THÁNH LỄ AN TÁNG SOEUR ELISABETH NGUYỄN THỊ TƠ (MARIA FÉLICIE)

Sau 98 năm cuộc đời và 63 năm tu dòng, chị đã hoàn tất hành trình cuộc đời trong bình an tại nơi đầu tiên mà chị đã cống hiến hết mình. Cái chết của chị không phải là sự chấm dứt, nhưng gương sáng của chị đã lay động con tim bao người. Chị sẽ sống mãi trong lòng bất cứ ai đã từng tiếp xúc và sống với chị, đặc biệt là những bệnh nhân phong và những anh chị em đồng bào Dân tộc...

Vào ngày thứ tư 04/03/2020, chị em FMM từ các cộng đoàn trong Tỉnh Dòng và toàn thể ân thân nhân, cùng bà con giáo dân thuộc giáo xứ Quy Hòa đã quy tụ về Nhà thờ Thánh Phanxicô Quy Hòa, Quy Nhơn để tiễn đưa chị Félicie về lòng đất Mẹ. Đây là chiếc nôi của Tỉnh Dòng, nơi chị em FMM đã hiện diện từ năm 1932.

Từ 5 giờ 00 sáng, chị em FMM và ân thân nhân đã quy tụ trong ngôi thánh đường để cùng cử hành Giờ Kinh Phụng Vụ lần cuối với chị Félicie. Sau đó là nghi thức tiễn biệt chị. Chị Maria Hoàng đại diện chị em cám ơn chị và đọc lên những lời tạ từ đầy yêu thương và cảm động của Chị Anna Nguyễn Thị Tạo, Bề trên Giám tỉnh gởi đến chị. 

Đúng 7 giờ 30, thánh lễ an táng của chị Félicie do Đức Cha Matthêu Nguyễn Văn Khôi chủ tế và quý Cha đã từng phục vụ tại giáo xứ Phanxicô Quy Hòa đồng tế. Suốt thời gian này, Linh mục đoàn Giáo phận Quy Nhơn đang trong tuần tĩnh tâm năm. Vì thế, các ngài không thể về để cùng đồng tế trong thánh lễ an táng, nhưng các linh mục đoàn đã cùng hiệp dâng thánh lễ tại chủng viện giáo phận Quy Nhơn để cầu nguyện cho các linh mục tu sĩ đã qua đời và tên chị Félicie đã được xướng lên một cách rất đặc biệt.  

Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha Matthêu đã giải thích ý nghĩa tên gọi Félicie, bắt nguồn từ tiếng La tinh có nghĩa là hạnh phúc. Thật vậy, chính cái tên đã nói lên con người của chị, bởi từ khi mới chập chững bước vào đời tu chị đã sống tinh thần FMM, trong thời cuộc đầy biến động của đất nước. Chị đã luôn quảng đại để Thiên Chúa hướng dẫn đời mình qua mọi biến cố khó khăn vui buồn. Tuy mới chỉ là một Đệ tử nhưng chị đã có một đức tin kiên cường và một sự từ bỏ dứt khoát. Sau khi các soeurs ngoại quốc bị trục xuất, chị Félicie đã cùng với ba chị đệ tử khác đã ở lại để gìn giữ cái nôi đầu tiên của Tỉnh Dòng, đồng thời chăm sóc các em cô nhi, phục vụ bệnh nhân phong trong thời gian 10 năm (1945- 1955).

Chị được coi như cây cổ thụ của tỉnh dòng Việt Nam, bởi chị không chỉ canh giữ cơ sở vật chất nhưng quan trọng hơn cả là tinh thần Mẹ Sáng lập được sống qua cung cách phục vụ vui tươi, âm thầm trong sự trung tín. Cho đến cuối đời, chị đã hiến dâng tất cả con người của chị với những đau đớn bệnh tật như một hiến lễ tình yêu lên Đấng chị tôn thờ. Chị còn là mẫu gương chuyên chăm cầu nguyện, đặc biệt chị rất yêu mến việc thờ phượng Thánh Thể. Vì thế dù bệnh tật đau đớn chị luôn xác tín vào tình yêu Ba Ngôi Thiên Chúa và Thánh Thể là nguồn sức sống dưỡng nuôi  linh hồn chị.  

Trong bài giảng Cha sở đã chia sẻ về gương sáng đức tin và tinh thần phục vụ tận tụy, vô vị lợi của chị qua những công việc chị đã làm. Cha nói: “Hôm nay chúng ta về đây không phải để tiễn biệt chị nhưng là để họp mừng và cùng chị đáp chuyến tàu cuối cùng đưa chị về với Đấng chị đã hết lòng phụng sự”. Cha cũng nhấn mạnh rằng: “Những đau đớn của bệnh tật trong những ngày cuối đời, chị đã dành trọn để kết hợp với cuộc Khổ nạn và Phục sinh của Đức Kitô và giờ đây Ngài đến để đội lên đầu chị vòng nguyệt quế vinh quang”.

Sau 98 năm cuộc đời và 63 năm tu dòng, chị đã hoàn tất hành trình cuộc đời trong bình an tại nơi đầu tiên mà chị đã cống hiến hết mình. Cái chết của chị không phải là sự chấm dứt, nhưng gương sáng của chị đã lay động con tim bao người. Chị sẽ sống mãi trong lòng bất cứ ai đã từng tiếp xúc và sống với chị, đặc biệt là những bệnh nhân phong và những anh chị em đồng bào Dân tộc.

Chị em FMM cùng nhau tạ ơn, tri ân, cảm tạ Thiên Chúa vì đã ban cho Hội Dòng một chứng nhân đức tin sống động. Chị Félicie đã trung thành với Đoàn sủng FMM qua cuộc đời dâng hiến thật ý nghĩa và sự ra đi trong bình an. Gương sáng của chị đã thúc giục thế hệ trẻ tiếp tục giữ lửa của tinh thần Phan Sinh cháy mãi và luôn luôn ra đi phục vụ trong cánh đồng truyền giáo của Giáo Hội. Xin dâng lên Thiên Chúa tình yêu muôn ngàn lời tri ân và chúc tụng. Cuối thánh lễ, chị Maria Ngọc Lan đại diện chị Giám tỉnh cám ơn Đức Cha, quý Cha và toàn thể cộng đoàn dân Chúa.

Đoàn rước thật dài long trọng đưa chị ra phần mộ. Chị được đặt nằm cạnh các chị em FMM khác, và chung quanh có nhiều ngôi mộ của anh chị em bệnh nhân. Chị yên nghỉ trong Chúa, nhưng gương sáng và đời sống lành thánh của chị còn sống mãi với chị em. Chúng ta tiếp tục cầu nguyện cho linh hồn Elisabeth. Ước mong rằng khi chị về trời, chị sẽ tiếp tục cầu nguyện cho Tỉnh Dòng và cho từng chị em luôn biết sống trung tín với Đoàn sủng của Mẹ Sáng lập như các chị đã sống, và biểu lộ khuôn mặt yêu thương của Chúa cho tất cả những ai mình phục vụ…

Chị em FMM.

 

Xem thêm hình tại link:

https://photos.app.goo.gl/bLwPDjrZMHdf9LFh8