Lược Sử Nữ Tu Matta Nguyễn Thị Đặng, fmm (Sr. Angela)

Tạ ơn Thiên Chúa đã thương chọn, gọi và đồng hành với chị trong suốt chặng đường dài 90 năm ơn gọi làm người, với 67 năm sống đời thánh hiến trong Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ. Một cuộc đời với biết bao biến cố thăng trầm trong cuộc sống...

Nữ tu Matta Nguyễn Thị Đặng chào đời ngày13.05.1933 tại Quảng Phương, Quảng Trạch, Quảng Bình, thuộc giáo xứ Hướng Phương, giáo phận Vinh. Thân phụ là Ông cố Phêrô Nguyễn Phát, qua đời năm 1950. Thân mẫu là bà cố Matta Phạm Thị Nhàn qua đời năm 1944, lúc đó chị mới tròn 11 tuổi. Chị là con út trong một gia đình đạo đức có 6 anh chị em.

Hành trình đời dâng hiến của chị Matta – tên Dòng Angela đã được khởi đầu từ năm 1950. Lúc 17 tuổi, chị từ bỏ gia đình để gia nhập Đệ Tử Viện Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ tại Vinh. Chị đã từng chia sẻ những dấu ấn đầu tiên của đời sống tu trì: “Tôi thật hạnh phúc khi quỳ trước Chúa Giêsu Thánh Thể mỗi ngày và tập sống tình bác ái yêu thương. Một bầu khí chan hòa và hiệp nhất giữa chị em với nhau đã cho tôi cảm nhận niềm vui và hạnh phúc mặc dầu đời sống vật chất lúc bấy giờ rất khó khăn khổ cực”. Thời gian này chị Angela đi khất thực cùng với các chị để xin của bố thí về nuôi trẻ mồ côi.

Vì thời cuộc, cộng đoàn Elisabeth tại Vinh phải tạm đóng cửa, nên ngày 20 tháng 12 năm 1954, chị cùng tất cả chị em phải di cư vào Huế, tá túc tại cộng đoàn các Nữ tu Dòng thánh Phaolô. Năm 1955, cùng một vài chị em khác, chị Angela lên đường sang Madagascar. Tại đây chị được vào Tiền Tập Viện ngày 02.08.1955. Và đúng một năm sau cũng vào ngày 02.08.1956 chị được gia nhập Tập viện.

Đầu năm 1958, chị Angela trở về quê hương. Ngày 02.08.1958 chị được Tuyên Khấn Lần Đầu tại Nguyện đường Cộng đoàn Đức Mẹ Vô Nhiễm Đàlạt, và phục vụ tại cộng đoàn này. Sau hơn 1 năm, đúng vào ngày 06.01.1960 cùng với 3 chị em khác, chị được sai đến M’Lon - Thạnh Mỹ - Đơn Dương để chính thức thành lập cộng đoàn Thánh Gia. Nơi môi trường mới này các chị cộng tác với Cha Phanxicô Darricau, thuộc Hội Thừa Sai Paris trong sứ vụ phục vụ Đồng Bào Thiểu Số tại vùng đất Đơn Dương trong lãnh vực giáo dục và y tế. 

Ngày 15.12.1966 chị được Tuyên Khấn Trọn Đời tại M’Lon - Thạnh Mỹ, và sau đó được sai về Cộng đoàn Thánh Tâm, Gia Định. Chị cộng tác trong việc dạy học cho các trẻ em nghèo tại Khu Xóm Gà. 

Năm 1970-1973 chị được thuyên chuyển về lại cộng đoàn Thánh Gia, M’Lon – Thạnh Mỹ với sứ vụ chăm lo cho các học sinh Trường Nội Trú Dân Tộc. Mỗi Chúa nhật, các chị em cùng đi với cha Darricau vào các buôn làng để giúp đỡ họ.

Từ năm 1973-1975 chị được chuyển về cộng đoàn Thánh Tâm - Gia Định (Saigon ngày nay). Chị dạy lớp trẻ em nghèo của Trường Tiểu học Thiên Ca. Sau khi thống nhất đất nước năm 1975, chị được thuyên chuyển về lại Trung Tâm Nội Trú M’lon, cùng với 3 chị khác, tiếp tục lo cho Ký Nhi Viện, Trạm xá và Mục vụ. Ngày 10.06.1977 Nhà Nước tiếp quản toàn thể cơ sở, chị em phải di chuyển sang thửa đất khác. 

Từ năm 1975-1993, với vai trò Phụ trách cộng đoàn trong 6 nhiệm kỳ liên tục, chị Angela cùng với chị em đã âm thầm chăm lo đời sống đức tin và giúp đỡ anh chị em đồng bào và người Kinh qua việc huấn giáo, chữa bệnh, phát thuốc. Ngày ngày với chiếc xe đạp, chị Angela không quản ngại khó khăn, đi thăm những người già cả, đau ốm trong khu vực và đem Mình Thánh Chúa cho họ. 

Từ năm 1994-1996, chị Angela được chuyển về cộng đoàn Ánh Sáng, Phan Rang phục vụ anh chị em dân tộc Chăm.        

Nhiệm kỳ 1996-1999, chị đảm nhận vai trò Phụ Trách Cộng Đoàn Niềm Vui, Suối Dầu, gần Nha Trang.

Từ năm 1999-2002 chị lại được thuyên chuyển về Cộng đoàn Thánh Gia - Thạnh Mỹ với vai trò Phụ trách Cộng đoàn. Vì lòng yêu mến và say mê việc phục vụ cho anh chị em dân tộc nên chị đã cố gắng dành thời gian để học tiếng K’Ho. Cùng với chị em, chị Angela đã thành lập lại Nhà Nội Trú dành cho các em Nữ Dân tộc, để tạo điều kiện cho các em theo học các trường của người kinh, sớm hội nhập và thích nghi với sự phát triển của xã hội. 

Ngày 01.01.2016, chị đã sung sướng hát lên: “Tạ ơn Chúa vì muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương” về hồng ân nhưng không Chúa đã ban cho chị, trong dịp mừng Ngọc Khánh Tu Dòng tại Nhà Thờ Thanh Hải Nha Trang.

Từ năm 2017-2023 vì tuổi già, sức khỏe của chị bị sa sút nhiều nên chị được chuyển về nghỉ hưu tại Cộng đoàn Suối Bình An, thuộc giáo xứ Suối Thông B, Xã Đạ Ròn – Đơn Dương. Chị tiếp tục sứ vụ truyền giáo dưới hình âm thầm khác, cũng như suốt cuộc đời chị Angela đã hy sinh, tận tụy, hết tình, hết mình cho sứ vụ truyền giáo.

Với Chị Angela, kim chỉ nam cho cả cuộc đời tận hiến của chị là Tin Mừng Tinh thần Hội Dòng. Chị sống tâm tình phó thác với ước mong làm vinh danh Chúa trong sự hy sinh âm thầm, khiêm tốn. Từng ngày qua, chị luôn ngâm nga lời tạ ơn Chúa: “Xin tri ân, xin tri ân, con cám ơn Ngài. Yêu thương con, yêu thương con không bờ không bến. Hôm nay đây, như hôm qua, mai này vẫn thế. Chúa vẫn là Thiên Chúa của tình thương”.

Tạ ơn Thiên Chúa đã thương chọn, gọi và đồng hành với chị trong suốt chặng đường dài 90 năm ơn gọi làm người, với 67 năm sống đời thánh hiến trong Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ. Một cuộc đời với biết bao biến cố thăng trầm trong cuộc sống. Chị Matta-Angela sẵn sàng “hành trang lên đường” về với Chúa là cùng đích của đời chị. Nay Chị được Chúa mời vào vui hưởng Mùa Xuân bất diệt với Ngài trên Nước Vĩnh hằng đúng 3 giờ chiều, giờ lòng Chúa Thương Xót, ngày 12 tháng 4 năm 2023.

Cùng nhau chúng ta cầu nguyện cho chị Matta-Angela Nguyễn Thị Đặng sớm được Thiên Chúa Đấng giàu lòng xót thương đón nhận chị vào Thiên quốc, về với Đấng Tình Quân mà suốt đời chị tín trung phụng sự.

FMM/VN