THÁNH LỄ VĨNH KHẤN VÀ MỪNG NGÂN KHÁNH TU DÒNG

Hòa với niềm vui của Giáo Hội, của Hội Dòng và tỉnh dòng, thân nhân và ân nhân của 5 Khấn sinh và 3 chị mừng Ngân Khánh, toàn thể chị em FMM Việt Nam cùng chung lời tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho các chị tuyên khấn Vĩnh Viễn và Mừng Ngân Khánh Tu Dòng luôn sẵn sàng sống tiếng Xin Vâng như Đức Maria, và trung thành với lời cam kết...

Tiếng gọi của Thiên Chúa là một hồng ân nhưng không của tình yêu, kêu mời chúng ta dấn bước theo Đức Kitô, để cho Người chiếm đoạt và để chúng ta được bén rễ sâu trong mầu nhiệm của Ngài. Trong niềm tin tưởng và phó thác vào tình yêu Thiên Chúa, Đấng mà các chị đã xác tín : “Ngài đã quyến rũ con và con đã để cho Ngài quyến rũ” (Gr 20,7) ngày hôm nay (03/08/2013) các chị:

Maria Lương Thị Hoa

Maria Lương thị Hồng

Maria La Bouyen Nai Luệ

Têrêsa Nguyễn Thị Hoài Trâm

và Maria Phạm Nguyễn Thị Minh Hương

Đã đáp lại lời kêu mời yêu thương của Thiên Chúa cách trọn vẹn, qua lời tuyên khấn vĩnh viễn trong Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ.

Niềm vui tiếp nối niềm vui, trong ngày lễ này chị em FMM cũng hiệp thông với 3 chị:

Maria Phan Thị Thúy Hằng

Maria Nguyễn Thị Mai Hương

và Maria Nguyễn Thị Kim Cúc

Tạ ơn Thiên Chúa về hồng ân mà Người đã yêu thương gìn giữ các chị trong Hội dòng suốt 25 năm qua. Các chị đã cảm nghiệm sâu sắc lời khấn dòng là một giao ước tình yêu, một giao ước vĩnh cửu như cuộc giao duyên giữa đất với trời, đưa các chị vào một tình sử tuyệt đẹp để hiến thân trọn đời cho Thiên Chúa.

Hòa với niềm vui của Giáo Hội, của Hội Dòng và tỉnh dòng, thân nhân và ân nhân của 5 Khấn sinh và 3 chị mừng Ngân Khánh, toàn thể chị em FMM Việt Nam cùng chung lời tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho các chị luôn sẵn sàng sống tiếng Xin Vâng như Đức Maria, và trung thành với lời cam kết hôm nay.

Thánh lễ khấn bắt đầu với tiếng hát du dương của bài ca nhập lễ. Đoàn rước tiến vào nhà thờ trong niềm phấn khởi và nặng sâu tâm lòng tri ân.  Đức Cha An Tôn, Giám mục Giáo phận Đà Lạt, đã đến chủ tế thánh lễ. Đồng tế với Đức Cha An Tôn có Cha Phó Giám Tỉnh Dòng Anh Em Hèn Mọn, quý cha Quản Hạt, Cha Sở Giáo xứ Tạo Tác và Quý Cha đồng tế. Ngoài ra sự có mặt của quý Bề trên, quý tu sĩ nam nữ, quý ân nhân và thân nhân cùng cộng đoàn Dân Chúa đã làm cho thánh lễ thêm sốt sắng hơn.

Sau phần giới thiệu các ứng sinh xin tuyên khấn của chị Đặc Trách Khấn Tạm, các ứng sinh đã nói lên ước nguyện của mình: được hiến dâng tất cả cuộc đời, theo chân Đức Giêsu Kitô trong Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ. Các chị đã mạnh mẽ đọc lời tuyên khấn của mình trước toàn thể cộng đoàn. Chị Giám Tỉnh thay mặt Bề Trên Tổng Quyền nhận lời khấn. Các chị cũng đã nhận lấy chiếc nhẫn hôn ước trong giây phút linh thiêng này. Chiếc nhẫn là dấu chỉ của giao ước Tình Yêu của Thiên Chúa và người nữ tu, kể từ nay, các Chị vĩnh viễn thuộc về Chúa Kitô và là thành viên chính thức của Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ.

Ba mẹ và toàn thể chị em FMM đã tiến lên trao những lời chúc bình an để  nói lên rằng trong hành trình dâng hiến, các chị  luôn có những chị em cùng đồng hành, nâng đỡ, để cùng nhau sống trung thành với Thiên Chúa, với Giáo Hội và Hội Dòng.

Chúa đã khôn ngoan an bài cho có muôn vàn thiếu nữ theo chân Người, để khi đã trở nên môn đệ Chúa Kitô, họ đáng được nâng lên địa vị người bạn trăm năm. Nhờ muôn vẻ kỳ diệu của những trinh nữ ấy, vườn hoa Hội Thánh đua nở như một tân nương được trang điểm diễm lệ huy hoàng như một nữ vương, hân hoan như một hiền mẫu.

Thánh lễ tiếp diễn với phần phụng vụ thánh thể. Của lễ mà toàn thể cộng đoàn hôm nay dâng lên cho Thiên Chúa chính là ơn gọi và lời giao ước của các Tân Khấn Sinh cũng như tình mến thắm nồng của 3 chị mừng lễ Ngân Khánh hôm nay. Ba Chị Mừng Ngân Khánh một lần nữa lặp lại lời Vĩnh Khấn mà các chị đã tuyên hứa 25 năm về trước. Cả cộng đoàn cùng hiệp tâm dâng lên Chúa biết bao tâm tình tri ân và cảm mến mà các chị đã âm thầm kết dệt lên mỗi ngày trong đời sống dâng hiến của mình. Các chị đã trân trọng món quà thiêng liêng vô giá này như lời cảm mến tri ân vì tình thương mà Thiên Chúa đã không ngừng đồng hành với các chị trên hành trình đáp trả hai tiếng ECCE và FIAT của mình.

Kết thúc thánh lễ là nghi thức sai đi của các Tân Khấn Sinh.  “Ngươi sẽ đi đến với những kẻ Ta sẽ sai ngươi đi.” Ơn gọi sống đời thánh hiến là ân ban nhưng không của tình yêu Thiên Chúa, dành cho những ai được Ngài yêu thương tuyển chọn và sai đi loan báo tin mừng cho các dân tộc. Người Thừa sai sẵn sàng ra đi vì tín thác vào Thiên Chúa là Đấng luôn đồng hành và bảo vệ họ trên mọi nẻo đường… Chị Giám Tỉnh đọc bài sai của mỗi chị, cả nhà thờ hòa với tâm tình mừng vui của các chị khi đón nhận lời mời gọi dứt khoát mà Thiên Chúa dành cho từng mỗi chị.

Chị Maria Lương Thị Hoa, được sai đến tỉnh dòng Việt Nam

Chị Maria Lương Thị Hồng, được sai đến tỉnh dòng Đông Phi

Chị Maria LA BOUYEN Nai Luệ, được sai đến tỉnh dòng Philippines

Chị Têrêxa Nguyễn Thị Hoài Trâm, được sai đến tỉnh dòng Anh-Ái nhĩ lan-Malta

Chị Maria Phạm Thị Minh Hương, được sai đến tỉnh dòng Việt Nam.

Tình Yêu Thiên Chúa vượt trên mọi khát khao của con người, chị em FMM Việt Nam không ngừng tạ ơn Thiên Chúa vì ơn huệ lớn lao mà người đã thương ban cho tỉnh dòng. Chị em FMM chúng con cũng hết lòng cám ơn Đức Cha An Tôn, Cha Phó Giám Tỉnh, Quý Cha, Quý Tu Sĩ Nam Nữ, Quý Ân Thân Nhân, Quý Khách đã không quản ngại hi sinh đến tham dự thánh lễ, cầu nguyện cho các chị em Vĩnh Khấn và Mừng Ngân Khánh hôm nay.

Xin Thiên Chúa, Đấng soi sáng và tác thành ý định thánh thiện ban ơn gìn giữ các chị luôn mãi, để các chị được trung tín thi hành các nhiệm vụ thuộc ơn thiên triệu của các chị. Xin Thiên Chúa đoái thương làm cho Lời Khấn mà Người đã liên kết các chị với Chúa Kitô ở dưới đất, được bền vững mãi trên trời.

Chị em FMM/VN.