LƯỢC SỬ CUỘC ĐỜI CHỊ ANNA TRẦN THỊ THƠM (MARIE GABRIELLE)

Chị Anna Trần thị Thơm (Gabrielle) đã đón nhận căn bệnh và chờ đợi chị chết đến trong tinh thần bình an và sẵn sàng theo gương Cha Thánh Phanxicô và Mẹ Sáng Lập. Chị nhẫn nại, chịu đựng những cơn đau nhức cuối đời cách anh dũng. Chị Gabrielle Về nhà Cha ngày 19 tháng 1 năm 2012...

LƯỢC SỬ

CUỘC ĐỜI CHỊ ANNA TRẦN THỊ THƠM

(MARIE GABRIELLE)

Sinh ngày:             02.10.1925

Tiền Tập Viện:      02.08.1955

Tập Viện:                02.08.1956

Khấn lần đầu:       15.12.1959

Khấn trọn:              15.12.1964

Về nhà Cha ngày 19 tháng 1 năm 2012

Chị Anna Trần thị Thơm tên dòng là Maria Gabrielle, sinh ngày 02 tháng 10 năm 1925 tại Quỳnh Lưu - Nghệ An, Giáo phận Vinh. Cha là Ông Phêrô Trần văn Long và Mẹ là Bà Anna Hồ thị Luận. Cả hai vị đã được Chúa gọi về trong thời gian chị đang là Tập Sinh tại Madagascar. Gia đình của chị có bảy anh chị em : ba trai, bốn gái. Chị là con út trong gia đình. Tất cả anh chị em đều đã qua đời, chỉ còn các cháu và các chắt... Các cháu của chị rất quý mến và hiếu thảo với chị.

Trong gia đình, chị đã được thừa hưởng gia sản đức tin quý báu từ Ông Bà Cố và anh chị em trong hai họ tộc Nội cũng như Ngoại; nhờ đó chị và các cháu chắt trong dòng tộc đón nhận được nhiều ơn lành, đặc biệt ơn gọi sống đời dâng hiến; hiện nay trong gia tộc có nhiều cháu là linh mục tu sĩ, trong đó có Đức Viện Phụ Đan viện Xitô Phước Sơn, Linh mục Hồ Sĩ Hữu thuộc Giáo phận Phan Thiết và các cháu linh mục khác người đang du học, người đang phục vụ tại Giáo phận Đà Nẵng. Ngoài ra còn có các cháu là nữ tu Mến Thánh Giá và tu sĩ Dòng Xitô.

Chị được Chúa gọi vào đời sống tu trì trong thời điểm đang xảy ra những cuộc chiến tranh lớn trên thế giới và tại Việt Nam. Dù vậy năm 1940 khi được 15 tuổi, chị đã can đảm rời cha mẹ, gia đình để dấn thân theo tiếng gọi tình yêu của Đức Giêsu Kitô, vào Đệ Tử viện Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ tại Vinh - Nghệ An. Sau một thời gian ngắn, chị được gửi đến cộng đoàn La Qua, gần Hội An, Quảng Nam. Với tính cẩn thận và chu đáo trong công việc nhà, mỗi mùa hè chị lại đi cùng với các nữ tu Phan Sinh đến phục vụ nhà Nữ Vương Các Thiên Thần tại Bà Nà - Đà Nẵng, nơi dành cho các em học sinh nghèo người Pháp.

Vào những năm 1945-1947, cộng đoàn Đức Mẹ Phù Hộ tại Laqua phải di chuyển về Huế ; chị Anna Thơm, dù đang còn là một đệ tử đã sẵn sàng chấp nhận gian khổ, chia sẻ những thử thách với các chị em nữ tu Phan Sinh trong suốt thời gian tá túc tại Huế. Chị đã chia sẻ "Bây giờ nhìn lại chị chỉ biết cảm tạ ơn Chúa và Đức Mẹ; chị không hiểu tại sao lúc đó đời sống ơn gọi rất bấp bênh, nhưng Chúa và Đức Mẹ đã ban ơn cho chị để chị không quản ngại trước bất cứ khó khăn, gian khổ nào; dù có lúc với sức con người có lẽ không thể chịu đựng nổi".

Năm 1947, ba nhà của Dòng là La Qua, Bà Nà và Huế đều bị đóng cửa, chị phải trở về nhà Dòng tại Vinh. Sau đó chị được gửi đến phục vụ một trụ sở của Dòng ở Mỹ Yên, chăm sóc các cháu bé và lo việc nội trợ trong nhà. Năm 1954, chị cùng với chị em cộng đoàn Thánh Elisabeth - Vinh di cư vào Nam và năm 1955, chị được gởi sang Madagascar, và ngày 02 tháng 08 năm 1955 chị được nhận vào giai đoạn Tiền Tập Sinh. Một năm sau, chị vào Tập viện Ambohidratrimo tại Madagascar ngày 02 tháng 08 năm 1956.

Năm 1958, chị cùng chị em Việt Nam từ các nước trở về quê hương và sống phục vụ tại cộng đoàn Đức Mẹ Vô Nhiễm - Đà Lạt vừa mới thành lập. Ngày 15 tháng 12 năm 1959 chị được dâng lời khấn lần đầu tại Đà Lạt và tiếp tục phục vụ tại đây với việc đan áo cho người nghèo, lo nhà khách và nhà nội trú. Sau 5 năm, ngày 15 tháng 12 năm 1964, chị tuyên khấn vĩnh viễn tại Đà Lạt ; chị được Dòng sai đến cộng đoàn M’Lon - Thạnh Mỹ - Lâm Đồng. Suốt thời gian này chị phục vụ anh chị em Dân tộc, nhất là các em học sinh nhà nội trú. Chị đã hết tình phục vụ các em với tấm lòng từ mẫu.

Đến năm 1970, chị được chuyển về cộng đoàn Thánh Phanxicô - Quy Hòa, phục vụ anh chị em bệnh nhân phong trong trách nhiệm chăm lo đời sống của bệnh nhân, phụ trách nhà dệt, đan len áo, mền... cho bệnh nhân. Sau năm 1975, chị tiếp tục sứ vụ trong vai trò cán bộ công nhân viên hợp đồng với cơ quan nhà nước. Tại đây chị đã sống âm thầm, khiêm tốn phục vụ Chúa và Hội Thánh, đặc biệt những chi thể đau khổ của Chúa Kitô qua những bữa cơm ngon với tài nấu bếp của chị. Lòng bác ái của chị luôn quan tâm đến từng người, sẵn sàng chia sẻ tất cả với những ai mà chị có thể giúp đỡ họ, dù trong người chị cũng đang mang nhiều chứng bệnh.

Theo luật của nhà nước, đến một độ tuổi nhất định chị không còn được phục vụ trong bệnh viện, chị vâng theo ý Chúa qua việc cơ quan cho chị nghỉ hưu; dù vậy lòng bác ái truyền giáo của chị vẫn chưa chấp nhận dừng bước; trái lại, nó được chị tiếp tục dưới nhiều dạng thức khác, chị không bao giờ để những ai đến với chị mà khi ra về, họ không có thêm những tư tưởng đạo đức, tốt lành mà chị đã đọc được qua sách báo của Dòng, của Hội Thánh hoặc những mẫu chuyện các Thánh... nhằm giúp cho bản thân họ và mời gọi họ trở thành những nhà truyền giáo, những cánh tay nối dài của Chúa Kitô luôn biết quy hướng về Đấng là nguồn Chân - Thiện - Mỹ. Chuỗi ngày về hưu và bệnh tật đau nhức mãn tính đã giúp chị cảm nghiệm sâu xa hơn ơn gọi hy lễ mà Chúa mời gọi chị hiệp thông để cầu nguyện cho Giáo Hội và các linh hồn. Chị mừng Kim Khánh Tu Dòng tại cộng đoàn Quy Hòa năm 2006.

Sau hơn 40 năm phục vụ tại Quy Hòa, ngày 8 tháng 5 năm 2011 chị chuyển về cộng đoàn Thánh Tâm, Bình Thạnh, Thành phố Hồ chí Minh. Thời gian này bệnh chị trở nặng, chị luôn chịu đựng và đón nhận những cơn đau nhức với tinh thần hy sinh vì tình yêu mến Chúa Kitô và các linh hồn. Dù bệnh rất nặng và vào giai đoạn cuối việc đi lại khá khó khăn, nhưng chị vẫn luôn hiện diện với cộng đoàn trong những giờ chung: Thánh lễ, kinh nguyện, giờ cơm, ngay cả những giờ học tập và sinh hoạt của cộng đoàn chị vẫn không bỏ qua. Cho đến những ngày cuối đời của chị, khi "lực bất tòng tâm" thì chị mới chấp nhận và tiếp tục dâng hy sinh lên Chúa.

Chị Anna Trần thị Thơm đã đón nhận căn bệnh và chờ đợi chị chết đến trong tinh thần bình an và sẵn sàng theo gương Cha Thánh Phanxicô và Mẹ Sáng Lập. Chị nhẫn nại, chịu đựng những cơn đau nhức cuối đời cách anh dũng. Sau 87 năm hiện hữu và 56 năm tu dòng, chị đã an bình ra đi về với Đấng Tình Quân vào lúc 15g 05’ ngày 19 tháng 1 năm 2012 tại cộng đoàn Thánh Tâm. Tạ ơn Chúa đã ban cho chị ơn được hoàn tất hành trình của người tôi tớ tín trung đến cùng trong Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ.

 

RIP