Xin cầu nguyện cho linh hồn Sơ Matta (Sr. Madalena Nghiêm)

Nữ tu MATTA NGÔ THỊ LỤA (là Soeur Madalena Nghiêm - cộng đoàn Qui Hòa) vừa được Chúa gọi về. Kính xin quý chị em cầu nguyện cho linh hồn Matta của người chị rất tốt lành của chúng ta.

RIP

TRONG NIỀM TIN VÀO CHÚA KITÔ PHỤC SINH

Tỉnh Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ Việt Nam

Trân trọng kính báo:

Nữ tu MATTA NGÔ THỊ LỤA

            (Sr. MADALENA TRƯƠNG THỊ NGHIÊM)

Sinh ngày 21 tháng 02 năm 1924 tại Quảng Bình

Đã an nghỉ trong Chúa lúc 20 giờ 00 ngày 15 tháng 03 năm 2014,

Tại Tu viện Thánh Phanxicô Qui Hòa – QUI NHƠN

Hưởng thọ 91 tuổi - Tu Dòng 66 năm.

Nghi thức tẩm liệm: 10 giờ 00 sáng Chúa Nhật ngày 16 tháng  03 năm 2014.

 

Thánh lễ An Táng

Vào lúc :  14g ngày Thứ Hai 17 tháng  03 năm 2014.

Tại Thánh Đường Thánh Phanxicô Qui Hòa

An táng tại nghĩa trang Nhà Dòng thuộc giáo xứ Thánh Phanxicô Qui Hòa

 

Kính xin Đức Hồng Y, quý Đức Cha, quý Linh mục, Tu sĩ và thân hữu xa gần hiệp thông với chúng con dâng lời cảm tạ Thiên Chúa với chị Madalena Nghiêm, và cầu nguyện cho linh hồn người chị của chúng con sớm được hưởng Nhan Thánh Chúa.

Chúng con xin chân thành cảm tạ.

                                           TM. Chị em  

                                                          Nt Anne-Marie Trần Thị Lý, fmm

                                                                                     Giám Tỉnh

     * Kính xin quý Cha đồng tế mang lễ phục tím.

 

LƯỢC SỬ CUỘC ĐỜI CHỊ MATTA NGÔ THỊ LỤA

(MADALENA TRƯƠNG THỊ NGHIÊM)

 

Sinh ngày:                  21.02.1924 – Quảng Bình                                            

Tiền Tập Viện:            08.12.1944 - Vinh

Tập Viện:                   15.08.1948 - Vinh

Khấn lần đầu:             11.02.1951 - Vinh

Khấn trọn:                  15.12. 1960 – Đà Lạt 

Ngân Khánh:              15.08. 1973 - Quy Hoà

Kim Khánh:                17.09. 1998 – Quy Hoà

Ngọc Khánh:              15.08. 2008 – Thánh Tâm

Về nhà Cha:               15.03.2014 – Thánh Phanxicô – Qui Hòa

Đồng Hới, Quảng Bình là quê hương của chị Matta Ngô thị Lụa, còn gọi là Madalena Trương thị Nghiêm. Chị sinh ngày 21 tháng 02 năm 1924 trong một gia đình đạo đức.

Cha là Giuse Ngô Đinh Khiếu, qua đời năm 1977, thọ 81 tuổi.

Mẹ là Matta Trần thị Thí về nhà Cha năm 1941.

Ông bà thân sinh sống bằng nghề nông, song rất quan tâm, chăm lo giáo dục đức tin, nhắc nhở con cái siêng năng đọc kinh, cầu nguyện sớm tối và nhất là không bao giờ bỏ lễ ngày Chúa nhật.  Gia đình ông bà có 5 người con, một người chị, một em trai và 2 em gái, chị là người con thứ hai trong gia đình.

Năm lên 14 tuổi, ơn Chúa đã gợi lên trong chị ước muốn sống đời hiến dâng tu trì, vì trong họ hàng gia đình chị cũng có một số người sống đời ơn gọi thánh hiến. Mùa Hè năm 1938, trong họ đạo có các chị đệ tử Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ về nghỉ hè và năm đó được sự chấp thuận của cha mẹ, chị đã gia nhập đệ tử viện Phan sinh ngày 15 tháng 8 năm 1938. Chị đã ghi lại tâm tình: “Khi còn là đệ tử ở Vinh, tôi sống rất hạnh phúc, nghiêm túc và sốt sắng tuân giữ luật nhà, nghiêm nhặt nhất là luật thinh lặng…” 

Thời gian này, cuộc sống và sinh hoạt của Dòng tại Vinh rất nghèo nên chị em làm đủ mọi công việc như cày cấy, trồng khoai, nuôi bò, khất thực… về tinh thần cũng không thể không bị ảnh hưởng bởi những cuộc chiến của Thế giới, cách riêng tại Việt Nam. Ngày ngày, chị đã cùng với chị Marie Michelle cùng lớp, hai chị em với chiếc xe đạp đi từ Trung ra Bắc, ngày nghỉ đêm đi để tránh máy bay. Hai chị được phép đi khất thực theo ơn gọi Phan Sinh… Qua sự giúp đỡ của Đức Khâm Sứ Toà Thánh, hai chị được tá túc tại Nhà Kín Carmel Hà Nội. Nhờ đó chị đã ra Bắc vào Trung nhiều lần, mang về nhiều lương thực nuôi sống chị em trong giai đoạn khó khăn này. Đôi lúc gặp những khó khăn thử thách, chị chạy đến Chúa Giêsu Thánh Thể xin Ngài ban cho ơn bền đỗ trong nhà Chúa.

Sự liên lạc với Trung ương Dòng lúc bấy giờ rất khó khăn. Chị đã trải qua thời gian dài chờ đợi trong các giai đoạn đào tạo:

Chị được gia nhập Tiền Tập viện ngày 8 tháng 12 năm 1944.

Bốn năm sau chị mới Bề Trên Tổng Quyền cho phép vào Tập viện thánh Elisabeth ngày 15 tháng 8 năm 1948 với tên gọi Madalena Maria.

Chị dâng lời Khấn lần đầu ngày 11 tháng 2 năm 1951 tại Vinh và được sai đến phục vụ tại cộng đoàn mới thành lập ở Mỹ Yên.

Sau đó Dòng tiếp tục trao cho chị và chị Michelle sứ vụ khất thực với bao khó khăn, thử thách, hiểm nguy… mà các chị đã trải qua trên đường từ Trung ra Bắc, từ Bắc về Trung. Khó khăn lớn nhất mà chị đã trải nghiệm đó là bị “tình nghi” hỏi cung, tra xét và giam giữ… Chị đã phải cải trang thành người dân quê âm thầm lánh đi. Trên đường đi chị gặp nhiều nguy hiểm, phải lội suối lúc ba giờ sáng với xe đạp trên vai và rong ruổi suốt sáu tháng, chị mới đến Hà Nội. Tại đây, Đức Khâm sứ Toà Thánh tiếp đón và gởi hai chị vào Đan viện Carmel; sau một thời gian ngắn, Dòng đưa hai chị vào Huế tạm trú tại Dòng Thánh Phaolô.

Chị đã dâng lời tuyên khấn lại tại đây, vào ngày 11 tháng 2 năm 1954; sau đó chị được gởi sang Singapore và chị phải đổi tên cùng họ từ Ngô thị Lụa thành Trương thị Nghiêm. Tại cộng đoàn Maris Stella, Singapore chị được tiếp tục đào tạo và phục vụ những công việc trong nhà, đôi khi chị cũng ra ngoài thăm viếng các gia đình nghèo chung quanh.

Năm 1958, chị được hồi hương và phục vụ tại cộng đoàn Đức Mẹ Vô Nhiễm Đà Lạt. Ba tháng sau chị được sai đến phục vụ Trại Phong Quy Hoà. Chị vâng lời đón nhận ý Chúa qua bề trên, dù chị rất sợ bệnh phong. Dần dần với ơn Chúa chị đã vượt qua được nỗi sợ hãi và cùng chung lòng góp sức với chị em trong việc xây dựng, tái thiết trại phong từ bên trong cũng như bên ngoài. Chị đảm trách các công việc như: băng bó các vết thương, cho thuốc, phục vụ phòng X Quang, khoa Chỉnh Hình và lo gạo thóc cho bệnh nhân.

Ngày 15 tháng 12 năm 1960, chị hân hoan dâng lời khấn trọn đời trong Dòng Phan Sinh tại Đà Lạt. Từ đây cuộc đời chị là của Chúa, sống cho Chúa và chết cho Chúa. Chị không quản ngại bất cứ một công việc gì, dù nặng nhọc đến đâu! Đặc biệt sau 1975, ngoài giờ làm việc bổn phận thiêng liêng cũng như trách nhiệm với cơ quan, chị luôn âm thầm với công việc quản lý trong cộng đoàn, cẩn thận gìn giữ của cải chung và luôn quan tâm đến nhu cầu của chị em, hiếm khi chị em thấy chị lo việc riêng cho bản thân mình.

Qua kinh nghiệm của thời sống ở Vinh, chị giữ được một cái nhìn sáng suốt và cương nghị trong việc tiếp xúc với chính quyền mới, nhất là trong vấn đề bàn giao và bảo vệ tu viện sau ngày thống nhất đất nước. Chị luôn mạnh dạn trao đổi với nhà nước về đất đai và cơ sở của Dòng theo lẽ công bằng vì chị nắm vững giấy tờ của dòng từ trước đến nay.

Cuộc đời của chị đã từng trải qua những lúc thập tử nhất sinh mà sau này tưởng nhớ lại chị xem đó là những phép lạ kỳ diệu do lòng thương xót của Chúa đã dành riêng cho chị. Chị kể:

Trong đời tôi đã thoát chết 3 lần: một lần sắp chết đuối khi lội qua sông nước chảy xiết tại quê nhà; một lần bị máy bay trực thăng rớt trên đường từ Sài Gòn về Quy Hoà, tôi bị văng ra ngoài và chẳng hề hấn gì và một lần xe tải chở đầy gạo lật trên đèo Quy Hoà khi đi mua gạo về cho bệnh nhân, Chúa và Đức Mẹ đã che chở mọi người trên xe đều bình an”.

Chị đã phục vụ bệnh nhân tại Khoa chỉnh hình cho tới năm 1994 thì được nghỉ hưu.

Suốt thời gian hưu trí chị phục vụ cộng đoàn không ngơi nghỉ ngay cả lúc trong người chị đã mang bệnh tật, chị vẫn đem hết sức tàn còn lại để phục vụ. Những năm gần đây, sức chịu đựng đã cạn kiệt, chị phải ngồi xe lăn và chị hoàn toàn dành thời gian cầu nguyện cho bệnh nhân và chị em như là những hoạt động cuối đời.

Hình ảnh nội tuyến 1

Với một tinh thần phục vụ không ngơi nghỉ vì tình yêu Chúa Kitô, vì Hội Dòng và Tỉnh Dòng, chị đã vâng lời đảm nhận trách nhiệm Phụ trách cộng Đoàn Thánh Phanxicô từ năm 1976 – 1982 và Quản lý cộng đoàn. Chị đã dâng lời tạ ơn Chúa trong những dịp lễ tạ ơn:

- Ngân khánh Tu Dòng tại Quy Hoà ngày 15 tháng 8 năm 1973

- Kim Khánh ngày 17 tháng 9 năm 1998 tại Quy Hoà.

- Ngọc Khánh tại Thánh Tâm Gia Định ngày 15 tháng 8 năm 2008.

Và hôm nay, lời tạ ơn cuối cùng mà chị dâng lên Thiên Chúa đã thương ban cho chị hoàn thành ơn gọi 91 năm làm người và là con Chúa và 66 năm là nữ tu Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ.

Giữa chị em trong cộng đoàn Quy Hoà, Thiên Chúa tình yêu đã sai chị chết đến đón chị về nhà Cha trong an bình vào lúc 20 giờ ngày 15 tháng 3 năm 2014 tại cộng đoàn Thánh Phanxicô Qui Hòa, nơi hơn 56 năm chị đã quảng đại dâng hiến cuộc đời để phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân qua anh chị em bệnh phong Qui Hòa.

Giờ đây, chị đã có thể cất cao bài ca cảm tạ Hồng ân Thiên Chúa, Đấng đã luôn gìn giữ chị Matta vẹn nghĩa thủy chung với Ngài. Chị em trong Hội dòng và Tỉnh Dòng xin chân thành cám ơn chị đã trung tín sống ơn gọi Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ và xin vĩnh biệt chị thân yêu...

FMM/VN