Thánh Lễ An Táng Soeur Matta Nguyễn Thị Đặng, Fmm (Sr. Angela)

Vào ngày 12/04/2023, đúng 3g chiều - giờ Kính Lòng Chúa Thương Xót - chị đã nhẹ nhàng rời bỏ chị em để đi về nhà Cha. Chị Angela đã trung thành với Đoàn sủng FMM trong suốt một cuộc đời dâng hiến thật ý nghĩa, và đã thanh thản ra đi trong bình an, vì chị luôn sẵn sàng với thánh ý Chúa trên cuộc đời mình.

THÁNH LỄ AN TÁNG SOEUR MATTA NGUYỄN THỊ ĐẶNG, FMM (Sr. ANGELA)

Thế là chị Angela đã được Chúa gọi về, thật nhanh và thật bình an...

Còn nhớ ngày 11/04/2023, chị Anna Tạo Bề trên Giám Tỉnh đến Thạnh Mỹ để kinh lược cộng đoàn. Nghe tin chị Angela yếu nhiều nên chị cùng chị em Thạnh Mỹ lên thăm, nhưng thấy sắc mặt chị rất tốt và tim mạch huyết áp đều ổn định. Chị em cho biết chị có nói là chị đã sẵn sàng với giờ của Chúa…

Sáng 12/04, khoảng 10 giờ chị Tạo và chị em lại lên thăm chị lần nữa, đi cùng với bác sĩ để kiểm tra sức khỏe cho chị. Lúc này chị đã khó thở hơn, bác sĩ kiểm tra và cho biết chị đã bị viêm phổi nặng, nếu đưa đi bệnh viện có các trang thiết bị y tế trợ giúp thì sẽ tốt hơn, nhưng bác sĩ cũng không dám chắc là có thể đi đến được bệnh viện. Vào đúng 3g chiều chị đã nhẹ nhàng rời chị em đi về nhà Cha. Chị Angela đã trung thành với Đoàn sủng FMM qua một cuộc đời dâng hiến thật ý nghĩa và thanh thản ra đi trong bình an, vì chị luôn sẵn sàng với thánh ý Chúa trên cuộc đời mình.

Ngay buổi chiều ngày 12/04, chị Giám Tỉnh và nhiều chị em từ 2 cộng đoàn Thánh Gia – Thạnh Mỹ và Hiển Linh – Dalat đến Suối Thông để trợ giúp chị em. Đêm 12/03 nhiều chị em thay nhau canh thức suốt đêm cầu nguyện cho chị. Sáng 13/04 vào lúc 6g30 cha Quản xứ Suối Thông - Tôma Phạm Quang Hào - đến làm nghi thức Tẩn liệm cho chị, có đông đảo chị em FMM, quý chị Đa Minh và giáo dân Suối Thông tham dự.

Sau khi di quan qua nhà nguyện, nhiều chị em cũng thay nhau ở lại bên chị… Đến 8g sáng, cha Chúc OFM đại diện cho các anh em Phanxicô dâng Thánh lễ đưa chân cho chị. Trong bài giảng cha nói rằng sống nhiều hay sống ít thời gian không quan trọng nhưng quan trọng là sống như thế nào. Một người chết trẻ, Sr. Angela lúc 90 tuổi, hay Sr. Matta 98 tuổi, tất cả đều trở về với Chúa. Chúa Giêsu đã chết và Phục sinh để đem lại niềm hy vọng cho chúng ta. Sau khi Phục sinh Chúa Giêsu củng cố niềm tin cho các môn đệ và sai họ đi loan báo Tin Mừng, ai tin vào Chúa sẽ không phải chết nhưng được sống muôn đời. Chúng ta xem cái chết như cánh cửa mở ra cho sự sống, như thánh Phanxicô xác tín: “Chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời”. Chúng ta không biết Chúa sẽ gọi lúc nào nên cần sống sự sẵn sàng. Ai cũng cần chuẩn bị bằng đời sống yêu thương bác ái, dù trong bất cứ ơn gọi nào, sống bậc gia đình, độc thân hay đời sống thánh hiến.

Những chị em từ các cộng đoàn ở xa đã nối tiếp nhau đến Suối Thông để tham dự thánh lễ an táng chị. Đến 18g30 chị lại có thêm một thánh lễ do cha xứ Thạnh Mỹ - Gioan Nguyễn Trọng Thành - cử hành với rất đông đảo anh chị em giáo dân Thạnh Mỹ tham dự. Nhiều người ở lại viếng chị và thăm hỏi nhau, sau đó chị em FMM và thân quyến có thêm một đêm canh thức với chị Angela…

Sáng ngày 13/04 chị em tụ tập bên chị đọc Kinh sáng chung, sau đó cùng nhau tiễn biệt chị. Thật cảm động khi chị Giám tỉnh và tất cả chị em đã đặt tay trên linh cữu chị, cùng chị tạ ơn Chúa sau 90 năm làm người và 67 năm sống ơn gọi Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ cách trung tín. Những ngày cuối đời chị đã quên đi tất cả, nhưng không quên Chúa là Đấng chị đã hiến dâng trọn đời mình cho Ngài. Suốt cuộc đời chị luôn đi đến với những anh chị em đồng bào, những ngày chị nằm đây nhiều nhóm anh chị em đã đến tiễn biệt chị trong nước mắt… Chúa an bài cho chị và chị Matta ra đi cách nhau chỉ 15 tiếng đồng hồ, các chị đã gắn bó yêu thương nhau và ra đi với nhau, cho thấy sự gắn kết của các chị… Chúng em biết ơn chị và xin chị tiếp tục đồng hành với chúng em bên tòa Chúa. Chúng em cũng xin lỗi chị vì những thiếu sót trong lúc chị còn sống, chúng em chăm sóc chị những ngày cuối đời có gì sai sót xin chị bỏ qua và tiếp tục cầu nguyện cho chúng em để chúng em tiếp tục những sứ vụ mà chị đã bắt đầu trong miền truyền giáo này. Chúng em cúi đầu xin lỗi chị…

Gia đình chị cũng nói lời chào, và tiếp đến nhóm đại diện Giáo xứ có giờ cầu nguyện ngắn tiễn biệt Sr. Angela. Sau đó là nghi thức di quan đưa linh cữu chị qua Nhà Thờ Suối Thông để dâng thánh lễ an táng. Có các sơ dòng Đa Minh và một số Dòng khác cũng đến hiện diện tham dự thánh lễ. Cả cộng đoàn cùng lần chuỗi cầu nguyện cho chị. Đúng 6g30 sáng, chị AnneMarie Kim Chi đọc lời dẫn chuẩn bị cho bài hát Nhập lễ: “Thập giá và cuộc tử nạn của Chúa Giêsu Kitô là một sự tủi nhục và thất bại lớn lao theo cái nhìn thông thường, nhưng Người đã Phục sinh để đem lại niềm hy vọng và ý nghĩa cho cuộc sống của mỗi người chúng ta. Hôm nay ngay trong tuần Bát nhật Phục sinh, Sơ Matta – Angela của chúng ta được Chúa gọi về sau một cuộc đời hiến dâng trung tín và nhiệt thành. Chúng ta cảm tạ Chúa với Sơ và cùng tuyên xưng niềm xác tín của chúng ta nơi Đức Kitô đã chết và Phục sinh. Nguyện xin Chúa thương dẫn đưa Sơ về Nhà Cha, sống niềm hạnh phúc và bình an bất diệt”…

Sau đó ca đoàn bắt đầu hát bài Nhập lễ, nhưng có một sự cố xảy ra là cha giảng lễ – cháu của chị Angela – từ Phan Rang lên bị kẹt xe đến trễ. Vì vậy cả cộng đoàn tiếp tục lần chuỗi chờ đợi. Cũng may là mọi người không phải đợi lâu vì xe cha nhỏ nên lách được ra khỏi chỗ kẹt. Thánh lễ do cha Vinh-sơn Đỗ Quang Dung - Quản hạt Đơn Dương chủ tế, vì Đức Giám Mục Giáo Phận bận đi tham dự cuộc họp của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam. Ngoài ra có cha Quản hạt Đức Trọng và nhiều cha trong Giáo hạt Đơn Dương cùng đồng tế. Ngay trước thánh lễ, chị Ngọc Lan fmm lên đọc tiểu sử của Sơ Matta – Angela. Mở đầu Thánh lễ, cha Quản hạt Đơn Dương cũng nhắc đến sự kiện chị mồ côi mẹ từ lúc 11 tuổi, nên Mẹ Maria như người mẹ dẫn dắt chị, và cuộc đời dâng hiến của chị phần lớn dành để phục vụ anh chị em nghèo, đặc biệt những người sắc tộc tại vùng Đơn Dương này, nhất là tại cộng đoàn Thánh Gia - Thạnh Mỹ mà chị ở trong số các chị em đầu tiên đến lập nhà.

Trong bài giảng lễ, cha Hóa Quản xứ Gò Sạn Phan Rang là cháu của Sr. Angela kể lại chuyện chị Angela về Phan Rang làm Phụ trách cộng đoàn Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ từ khi cha còn làm thầy đến đó giúp xứ. Có lần Soeur nghe biết thầy ở Quảng Thuận nên hỏi thăm gia đình người bà con, khi đó mới nhận ra là có họ hàng. Biết thầy đi tu và sau làm linh mục Soeur rất vui… Cha nói về người bà của mình là một con người đơn sơ hiền lành, nhân hậu, luôn nở nụ cười trên môi. Một đời sơ luôn tận tụy hy sinh, không nề hà, để lại tấm gương soi cho đời tận hiến về cuộc đời tận tình phục vụ. Cha mời gọi cộng đoàn cầu chúc cho Soeur ra đi bình an, và khi được nghỉ yên bên Chúa Giêsu Ki-tô Phục Sinh xin Soeur luôn nhớ cầu nguyện cho tất cả chúng con.

Cuối thánh lễ, cha Quản xứ Thạnh Mỹ - Gioan Nguyễn Trọng Thành - cử hành nghi thức tiễn biệt cho chị Angela. Tiếp đến chị Giám Tỉnh đại diện cho tất cả chị em dâng lời tri ân cảm tạ. Sau đó chị được đoàn xe đưa về nghĩa trang của Nhà Dòng tại Giáo xứ Tân Bắc – Giáo Phận Xuân Lộc để an nghỉ cùng với chị em. Con đường từ Suối Thông về Tân Bắc xa hơn 200km, đoàn xe dừng lại tại Santa Maria ở giữa đèo Bảo Lộc cho chị và chị em chào Đức Mẹ. Nhiều người được đánh động vì chiếc xe tang chở linh cữu chị rất đơn sơ Phan sinh, không có trang trí rồng phượng gì cả và chung quanh rất trống trải. May là suốt đoạn đường trời không mưa mà cũng chẳng nắng gắt. Khoảng gần 2g30 chiều cả đoàn mới đến nơi và được đoàn từ Sài Gòn đến đang đón đợi.

Một điều thật cảm động là khi chị em đưa chị đến khu vực nghĩa trang Nhà dòng thì cha Inhaxiô Nguyễn Duy Lam – nguyên Giám Tỉnh Dòng Phanxicô – đã đứng đợi cùng với cha Huy OFM, để làm phép phần mộ và cử hành các nghi thức trước khi hạ huyệt. Sau khi hoàn thành việc an táng chị, mọi người về nhà xứ Tân Bắc ăn trưa, và chị em FMM ghé về nhà bà cố Thúc đọc Kinh Chiều cầu nguyện cho linh hồ ông bà cố, và chờ xe để đi tiếp ra Quy Hòa tham dự đám tang chị Matta Chính… Cám ơn hai chị Cao Hoa – Thùy Dung đã tiếp đón chị em rất chu đáo và đãi thêm bữa ăn chiều!

Chị Angela ra đi để lại bao tiếc thương cho nhiều người, đặc biệt cho những người dân tộc nghèo ở Thạnh Mỹ mà chị đã dành phần lớn quãng đời phục vụ họ. Chị em trong Tỉnh dòng biết ơn chị, vì tấm gương trung tín sống ơn gọi Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ cho đến giây phút cuối cùng. Kính xin mọi người tiếp tục cầu nguyện cho linh hồn chị Matta - Angela sớm được về hưởng hạnh phúc trong Nước Trời. Chị em Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ chúng con xin chân thành ghi ơn.

Chị em FMM/Việt Nam.

Xin xem hình Tang lễ Sr. Angela, fmm tại https://photos.app.goo.gl/aP4fNfYxCkV7mjDh9