Xin cầu nguyện cho linh hồn sr. Matta Nguyễn Thị Hiệu (sr. Isave)

Nữ tu Matta Nguyễn Thị Hiệu (Sr. Isave) vừa được Chúa gọi về. Kính xin quí chị em cầu nguyện cho linh hồn Matta người chị của chúng ta.

RIP

 

TRONG NIỀM TIN VÀO CHÚA KITÔ PHỤC SINH

Tỉnh Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ Việt Nam

Trân trọng kính báo:

Nữ tu MATTA NGUYỄN THỊ HIỆU

Sinh ngày 02 tháng 1 năm 1919 tại Hướng Phương,- Quảng Bình

Đã an nghỉ trong Chúa lúc 20g40 ngày 23 tháng 8 năm 2015,

Tại Tu viện Thánh Phanxicô - Qui Hòa - Phường Ghềnh Ráng - Tp. Qui Nhơn

Hưởng thọ 96 tuổi - Tu Dòng 76 năm.

Nghi thức tẩm liệm :  vào lúc 19giờ30'  ngày 24  tháng 8 năm 2015.

Thánh lễ An Táng

Vào lúc 14g00 chiều Thứ Ba, ngày 25  tháng 8 năm 2015

Do Cha Giuse LÊ KIM ÁNH, Hạt Trưởng Hạt Qui Nhơn chủ tế

Tại Nhà Thờ  Thánh Phanxicô – Qui Hòa

An táng tại nghĩa trang Qui Hòa

Kính xin Đức Hồng Y, quý Đức Cha, quý Linh mục, Tu sĩ và thân hữu xa gần hiệp thông với chúng con dâng lời cảm tạ Thiên Chúa và cầu nguyện cho nữ tu Matta sớm được hưởng Nhan Thánh Chúa.

Chúng con xin chân thành cảm tạ. 

TM. Tỉnh Dòng 

Nt Anne-Marie Trần Thị Lý, fmm - Giám Tỉnh

* Xin quý cha đồng tế mang lễ phục tím. 

 

TIỂU SỬ NỮ TU MATTA NGUYỄN THỊ HIỆU   (Tên Dòng :  Ysave  Maria)                                       

Nữ tu Matta Nguyễn Thị Hiệu chào đời ngày 02/01/1919 tại Hướng Phương – tỉnh Quảng Bình, Chị được nuôi dưỡng và tăng trưởng trong một  gia đình đạo đức, ông bà cố đã chăm lo giáo dục 5 người con qua cuộc sống lao động vất vả cho tới tuổi trưởng thành, ông bà cố đã quảng đại dâng cho Chúa 2 người con trong Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ : Matta Nguyễn Thị Hiệu và Matta Nguyễn Thị Nghi.

Thời niên thiếu, chị đã hăng say học giáo lý và tham dự Thánh lễ để được rước Chúa Giêsu Thánh Thể mỗi ngày. Năm 14 tuổi, chị đã có ước nguyện được dâng mình cho Chúa. Chúa đã thấy được nỗi thao thức chân thành của chị nên gửi chị đến gặp cha Cố Lambert người Pháp lúc bấy giờ là Cha Quản Hạt, ngài đã lo mọi thủ tục giấy tờ cho 3 chị : Matta Hiệu, Matta Phong và Anna Khóa là giáo dân trong giáo xứ của ngài.  Cha Lambert đã giới thiệu các chị với chị Bề Trên Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ tại Vinh.           

Ba chị đã cố gắng thích nghi sống trong một cộng đoàn quốc tế với 4 chị người Châu Âu: chị Gisèle, chị St.Venant, chị Ozithe và chị Elvold. Khó khăn nhất của các chị bấy giờ là ngôn ngữ bất đồng, nhưng nhờ lòng yêu mến Chúa và từng ngày học hỏi để có thể hiểu nhau hơn. Ơn gọi thờ phượng Thánh Thể đã thu hút các chị sống Đoàn sủng của Hội Dòng.

Ngày 8/8/1936, cả 3 chị đã được nhận vào Đệ Tử viện tại Vinh.

Ngày 15/8/1938 các chị  được  nhận vào Tiền tập Viện. Và ngày 04/10/1939, lễ thánh Phanxicô, 3 thiếu nữ đầu tiên gốc Quảng Bình đã được gia nhập Tập viện. Ba chị là những Tập sinh tiên khởi của Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ tại Việt Nam.

Khi vào Tập viện, Chị  Matta Hiệu được mang tên mới là Ysave  Maria. Qua cuộc sống bình an và thầm lặng trong Nhà Chúa, chị luôn chu toàn bổn phận được giao phó cách quảng đại và hy sinh.

Ngày 11/2/1942 chị được tuyên khấn lần đầu và Ngày 11/2/1952 chị được tuyên khấn vĩnh viễn. Chị cảm nghiệm và xác tín về Tình Yêu nhưng không mà Chúa đã ban tặng với niềm hạnh phúc thâm sâu.

Đệ Nhị thế chiến xảy ra gây ảnh hưởng trầm trọng trên quê hương Việt Nam. Nhà Dòng tại Vinh lâm vào cảnh nghèo đói, công việc thêu may của cộng đoàn giúp chị em sinh sống không bán được. Đức Cha Eloy, Hội Thừa Sai Paris, đại diện Tông Tòa giáo phận Vinh – Tỉnh Nghệ An cho phép các chị về quê làng hành khất tại giáo xứ theo gương cha Thánh Phanxicô. Ngoài ra các chị còn canh tác ruộng vườn, nuôi bò sữa để mưu sinh.

Năm 1954, Nhà Dòng phải di cư vào Nam và năm 1955, chị em Việt Nam phải qua Madagascar để được tiếp tục đào tạo và phục vụ tại cộng đoàn Tananarive.

Năm 1958, chị Matta Hiệu được hồi hương và phục vụ nhà may tại cộng đoàn Mẹ Vô Nhiễm - Đalạt. Tại đây Chị được mừng Ngân Khánh tu dòng ngày 11/2/1964.

Sau ngày giải phóng 30/4/1975, chị Matta Hiệu được sai đến cộng đoàn Ánh Sáng Phan Rang phục vụ anh chị em Chăm, rồi lên cộng đoàn Thánh Gia - Thạnh Mỹ và  Suối Thông phục vụ anh chị em Dân tộc.

Trong cuộc đời dâng hiến, chị sống khiêm tốn, âm thầm qua công việc chăn nuôi, may và phụ trách phòng thánh. Chị thường nhắc đến gương thánh thiện của chị Chân phước Assunta và Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu, là những vị thánh đã nên thánh vì biết làm tất cả vì lòng yêu mến Chúa Giêsu từ những việc nhỏ nhất. Chị ao ước sống như hai vị thánh trẻ nay. Với Ơn Chúa giúp chị đã kiên trì và trung tín trong ơn gọi cho tới hơm nay.

Ngày 1/1/ 1989 : chị được dâng lời tạ ơn Thiên Chúa trong dịp mừng Kim Khánh tu dòng tại cộng đoàn Niềm Vui Nha Trang và mừng Ngọc Khánh tại Suối  Thông - Đàlạt. Ngày 01/01/1999, chị xin về hưu trí tại cộng đoàn Suối Bình An - Đơn Dương với sứ vụ cầu nguyện và âm thầm phục vụ cho tới năm 2000, chị  lâm bệnh nặng và được đưa về cộng đoàn Thánh Phanxicô - Qui Hòa để dưỡng bệnh và hưu trí. Tại đây chị mừng 70 năm khấn dòng ngày 04/10/2009.

Tháng 8/2015 , bệnh chị tái phát và chị đã được Chúa gọi về lúc 20giờ 40’ ngày 23/8/2015. Tạ ơn Chúa đã ban cho chị hoàn tất cuộc đời hiến dâng trong nhà Chúa suốt 76 năm và chị đã khép lại hành trình 96 năm trên dương thế trong bình an. Với lời kinh cuộc đời không ngớt trên môi trong những năm tháng, đặc biệt là những ngày cuối đời thật tha thiết và cảm động: "lạy Chúa Giêsu xin Chúa Thương xót, xin Chúa thứ tha, xin Chúa phù hộ che chở con. Giờ đây chị đã được toại nguyện".

Trong mầu nhiệm các thánh cùng thông công, xin cộng đoàn hiệp dâng thánh lễ này cầu nguyện cho nữ tu Matta Hiệu được hưởng trọn niềm vui Phục sinh sau hành trình tham dự với sứ mạng người Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ và cuộc thương khó của Thầy Giêsu Chí Thánh. 

FMM/VN