác ái. Và tình yêu của ngài đối với những người khác tôn giáo, người ngoại quốc, chính là tình yêu đối với một Giáo Hội Công giáo, đại đồng, đi đến với mọi người. Rồi tình yêu của ngài dành cho Đức Giám Mục Assisi chính là tình yêu đối với một Giáo Hội Tông truyền, vì mỗi vị Giám mục trong Giáo Hội là người tiếp nối vai trò của các thánh Tông đồ, giống như Đức Cha Matthêu của chúng ta đây. Ngày hôm nay chúng ta muốn học hỏi những giáo huấn của Cha thánh Phanxicô và bắt chước ngài sống một tình yêu dành cho Đức Giáo Hoàng, dành cho Đức Giám mục, dành cho người nghèo và dành cho toàn thể nhân loại.

Và với tất cả anh chị em đang hiện diện trong nhà thờ thánh Phanxicô hôm nay, tôi đem đến đây cho anh chị em lời chào mừng của chính Đức Giáo Hoàng… Đức Giáo Hoàng rất gần gũi với anh chị em, và hôm nay một cách rất đặc biệt qua sự hiện diện của tôi là vị Đại diện của Ngài, Đức Giáo Hoàng muốn biểu lộ sự gần gũi thân tình với tất cả anh chị em thuộc giáo xứ thánh Phanxicô Qui Hòa này. ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ YÊU MẾN ANH CHỊ EM… Và thay mặt cho Đức Giáo Hoàng tôi chúc lành cho tất cả anh chị em.

Ngài bắt Kinh Lạy Cha bằng tiếng Việt cho cả nhà thờ đọc. Tiếp đến tất cả cộng đoàn cùng với Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli, Đức Cha Matthêu, quý cha và quý tu sĩ hướng về Đức Mẹ Maria để cùng với Mẹ dâng lời kinh Magnificat cảm tạ hồng ân Chúa. Sau bài hát chúc mừng của các em Thiếu nhi, các Soeur Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ mời Đức Tổng, Đức Cha Matthêu, quý cha và quý tu sĩ về nhà khách tu viện dùng cơm trưa. Riêng các em thiếu nhi và học sinh được nhận phần ăn trưa tại nhà Dược.

Khi vào nhà khách tu viện, Đức Tổng Giám Mục không muốn vào phòng riêng mà đi thẳng ra phía cổng chính của tu viện để nhìn ra biển. Ngài sung sướng hít thở làn gió trong mát và nói: “Ở đây giống như thiên đàng vậy!”. Sau khi dùng bữa trưa, Ngài lên lầu nhà dòng viếng nhà nguyện và ra phía sau để có thể nhìn thấy núi Đức Mẹ, ngài quan tâm hỏi han chị em về điểm hành hương này… Cuối cùng thì ngài cùng phái đoàn bịn rịn chào tạm biệt Qui Hòa để trở về lại Qui Nhơn, tiếp tục chương trình 3 ngày thăm viếng tại Giáo phận Qui Nhơn 01-03.11.2013. Ngài đã ghi lại ít dòng trong quyển Sổ Vàng của cộng đoàn, lưu niệm chuyến viếng thăm này như sau:

“Chị em Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ tại Qui Nhơn thân mến,

Tôi rất biết ơn sự hiếu khách của Chị em.

Thay mặt cho Đức Thánh Cha Phanxicô, tôi cảm ơn tất cả Chị em vì công việc phục vụ của Chị em cho Giáo Hội tại Qui Hòa và tình yêu của Chị em dành cho những người phong cùi.

Nguyện xin Thánh Phanxicô thành Assisi và tất cả các thánh bảo vệ Chị em.

Ngày 1 tháng 11 năm 2013 - Lễ Các Thánh.

+ Leopoldo Girelli

Đại diện Đức Giáo Hoàng tại Việt Nam”.

Nguyên văn:

Dear Sisters Franciscan Missionaries of Mary of Qui Nhon,

I am very grateful for your hospitality.

On behalf of the Holy Father Francis, I thank all of you for your service to the Church in Qui Hoa and for your love for the lepers.

May Saint Francis of Assisi and all the Saints protect you.

1st November 2013 – Feast of All Saints

+ Leopoldo Girelli

Pontifical Representative for Vietnam.

Chị em Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ chúng con cảm tạ Đức Tổng Giám Mục và sẽ tiếp tục cầu nguyện cho Ngài cũng như sứ vụ của Ngài trong lòng Giáo Hội, đặc biệt cho vai trò của Ngài tại Việt Nam hôm nay…

Chị em FMM Việt Nam.