Lược Sử Soeur Elisabeth Lê Thị Tơ (Marie Félicie)

Sinh ngày:                   11. 02. 1922 , tại giáo họ Yên Trạch, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An

Tiền Tập Viện:            21. 11. 1956, tại Macao – Hong Kong

Tập Viện:                    13. 06. 1957, tại Macao – Hong Kong

Khấn Lần Đầu:            15.12. 1959, tại cộng đoàn Đức Mẹ Vô Nhiễm, Đàlạt

Khấn Trọn Đời:           15. 12. 1963, tại cộng đoàn Đức Mẹ Vô Nhiễm, Đàlạt

Ngân Khánh:               năm 1982, tại cộng đoàn Thánh Gia, Thạnh Mỹ, Đơn Dương

Kim Khánh:                31.10. 2007 tại Nhà Nguyện Thánh Tâm, Sài Gòn

Ngọc Khánh:              04. 10. 2017 – cộng đoàn Thánh Phanxicô, Qui Hòa, Qui Nhơn

Về Nhà Cha:              02.03.2020, tại Cộng đoàn Thánh Phanxicô, Qui Hòa

Chị Elisabeth Lê Thị Tơ có tên trong dòng là Maria Félicie, sinh ngày 11 tháng 02 năm 1922 tại Cửa Lò, Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Thân phụ là ông cố Phêrô Lê Đình Đương, mất năm 1951. Thân mẫu là bà cố Maria Nguyễn Thị Thuận, mất năm 1938. Khi Ông Bà cố qua đời, có lẽ vì hoàn cảnh lúc bấy giờ, gia đình không thể liên lạc được với chị. Đối với chị, đây là một sự từ bỏ lớn nhất mà chị cảm nhận được trên con đường theo Chúa. Trong tập hồi ký chị đã viết: “Thời thơ ấu khi tôi còn sống trong gia đình, một bầu khí an vui, đầm ấm, ôn hoà và đùm bọc lẫn nhau… Vì thế, lúc tôi vào Dòng Phan Sinh tại Vinh năm 14 tuổi (1936), chỉ mới được một ngày, tôi đã xin Bề Trên cho về vì tôi quá nhớ cha mẹ và anh chị. Nhưng khi trốn về nhà, buồn thay, tôi chỉ ở lại gia đình được một ngày, sau đó cha tôi dẫn tôi vào lại nhà Dòng. Kể từ đó tôi không bao giờ trở về thăm gia đình; mãi đến năm 1963, tôi gặp lại anh tôi và được biết Cha Mẹ đã qua đời. Tôi thật sự đau buồn lắm nhưng dâng tất cả cho Chúa để cầu nguyện cho cha mẹ, gia đình và các linh hồn chưa biết Chúa.”

Chị Elisabeth Tơ là người con thứ năm trong gia đình có 6 người con, hai trai, bốn gái. Tất cả đã lần lượt được Chúa gọi về. Năm 1936 chị vào nhà đệ tử dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ tại Vinh. Năm 1939 chị được gởi vào Trại Phong Qui Hoà, Qui Nhơn với công việc phục vụ anh chị em phong và nuôi các con của bệnh nhân phong tại Nhà Trẻ. Biến cố năm 1945 đã buộc các nữ tu Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ ngoại quốc phải rời Việt Nam. Lắng nghe lời dặn dò của các chị ngoại quốc trước lúc ra đi, “Các em hãy ở lại đây, các chị sẽ trở lại”, chị Elisabeth Tơ và ba Đệ tử khác, đã ở lại Tu Viện để giữ nhà trong suốt 10 năm. Chị ghi lại trong nhật ký: “Trong đức tin và tình yêu mến Chúa, bốn chị em chúng tôi đã xem đây như lời mời gọi và ý Chúa muốn qua Bề Trên.” Vì thế, các chị luôn hy vọng vào lời hứa này và chờ đợi dù phải đối mặt với biết bao khó khăn, thử thách. Nhưng các chị đã anh dũng, can trường, liều mình chấp nhận cùng sống chết với anh chị em bệnh nhân phong và chu toàn trách nhiệm. Các chị đã trung thành sống Ơn gọi Thờ Phượng Chúa Giêsu Thánh Thể, cộng tác với mọi người để gìn giữ Tu Viện và Bệnh Viện Phong tại Qui Hòa. Nhờ đó đến năm 1955, sau hiệp định Genève, các Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ đã trở về tiếp tục phục vụ bệnh nhân cho đến ngày nay.

Từ năm 1963 - 1970: Chị được chuyển về cộng đoàn Thánh Tâm trong vai trò thu ngân và dạy Mẫu giáo

Từ năm 1970 - 1975: Chị được sai đến miền truyền giáo Phước An tại cộng đoàn Thánh Elisabeth  Hungari. Buôn Ma Thuột, phục vụ anh chị em dân tộc và người nghèo tại trạm xá, và dạy Mẫu giáo.

Từ năm 1975 - 1992: Chị làm việc tại Trung Tâm Y tế Dân tộc M’Lon và phục vụ đồng bào Dân Tộc tại cộng đoàn Thánh Gia - Thạnh Mỹ.

Từ năm 1992 - 2009: Nghỉ hưu tại Cộng đoàn Thánh Gia, Thạnh Mỹ

Từ năm 2009 - 2012: Chị về lại cộng đoàn Thánh Tâm để trị bệnh, sau đó chị về Cộng đoàn Suối Bình An.

Từ năm 2012 - 2013: Chị tiếp tục nghỉ dưỡng tại cộng đoàn Niềm Vui, Suối Dầu

Từ năm 2013 đến nay: nghỉ hưu tại Cộng đoàn Thánh Phanxicô - Qui Hoà

Suốt cuộc đời chị luôn xác tín vào tình thương của Thiên Chúa Ba Ngôi. Nguồn sức mạnh mà chị luôn kín múc là Bí Tích Thánh Thể. Chị đã viết: “Ngoài Chúa ra, không một ai trên đời này hiểu được cuộc sống của tôi… Lúc vui, lúc buồn, lúc gặp khó khăn, đau khổ, tôi chạy đến bên nhà Tạm, Chúa đang chờ đợi tôi ở đây…” Lời Chúa Giêsu luôn nhắc nhở chị trong đời sống thánh hiến: “Các con hãy nên trọn lành như Cha các con trên trời là Đấng trọn lành” (Mt 6,48). Chị rất yêu thích bài hát: “Tình yêu Chúa cao với biết bao, nào con biết đáp đền thế nào...” Theo gương thánh Elisabeth, chị yêu thương phục vụ người nghèo cách vô vị lợi và chăm sóc các bệnh nhân cách tận tình. Chị luôn theo dõi tin tức để cầu nguyện cho Giáo Hội và Thế Giới.

Về cuối đời, chị đã sống âm thầm trong hy sinh, khiêm nhường, chấp nhận mọi đau khổ của bệnh tật trên thân xác để trở thành của lễ cầu nguyện cho công cuộc truyền giáo của Giáo Hội và Hội Dòng. Cuộc sống của Chị đã để lại cho chị em mẫu gương của một nữ tu chuyên chăm cầu nguyện, yêu mến ơn gọi Phan Sinh, sống trung tín với Đoàn sủng của Hội Dòng cách triệt để.

Và hôm nay, sau bao năm tháng kiên trì trung tín sống đời hiến dâng và phục vụ, Chúa đã đến gọi người tôi tớ trung thành của Chúa về vào lúc 7g55 ngày 02 tháng 03 năm 2020 tại Quy Hòa. Hưởng thọ 98 tuổi; 63 năm tu dòng. Chị sẽ được an táng tại Nghĩa trang của Nhà Dòng tại Quy Hòa ./.

 

=