Lễ tuyên khấn vĩnh viễn và mừng Ngân Khánh - Kim Khánh tu dòng

Đức Cha cũng nhắc đến một bệnh nhân phong là Hàn Mặc Tử, năm 1940 đã viết bài thơ "Các Thiên Thần Áo trắng" để ca ngợi các mẹ, các chị Phan sinh thời đó. Và hôm nay cũng có nhiều căn bệnh trầm kha khác: về xã hội, tâm linh, tôn giáo… đang chờ đợi chị em Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ dấn thân lên đường để đem tình yêu, niềm vui, và ánh sáng Tin Mừng xoa dịu những thương đau…

Tôi đã được thánh hiến cho Thiên Chúa

Cùng đích của đời tôi là Tình Yêu” (Marie de la Passion)

Ơn gọi thánh hiến xuất phát từ Thiên Chúa - Đấng đã kêu mời chúng ta đi vào trong dòng chảy tình yêu của Ba Ngôi, để cộng tác với Ngài mang sức sống và ơn cứu độ đến cho nhân loại. Ngày 01/06/2019 là một ngày vui đặc biệt cho Tỉnh Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ Việt Nam, Chị em các cộng đoàn tụ họp về nhà Tỉnh dòng để cử hành thánh lễ tuyên khấn vĩnh viễn cho 6 chị em:

  • Maria Lê Thị Nhung
  • Maria Trần Thị Phúc
  • Anna Nguyễn Thị Hoa
  • Maria Nguyễn Thị Còn
  • Agnes Lê Thị Bích Quyên
  • Maria Têrêxa Nguyễn Thị Dung

Chính các chị đã cảm nhận được tình yêu vô điều kiện của Ngài, nên hôm nay các chị tự nguyện đáp trả cách dứt khoát, để Thiên Chúa thánh hiến các chị nên bạn trăm năm của Đức Kitô qua lời khấn Dòng và trở nên thành viên thực sự của Hội Dòng. Cả cộng đoàn dân Chúa cầu xin cho các chị trở nên những chứng tá đáng tin của Tình Yêu và luôn trung thành với Thiên Chúa đến trọn đời.

Chị em cũng hiệp thông với các chị: Maria Lê Thị Thuận, Thérèse Đoàn Thanh Hương, Magarita Trần Thị Mỹ Khánh mừng Ngân Khánh tu dòng; và hai chị: Marie Vũ Thị Bính, Anna Phùng Thị Cát mừng Kim Khánh tu dòng. Chị em hiệp ý với các chị dâng lời tạ ơn Chúa, Đấng đã yêu thương gìn giữ các chị trong Hội Dòng suốt 25 và 50 năm qua. Các chị đã cảm nghiệm sâu sắc Lời Khấn Dòng là một giao ước tình yêu, đã đưa các chị vào một tình sử tuyệt đẹp, “Lấy Chúa là gia nghiệp đời con - Ước mong con thuộc về Chúa - Và con cũng là của mọi người”…

Thánh lễ do Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giám mục GP Hà Tĩnh chủ tế, và hơn 30 linh mục đồng tế. Ngoài ra còn có quý tu sĩ nam nữ các dòng, gia đình thân hữu của các chị, đại diện quý Hội viên Bảo trợ Ơn gọi, quý Khách, và đông đảo cộng đoàn dân Chúa đến hiệp dâng thánh lễ tạ ơn Chúa, cầu nguyện, chia sẻ niềm vui với Hội dòng.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha Phaolô chúc mừng Gia đình Phan Sinh với nhiều biến cố kỷ niệm đặc biệt, nhất là 90 năm hiện diện tại Việt Nam. Đức Cha cũng mời gọi cộng đoàn dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho quý chị em khấn sinh và quý Chị mừng kỷ niệm Ngân Khánh, Kim Khánh trong ngày hồng phúc hôm nay, được luôn trung tín với lời tuyên khấn và hạnh phúc trong đời sống dâng hiến. 

Bài đọc 1 trong sách tiên tri Hôsê mời gọi mọi người đặt tin tưởng vào lòng tín trung của Chúa, đồng thời phó thác tất cả cho Ngài. Bài đọc 2 trong thư Thánh Phaolô Tông Đồ gửi tín hữu Philipphê, nói về Đức Giê-su Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa toàn năng, nhưng vì tình yêu đã hoàn toàn hủy mình ra không để cúi xuống tận cùng nỗi đau của con người. Người chính là khuôn mẫu mà thánh Phaolô giới thiệu cho những ai muốn bước theo sát dấu chân Người. Còn bài Tin Mừng theo Thánh Gioan chương 17 nói về lời nguyện thánh hiến của Chúa Giêsu.

Trong bài giảng, Đức Cha Phaolô nhắc lại lịch sử cách nay 90 năm nhà thương Quy Hòa được thành lập và các chị em Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ đã được mời đến phục vụ. Các chị tiên khởi đến Quy Hòa từ năm 1932 cho sứ vụ phục vụ bệnh nhân phong, và 9 năm sau bắt đầu mở Tập viện tại Vinh. Đức Cha cũng nhắc đến một bệnh nhân phong là Hàn Mặc Tử, năm 1940 đã viết bài thơ "Các Thiên Thần Áo trắng" để ca ngợi các mẹ, các chị Phan sinh thời đó. Và hôm nay cũng có nhiều căn bệnh trầm kha khác: về xã hội, tâm linh, tôn giáo… đang chờ đợi chị em Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ dấn thân lên đường để đem tình yêu, niềm vui, và ánh sáng Tin Mừng xoa dịu những thương đau…

Thánh lễ tiếp nối với Nghi thức Tuyên Khấn, các chị em Khấn sinh đã mau mắn đáp lại “Lạy Chúa, này con đây, Chúa đã gọi con” khi được xướng tên. Cộng đoàn hiện diện cũng cảm động chứng kiến việc các chị mạnh mẽ và dứt khoát đọc lời tuyên khấn để trọn đời sống khiết tịnh, khó nghèo và vâng phục theo Đoàn sủng của Hội Dòng. Sau Lời Nguyện thánh hiến, Đức Cha chủ sự làm phép nhẫn giao ước. Các chị đã lãnh nhận chiếc nhẫn như dấu chỉ tình yêu, để một đời trung tín thuộc trọn về Chúa. Tiếp đến, Chị Giám tỉnh Anna Tạo thay mặt Hội dòng đón nhận chị em làm thành viên chính thức của Hội Dòng Phan sinh Thừa Sai Đức Mẹ và cả cộng đoàn hân hoan vỗ tay chúc mừng các Tân Khấn Sinh…

Các chị Mừng Ngân Khánh và Kim Khánh Khấn Dòng cũng tiến lên lập lại Lời khấn. Sau 25 năm và 50 năm sống đời thánh hiến, đây là mốc thời gian quan trọng để các chị nhìn lại hành trình đã qua và một lần nữa tuyên xưng vào lòng trung thành của Thiên Chúa dành cho từng mỗi chị. Sau đó là nghi thức trao hôn cho các Tân Khấn Sinh, Thánh Lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể với những của lễ mang đầy ý nghĩa cho việc tuyên khấn hôm nay.

Sau Lời nguyện Hiệp lễ là giây phút hồi hội cho mọi người, chị Giám tỉnh đọc bài sai của Bề Trên Tổng Quyền. Trong số các Tân khấn sinh, có một chị được sai đến Tỉnh dòng Đông Phi (nước Kênya và Ê-ti-ô-phi) và một chị được sai đến Tỉnh dòng Phi-Luật-Tân. Còn các chị em khác được sai đến Tỉnh dòng Việt Nam. Đức Cha Phaolô đã trao thánh giá Thừa sai cho các chị, để chị em ra đi hiến thân phục vụ truyền giáo khắp nơi trên hoàn cầu. Một Tân Khấn Sinh đã đại diện cho Hội Dòng cảm ơn Đức cha, quí cha, quí tu sĩ nam nữ và cộng đoàn tham dự, sau đó là lời cám ơn gởi đến chị em Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ và gia đình thân yêu. Một đại diện Quý phụ huynh của các Tân khấn sinh cũng ngỏ lời cám ơn nhà dòng và cộng đoàn, và đặc biệt sẵn sàng hỗ trợ các con bằng lời cầu nguyện trong những sứ vụ mới.

Trong lời huấn từ cuối thánh lễ, Đức Cha chúc cho các chị em tuyên khấn ngày hôm nay vững chân tiến bước nơi các miền truyền giáo xa xôi để tình Chúa được lan rộng đến những con người bất hạnh. Sau bài hát kết lễ “Con cùng Mẹ ra khơi”, Đức Cha và quý Cha đã chụp hình lưu niệm với các chị em mừng lễ hôm nay, cũng như với tất cả chị em Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ trước cung thánh. Tiếp đến xin mỗi gia đình các Khấn sinh, các chị mừng Ngân khánh, Kim khánh cũng chụp hình lưu niệm với Đức Cha trước khi xuống nhà cơm của Cộng đoàn để chung vui với Nhà Dòng.

Những màn văn nghệ bỏ túi của chị em Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ cũng để lại nhiều ấn tượng cho các thực khách hôm nay. Ngoài ra còn có những tiết mục đóng góp từ gia đình khấn sinh, và một vũ điệt thật tuyệt vời của một Sơ Dòng Mến Thánh giá Tân Bình tặng riêng cho các Tân khấn sinh. Chúng con kính mời mọi người vào trang web nhà Dòng tìm xem vũ điệu này và nghe lại bài giảng rất hay của Đức Cha Phaolô nhé.

 

Xem thêm hình lễ khấn tại đây: https://photos.app.goo.gl/atSJ55KLHMwNsfDZA

Chị em Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ.