Tiến Tới Việc Sát Nhập Miền

Chúng em tạ ơn Chúa đã thương gửi chị Labelle đến để chia sẻ văn hóa cũng như những kinh nghiệm truyền giáo của chị. Đây thực sự là đóng góp lớn trong việc mang chị em 20 Bà Huyện đến gần tỉnh dòng Phi thân yêu...

TIẾN TỚI VIỆC SÁT NHẬP MIỀN
“Chúng tôi chọn sống cùng nhau…”

Thật may mắn trong thời gian cả tỉnh dòng chuẩn bị cho việc sát nhập miền, vì chị em nhà 20 Bà Huyện lại “vời” được một chị Filipina bản xứ đến giúp về văn hóa Philippines (Phi). Buổi chiều thứ sáu, từ 3 đến 5:30, chị em chăm chú nghe và đặt câu hỏi cho chị Labelle. Một bức tranh toàn cảnh khá rõ nét về lịch sử, văn hóa của đất nước và tỉnh dòng Phi được trình bày trước mắt chúng em. Sâu sắc hơn, em thấy được nơi chia sẻ của chị một niềm tự hào dân tộc và lòng yêu mến tỉnh dòng mà bản thân mình chưa có.

Với 333 năm bị Tây Ban Nha đô hộ, 48 năm Mỹ cai trị và 3 năm Nhật chiếm đóng, văn hóa Phi ảnh hưởng nhiều từ những quốc gia này. Đặc biệt là các lễ hội, nhất là lễ giáng sinh sẽ được mừng tứ tháng 8 đến hết tháng giêng. Các chị Phi vì thế khi đi truyền giáo xa, đến dịp lễ này là nhớ nhà, nhớ nước ghê gớm, cũng giống chị em Việt mình nhớ Tết. Hệ thống giáo dục chịu ảnh hưởng của Mỹ. Ngày 12/06/1898, Phi giành được độc lập từ Tây Ban Nha. Chúng em ấn tượng khi thấy mọi người đứng nghiêm trang đặt tay lên ngực với tất cả lòng yêu mến và tự hào mỗi khi họ cất vang bài hát quốc ca. Ngay cả khi bắt đầu thánh lễ hoặc hội họp tôn giáo, họ cũng sẽ hát bài hát này. Việc này không dễ thấy ở Việt Nam.

Vốn là một quần đảo gồm 7.641 đảo nhỏ, Philippines gặp nhiều khó khăn do thiên tai, bão lụt gây ra, người dân luôn yêu đời và có khả năng vượt khó cao. Nụ cười luôn nở trên môi họ vì niềm tin vào Chúa giúp họ xác tín Chúa sẽ giúp họ vượt qua. Đất nước này có 86% dân số là đạo Công giáo.

Về tỉnh dòng Phi, chúng em biết được rằng bổn mạng tỉnh dòng là lễ Chúa Hài Đồng, mừng vào Chúa nhật thứ ba của tháng một. Tỉnh dòng các chị có 13 cộng đoàn, 143 chị em. Mục tiêu chính của các chị là gia tăng năng lực cho người giáo dân. Mọi sứ vụ của chị em đều có sự tham gia của giáo dân, họ được học về đoàn sủng của dòng. Cuối cùng, chị Labelle chia sẻ ưu tư về việc chuẩn bị trở về nước trong mùa Covid này. Xin các chị cũng hiệp ý cầu nguyện cho chị về lại Phi an toàn.

Chúng em tạ ơn Chúa đã thương gửi chị Labelle đến để chia sẻ văn hóa cũng như những kinh nghiệm truyền giáo của chị. Đây thực sự là đóng góp lớn trong việc mang chị em 20 Bà Huyện đến gần tỉnh dòng Phi thân yêu. Xin Chúa chúc lành cho những cố gắng của chị em chúng ta trong nỗ lực chọn sống cùng nhau.

Cộng đoàn Tin Mừng.