Kỷ Niệm Kim Khánh Tu Dòng Sr AnneMarie Huyền

Chị AnneMarie Huyền xác tín rằng: "Con được Đức Kitô kêu gọi là hoàn toàn do tình yêu nhưng không của TC. Và con hiểu ra rằng: ơn gọi sống đời dâng hiến quả là một mầu nhiệm. Ơn gọi này được phát xuất từ chính Thiên Chúa và trong ĐK, nhờ ĐK. Về phần con, con chỉ biết ngày qua ngày cố gắng đáp lại..."

Kỷ Niệm Kim Khánh Tu Dòng Sr. AnneMarie Huyền

Vào ngày 10/2/2018, ngày toàn thể Giáo Hội kính nhớ thánh Côlattica, người trinh nữ khôn ngoan những kiêm tâm kiếm tìm Chúa, Chị AnneMarie Huyền đã chọn mừng kỷ niệm Kim Khánh Tu Dòng tại Cộng Đoàn Thánh Tâm, nhà Tỉnh Dòng FMM Việt Nam. Cũng như Thánh Côlattica, Chị Huyền trong suốt hành trình đời dâng hiến đã không ngừng thao thức tìm kiếm Chúa; cùng lúc Chị luôn cảm nghiệm tình yêu Chúa ngọt ngào dẫn dắt qua các chặng đường, để trong tư thế sẵn sàng, Chị đáp lại lời vâng, đem hết lòng mến yêu mà phụng thờ Chúa và phục vụ tha nhân. Chị em Tỉnh Dòng Việt Nam cùng với Chị dâng thánh lễ để tạ ơn và sau là nhờ thánh Cô lát ti ca chuyển cầu, xin cho những ngày tháng còn lại trong đời chị, Chị tiếp tục không ngừng hiến dâng, kết hợp thâm sâu hơn với Chúa Giêsu để đời sống và những chọn lựa của Chị trở nên chứng tá đáng tin của người môn đệ trung tín và khôn ngoan của Chúa.

Hiện diện trong Thánh lễ có cha Phó Giám tỉnh OFM chủ tế, quý cha đồng tế, nhiều tu sĩ các dòng, gia đình thân nhân của chị, bạn bè thân hữu, giáo dân Họ đạo Thánh tâm và chị em FMM Việt Nam tham dự.

Sau bài giảng lễ, khi Cha chủ sự hỏi Chị muốn xin gì? Chị AnneMarie Huyền trả lời rằng chị muốn xin được cử hành mừng 50 năm (Kim Khánh) tu dòng, để tạ ơn Thiên Chúa, vì Người là Đấng luôn trung thành đã ban cho con ơn được làm con Chúa, ban cho con ơn làm người nữ tu Phan sinh TSĐM và đã ban cho con sống đến ngày hôm nay, để cùng với chị em trong dòng, cùng với thân nhân bạn hữu cầu xin Người giữ gìn mãi mãi trung thành với ơn gọi thánh hiến của chị. Cha chủ sự mời gọi cộng đoàn cùng cầu nguyện với chị và cho chị Anne Marie Huyền, để Thiên Chúa ban cho chị những ơn như lòng chị mong ước, và hợp ý với chị trong lời tuyên khấn mà chị lập lại nhân dịp kỷ niệm 50 năm tu dòng.

Và dưới đây là lời cám ơn của chị cuối thánh lễ:

TẤT CẢ LÀ HỒNG ÂN

Kính thưa Cha Chủ tế, phó GT dòng Anh Em Hèn Mọn VN,

kính thư Qúi Cha đồng tế,

kính thưa Chị GT dòng PSTSĐM VN.

Kính thưa Qúi bạn hữu, quí thân nhân, và toàn thể cộng đoàn tham dự thánh lễ hôm nay,

Con xin vài phút để nói lên tâm tình của con dịp con mừng 50 năm tu dòng của con.

Đối với con, năm 2017, quả là một năm được dệt  bởi nhiều ấn dấu của tình yêu TC thật tuyệt vời. Con đã dành nhiều thời gian, nhiều cơ hội để nhìn lại, đọc lại hành trình sống đời dâng hiến trong suốt 50 qua. Dưới ánh sáng của CTT, con đã nhận ra rằng dù trong hoàn cảnh nào, dù ở bất cứ nơi nào, dù với công việc phục vụ được trao phó nào, con luôn cảm nhận được tràn đầy ân ban của TC. Cảm nhận được tình yêu tuyệt vời của Người. Và từ đó, con xác tín rằng: con được Đức Kitô kêu gọi là hoàn toàn do tình yêu nhưng không của TC. Và con hiểu ra rằng: ơn gọi sống đời dâng hiến quả là một mầu nhiệm. Ơn gọi này  được phát xuất từ chính TC và trong ĐK , nhờ ĐK. Về phần con, con chỉ biết ngày qua ngày cố gắng đáp lại.

Ngay từ bước đầu của đời tu PSTSĐM, tháng 12 năm 1967, con gia nhập TV ở Châtelets, nước Pháp. Vì vào thời điểm đó TV tại Đà Lạt-VN do thời cuộc phải đóng cửa. Hơn nữa, thời đó, các nữ tu ở Pháp và ở VN cùng chung một TD.   Một mình là người VN sống với những chị em thuộc nhiều nền văn hóa khác nhau, ngôn ngữ thì bập bẹ. May là thời đó, tu phải giữ thinh lặng nhiều lắm. Nhưng không lâu, con lại được đưa về VN để hoàn tất giai đoạn tập sinh khi TV tại ĐL được mở lại. Thay đổi nơi chốn, thay đổi chị giáo, không phải một lần mà tới 3 lần...Điều này làm cho con xác tín mạnh mẽ  rằng : Chính Đức Kitô mới là vị Thầy đích thực, vị Thầy duy nhất. Chính Ngài đã yêu con, đã kêu gọi con, đã giữ gìn con sống đến ngày hôm nay. Vì Chúa vẫn trung thành mãi mãi. Xin Tạ ơn Ngài. Nói như thế, không có nghĩa là con phủ nhận vai trò rất quan trọng của những vị giám sư, các vị đó là những khí cụ của Thiên Chúa trong việc đào tạo người trẻ.   Từ 7 năm nay, do Thiên Chúa quan phòng, con được sai đến sống tại CĐ Châtelets - Pháp,  nơi đây là TV đầu tiên của HD, và cũng là nơi con bắt đầu đời tu Phan Sinh. Điều kỳ thú, đó là sau 50 năm, thấy mình trở về tại điểm mình đã khởi sự đời tu. Qua đó, như vang lên trong tâm trí lời mời gọi “chúng ta hãy bắt đầu lại”của Cha Thánh Phanxico nói với anh em trước khi Ngài qua đời. Và dịp mừng Kim khánh này, trong con cũng như nghe vang lên lời mời gọi “Anne Marie Huyền, hãy bắt đầu lại”. Đúng thể, chúng ta cũng vậy, mỗi người chúng ta cũng phải luôn biết bắt đầu lại (phải không ạ?).

50 năm trôi qua là một hành trình dài, con sống trong nhiều CĐ, phục vụ trong nhiều lãnh vực khác nhau:

 + Mục vụ giáo xứ ;  + Giáo dục: từ chỗ là hiệu trưởng trường tiểu học Thiên Ca đến chỗ bị “mất dậy’’ (trong ngoặc kép) và có cơ hội đi làm thuê làm mướn cho các nhà nông.

 + Phục vụ trong việc đào tạo người trẻ của TD, trải qua hết các giai đoạn từ Bình Mình đến hết các giai đoạn  HLKĐ.   + Phục vụ CĐ, phục vụ TD v.v...

Được sinh ra vào thời chiến tranh, con có được kinh nghiệm sống trong cảnh loạn ly, trong nghèo đói thiếu thốn.  Từ ngày đi tu và là thành viên của một HD quốc tế, con có được niềm vui gặp gỡ rất nhiều chị em thuộc các nền văn hóa khác của cả 5 Châu. Phải thành thực nói rằng, sống trong một CĐ đa văn hóa, đa ngôn ngữ... quả là một thách đố không nhỏ, nhưng đồng thời, đó lại là một nguồn phong phú vô cùng lớn lao, và nhất là đó là một ân huệ của chính TC. Qua đó con được rèn luyện, được học hỏi nhiều điều tốt lành của chị em, của các nền văn hoá khác. Qủa thực con đã được huấn luyện “trong cuộc sống và qua cuộc sống” như Hiến pháp của Dòng xác quyết.  Bởi vì, chính Đức Kitô là mối giây hiệp nhất toàn HD, chính Ngài mà hằng ngày trong mỗi CĐ, chị em chầu Thánh Thể được đặt ra. Đồng thời chị em ý thức rằng: “thế giới chính là nhà”, như lời Đấng Sáng lập Chân Phước Marie de la Passion đã khẳng định như thế.   Do đó, đối với con, dù con  được sai đi bất cứ nơi đâu, sống trong bất cứ cộng đoàn nào... con luôn cảm thấy nơi đó là nhà của mình, và chị em của CĐ đó là chị em của mình. Điều quan trọng đối với con, chính là như Thánh Phaolo đã nói : “dù tôi sống, dù tôi chết, tôi luôn thuộc về Đức Kitô”. Và với xác tín mạnh mẽ rằng: “Thiên Chúa tôi và là Tất cả của tôi”.

Hiện CĐ của con đang sống là cộng đoàn tiếp đón, nơi để chị em ở khắp 5 châu có thể về nguồn, đào sâu linh đạo. Do đó thường xuyên có từ 6 đến 12 quốc tịch khác nhau. Nơi đây con được trải nghiệm cách sau sắc chiều kích truyền giáo và quốc tế của ơn gọi PSTSĐM.

Kính thưa quí cha và quí vị.

Con xin cám ơn quí Cha, và quí cộng đoàn đã đến hiện diện trong thánh lễ hôm nay, đã cầu nguyện cho con và cũng đã kiên nhẫn nghe những gì con đơn sơ chia sẻ.

Con biết ơn HD, biết ơn TD, biết ơn tất cả những người cách này hay cách khác đã đồng hành nâng đỡ con giúp con trong suốt 50 năm qua.

Con xin tất cả Qúi vị tiếp tục nâng đỡ con, cầu nguyện cho con để con chẳng những trung thành trong đời tu và còn được thật hạnh phúc sống đời dâng hiến.

Con xin hết lời và xin cám ơn...

Mời mọi người xem một vài hình ảnh của ngày lễ nhé...