Chia Sẻ Của Chị Ngọc Yến Tại Cộng Đoàn Thánh Tâm

Sau hơn 2 năm dấn thân tại đất nước Kenya, chị Ngọc Yến đã về thăm Việt Nam trong dịp xuân năm nay. Tuy trên đầu có nhiều sợi bạch kim hơn, cân nặng cũng giảm đi đôi chút, nhưng khi được hỏi, chị có muốn ở lại Việt Nam không? Chị trả lời liền, Kenya là miền truyền giáo tuyệt vời. Trên khuân mặt rạng rỡ hiện rõ niềm vui thực sự chị cảm nhân được khi dấn thân với những con người nơi môi trường mới này.

 

Vào tối 3/2/2013 tại cộng đoàn Thánh Tâm, chị Ngọc Yến đã dành thời gian chia sẻ cùng chị em về kinh nghiệm truyền giáo của chị. Món quà đầu tiên chị mang về đó là lời chào chúc của chị Lư Nhung gửi tới chị Giám Tỉnh và toàn thể chị em Việt Nam qua cánh Thiệp Mừng Xuân. Ngoài thư của chị Lư Nhung còn có thư của Sr Giám Tỉnh Kenya gửi chị Giám Tỉnh Việt Nam. Trong thư Sr có nói đến những nỗ lực dấn thân hết mình của chị Ngọc Yến. Chị đã rất nhiệt tâm trong công việc tông đồ, nơi cộng đoàn Tập Viện, chị là mẫu gương cho các chị em trẻ. Sr hy vọng chị sẽ tiếp tục dấn thân cho những người dân tại miền truyền giáo Kenya. 

Cám ơn Chúa vì Người luôn đồng hành và dẫn dắt từng bước đi của chị. Khi vừa tới Kenya, do chưa biết nhiều ngôn ngữ, nên chị được các nhân viên tại sân bay giúp đỡ làm thủ tục. Khi đến với cộng đoàn tỉnh dòng, chị có 3 tháng đầu để học thêm sinh ngữ. Sau đó, vì nhu cầu mục vụ, chị được cử tới một cộng đoàn để giúp dạy kỹ thuật may. Vốn từ ngữ chưa nhiều, nên bước đầu chị tập trung vào việc đào tạo các giáo viên. Các giáo viên, do cộng đoàn thuê tới dạy trình độ còn thấp, chị thực sự phải kiên nhẫn với họ. Khi giáo viên làm sai, chị yêu cầu phải làm lại, họ bèn nói với nhau bằng thứ ngôn ngữ địa phương. Nhìn nét mặt khó chịu của họ, chị đoán biết họ đang càm ràm. Chị nói với họ: không nên càm ràm như thế. Họ lúc đầu rất ngạc nhiên và nóiị: Sister cũng hiểu tiếng địa phương sao? Chị liền trả lời: Chúa ban cho Sister ơn hiện sủng. Đó là một trong những kinh nghiệm vui chị có được khi giúp đỡ họ.

An ninh tại Kenya rất phức tạp, trộm cắp nhiều, người dân bạo động, hằng ngày vẫn có những cuộc chém giết xảy ra giữa các bộ tộc. Chị em FMM sống tại đây cũng phải cẩn trọng nhiều. Nhất là trong những tháng gần đây, đất nước Kenya đang chuẩn bị bầu cử tổng thống, các cuộc chém giết càng diễn ra nhiều hơn. Nhiều siêu thị, các quầy tạp hóa đóng cửa vì thế chị em FMM cũng lo mua đồ ăn tích trữ cho vài tháng tới. Chị Ngọc Yến xin chị em tiếp tục cầu nguyện cho đất nước Kenya đặc biệt trong giai đoạn bất ổn này.

Mặc dù có đó những thách đố về văn hóa, chính trị, nhưng chị Ngọc Yến vẫn cảm nhận được sự thân thiện của người dân nơi đất nước này. Họ dễ dàng chào hỏi, bắt chuyện, dễ chia sẻ những gì họ có. Chị thực sự tìm được niềm vui sâu xa khi dành hết con người mình để phục vụ cho anh chị em nghèo. Chị vui khi thấy họ tiến bộ. Chị cũng dần tháp nhập vào với cuộc sống của họ. Chị tập nói tiếng nói riêng của họ mặc dù nó rất khó. Học trò của chị cũng hăng hái dạy cho Chị biết nhảy múa trong phụng vụ. Khi về tới Việt Nam rồi, lần đầu tiên đi lễ tại nhà thờ Mân Côi, vừa nghe nhạc Fox nổi lên, phản xạ tự nhiên, chị đã lắc lư người, nhưng rồi giật mình, đây là Việt Nam không phải Kenya.

Vì yêu mến, vì muốn dấn thân nên Chị đã nỗ lực tháp nhập với môi trường để có thể thực thi tốt sứ vụ của mình. Hiện Chị vẫn tiếp tục hướng dẫn kỹ thuật may cho các giáo viên tại trung tâm dạy nghề của tỉnh dòng. Thời gian tới, Chị sẽ tiếp tục học thêm sinh ngữ để có thể tiếp cận nhiều hơn nữa với học trò của mình. Xin Chúa chúc lành cho mọi cố gắng của Chị. Những gì Chúa đã khởi sự nơi chị, xin Chúa cũng tiếp tục ban ơn để Chị luôn tìm được niềm vui trong công việc phục vụ mà chị đang dấn thân. 

Khăn phủ bàn thờ và túi đựng Mình Thánh Chúa từ Kenya