Lời Cám Ơn Lễ An Táng Chị Matta Nguyễn Thị Nghi

Chị để lại nhiều hình ảnh đẹp và ấn dấu khó quên nơi lòng những ai tiếp xúc và được chị phục vụ. Nhờ ơn Chúa, chị đã trung thành thi hành các sứ vụ được trao phó từ ngày đặt chân đến Quy Hòa cho đến khi ra đi về với Chúa.

Trọng kính Đức Cha Matthêu Nguyễn Văn Khôi, Giám Mục GP Quy Nhơn,

Kính thưa Cha Tổng Đại Diện, quý Cha Quản Hạt , quý Cha thân nhân, cha chánh xứ Quy Hòa

Quý Cha + Quý Thầy Dòng Phanxicô và quý Cha đồng tế,

Kính thưa quý Bề trên và và quý tu sĩ,

Kính thưa quí khách và qúi thân nhân - ân nhân cùng cộng đoàn dân Chúa.

Trước tiên, con xin thay mặt chị em Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ gửi đến Đức Cha, quý Cha và quý vị lời cầu chúc bình an cùng với tâm tình quý mến và tri ân của nhà  Dòng. Chúng con xin chân thành cám ơn cách đặc biệt đến Đức Cha Matthêu, Giám Mục GP Quy Nhơn, dù bận rất nhiều công tác mục vụ của Giáo Phận và sáng hôm nay Đức Cha cũng vừa chủ tế Thánh lễ mừng long trọng Thánh Andre Kim Thông, nhưng Đức Cha không bao giờ từ chối chúng con bất cứ điều gì! Hàng tháng vào thứ 7 đầu tháng, Đức Cha dành thời giờ vào dâng lễ cho CĐ nhỏ bé của chị em chúng con tại Qui Hòa này, đó là một hồng ân tuyệt vời!  Cách đây chưa đầy 2 tháng Đức Cha đã chủ tế thánh lễ tuyên khấn vĩnh viễn cho 9 em của chúng con tại nguyện đường của Dòng. Nay Đức Cha lại sẵn sàng chủ tế thánh lễ an táng cho chị Matta Nguyễn thị Nghi, người chị em thân yêu của chúng con. Chúng con xin hết lòng cảm tạ Đức Cha.

Chúng con xin hết lòng tri ân quí cha đồng tế, quí bề trên và quí tu sĩ, cha sở và Hội Đồng giáo xứ Quy Hòa, 2 Huynh đoàn Phan Sinh Tại thế : Qui Hòa và Ghềnh Ráng, Ban Lãnh đạo Bệnh viện Phong Trung Ương Quy Hòa, Hội đồng bệnh nhân, Hội người cao tuổi, Hội Lêgiô, Hội Hiền Mẫu, anh chị em Giáo xứ Thạnh Mỹ, cùng ông bà anh chị em và quí ân thân nhân đã đến kính viếng, phúng điếu-phân ưu với nhà Dòng chúng con, cùng dâng lời cầu nguyện cho linh hồn nữ tu Matta trong những ngày qua. Và sáng hôm nay, cũng đã hy sinh thời giờ, sắp xếp công việc và không quản ngại đường xa đến hiệp dâng Thánh lễ An táng cầu nguyện cho người chị thân yêu của chúng con. Đặc biệt, chúng con xin chân thành cám ơn cha sở giáo xứ Phanxicô Quy Hòa đã cử hành nghi thức tẩn liệm, thánh lễ đưa chân và nghi thức tiễn biệt cho Sơ tại nghĩa trang. Kính thưa cộng đoàn, ngày hôm nay chị Matta của chúng con được hiện diện trong thánh đường Phanxicô Quy Hòa này lần cuối, để cùng với chị em và cộng đoàn dân Chúa dâng Thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa, Đấng luôn dẫn dắt và gìn giữ chị luôn vẹn nghĩa thủy chung với Người. Tuy nhiên trong thân phận con người yếu đuối và nhất là thời gian đau ốm... chị không tránh khỏi những sai sót, chắc chắn có những lúc đã làm mất lòng Chúa và buồn lòng người thân. Kính xin Đức Cha, quý cha và cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện cho chị được sớm về hưởng tôn nhan Chúa.

Chúng tôi cũng xin cám ơn chính quyền Phường Ghềnh Ráng đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà Dòng chúng tôi tổ chức tang lễ cho nữ tu Matta cách tốt đẹp. Xin tri ân quý Y – Bác sĩ của Bệnh viện Phong Qui Hòa và Bệnh viện Đa Khoa Qui Nhơn đã tận tình giúp đỡ Sơ Matta trong thời gian bệnh tật. Xin cám ơn Đội Mai táng Xóm Mới Giáo Xứ Quy Hòa đã chu đáo lo việc tẩn liệm và mai táng cho người chị của chúng tôi. Xin hết lòng cám ơn các chị: Đậm, Được, Chị Hớn và người thân của gia đình Sr Matta đã tận tình giúp chúng tôi chăm sóc cho Sơ trong những ngày cuối đời. Nguyện xin Chúa chúc lành và trả công bội hậu cho các chị và gia đình.

Giờ đây chúng con xin có đôi lời với Sơ Matta.

Chị Gioanna yêu quý, chúng em muốn gọi Chị với tên gọi thân thương này! Trước khi tiễn đưa chị đến nơi an nghỉ trong lòng đất mẹ chờ ngày Phục Sinh, chúng em muốn một lần nữa  cùng với Chị dâng lời tạ ơn Chúa, sau 95 năm cuộc đời làm người và làm con Thiên Chúa, 72 năm sống đời thánh hiến trong ơn gọi Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ, trong đó 65 năm hiện diện và phục vụ tại Qui Hòa. Tạ ơn Chúa đã chọn, gọi, và thánh hiến chị trong Hội Dòng. Tạ ơn Chúa đã ban chị cho chúng em như một mẫu gương trung tín, một chứng tá hùng hồn và sống động của một người thừa sai FMM đích thực, với sự hy sinh và tận tụy phục vụ… Theo gương Chúa Kitô, Chị đã yêu và yêu cho đến cùng những chi thể đau khổ của Chúa Kitô, không so đo tính toán…. Với khuôn mặt hiền lành, bình an, thanh thản, nụ cười vui tươi … Chị để lại nhiều hình ảnh đẹp và ấn dấu khó quên nơi lòng những ai tiếp xúc và được chị phục vụ. Nhờ ơn Chúa, chị đã trung thành thi hành các sứ vụ được trao phó từ ngày đặt chân đến Quy Hòa cho đến khi ra đi về với Chúa. Từ nay Tỉnh Dòng mất thêm một cây cao bóng cả, một Môse làm hy lễ và chuyển cầu cho Tỉnh Dòng. Nhưng chúng em tin rằng chị sẽ bầu cử đắc lực cho Tỉnh Dòng bên tòa Chúa.

Với tất cả tấm lòng biết ơn và quí mến, chúng em xin cúi đầu vĩnh biệt người chị thân yêu.

Kính thưa Đức Cha, Quý Cha và Quý vị,

Trong lúc tang gia bối rối không tránh khỏi những thiếu sót, chúng con kính xin Đức Cha, quí cha, quý tu sĩ và quí vị niệm tình tha thứ.

Sau Thánh lễ, chúng con kính mời Đức Cha, cha Tổng Đại Diện, quí cha và quí tu sĩ vào phòng khách nhà Dòng, để chúng con được đón tiếp. Và nếu có thể được, kính xin quý vị bớt chút thời giờ tiễn đưa Soeur Matta đến nơi an nghỉ cuối cùng tại nghĩa trang Nhà Dòng.

Một lần nữa, chúng con xin cúi đầu cám tạ và nguyện xin Thiên Chúa trả công bội hậu cho Đức cha, quý Cha, quý Tu sĩ và quý vị.

Nữ tu Anna Nguyễn thị Tạo , fmm

 Giám tỉnh.