Đôi Dòng Lược Sử Cộng Đoàn Hiển Linh - Đà Lạt

Chị em Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ chính thức hiện diện tại thành phố Đà Lạt vào năm 1958 với Cộng đoàn Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, tại số 5 Gia Long Đà Lạt.Ngày 14/06/1969, Đức Cha Simon Hòa Nguyễn văn Hiền, Giám mục giáo phận Đà Lạt đến dâng Thánh lễ, làm phép nhà nguyện, nhà tạm và cho phép được giữ Mình Thánh Chúa. Gia đình nhỏ này được mang Thánh hiệu Chúa Hiển Linh.

Chị em Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ chính thức hiện diện tại thành phố Đà Lạt vào năm 1958 với Cộng đoàn Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, tại số 5 Gia Long Đà Lạt. Vào năm 1968, Soeur Marie Therese de Maleysie, trong tư cách là Bề trên Giám tỉnh của Tỉnh dòng Thánh Tâm Pháp-Việt Nam, đã đệ trình lên Trung ương Dòng xin mua 1 căn nhà khác tại Đà Lạt, ngoài ngôi nhà chính ở số 5 đường Gia Long, để có nơi chốn thích hợp cho việc huấn luyện các tập sinh. Đó là một căn nhà nhỏ, ở cách ngôi nhà số 5 Gia Long chừng 15 phút đi bộ.

Ngày 14/06/1969, Đức Cha Simon Hòa Nguyễn văn Hiền, Giám mục giáo phận Đà Lạt đến dâng Thánh lễ, làm phép nhà nguyện, nhà tạm và cho phép được giữ Mình Thánh Chúa. Gia đình nhỏ này được mang Thánh hiệu Chúa Hiển Linh.

Tập viện Hiển Linh được thành lập với 6 chị em tiên khởi gồm 2 chị khấn trọn, 3 tập sinh và 1 Tiền tập sinh:

1.      Chị Anne Marie Moyan: Giáo tập

2.      Chị Madeleine Đỗ thị Công: phụ tá

3.      Chị Marie Vũ thị Bính: Tập sinh

4.      Chị Anna Phùng thị Cát: Tập Sinh

5.      Chị Therese Trần thị Bạch Yến: Tập sinh

6.      Chị Claire Assunta Nguyễn thị Bình: Tiền tập sinh

Vài tuần sau, gia đình tập viện có thêm chị Anne Marie Nguyễn thị Huyền, tập sinh, từ Tập viện Châtelets nước Pháp trở về. Trong số các chị tiên khởi của Cộng đoàn hiện nay còn chị Marie Vũ thị Bính, đang phục vụ tại Cộng đoàn Hiển Linh và hôm nay cùng Cộng đoàn tạ ơn Chúa 50 năm đời dâng hiến.

Tháng 5/1975, Tập viện được chuyển về Sài Gòn. Tháng 15/8/ 1979, toàn bộ cơ sở của Dòng tại số 5 đường Gia Long giao lại cho chính quyền, tất cả chị em dời về Cộng đoàn Hiển Linh tại số 2 đường Cô Bắc.

Đến năm 1988, chị em bắt đầu mở nhóm trẻ gia đình để tham gia vào công tác giáo dục, sau này là Trường Mầm non Hiển Linh.

Năm 1993: Tỉnh dòng tập trung các TTS tại Cộng đoàn Hiển Linh để dễ dàng trong việc huấn luyện.

Năm 2012: TTV dời về Cộng đoàn Niềm Vui Suối Dầu.

Tháng 6 năm 2018: Do bầu khí chung quanh TV Thanh Hải quá ồn ào, để có chỗ yên tĩnh cho TV, nên 1 lần nữa các TTS lại phải di dời và không đâu bằng, Cộng đoàn Hiển Linh lại hân hạnh được đón tiếp.

SỨ VỤ CỦA CỘNG ĐOÀN

Trải qua thời gian 50 năm, tình thương Chúa dẫn đưa qua từng chặng đường của cuộc sống, và mỗi thời điểm Chúa mời gọi chị em thi hành những điều Ngài muốn theo kế hoạch yêu thương của Ngài:

·   Là một cộng đoàn huấn luyện: góp phần đạo tạo những người tận hiến cho Chúa cho Giáo Hội theo tinh thần và Đoàn sủng của Chân Phước Marie de la Passion

·   Hiện diện và sống trong lòng giáo xứ Tạo Tác, chị em cộng tác với giáo xứ trong những gì có thể làm được:

-    Viếng thăm và Trao Mình Thánh Chúa cho bệnh nhân, những người già yếu.

-    Dạy giáo lý tại giáo xứ Tạo Tác và một số Giáo xứ khác.

-    Mục vụ Sinh viên…

·   Giáo dục trẻ Mầm non – đồng thời cũng giúp tạo việc làm cho các thiếu nữ trong số đó có các giáo viên là Dân tộc Thiểu số.

·   Bên cạnh cộng đoàn là Bệnh viện Y Học Cổ Truyền, bệnh nhân phải điều trị thời gian dài, đa số là những anh chị em bệnh nhân nghèo, Dân tộc Thiểu số… Cộng đoàn nấu và chia sẻ cho anh chị em bữa cơm trưa.

Nhìn lại quá khứ chúng con hết lòng tạ ơn Thiên Chúa, tri ân Giáo phận Đà Lạt, quý ân nhân xa gần và các thế hệ chị em FMM đi trước đã góp công xây dựng nên Cộng đoàn hôm nay. Nguyện xin Thiên Chúa tiếp tục đồng hành và luôn chúc lành cho Cộng đoàn Hiển Linh của chúng con trong bước đường tương lai.

Chị em Cộng đoàn Hiển Linh - Đà Lạt.