Tin Cộng Đoàn Qui Hòa

... Trong những ngày cuối năm, toàn thể vũ trụ và con người đang chuẩn bị đón mùa xuân mới. Từ thành phố đến thôn quê, không chỉ nhà cửa được trang hoàng đẹp đẽ, mà mọi thứ đều được làm cho mới hơn, tốt hơn và đẹp hơn. Muôn cành đào, mai cùng các loại hoa khoe sắc màu rực rỡ. Giữa không khí tưng bừng đó, giáo hạt Bình Định, Giáo phận Qui Nhơn cử hành ngày lễ thánh hiến năm đức tin cho nam nữ tu sĩ và những người sống đời thánh hiến (02/02/2013). Cuộc họp mặt được diễn ra tại cộng đoàn thánh Phanxicô của các Soeurs dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ thuộc giáo xứ Qui Hòa.

TIN CỘNG ĐOÀN THÁNH PHANXICÔ QUI HÒA

LỄ ĐỜI SỐNG THÁNH HIẾN TẠI GIÁO HẠT BÌNH ĐỊNH  GIÁO PHẬN QUI NHƠN

Ngày 2-2-2012 Giáo Hạt Bình Định thuộc Giáo Phận Qui Nhơn mừng ngày lễ thánh hiến trong năm đức tin được tổ chức tại cộng đoàn Phanxico Qui Hòa.

Giáo hạt Bình Định gồm có các dòng tu: dòng Mến Thánh Giá, dòng Phao Lô, dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ, dòng Ngôi Lời và dòng Nữ Tỳ Chúa Giêsu Tình Thương (một dòng mới trong giáo phận), khoảng 140 Linh Mục Tu Sĩ hiện diện. Ngoài ra có thêm một số anh em bệnh nhân và giáo dân thuộc Giáo Xứ Qui Hòa cũng đến hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho các Linh Mục Tu Sĩ.

 Chương trình sinh hoạt ngày thánh hiến như sau:

8g  - 8g 30 đón tiếp

8g 30: Cha đặc trách tu sĩ của hạt chia sẻ về việc sống căn tính người tu sĩ đầy lòng tin trong thế giới hôm nay.

9g 15 : đố vui và nhận quà lì xì của Đức Cha.

10g: thánh lễ tạ ơn và cầu nguyện.

11g 30: cơm trưa và văn nghệ bỏ túi.

12g 30: kết thúc.

Ngày gặp gỡ đã diễn ra trong bầu khí huynh đệ và đơn sơ, nhưng đây là dip để các tu sĩ cùng nhau tạ ơn Chúa về ơn gọi cao quí mà Chúa ban cho mỗi người, đồng thời nhắc nhớ, động viên, khích lệ nhau tiếp tục cuộc hành trình bước theo Đức Ki Tô cách trung thành và sáng tạo hơn để phục vụ giáo hội và tha nhân, nhất là những người đau khổ trong thế giới hôm nay theo linh đạo riêng cũa mỗi dòng.

Đây là lần đầu tiên giáo hạt tổ chức ngày lễ thánh hiến tại một dòng tu. Cộng đoàn  Phanxicô Qui Hòa được hân hạnh đón tiếp Cha Quản Hạt, một số Linh Mục và Tu Sĩ trong giáo hạt. Để ngày gặp gỡ được tốt đẹp chị em đã vất vả chuẩn bị mọi sự từ nhà khách, nhà cơm, nhà bếp cho đến nhà nguyện, mỗi chị em đóng góp phần nhỏ bé của mình vào việc chung.Và chị em cảm nghiệm được niềm vui qua việc phục vụ. “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”.thánh lễ diễn ra trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng, bữa cơm phan sinh “đơn sơ, từ từ… tốn và ai cũng tấm tắc khen ngon. Trong bữa ăn có đan xen một vài tiết mục văn nghệ đóng góp của mỗi dòng rất vui nhộn và đặc sắc. Tiệc tàn mọi người ra về trong hân hoan vì nhận được rất nhiều hồng ân cả tinh thần lẫn vật chất.

Tạ ơn Chúa và tri ân tình người đã trao cho nhau trong ngày thánh hiếnvề tất cả những gì Ngài đã ban cho chúng con.

Chị em FMM Qui Hòa.

MÙA XUÂN ĐỜI THÁNH HIẾN


 

Trong những ngày cuối năm, toàn thể vũ trụ và con người đang chuẩn bị đón mùa xuân mới. Từ thành phố đến thôn quê, không chỉ nhà cửa được trang hoàng đẹp đẽ, mà mọi thứ đều được làm cho mới hơn, tốt hơn và đẹp hơn. Muôn cành đào, mai cùng các loại hoa khoe sắc màu rực rỡ. Giữa không khí tưng bừng đó, giáo hạt Bình Định, Giáo phận Qui Nhơn cử hành ngày lễ thánh hiến năm đức tin cho nam nữ tu sĩ và những người sống đời thánh hiến (02/02/2013). Cuộc họp mặt được diễn ra tại cộng đoàn các Soeurs dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ thuộc giáo xứ Qui Hòa.

Có thể nói hôm nay là ngày tết của đời sống thánh hiến. Theo quy luật của thời gian, đời sống đức tin cũng cần làm cho mới lại, cần cũng cố và phát huy luôn. Đặc biệt, nơi những người thánh hiến, những người phải làm sáng lên niềm tin vào Chúa trong cuộc sống của mình và cho mọi người nơi mình được mời gọi phục vụ. Thành phần tham dự có cha Hạt trưởng hạt Bình Định Giuse Lê Kim Ánh, các linh mục trong hạt Bình Định cùng đông đảo tu sĩ nam nữ của các Hội dòng: Phan Sinh, Phaolô, Mến Thánh Giá Qui Nhơn, Ngôi Lời, Nữ tỳ Chúa Giêsu Tình Thương. Các Chủng sinh, các em Tiền tập, Thanh tuyển, Dự tu của các Hội dòng…

Cha Vinh Sơn Nguyễn Đình Tâm, trưởng Ban Tu sĩ hạt Bình Định, trong bài chia sẽ của buổi tọa đàm đã nói: ngày gặp mặt hôm nay chúng ta gặp chính Chúa là nguồn mạch ân thiêng, gặp nhau trong tinh thần huynh đệ, tỉ muội, và cùng nhau nhìn lại đời sống cộng đoàn trong đời tu để sống cho xứng đáng là những người dâng mình cho Thiên Chúa. Cha kể 3 câu chuyện, kèm theo mỗi câu chuyện là một bài học rất ý nghĩa giúp các tham dự viên nhìn lại đời sống của mình để có sự biến đổi trong tình yêu và ân sủng của Chúa.

Kết luận, Cha gợi lên cho các tham dự viên những câu hỏi để giúp mọi người suy nghĩ hầu làm thế nào để đổi mới niềm tin của mình cho đúng như Chúa Giê su mong đợi. Chúng ta đã là những linh mục và tu sĩ đã đích thực chưa? Là Linh mục tu sĩ đâu là điều cốt yếu chúng ta tìm kiếm, không thể quên, và phải sống? Là những người sống đời Thánh hiến, chúng ta có một giá trị cao quý trước mặt Thiên Chúa. Dù ta có tội lỗi đến đâu hay bị người khác coi thường, cười chê thì chúng ta vẫn được Thiên Chúa đón nhận, yêu thương.

Tiếp đến, trong bài giảng thánh lễ, Cha Linh Hướng Dòng Mến Thánh Giá, Giuse Phạm Thanh có chia sẻ : Qua câu chuyện Vị Thiền sư và con bọ cạp. Vị Thiền sư hai lần cứu con bọ cạp khỏi chết đuối dù bị nó chích rất đau. Vị Thiền sư có ý chí của một con người có lý tưởng cao đẹp không gì khuất phục được. Chúng ta là những người con của Chúa , con nhà tông không giống lông cũng giống cánh.. Chính Chúa Giê su đã dạy “Anh em hãy nên hoàn thiện như Cha trên trời là Đấng hoàn thiện.” (Mt 5,48) Chúa Giê su cũng nói, “Các con hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương các con”(Ga15,12). Là những người tự nguyện bước theo Đức Ki Tô chúng ta phải nghe theo vì không thể từ chối bản chất của mình là con cái của Thiên Chúa nhân hậu. Người thánh hiến không được sa ngã trước những ươn lười của bản thân, những cám dỗ, thử thách của thế gian. Bởi vì, tin là chấp nhận Lời Chúa, bước theo và bước tới cùng. Để đạt được điều ấy, chúng ta phải cố gắng với ơn Chúa, nhờ lời bầu cử và gương mẫu của mẹ Maria.

Cảm tạ Chúa đã cho chúng con có những giây phút bên nhau thật vui tươi và ấm áp tình Chúa tình người. Cảm ơn những chia sẽ ý nghĩa và đúng lúc của quí Cha. Những điều trên đây cũng không phải hoàn toàn mới nhưng được nhắc đến lúc này rất ý nghĩa và khơi gợi lòng người. Mừng tết cổ truyền của dân tộc, phải chăng bên cạnh những chuẩn bị bên ngoài, cần lắm thay những phút giây dừng lại bên Chúa để nhìn lại thời gian một năm qua, để xác định lại đâu là điều cốt yếu của đời sống mình. Chúa Kitô chính là điều cốt yếu của đời sống người thánh hiến. Ngài chính là mùa xuân bất tận, vĩnh cữu. Kết hợp với Ngài đời sống tu trì sẽ có được mùa xuân an bình, hy vọng, vui tươi. Xin hãy cầu nguyện cho các người sống ơn gọi thánh hiến để họ sống trọn sứ vụ của mình là loan báo tin mừng bình an của Thiên Chúa cho mọi người và qua mọi thời.
 
Tác giả bài viết: Ban Tu sĩ hạt Bình Định 
Nguồn tin: Gpquinhon.

Hình ảnh: